เริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

เจ้าของธุรกิจที่อยากทำแฟรนไชส์ อาจมีคำถามว่า มีค่าใช้จ่าย อะไรบ้าง ในการเริ่มต้นทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบครับ

1.ค่าศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์

มีค่าใช้จ่าย

ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากทำแฟรนไชส์ เพราะหากไม่รู้ว่าการสร้างแฟรนไชส์มีกระบวนการและขั้นตอนอย่างไรบ้าง มีสิทธิ์ที่การเริ่มต้นแฟรนไชส์จะไปไม่รอด จึงต้องหาความรู้จากการเข้าคอร์สอบรมการสร้างธุรกิจแฟรนไชส์กับหน่วยงาน องค์กร สถาบันต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของธุรกิจแฟรนไชส์

31

สมัครคอร์สเรียนแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/3yuRXB6

2.ค่าก่อสร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์

44

ธุรกิจที่จะสามารถขายแฟรนไชส์จำเป็นต้องมีร้านต้นแบบ หรือขยายสาขาอย่างน้อย 3-5 แห่ง ในเขตพื้นที่ต่างกัน แต่อยู่ในลักษณะของทำเลที่ตั้งเหมือนกัน เพื่อจะได้ดูระบบธุรกิจ และต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งการก่อสร้างร้านต้นแบบแต่ละสาขาก็มีค่าใช้จ่ายที่เจ้าของธุรกิจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าตกแต่ง อุปกรณ์ ค่าช่าง และอื่นๆ

3.ค่าจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

41

ก่อนจะขายแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจต้องไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและบริการกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพราะถ้าไม่มีเครื่องหมายการค้าจะไม่สามารถขายแฟรนไชส์ได้ เพราะการขายแฟรนไชส์ ก็คือการทําสัญญาอนุญาตให้ผู้ซื้อใช้สิทธิในเครื่องหมายการค้า และสอนให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ทําธุรกิจอย่างเดียวกับที่เจ้าของแฟรนไชส์ทำอยู่

30

สำหรับธุรกิจไหนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนการค้าแนะนำให้จดเครื่องหมายการค้าก่อนท่านใดสนใจคลิก https://bit.ly/33oGXK4

4.ค่าใช้จ่ายในการสำรวจตลาด

43

ก่อนจะขายแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจควรทำการสำรวจหรือวิจัยตลาดก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของธุรกิจ การวิจัยตลาดเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยธุรกิจ เพราะการวิจัยเป็นกระบวนการที่มีระบบและมีวัตถุประสงค์ในการรวบรวม การบันทึก การวิเคราะห์ข้อมูลของตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ทำเลที่ตั้งเปิดร้าน เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ

5.ค่าใช้จ่ายในการสร้างทีมงาน

40

การขายแฟรนไชส์ ควรที่จะทราบก่อนว่า นอกจากเงินที่จะได้มาจากการขายแฟรนไชส์แล้ว คุณยังต้องมีค่าใช้จ่าย หรือต้นทุน ที่จะต้องเสียไปกับกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จและมีมาตรฐานเดียวดัน โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างทีมงาน การอบรมทีมงานในองค์กรให้มีความแข็งแกร่งและเชี่ยวชาญ เพื่อสอนผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้

6.ค่าใช้จ่ายเตรียมตัวเปิดร้าน

42

การเตรียมเปิดสาขาจะมีค่าใช้จ่ายของทีมงานอย่างน้อยก่อนวันเปิดอย่างน้อย 2 วัน อาทิ ค่าเครื่องบิน ค่าวิทยากร ค่าโรงแรม ค่าอาหาร ค่าเช่ารถ ค่าแรงงานพิเศษถ้ามี รวมถึงการเตรียมการด้านเทคนิคต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจที่มีเครื่องไม้เครื่องมือซับซ้อนหรืออย่างน้อย ก็ต้องเตรียมไว้สำหรับการวางระบบการจัดเก็บเงินด้วยเครื่อง POS

นั่นคือ ค่าใช้จ่ายในช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งอาจจะ มีค่าใช้จ่าย อื่นๆ ที่มากกว่านี้ก็ได้ แต่โดยหลักๆ แล้วเจ้าของธุรกิจที่อยากทำแฟรนไชส์ จะหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่ได้เลยครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ค่าศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์
  2. ค่าก่อสร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์
  3. ค่าจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
  4. ค่าใช้จ่ายในการสำรวจตลาด
  5. ค่าใช้จ่ายในการสร้างทีมงาน
  6. ค่าใช้จ่ายเตรียมตัวเปิดร้าน

29

บริการของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ (Service of ThaiFranchiseCenter) คลิก https://bit.ly/3oYpocc

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Ep9mfY

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช