เผย! เคล็ด(ไม่)ลับ ในการฝึกอมรมพนักงาน

ในการฝึก อบรมพนักงาน อาจจะเป็นเรื่องที่น่าท้าทายสำหรับแฟรนไชส์ที่เพิ่งจะเริ่มธุรกิจใหม่ และยังไม่เคยประกอบธุรกิจของตนเองมาก่อน ดังนั้นแล้วอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นในทางธุรกิจก็ได้

ดังนั้น พวกเขาเหล่านี้จึงจำเป็นที่จะต้องมีที่ปรึกษาในการเริ่มต้นในการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ มิฉะนั้นแล้วหากคุณไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์แต่อยากที่ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ก็อาจจะลำบากหน่อย

ดังนั้นแล้วในการฝึกอบรมพนักงานให้มีประสิทธิภาพก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับผู้ประกอบกิจการแฟรนไชส์ โดยเฉพาะแฟรนไชส์ใหม่ที่ไม่มีพื้นฐานในด้านของทรัพยากรมนุษย์

ลักษณะของการฝึกอบรม

อบรมพนักงาน

ภาพจาก bit.ly/2orn68s

โดยส่วนมากบริษัทขนาดใหญ่จะมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการฝึกอบรมโดยเฉพาะหรือเป็นการทำธุรกิจโดยใช้แนวคิดแบบ Solopreneurs ซึ่งจะหมายถึง ผู้ประกอบการมักจะทำธุรกิจแรกให้ประสบความสำเร็จก่อน จึงจะค่อยเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ทีหลัง โดยจะใช้เวลาเกือบทั้งหมดในกาสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง

โดย Solopreneur นี้นั้น จะไม่นิยมจ้างพนักงาน เพราะมองว่า เมื่อทำธุรกิจคนเดียวได้ก็ย่อมดูแลธุรกิจคนเดียวได้ ทั้งนี้ หากต้องจ้างพนักงาน พวกเขาจะมองว่าตนเป็นสมาชิกของทีมที่ต้องทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ดังนั้น ผู้ที่คิดริเริ่มที่จะประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ใหม่ก็จะต้องเรียนรู้ถึงวิธีการที่จะฝึกอบรมพนักงานใหม่ โดยอาจจะเรียนรู้จากที่ผู้อื่นรู้ หรืออาจจะหาคอร์สการฝึกอบรมสัมมนาเพื่อเป็นแนวทางในธุรกิจของตนเอง ซึ่งจะสามารถแบ่งออกได้ 3 หัวข้อหลัก ดังนี้

1. การฝึกอบรมสำหรับการเริ่มต้นงานใหม่

ในการฝึกอบรมนั้น สำหรับพนักงานใหม่ที่เคยผ่านงานมาก่อนแล้ว อาจจะไม่ต้องการพื้น.ฐานมากนัก แต่ควรที่จะโฟกัสไปที่การฝึกอบรมเรื่องงานเลย เพื่อให้ตนเองมีความพร้อมที่จะทำงานในเร็วที่สุด หรือถ้าหากเป็นงานที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว ก็อาจฝึกแบบจริงจัง เพื่อให้พนักงานใหม่ได้ลองปรับตัวให้เข้ากับระบบการทำงานของบริษัทก็ได้ เป็นต้น

แต่สำหรับพนักงานใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านการฝึกอบรมเลย ก็อาจจะต้องใส่ใจรายละเอียดตั้งแต่ขั้นตอนพื้นฐาน และไม่ควรยากจนเกินไปนัก เพื่อให้เขาเริ่มปรับตัวในการทำงานได้ดี แต่ถ้าในกรณีที่เป็นพนักงานภายในองค์กรอยู่แล้ว แต่มีการโยกย้ายแผนกของบริษัท อาจจะไม่ต้องผ่านการฝึกอบรมอะไรมากเท่าไหร่นัก แต่อาจจะเน้นย้ำในเรื่องของการฝึกทักษะในการทำงานโดยตรง หรือฝึกไปให้พร้อมกับเวลาทำงานจริงเพื่อเป็นการปรับตัวได้เลย

2. การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพเดิมให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น

ในการฝึกอบรมลักษณะนี้เป็นการเพิ่มพูนศักยภาพและทักษะการทำงานของพนักงานให้ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กรโดยรวมด้วย การฝึกอบรมในส่วนนี้อาจเป็นการฝึกอบรบเฉพาะทางที่ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ว่าแต่ละคนนั้นมีความถนัดกันในเรื่องใด

3. การฝึกอบรมเพื่อเพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่

โดยการฝึกอบรมในลักษณะนี้คือ การเสริมองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับพนักงานในองค์กร โดยควรเป็นองค์ความรู้ที่เขาไม่คุ้นเคยหรือมีทักษะมาก่อน ในขณะเดียวกันองค์ความรู้นั้นก็ควรเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานในบริษัท และทำให้องค์กรก้าวหน้าขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการฝึกอบรม

33

ภาพจาก bit.ly/2pewjlj

1. ทัศนคติ

ในการทำงานนั้นจะหลีกเลี่ยงไปไม่ได้กับข้อนี้ เพราะถ้าหากเราไม่ทัศนคติไม่ดีต่อการทำงาน เช่น หัวหน้างานขี้จุกจิกเกินไป ไม่ชอบเลย ดังนั้น ถ้าหากเราเกิดความรู้สึกเหล่านี้ขึ้นมาภายในจิตใจ เราก็อาจจะไม่อยากที่จะทำงานนั้นอีกแล้ว

ในทางที่ดีคุณควรหาเหตุผลและความรู้สึกดีดีต่อองค์กร มิฉะนั้นแล้ว ในการทำงานของคุณก็อาจจะเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นก็เป็นได้ ดังนั้นแล้ว เราจึงต้องแนะนำคุณในเรื่องต่างๆเพื่อไม่ให้คุณเกิดความรู้สึกหรือทัศนคติด้านลบในระหว่างการทำงาน เพื่อให้การทำงานเต็มไปด้วยประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น

2. ความตั้งใจ

แน่นอนว่าจะขาดไม่ได้สำหรับการตั้งใจในการทำงาน นอกจากเราแนะนำในสิ่งดีดีให้กับคุณแล้ว เรายังอยากที่จะกระตุ้นคุณ เพื่อให้คุณเกิดความรู้สึกในการอยากที่จะทำงาน เพราะถ้าพนักงานมีใจที่อยากจะทำงานโดยที่องค์กรไม่ต้องไปฝืนใจบังคับเขาแล้ว ผลงานดีๆก็อาจจะส่งผลตอบกลับมาให้องค์นั้นประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นด้วย

3. ความสามารถ

ทุกคนล้วนแต่มีความสามารถอยู่ในตัว อยู่ที่ว่าในแต่ละคนนั้นจะสามารถดึงเอาความสามารถที่อยู่ภายในข้างในของตัวเองออกมาใช้ประโยชน์ได้ยังไง

นักธุรกิจรุ่นใหม่มีความคิดเห็นอย่างไรกับการฝึกอบรมพนักงานใหม่?

32

ภาพจาก bit.ly/2oq6SNe

นิตยสาร Multi-Unit Franchisee ก็ได้นำเสนอโปรไฟล์ของคนที่ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จจากอุตสาหกรรมทุกประเภทมาอย่างระยะยาวนานเป็นเวลาต่อเนื่องกัน และหนึ่งในคำถามที่เราถามพวกเขาอยู่เสมอคือ “คุณจะฝึกฝนและรักษาพนักงานได้อย่างไร”

ฉะนั้นแล้ว เราจึงได้รวบรวมข้อมูลในการสัมภาษณ์กับพวกเขา ซึ่งหลายๆคนก็ต่างเป็นวัยรุ่นที่กำลังจะสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง โดยเราจะยกตัวอย่างความคิดเห็นของพวกเขามาว่า

“การฝึกอบรมเป็นกุญแจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ จุดยืนของเราคือการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเติบโตทางธุรกิจและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกระดับของชีวิต เรามีชั้นเรียนภาษา การให้คำปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล การใช้โปรแกรมอย่าง Microsoft Excel หรือแม้กระทั่งหลักสูตรไวยากรณ์ ตัวเลขในงบกำไรขาดทุน โดยทุกคนในบริษัทจะเป็นผู้ฝึกสอนเราให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้!”

“เราได้สร้างคลาสการฝึกอบรมความเป็นผู้นำสำหรับผู้จัดการหรือคนที่มีระดับสูงกว่า เรามีผู้จัดการร้านอาหารมากมาย เรามีโปรแกรมการฝึกอบรมรายเดือน เพื่อให้พวกเขากลายสามารถกลายเป็นเป็นผู้ประกอบการหลายอัตรา อีกทั้งเรายังทำการฝึกอบรมโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก”

“เรากำลังค้นหาวิธีการใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เช่น การระดมทุนเพื่อมอบการฝึกอบรมที่มีคุณภาพ เพื่อยกระดับความพึงพอใจในการทำงาน”

“เรามีผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและการฝึกอบรมที่ยอดเยี่ยม ซึ่งมีความหลงใหลในการฝึกอบรมและการสื่อสารข้อมูลที่ทันสมัยที่สุดให้กับทีมงานของเรา เธอภาคภูมิใจในการศึกษาอย่างต่อเนื่องและแสวงหาวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน ซึ่งเธอเคยอยู่กับ Taco Bell มาเมื่อหลายปีก่อนที่จะมาร่วมกับคอร์สฝึกอบรมของเราและเราภูมิใจที่มีเธออยู่ในปีที่ 18 ของพวกเรา”

“สำหรับคนรุ่นใหม่นี้ หากคุณต้องสื่อสารกับพนักงานของคุณอย่างสม่ำเสมอ ฉันจะนำพนักงานของฉันผ่านโปรแกรมการฝึกอบรมอย่างละเอียด โดยจะต้องใช้การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการประเมินผลอย่างต่อเนื่องและสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน”

31

ภาพจาก bit.ly/2oq8Ddi

ซึ่งจะเห็นแล้วว่า กว่าจะก่อตั้งบริษัทหรือหาพนักงานในแต่ละทีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากแค่ไหน แน่นอนว่าต่อให้เป็นเรื่องยุ่งยากสักเพียงไร หากแต่ผลตอบแทนที่ได้รับนั้นคุ้มค่ากับการฝึกอบรมแล้วล่ะก็ถือว่าไม่เสียดายเลย

ดังนั้นแล้วหากคุณสนใจคอร์สหรือข่าวสารในด้านต่างๆของการฝึกอบรมสัมมนา หรืออยากที่จะได้แนวทางในการประกอบการทำธุรกิจ

คุณสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของ ThaiSMEsCenter.com ได้ เพราะจะมีหลักสูตรในการอบรมสัมมนามากมายให้คุณได้อ่านและจองคอร์สในการฝึกอบรมได้ด้วย เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
ข่าวอบรมสัมมา https://bit.ly/30EE69R

ที่มา