เปิดโลกธุรกิจออนไลน์ Dropship ไม่ต้องสต็อก ไม่ต้องส่งของ หยิบเงินแสนเงินล้าน รับปี 63

ในปี 2563 หลายๆ คนอาจมองว่าเศรษฐกิจไทยจะเลวร้ายมากกว่าปี 2540 ส่งผลให้บริษัทและโรงงานหลายๆ แห่งต้องปิดกิจการ คนตกงานจำนวนมาก โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2563

คาดว่ามีความเสี่ยงที่จะว่างงานสูงกว่า 5 แสนคน ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จริงๆ ขอแนะนำให้คนที่ได้รับผลกระทบตั้งสติให้ดี เพราะยังมีช่องทางทำเงิน สร้างรายได้ที่หลากหลายจากออนไลน์ เพียงแค่ทุกคนพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลง กล้าเปิดใจ สร้างโอกาส และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

เปิดโลกธุรกิจออนไลน์

โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า คนตกงาน รวมถึงคนทำงานประจำ ที่อยากมีรายได้หลักแสนหลักล้านบาท ซึ่งวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อแนะนำและเคล็ดลับดีๆ ในการสร้างรายได้จากธุรกิจออนไลน์ Dropship

จากการสัมภาษณ์ “อ.ศตพล จันทร์ณรงค์ นายกสมาคมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อธุรกิจท่องเที่ยว และคณะทำงานที่ปรึกษารมต.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ที่ บริษัท บีซี อีเว้นท์ เรนทอล – ประเทศไทย จำกัด

สร้างโอกาส Dropship จากตลาดอีคอมเมิร์ซไทยโต 3 ล้านล้านบาท

84

ภาพจาก www.facebook.com/etathai/

อ.ศตพล เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเมืองไทยปัจจุบัน มีการเติบโตกว่า 3 ล้านล้านบาท แต่ถึงอย่างไรผลกำไรโดยเฉลี่ยของผู้ประกอบการไทยกลับลดลง เนื่องจากต้นทุนการดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้นในแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ต่างๆ ดังนั้น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยอาจจะต้องปรับตัวอย่างมาก

โดยเฉพาะคนที่กำลังหางาน ไม่มีงานในช่วงปลายปี หลายคนบอกว่ายอดขายไม่ดี แต่หลายคนขายดีมาก เพราะมองเห็นโอกาสการทำงาน ดังนั้น คนที่มองว่าเศรษฐกิจไม่ดี ต้องมองหาความรู้ในการพัฒนาตัวเอง พัฒนาทักษะใหม่ หาความรู้ เมื่อมีทักษะ มีความเชี่ยวชาญก็มีรายได้สูง โดยเฉพาะการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

83

ภาพจาก www.facebook.com/etathai/

อย่างกรณี Dropship ถือเป็นโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ ไม่จำเป็นต้องมีการสต็อกสินค้า (ขายของโดยไม่ต้องสต็อกสินค้า) ผู้ประกอบการจึงไม่ต้องมีต้นทุนในเรื่องการสต็อกสินค้า ใช้เงินคนอื่นไปซื้อของแล้วมาขาย เพียงแค่เปิดหน้าร้านบนออนไลน์ หรือเว็บไซต์ของอเมซอน ลาซาด้า แล้วสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอาลีบาบามาขายให้ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อ

“ข้อดีของธุรกิจ Dropship เราไม่ต้องสต็อกสินค้า ไม่ต้องลงทุนสักบาท เราทำหน้าที่พ่อค้าคนกลาง สินค้าเป็นของเราโดยไม่ต้องมีเงิน ขายของไร้ความเสี่ยง ขายได้ก็กำไรขายไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แนวทางการทำธุรกิจที่ทำได้ทุกเศรษฐกิจ เศรษฐกิจดีก็ขายดี เศรษฐกิจไม่ดีก็ขายได้เรื่อยๆ ยุคนี้อะไรก็ออนไลน์ ที่สำคัญไม่ต้องทำการตลาดเอง ไม่ต้องส่งสินค้าเอง”

ปี 63 ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัว สร้างโอกาสธุรกิจ รับอาลีบาบา

82

ภาพจาก www.facebook.com/etathai/

อ.ศตพล กล่าวต่อว่า การเปิดร้านออนไลน์ ทำได้โดยเปิดบนเพจเฟสบุ๊ค ไลน์ หรือเว็บไซต์ ปี 2563 คนไทยต้องปรับตัวอย่างมาก โดยเฉพาะอาลีบาบาได้เข้ามาเปิดตัวโกดังสินค้าในเมืองไทย ผู้ประกอบการจะเจอพายุการแข่งขันด้านราคาสินค้าจากจีน เพราะอาลีบาบาสั่งของวันนี้พรุ่งนี้ได้สินค้าแล้ว สะดวกกว่าการที่ผู้ประกอบการชาวไทยในการสั่งสินค้าจีนเป็นเวลา 6-7 วัน

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องสร้างแบรนด์รองรับการแข่งขัน และรู้จักการสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ เพราะการที่สินค้าจีนมาอยู่ในพื้นที่ไทย เราต้องมองไปที่ธุรกิจ Dropship ก่อน เพราะจะทำให้สินค้าจากจีนถึงมือลูกค้าของเมืองไทยได้รวดเร็วมากขึ้น

สำหรับคนที่เป็นพ่อค้าออนไลน์อยู่ ต้องปรับตัว พัฒนาองค์ความรู้ของตัวผู้ประกอบการณ์เอง พิจารณาตัวเองว่าแข่งขันได้หรือไม่ ถ้าแข่งขันไม่ได้ ต้องเปลี่ยนจากคู่แข่งเป็นคู่ค้า ด้วยการทำธุรกิจ Dropship สั่งสินค้าจากอาลีบาบามาจำหน่าย

ส่วนคนที่มีร้านค้าแบบโชว์ห่วยในชุมชน ควรเพิ่มช่องทางในขายให้มากขึ้น โดยไม่ต้องเพิ่มสินค้า โดยอาจจะต้องทำแคตตาล็อกสินค้าบริการลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากแคตตาล็อกออนไลน์จากเว็บไซต์ของคุณได้ ดังนั้น ในปี 2563 ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวและเปิดใจในการเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อที่จะเพิ่มช่องทางในการทำธุรกิจ Dropship

รูปแบบการทำงาน Dropship

81

ภาพจาก www.facebook.com/etathai/

อ.ศตพล กล่าวเสริมว่า รูปแบบการทำงานของ Dropship นั้น ก่อนอื่นเราต้องเปิดร้านออนไลน์บนแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ของผู้ให้บริการรายใหญ่ เช่น อเมซอน ลาซาด้า และอื่นๆ โดยรูปแบบนั้น เวลามีลูกค้าต้องการสินค้า เราก็สั่งสินค้าจากผู้ผลิต แล้วผู้ผลิตก็จะส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าแทนเรา ทำให้เราไม่ต้องมีสต็อกสินค้า เป็นลักษณะเราช่วยผู้ผลิตขายสินค้าให้

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่สนใจในการทำ Dropship อย่างแรก ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ไม่หลอกลวง และต้องรู้จักเรียนรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง อีคอมเมิร์ซ สร้างโอกาสให้ทุกคนมีรายได้ เพียงแค่เปิดใจ

อ.ศตพล เสริมว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้สร้างโอกาสให้กับคนทุกคนได้มีรายได้ ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ตาม เพียงแต่ต้องเอาตัวเองมาเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี เพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจขายสินค้าทางออนไลน์ โดยเฉพาะ Dropship เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองได้ เพียงแค่เปิดหน้าร้านบนออนไลน์ แทนที่จะโพสต์เรื่องราวส่วนตัวของตัวเองไปวันๆ

สำหรับการค้าขายออนไลน์นั้น หากใครนำเสนอคอนเทนต์ไม่เป็น ทุกคนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมบนโลกออนไลน์ หรือคอร์สเรียนตามหน่วยงานองค์กรต่างๆ ได้ เพียงแค่เปิดใจ เปิดโอกาสให้กับตัวเอง และต้องตัดสินใจลงมือทำทันที

Live ขายของ ต้องขายความจริง อย่าโกหก อย่าหยุดทำ

80

ภาพจาก www.facebook.com/etathai/

ส่วนหลักการทำ Live ขายของ เราต้องขายความสด ขายความเป็นตัวเอง ขายความจริง อย่าโกหก ทำให้คนสนุกสนาน สินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน ตอบโจทย์ผู้บริโภค มีความอดทน ทำเรื่อยๆ อย่าหยุด ทำอย่างสม่ำเสมอ จะประสบความสำเร็จได้

เพราะความสำเร็จในโลกดิจิทัลเกิดขึ้นจากการลงมือทำซ้ำ แต่ต้องระวังว่า โลกออนไลน์มีทั้งเรื่องจริง และเรื่องหลอกลวง ถ้าอยากสำเร็จต้องเรียนรู้สม่ำเสมอ และต้องลงมือทำซ้ำ ทำเรื่อยๆ อย่าหยุดทำ

อ.ศตพล ยังฝากแนะนำให้ผู้ที่ต้องการนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายด้วยว่า จะต้องดำเนินการ คือ 1.นำเข้าจากผู้ให้บริการนำเข้าสินค้า คิดค่าใช้จ่ายเป็นกิโลกรัม 2.นำเข้าสินค้าด้วยตัวเองผ่านอาลีบาบาและอื่นๆ และ3.จ้างบริษัทนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่ง 3 ช่องทางการนำเข้าสินค้าจากจีน จะต้องดูด้วยว่าช่องทางไหนเหมาะสมกับสินค้าที่นำเข้ามากที่สุด

สำหรับใครที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างรายได้จากออนไลน์ สามารติดตามหรือสมัครคอร์สเรียนของ อ.ศตพล ไม่ว่าจะเป็น 1.ดร็อปชิป 2.นายหน้าออนไลน์ 3.นำเข้าสินค้าจากจีนมาขายออนไลน์ ถือเป็นหลักสูตรที่คนไทยทุกคน สามารถเรียนรู้ได้ เพราะสอนแบบตัวต่อตัว สอนจากประสบการณ์จริง เรียนรู้ได้ง่าย เรียนรู้แล้วสามารถขายสินค้าได้เลย

หรือติดตามข่าวสาร ความรู้ และรายละเอียดต่างๆ ได้ที่


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
อ่านจดหมายข่าวบุคคลอื่นๆ www.thaifranchisecenter.com/newsletter/index.php

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3poSrDo

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช