เปิดโฉม! M to Go โมเดลร้านฟาสต์ฟู้ดส์แนวใหม่ จาก McDonald’s ที่เร็วกว่า Drive-thru

ยุคนี้เป็นยุคที่ใคร ๆ ก็เร่งรีบ พร้อมกับชอบความสะดวกสบายและรวดเร็ว จากการที่มีเทคโนโลยีเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าผู้ประกอบการก็ต้องสรรหาทั้งเทคนิคและเทคโนโลยีในการปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภคเพื่อตอบสนองเรื่องความรวดเร็วและเรื่องประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปดูแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู๊ดส์แบรนด์ดังระดับโลกอย่าง McDonald’s ที่ก็ต้องปรับตัวในยุคเช่นนี้ โดยการเปิดตัวโมเดลฟาสต์ฟู๊ดส์แนวใหม่ที่ให้บริการเร็วกว่า Drive-thru !

ยุคนี้เป็นยุคที่ใคร

มีรายงานว่าเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเปิดตัวร้านอาหารใหม่ ๆ ที่มุ่งหวังที่จะเรียกลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น จนได้รับการขนานนามว่า เป็นรูปแบบร้านอาหารแห่งใหม่ของ McDonald’s ตั้งแต่มีการเปิดตัวไดรฟ์ทรูในปี 1970

โดยภายในร้านอาหารจะส่งคำสั่งซื้อได้บนหน้าจอแบบทัชสกรีน และไม่มีโต๊ะ เก้าอี้หรือการตกแต่งใด ๆ ส่วนเมนูหลายรายการจะถูกตัดออก เหลือเพียงเมนูหลักอย่าง Big Macs, McNuggets และเฟรนช์ฟรายส์

21

ซึ่งก็ได้มีนักข่าวของเว็บไซต์ INSIDER ได้ลงไปสำรวจโมเดลใหม่ของ McDonald’s บนถนนฟลีท กลางกรุงลอนดอน โดยเขารายงานว่า เมื่อมองจากด้านนอกของร้านอาหาร

คุณจะไม่คิดทันทีเลยว่านี่เป็นของแมคโดนัลด์ เพราะมีเพียงตัว “M” สีทองที่คุ้นเคยเท่านั้น เมื่อเราเข้าใกล้อีกนิดก็จะเห็นอย่างชัดเจนว่าเป็น McDonald’s เวอร์ชั่น “to-go”

20

สิ่งแรกที่จะเห็นคือ หน้าจอทัชสกรีนตามแนวผนัง การตกแต่งภายในนั้นโดดเด่นอย่างสมบูรณ์ ผนังมีสีเทาหม่น ๆ พื้นผิวเรียบ และทำให้ชวนนึกถึงการเดินเข้าไปในส่วนของตู้เอทีเอ็มที่มีขนาดใหญ่

19

ภายในสเตชั่นนี้มีหลอดและผ้าเช็ดปาก ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งในโซนของลูกค้า โดยพื้นที่ลูกค้าในสเตชั่นร้านอาหารนี้จะพื้นที่มีขนาดเล็กกว่าร้านแมคโดนัลด์แบบทั่วไป

มีขนาดประมาณโรงจอดรถขนาดเล็ก และหลังจากสั่งซื้อที่หน้าจอแล้วลูกค้าจะย้ายไปด้านข้าง เหมือนเป็นจุดรวมสำหรับรออาหารซึ่งมีห้องครัวที่มองเห็นด้านหลัง

18

หน้าจอแบบทัชสกรีนนี้ใช้งานง่าย เพราะมาพร้อมคำแนะนำและรูปภาพภาพที่เข้าใจได้ง่าย เมื่อคุณชำระเงินแล้วคุณจะต้องนำใบเสร็จไปที่จุดรวมและรอให้ถึงหมายเลขของคุณ คุณสามารถสั่งซื้อบนหน้าจอทัชสกรีนและรับบัตรเท่านั้น

17

เราจะเห็นเมนูที่คุ้นเคยที่สุดของแมคโดนัลด์อย่าง บิ๊กแม็คและแม็คเก็ตเก็ต เราจึงตัดสินใจสั่งเบอร์เกอร์และไดเอ็ทโค้ก ถือใบเสร็จของเราที่มีหมายเลขคิว แล้วย้ายตัวเองไปยังจุดรวมเดียวกัน

16

ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายของบริษัทที่มีการรีดโมเดลใหม่นี้คือ ความสามารถในการบริหารอาหารลูกค้าได้เร็วขึ้น แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าอาหารมาถึงเร็วกว่าปกติ

ไม่มีที่นั่งให้ลูกค้า ซึ่งทุกคนยืนมองขึ้นที่จอการสั่งซื้อราวกับว่าพวกเขาอยู่ที่สถานีรถไฟ มันไม่แออัดเมื่อเราไป แต่เลย์เอาต์ดูเหมือนว่ามันถูกออกแบบมาสำหรับลูกค้าที่จะสั่งซื้อ รวบรวมและออกโดยเร็วที่สุด

15

ท้ายที่สุดไม่มีใครเข้ามาในร้านเพื่อเยี่ยมชมการสนทนาของ McDonald’s ดังนั้นเราจึงไม่รู้สึกว่าเราพลาดอะไรไป ซึ่งเรื่องอาหารนั้นก็รวดเร็วเหมือนที่เราคุ้นเคย และได้ทิ้งเราไว้ด้วยคำถามใหญ่ๆเพียงคำถามเดียวว่า จะไปนั่งกินที่ไหน ?

14

แม้เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ดส์ที่เป็นยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง McDonald’s ก็ยังต้องมีการปรับและพัฒนาตัวเอง เดิม ๆ ก็เป็นฟาสต์ฟู๊ดส์ที่มีความรวดเร็วอยู่แล้ว

ก็ยังพยายามที่จะหาโมเดลใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความเร็วที่มากขึ้นไปอีก! นาทีนี้ใครไม่ปรับตัวหรือยังช้าอยู่สงสัยจะโดนทิ้งห่างไปไกลลิบแน่นอน


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล
bit.ly/2Z0mf0i