เผย! ทักษะที่ควรรู้ ที่คนทำการตลาดต่างต้องการ!!

แน่นอนว่า ในการประกอบธุรกิจนั้นจะต้องใช้ความรู้และทักษะในด้านการตลาดเป็นอย่างมาก ซึ่งทักษะทางด้านการตลาดที่คุณต้องการในการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณนั้น จะแตกต่างกันไปตามประเภทของธุรกิจ

ซึ่งจะรวมไปถึง สถานที่ และวิธีการต่างๆในการทำธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจด้านอาหาร ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจการบริการ ซึ่งต่างก็ต้องการทักษะทางด้านการตลาดที่แตกต่างกัน อาจจะเป็นด้านการดึงดูดลูกค้าในอุตสาหกรรมหรือภาคส่วนต่างๆ เป็นต้น

ทักษะที่ควรรู้

ภาพจาก https://bit.ly/2opmznF

โดยทักษะการตลาดนั้น ไม่ใช่ทักษะที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด คุณสามารถเรียนรู้ได้ โดย Flo Schell รองประธานฝ่ายพัฒนาแฟรนไชส์ของบริษัท Sylvan Learning และครูฝึกสอนทางด้านธุรกิจที่ปลดเกษียณแล้วก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า “กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ มักจะมาพร้อมกับความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์หรือการบริการ แต่ในขณะเดียวกันนั้นก็จะมีความแข็งแกร่งในด้านการค้าขายและการตลาดควบคู่กันไป” เขากล่าว “

อีกทั้งทักษะในการขายก็ยังเป็นทักษะที่พวกเขาต้องการ เพื่อให้ธุรกิจของตนเองนั้นยังคงดำเนินอยู่” โดย Schell ก็ได้กล่าวเอาไว้อีกว่า “มันเป็นเรื่องจริงที่ว่า ผู้ที่ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์หลายแห่ง รู้สึกไม่สบายใจกับแนวคิดในการขายคอนเซ็ปต์ของตนเองให้กับผู้อื่น มันน่ากลัวเกินกว่าที่เจ้าของธุรกิจใหม่จะทำมัน โดยไม่ต้องเข้าถึงลูกค้าที่คาดหวังและขายธุรกิจนั้นให้กับคุณ เพราะคุณนั้นเป็นเจ้าของ ดังนั้นแล้วการบอกปัดออกไปอาจจะดูเป็นส่วนตัวมากกว่า”

47

ภาพจาก https://amzn.to/2nxZUFS

โดย Schell ได้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า Stop Selling : Start Clicking ที่จะอธิบายว่า ในการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์จะต้องทำยังไงถึงจะสามารถเอาชนะความกลัวจากการขายสินค้าของคุณเป็นครั้งแรก เธอได้กล่าวเอาไว้ว่า มีเพียง 2 ขั้นตอนเท่านั้นที่พวกเขาต้องการ ซึ่งจะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

คุณควรที่จะตรวจสอบให้แน่ใจ ถูกต้อง และชัดเจนว่า คุณเป็นใคร คุณจะขายอะไร และตลาดเป้าหมายของคุณคือที่ไหน เป็นต้น
กำหนดนิยามคำว่า “การขาย” ซะใหม่ เพื่อให้คุณและลูกค้าของคุณรู้สึกสะดวกและสบายใจ

46

ภาพจาก https://bit.ly/2os5Vni

การตลาดไม่ใช่เพียงแค่การโฆษณาและขายสินค้าเท่านั้น โดยการตลาดที่จะสามารถประสบความสำเร็จได้นั้น คุณอาจจะต้องมีตัวช่วยสักเล็กน้อย เช่น การจัดโปรโมชั่นหรือกิจกรรมทางการค้า รวมถึงการเปิดคอร์สการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีที่จะดำเนินการทางธุรกิจในทางตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดท้องถิ่น ยิ่งถ้าคุณประสบความสำเร็จในแบรนด์ท้องถิ่นมากเท่าไหร่ แบรนด์ของคุณก็จะยิ่งโด่งดังไปมากเท่านั้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยนั้นก็คือ คุณจะต้องเข้าใจว่า การตลาดที่มีประสิทธิภาพนั้น ไม่เพียงแต่จะต้องใช้โฆษณา เพื่อส่งเสริมการขายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวิธีการในการเข้าถึงตัวของลูกค้าที่มีศักยภาพเพียงพอ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขันทางธุรกิจของคุณ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดคุณสามารถหาอ่านได้จากหนังสือเล่มนี้ของเธอ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ที่มา : https://bit.ly/2p9XoWw