เป้าหมายปีใหม่! คนสนใจซื้อแฟรนไชส์

ทุกคนล้วนแต่มี เป้าหมาย ของตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ไปลงทุนในช่วงปีใหม่ แม้ว่าระบบแฟรนไชส์จะเป็นสูตรความสำเร็จที่ผ่านการลองผิดลองถูกจากเจ้าของแฟรนไชส์มาเป็นอย่างดีแล้ว

แต่ก็ใช่ว่าเมื่อซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วจะประสบความสำเร็จกันทุกคน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากนำเสนอ เป้าหมายปีใหม่ คน สนใจซื้อแฟรนไชส์ ไปเปิดเพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่อยากมีอาชีพและรายได้เพิ่มจากการซื้อแฟรนไชส์ครับ

1.ศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์

เป้าหมายปีใหม่ คน

แม้ว่าจะเป็นผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาหาความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับแฟรนไชส์ให้เข้าใจ อาจจะไม่ถึงกับต้องมีความรู้อย่างถ่องแท้ หรือลึกซึ้งมากนัก แต่ก็ควรมีความรู้บ้างในธุรกิจที่ตัวเองสนใจหรือคิดจะซื้อมาทำธุรกิจ อย่างน้อยก็ต้องรู้ว่าซื้อแฟรนไชส์แต่ละแบรนด์ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ทำเลแบบไหนเมื่อเปิดแล้วจะประสบความสำเร็จ

2.ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตัวเองชอบ

33

เป้าหมายในการซื้อแฟรนไชส์ในช่วงปีใหม่ ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ต้องเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า ชอบทำอะไร อยากทำอะไร อยู่กับอะไรแล้วมีความสุข ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย เช่น บางคนชอบงานบริการ ชอบทำงานบ้าน ค้าขาย ทำอาหาร ก็มองหาธุรกิจที่ตอบโจทย์ทางความชอบของตัวเอง เนื่องจากการได้ทำธุรกิจที่ตัวเองชอบแล้ว จะทำให้คุณตั้งใจทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

3.เลือกแฟรนไชส์ที่มีโอกาสเติบโต

31

เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างมากในการซื้อแฟรนไชส์ เนื่องจากแทรนด์หรือโอกาสการเติบโตของธุรกิจแฟรนไชส์นั้นๆ จะเป็นปัจจัยชี้วัดว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ซื้อไปนั้นมีโอกาสประสบความสำเร็จหรือไม่ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มาเร็ว ไปเร็ว เป็นธุรกิจตามกระแส จะไม่มีความยั่งยืน ยกตัวอย่าง โรตีบอย เปิดขายในไทยไม่ทันไร ก็ม้วนเสื่อกลับบ้าน ดังนั้น ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องวิเคราะห์โอกาสของแฟรนไชส์นั้นๆ ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร เช่น การสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน สินค้าและบริการได้รับความนิยมในวงกว้าง ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ในระยะยาวต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่คนขาดไม่ได้ มีการซื้อบ่อย เป็นต้น

4.ไม่เลือกแฟรนไชส์ที่ราคาถูกหรือแพง

35

การเลือกแฟรนไชส์แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งมาสร้างอาชีพให้ตนเอง ผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่ามองแค่ว่าราคาแฟรนไชส์ชนิดใดถูกแพงแต่ให้ดูว่าทำแล้วจะได้อะไร แล้วสิ่งที่ดูว่าจะได้นั้นมีความเป็นไปได้จริงหรือไม่ ส่วนการเตรียมพร้อมก่อนลงทุนเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันทั้งสองฝ่ายก็จะต้องมีการตกลงในเงื่อนไขต่างๆ ให้ดีเสียก่อนจะได้ไม่ต้องมามีปัญหาไม่เข้าใจกันภายหลัง ลำดับการตรวจสอบก็อาจจะเริ่มจากรายละเอียดของค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ และรายละเอียดข้อมูลของการจ่ายค่า Royalty fee และค่าโฆษณา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องนำเสนอในรูปแบบที่เป็นระเบียบชัดเจน ให้ง่ายต่อการเปรียบเทียบกับแฟรนไชส์อื่น

5.วิเคราะห์ทำเลที่เหมาะสมกับแฟรนไชส์

32

หัวใจสำคัญของการเปิดร้านแฟรนไชส์ ก็คือ ทำเลที่ดี ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องวิเคราะห์และหาข้อมูลทำเลที่ตั้งอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องความหนาแน่นของประชากร สิ่งอำนวยความสะดวก และสาธารณูปโภคต่างๆ ที่สำคัญต้องสังเกตกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีปริมาณมากน้อยเพียงใด กำลังซื้อผู้บริโภคเหมาะสมกับธุรกิจหรือไม่ การเลือกทำเลเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ควรทำเป็นอันดับต้นๆ เมื่อตัดสินใจที่จะทำธุรกิจแฟรนไชส์ เพราะการมีทำเลที่ดี จะทำให้พูดคุยกับแฟรนไชส์ซอร์ได้ง่ายขึ้น

6.ได้รับผลตอบแทนสอดคล้องกับเงินลงทุน

34

ผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ คือ ผู้ที่อยากมีอาชีพ อยากมีรายได้เพิ่ม ดังนั้น หากผู้ซื้อแฟรนไชส์เลือกธุรกิจแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับเงินลงทุนแล้ว โดยแฟรนไชส์นั้นๆ จะต้องมีรายได้ประมาณ 35% ของเงินลงทุนซื้อแฟรนไชส์ หลังจากนั้นผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องมาพิจารณาโครงสร้างของรายได้ ยอดขาย รายจ่าย การจ่ายผลตอบแทน เงื่อนไขในการชำระเงินให้เจ้าของแฟรนไชส์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องอย่าไปเชื่อในเรื่องของการคืนทุนเท่านั้นเท่านี้ เนื่องจากทำเลเปิดร้านไม่เหมือนกัน แต่ต้องบริหารความเสี่ยงเป็น

ทั้งหมดเป็น เป้าหมายปีใหม่ คน สนใจซื้อแฟรนไชส์ สร้างอาชีพในช่วงปี 2564 ใครที่อยากมีอาชีพ อยากมีรายได้เพิ่ม สามารถนำเอา เป้าหมาย ข้างต้นไปปรับใช้ ก่อนพิจารณาตัดสินใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ เชื่อว่าจะมีประโยชน์ไม่น้อย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์ 
  2. ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตัวเองชอบ 
  3. เลือกแฟรนไชส์ที่มีโอกาสเติบโต 
  4. ไม่เลือกแฟรนไชส์ที่ราคาถูกหรือแพง
  5. วิเคราะห์ทำเลที่เหมาะสมกับแฟรนไชส์ 
  6. ได้รับผลตอบแทนสอดคล้องกับเงินลงทุน

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2WmdWIq

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช