เริ่มต้นธุรกิจการศึกษา ทำเป็น ทำเงินได้ตลอดกาล

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ธุรกิจเกี่ยวกับ การศึกษา หนังสือ พัฒนาตนเอง สถาบันติวเตอร์ต่างๆ มีการขยายสาขาและเจริญเติบโตอย่างมาก อีกทั้งมีผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้ามาสู่วงการธุรกิจการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

เพราะผู้คนมากมายให้ความสำคัญกับการศึกษาเล่าเรียน การพัฒนาตนเอง เพื่อตอบโจทก์ทางด้านความรู้ ทักษะ ความคิดและจิตใจ ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร แต่การศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นต่อบุตรหลาน ดังนั้น ธุรกิจด้านการศึกษาจึงน่าจับตามองอย่างยิ่ง

เห็นได้จากตลาดโรงเรียนกวดวิชาในปี 2558 มีมูลค่าประมาณ 8,189 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 6.8% เพราะการเติบโตอย่างต่อเนื่องของจำนวนโรงเรียนกวดวิชา ที่มาพร้อมกับการแข่งขันกันรุนแรง จากผู้เล่นรายใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดมากขึ้น ทั้งสถาบันกวดวิชาแบรนด์ตัวเอง และการซื้อแฟรนไซส์โรงเรียนกวดวิชา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีกลยุทธ์และวิธีการลงทุนธุรกิจด้านการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ มาฝากผู้มีความรู้และทักษะต่างๆ ที่อยากลงทุนทำธุรกิจด้านการศึกษา เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้สำเร็จ เรียกได้ว่า ถ้าทำเป็น สามารถทำเงินให้กับเจ้าของธุรกิจได้ตลอดกาล

1.ต้องมีความรู้ มีทักษะด้านการศึกษา

การศึกษา

ธุรกิจการศึกษาเป็นธุรกิจที่ต้องมีความจริงใจต่อลูกค้า คำนึงถึงคุณภาพ และการให้เป็นอันดับแรก ส่วนผลตอบแทนจะเพิ่มเป็นทวีคูณจากสิ่งที่ทำ

เพราะฉะนั้น บุคคลที่เหมาะที่จะทำธุรกิจการศึกษาต้องมีคุณสมบัติดังนี้ ครูผู้สอนต้องมีความรู้ มีทักษะเฉพาะด้านทางด้านการศึกษา ต้องมีเวลาเอาใจใส่ในธุรกิจ

หรือมีบุคลากรที่สามารถบริหารงานได้ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี รักการเรียนรู้ รักเด็ก ชอบงานด้านการศึกษา รักที่จะเห็นการพัฒนา มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความพร้อมในด้านเงินลงทุน และใจรักด้านการศึกษา มีทัศนคติที่ดี ต้องการพัฒนาการศึกษาไทยให้ยั่งยืน

2.นำเสนอประโยชน์และความคุ้มค่า

hh23

กลยุทธ์การตลาดของโรงเรียนกวดวิชายุคปัจจุบัน อาจต้องเน้นการนำเสนอความคุ้มค่า เพื่อดึงดูดนักเรียนให้เข้ามาเรียน ผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการมอบส่วนลดเมื่อสมัครเรียนพร้อมกันหลายหลักสูตร สามารถนำไปเรียนกับสาขาใดก็ได้ กระตุ้นให้เกิดการเรียนหลักสูตรเพิ่มในสถาบันกวดวิชานั้นๆ

เชื่อมความสัมพันธภาพกับนักเรียนที่เข้ามาเรียนในสถาบันกวดวิชาในระยะยาว ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นศูนย์กลางของพบปะทำกิจกรรมระหว่างนักเรียนด้วยกัน ด้วยการออกแบบสถานที่ให้เหมาะกับช่วงเวลาว่าง, ติวหนังสือเป็นกลุ่ม หรือส่วนตัว เพิ่มช่องทางในการติดต่อติวเตอร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค

รวมถึงต้องมีการให้คำแนะนำด้านการศึกษา ข่าวสารการสอบเข้ามหาวิทยาลัย พร้อมรับสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษ และกิจกรรมในเทศกาลต่างๆ เพื่อเกิดการบอกปากต่อปาก แนะนำเพื่อนหรือรุ่นน้องมาเรียนจากรุ่นสู่รุ่น และผู้ปกครอง

3.สอนให้ตรงประเด็นและเพลิดเพลิน

hh25

สถานบันสอนพิเศษจะต้องนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดึงดูดลูกค้า ด้วยการสรุปเนื้อหาอย่างตรงประเด็น สอนเทคนิคการทำข้อสอบ ใช้เวลาเรียนไม่มาก โดยใช้เทคนิคการสอนที่เพลิดเพลิน สอนดีจริง เข้าใจง่าย ตลก สนุก โดนใจวัยรุ่น

เพราะการทำธุรกิจการสอนกวดวิชาเป็นพรสวรรค์ชนิดหนึ่ง ไม่ใช่ให้ใครมาสอนก็ได้ ต้องสอนดีจริง และต้องเป็นกันเองตลก สนุก เพราะบางสถาบันรับลูกค้าเป็นนักเรียนที่อยู่ในวัยรุ่น ดังนั้น ต้องสอนไม่ให้น่าเบื่อ มิฉะนั้น นักเรียนเรียนครั้งเดียวก็เข็ดแล้ว

4.เลือกทำเลที่ตั้งให้เหมาะสม

hh26

การเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับทำธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา ยังเป็นหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ สถาบันหรือโรงเรียนกวดวิชาที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ตั้งใจกลางเมือง ห้างสรรพสินค้า

รวมถึงใกล้แหล่งชุมชนที่พักอาศัย มักจะได้เปรียบคู่แข่ง เพราะมีการคมนาคมที่สะดวก ใช้เวลาเดินทางไม่นาน โดยอาจใช้สถานที่หรืออาคารร่วมกันเพื่อเป็นจุดศูนย์กลาง หรือ One – Stop Service ซึ่งอาจทำให้ค่าเช่าสถานที่ถูกลง รวมถึงสามารถดึงดูดและสร้างบรรยากาศให้กับเด็กที่มาเรียน

5.ลงทุนซื้อธุรกิจแฟรนไชส์การศึกษา

hh24

การเริ่มต้นธุรกิจการศึกษาให้ประสบความสำเร็จอีกแนวทางหนึ่ง คือ การเลือกลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์โรงเรียนกวดวิชาที่ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร แต่การศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นต่อบุตรหลาน ดังนั้น การลงทุนทำธุรกิจด้านการศึกษาจึงน่าจะคุ้มค่าที่สุด ทำเงินได้ตลอดกาล

โดยก่อนที่คุณจะทำการเลือกซื้อแฟรนไชส์การศึกษาใดๆ แล้ว คุณต้องทำการศึกษา ทำความเข้าในธุรกิจแฟรนไชส์ที่กำลังสนใจให้ดีเสียก่อน ที่สำคัญอย่านำเรื่องราคามาเป็นตัวตัดสินใจเพียงอย่างเดียว คุณต้องนำองค์ประกอบอื่นๆ มาตัดสินใจด้วย เช่น ชื่อเสียง คุณภาพการสอน การตลาด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยคุณคืนทุนอย่างรวดเร็ว และยั่งยืน

hh27

ได้เห็นแล้วว่า กลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจการศึกษา ให้ประสบความสำเร็จ สามารถสร้างรายได้ตลอดกาล และสร้างความมั่งคนและยั่งยืนให้กับเจ้าของธุรกิจทำอย่างไรบ้าง

ใครที่กำลังอยากเริ่มต้นธุรกิจและมีความรู้ มีทักษะทางการศึกษา เราขอแนะนำให้เลือกลงทุนในธุรกิจการศึกษา อาจเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยตัวเอง หรือซื้อแฟรนไชส์ที่สำเร็จก็ได้ แล้วคุณก็จะกลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่เลือกลงทุนอย่างคุ้มค่าที่สุด เพราะสามารถทำเงินให้กับคุณต่อเนื่อง

แต่สำหรับใครรักและชอบ อยากจะทำธุรกิจการศึกษา เรามีธุรกิจแฟรนไชส์การศึกษา สถาบันกวดวิชา ติวเตอร์ต่างๆ หลากหลายแบรนด์ น่าลงทุน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดข้อมูลการลงทุนแฟรนไชส์การศึกษา แต่ละแบรนด์ ได้ที่ https://goo.gl/O781j3

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช