เปิดสูตร “หาจุดคุ้มทุน” คนทำธุรกิจต้องรู้!

การทำธุรกิจใดๆ ไม่ใช่แค่คิดว่ามีเงินแล้วจะเปิดร้านขายไปเรื่อยๆ สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จัก คำว่า “จุดคุ้มทุน” คำนี้หลายคนอาจรู้จักแต่ไม่เข้าใจลึกซึ้งและไม่รู้ด้วยว่าแท้ที่จริงสำคัญอย่างไร บางคนคิดว่าจุดคุ้มทุนก็คือการขายให้ได้เงินกลับมาเท่ากับที่จ่ายไป

ขายได้เกินกว่านั้นก็คือ กำไร ความเข้าใจนี้ไม่ถือว่าผิด แต่หากมองผิวเผินเช่นนี้จะทำให้การขายเราไม่มีกรอบปฏิบัติ เป็นการขายแบบสะเปะสะปะ ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าการเรียนรู้ “สูตร” เพื่อหาจุดคุ้มทุนเป็นเรื่องสำคัญมาก

หาจุดคุ้มทุน

โดยคำว่า “จุดคุ้มทุน” คือ จำนวนของรายได้ที่ต้องมากพอกับค่าใช้จ่ายของกิจการในแต่ละเดือน ซึ่งหากมีรายได้ที่มากกว่าจุดคุ้มทุน เรียกว่า “กำไร” และในทางตรงข้าม รายได้ที่ต่ำกว่าจุดคุ้มทุนก็คือ ขาดทุน

อีกทั้งการหาจุดคุ้มทุนเหมาะกับการวิเคราะห์สินค้าชนิดเดียว และเหมาะกับการตัดสินใจว่าจะไปออกบูทขายสินค้าหรือไม่ เพราะการไปออกบูทขายสินค้าแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายคงที่ที่ชัดเจนทำให้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่จะไปออกบูทขายสินค้า ซึ่งบางครั้งไม่แน่ใจว่าควรจะไปดีหรือไม่

5

โดยสูตรในการหา “จุดคุ้มทุน” มี 2 วิธีคือ

  • วิธีที่ 1 จุดคุ้มทุน (บาท) = จุดคุ้มทุน (หน่วย) X ราคาขายต่อหน่วย = ต้นทุนคงที่รวม + ตันทุนแปรผันรวม
  • วิธีที่ 2 จุดคุ้มทุน (บาท) = ต้นทุนคงที่ / (ราคาขายต่อหน่วย – ตันทุนแปรผันรวม)

ต้นทุนคงที่ หมายถึง ค่าใช้จ่ายรายเดือน ในส่วนที่ไม่ขึ้นกับจำนวนการผลิต โดยมากจะเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหาร เช่น ค่าเช่าร้าน และ ต้นทุนแปรผันต่อหน่วย หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการผลิตสินค้าต่อ 1 ชิ้น เช่น ค่าวัตถุดิบ ค่าแรงงาน

3

ตัวอย่างเช่น

เปิดร้านขายขนม มีต้นทุนคงที่ 5,000 บาทต่อเดือน โดยมีต้นทุนแปรผัน ชิ้นละ 20 บาท ตั้งราคาขายที่ 30 บาทต่อชิ้น

ดังนั้น จุดคุ้มทุน 5,000/(30-20 ) = 500 ชิ้น ชิ้น หมายความว่า ร้านไก่ทอดต้องขายให้ได้ 500 ชิ้น / เดือน จึงจะคุ้มทุน หรือ ขายได้มากกว่า 500 ชิ้น ถึงจะมีกำไร

จุดคุ้มทุนที่ต่ำลงจะทำให้ธุรกิจสามารถคืนทุน และสร้างกำไรได้เร็วขึ้นด้วยการผลิตและยอดขายที่น้อยลง การลดจุดคุ้มทุน ทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนคงที่ ลดต้นทุนแปรผัน หรือเพิ่มราคาขายต่อหน่วย โดยอาจลดต้นทุนคงที่ เช่น เปลี่ยนจากการเช่าหน้าร้าน เป็นการขายออนไลน์ ทำให้ต้นทุนคงที่เหลือ 3,000 บาท

  • ดังนั้น จุดคุ้มทุน = 3,000/(30-20 ) = 300 ชิ้น
  • ลดต้นทุนแปรผัน เช่น ต่อรองราคาวัตถุดิบได้ในราคาที่ถูกลงเหลือหน่วยละ 15 บาท
  • ดังนั้น จุดคุ้มทุน = 5,000/(30-15 ) = 333 ชิ้น

2

โดยเราสามารถนำตัวเลขจุดคุ้มทุนนี้ไปเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ยอดขายในแต่ละเดือนเพื่อดูความเป็นไปได้ของธุรกิจ เช่น ต้องขายให้ได้มากกว่า 500 ขิ้นต่อเดือน หรือวันละ 17 ชิ้นเพื่อให้เท่าทุน หรืออาจจะตั้งยอดขายไว้วันละ 30 ชิ้นเพื่อให้มีกำไร ซึ่งจากตัวเลขนี้ เราจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่า ด้วยทำเลที่ตั้งของร้านและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ธุรกิจมีโอกาสที่จะบรรลุยอดขายนี้หรือไม่

นอกจากนี้ในกรณีที่เราอยากจะไปร่วมงานอีเว้นท์ หรือออกบูธต่างๆ การหา “จุดคุ้มทุน” ยังสามารถคำนวณจำนวนหน่วยที่ขายเมื่อเราต้องการมีกำไรด้วยโดยการบวกกำไรที่ต้องการเพิ่มเข้าไปในค่าใช้จ่ายคงที่จะทำให้ทราบว่าจะต้องขายปริมาณกี่ชิ้น กี่กล่องถึงจะได้กำไรตามที่เราต้องการ โดยมีรูปแบบการคำนวณ ดังนี้

1

จุดคุ้มทุนบวกกับกำไรที่ต้องการ = (ค่าใช้จ่ายคงที่ +กำไรที่ต้องการ) / (ราคาขายต่อหน่วย-ต้นทุนผันแปรต่อหน่วย)

เช่น ถ้าอยากออกบูธขายสินค้า มีต้นทุนสินค้า 40 บาท ตั้งราคาขายแบบมีกำไรไว้ 100 บาท และต้องไปออกบูธ 5 วัน มีค่าใช้จ่ายในการออกบูธครั้งนี้ 6,000 บาท และกำไรที่ต้องการในการออกบูธครั้งนี้คือ 12,000 บาท มาดูกันว่าจะต้องขายให้ได้กี่ชิ้น

จุดคุ้มทุนบวกกับกำไรที่ต้องการ = (6,000+12,000)/(100-40 ) = 18,000/(60 ) = 300

แสดงว่าจะต้องขายสินค้าให้ได้ 300 ชิ้นในเวลา 5 วัน เฉลี่ยคือต้องการให้ได้วันละ 60 ชิ้น เป็นอย่างน้อย ทีนี้ก็ต้องมาลองคิดและตัดสินใจเองอีกทีว่างานนี้จะคุ้มค่าไหม! ไปแล้วจะขายได้วันละ 60 ชิ้นหรือเปล่า

4

“การรู้จักจุดคุ้มทุน” จึงเป็นเหมือนไกด์ไลน์ในการทำธุรกิจให้เรารู้ว่าจะต้องขายกี่ชิ้น ราคาเท่าไหร่ สัมพันธ์กับการกำหนดกลยุทธ์ด้านการตลาด อาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่ละเอียดแต่ก็เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับคนที่ทำธุรกิจควรศึกษาสิ่งเหล่านี้เอาไว้ไม่ใช่แค่เปิดร้านขายไปวันๆ โดยไม่รู้วิธีกำหนดราคาขาย ไม่รู้ว่าต้องขายให้ได้เท่าไหร่ การขายแบบไม่มีทิศทางนี้ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ยากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/36gl7aj , https://bit.ly/3iNYC1 , https://bit.ly/39jI4v6

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2YAIO93

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด