เป็นเรื่อง! 7-11 ในญี่ปุ่น ถูก Hacker ระบบชำระเงินผ่าน app กว่า 5 แสนเหรียญ us

ยุคนี้ก็เป็นยุคของสังคมไร้เงินสด มีการทำธุรกรรมการชำระเงินผ่านเครือข่ายของระบบโทรศัพท์มือถือ โดยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นสื่อในการโอนเงิน หรือชำระเงินให้แก่ร้านค้า

รวมทั้งการชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า Mobile Payment โดยระบบนี้จะเพิ่มความสะดวกสบายและเพิ่มช่องทางในการชำระเงินผ่านร้านค้าและผู้ซื้อสินค้า

ตามปกติการจะเลือกใช้ระบบ Mobile Payment ผู้ให้บริการรวมถึงผู้ใช้บริการก็มักจะคำนึงถึงเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยก่อนใช้ระบบดังกล่าว เพื่อไม่ให้เงินสูญหาย

และวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาพูดถึงข่าวล่าสุดที่ดังไปทั่วโลกนั่นก็คือ 7-11 ในญี่ปุ่นถูกแฮคระบบการชำระเงิน ซึ่งแฮคเกอร์สามารถทำได้อย่างไรไปอ่านข้อมูลกันเลย

23

ภาพจาก https://bit.ly/2L8hJFE

ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7-Eleven) ในญี่ปุ่นแถลงการณ์ว่า เมื่อที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ใช้บริการชำระสินค้าผ่านบริการทางโทรศัพท์ (mobile payment service) ที่เป็นเหยื่อโจรกรรมทางออนไลน์ราว 900 ราย ถูกเข้าถึงบัญชีผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้สูญเสียเงินในบัญชีรวมทั้งสิ้น 55 ล้านเยน (ราว 16 ล้านบาท)

ผู้ใช้บริการหลายรายยืนยันว่า มีการเข้าถึงบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากประเทศจีนและสถานที่อื่น ๆ นอกจากในระเทศญี่ปุ่น โดยใช้หมายเลขบัตรเครดิตและเดบิตที่ลงทะเบียนไว้ในการซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ

จากการออกแบบระบบรีเซ็ตรหัสผ่านที่ผิดพลาดหน้าจอรีเซ็ตรหัสผ่านของ 7pay ถามข้อมูลอีเมล, วันเกิด, และหมายเลขโทรศัพท์ แต่หลังจากนั้นกลับมีหน้าจอถามว่าต้องการให้ส่งลิงก์รีเซ็ตรหัสผ่านไปที่ใด ทำให้คนร้ายที่รู้ข้อมูลเบื้องต้นของเหยื่อสามารถขโมยบัญชีของเหยื่อได้โดยง่าย

22

ภาพจาก https://s.nikkei.com/30pf3H1

นอกจากนั้น ผู้ใช้ที่ไม่กรอกข้อมูลวันเกิดไว้ ตัวแอป 7pay จะใช้วันเกิดเป็น 1 มกราคม 2019 เป็นค่าเริ่มต้น ทำให้กระบวนการคาดเดาข้อมูลยิ่งง่ายขึ้นไปอีก

รวมถึงกระบวนการติดตั้งแอป 7pay บนโทรศัพท์เครื่องใหม่ก็ไม่มีการส่ง SMS ยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีอีกครั้งหนึ่งทำให้เมื่อคนร้ายได้รหัสผ่านไปแล้วก็สามารถเริ่มใช้จ่ายได้ทันที

21

ภาพจาก https://bit.ly/2XChAk9

ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวชายชาวจีน 2 คน ที่ต้องสงสัยว่าลักลอบแฮกระบบเข้าถึงบัญชีผู้ใช้บริการ 7pay เนื่องจากชายทั้งสองคนพยายามใช้รหัสเข้าถึงบัญชีในวันที่ 3 ก.ค. เพื่อซื้อบุหรี่ไฟฟ้าของร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในโตเกียว

“ซึโยชิ โกบายาชิ” (Tsuyoshi Kobayashi) ประธาน Seven Pay Co. ผู้รับผิดชอบแอปพลิเคชันบริการชำระเงินออนไลน์ “7pay” ของเซเว่น อีเลฟเว่นแถลงว่า บริษัทจะชดเชยเงินให้แก่ผู้ใช้บริการที่สูญเสียเงิน รวมถึงจะระงับการเปิดบัญชีผู้ใช้รายใหม่ และระงับบริการเติมเงินผ่านทางแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนรวมถึงจะมีการจัดตั้งศูนย์บริการลูกค้าฉุกเฉินด้วย

20

ภาพจาก https://bit.ly/2LHth1Q

และก่อนหน้านี้บริษัท Seven & i Holdings Co. ผู้ประกอบการร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในญี่ปุ่นได้เปิดตัว 7pay ในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นกว่า 20,000 สาขาทั่วญี่ปุ่นในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

โดยมีผู้ลงทะเบียนใช้งานราว 1.5 ล้านคน นาทีนี้เหล่าผู้ใช้บริการ 7pay ก็คงจะเสียขวัญไปตาม ๆ กัน ทาง 7-Eleven ญี่ปุ่นก็ได้หยุดบริการ 7pay ไปแล้ว


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล