เปิดสูตรคิดต้นทุน “ชานมไข่มุก” ตั้งราคาแค่ไหน ไม่ให้เจ๊ง!

ชานมไข่มุก คือเครื่องดื่มยอดฮิตชนิดที่เดินไปไหนก็เจอ บางคนเปิดร้านแล้วรอด ในขณะที่บางคนเปิดร้านแล้วเจ๊ง ทั้งที่เป็นสินค้าแบบเดียวกันแต่ทำไม่คนหนึ่งรอด อีกคนหนึ่งเจ๊ง

ไล่เรียงเรื่องนี้ก็ต้องไปดูตั้งแต่การบริหารจัดการร้าน คุณภาพสินค้า ทำเลที่ขาย หรือแม้แต่การคิดราคาขายที่สมเหตุสมผล และเพื่อให้ทุกคนที่อยากเปิดร้านชานมไข่มุกได้มีหลักการคิดที่จะช่วยให้ตั้งราคาขายได้อย่างมีกำไร www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้เปิดสูตรคิดต้นทุนชานมไข่มุกเอามาฝากเป็นแนวทางเบื้องต้นต่อไป

วิธีคิดต้นทุนชานมไข่มุกต่อแก้ว

ชานมไข่มุก

ภาพจาก facebook.com/MaruChaoffice

หลักการที่ใช้ในการคิดเพื่อให้มองเห็นภาพจะเป็นสมการตามนี้

ต้นทุนต่อแก้ว = ราคาซื้อ X (ปริมาณที่ใช้จริงต่อแก้ว / ปริมาณน้ำหนักต่อถุง) ซึ่งเราจะคิดแยกวัตถุดิบออกมาทีละชนิดแล้วค่อยมาบวกรวมกันเช่น

1.ต้นทุนน้ำชาสำหรับชง สมมุติขนาด 600 กรัมซองละ 170 บาท ชงได้ 15 ลิตร ใช้ 200 ซีซี ต่อแก้วแทนค่าในสมการ
ต้นทุน = 170 บาท X ( 0.2 ลิตร / 15 ลิตร ) = 2.26 บาท

2.ครีมเทียม ราคา 65 ต่อกิโลกรัม ใช้ 25 กรัม ต่อ
ต้นทุน = 65 บาท X ( 25 กรัม / 1000 กรัม ) = 1.6 บาท

3.ไข่มุกราคา 30 บาท ต่อกิโลกรัม ใช้ 20 กรัมต่อแก้ว
ต้นทุน = 30 บาท X( 20 กรัม / 1000 กรัม ) = 0.60 บาท

4.น้ำตาลทราย 2 กิโลกรัม 48 บาท ต้มน้ำเชื่อมได้ 2200 ซีซี
ต้นทุน = 48 บาท X ( 47.5 ซีซี / 2200 ซีซี ) = 0.82 บาท

เพราะฉะนั้น รวมต้นทุนชานมไข่มุกต่อแก้ว เท่ากับ 2.26 + 1.6 + 0.6 + 0.82 = 5.28 บาท

แต่ต้นทุนดังกล่าวนี้เป็นแค่ค่าวัตถุดิบต่อชานมไข่มุก 1 แก้ว ในความเป็นจริงราคาของชานมไข่มุกแก้วนี้ยังต้องบวกเพิ่มในอีกหลายอย่างเช่นค่าการประชาสัมพันธ์ , ค่าแพคเกจ , ค่าเช่าสถานที่ การจะฟันธงว่าต้นทุนเหล่านี้ต้องบวกไปอีกเท่าไหร่ ก็เป็นเรื่องยาก เพราะขึ้นอยู่กับรูปแบบการลงทุนของผู้ประกอบการแต่ละราย

ซึ่งหากเป็นการเปิดร้านเองแบบไม่ซื้อแฟรนไชส์ ค่าอุปกรณ์+ค่าตกแต่งร้าน (คีออสเล็กๆ) + ค่าวัตถุดิบในการเปิดร้าน เบ็ดเสร็จใช้เงินเริ่มต้นประมาณ 5,000 – 10,000 บาท ซึ่งด้วยรูปแบบของร้านที่มาแบบง่ายๆ และไม่เน้นพรีเมี่ยม

ราคาขายของชานมไข่มุกสำหรับร้านในลักษณะนี้สามารถเริ่มต้นได้ที่ 15-20 บาท หากไม่เสียค่าเช่าที่แบบแพงมากจะทำให้พอมีกำไรหรืออย่างน้อยก็มีเงินมาหมุนเวียนใช้ได้อย่างคล่องตัว

13

ภาพจาก bit.ly/2w0ErpE

กับอีกรูปแบบคือการลงทุนในระบบแฟรนไชส์ ซึ่งก็ต้องอยู่ที่ว่าเราเลือกแพคเกจแฟรนไชส์ราคาเท่าไหร่ ส่วนใหญ่สามารถซื้อแฟรนไชส์ได้ตั้งแต่ราคา 5,000 ไปจนถึงหลักหมื่น ข้อดีของการซื้อแฟรนไชส์คือเราจะได้สูตรในการชงชานมไข่มุก และมีแบรนด์ที่ฮิตติดตลาด มีอุปกรณ์เบื้องต้นตามแพคเกจที่ซื้อ และมีทีมงานคอยให้คำปรึกษาเราเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างถูกจุด

ทั้งนี้แม้จะเป็นการซื้อแฟรนไชส์ที่ส่วนใหญ่จะคิดต้นทุนต่อแก้วมาให้เราเรียบร้อย แต่ผู้ลงทุนก็ยังต้องบวกต้นทุนผันแปรเช่น ค่าเช่าสถานที่ ค่าน้ำแข็ง ค่าวัตถุดิบ ค่าอุปกรณ์ที่ซื้อเพิ่มเติม ส่วนใหญ่ในระบบแฟรนไชส์จะตั้งราคาขาย 25-35 บาทต่อแก้ว และส่วนใหญ่เช่นกันจะคำนวณระยะเวลาคืนทุนให้ประมาณ 3-6 เดือนขึ้นอยู่กับแพคเกจที่ลงทุนและทำเลที่เปิดร้านขาย

12

ภาพจาก bit.ly/2Jjvi41

อย่างไรก็ดีปัจจุบันธุรกิจร้านชานมไข่มุกมีการพัฒนารูปแบบฉีกแนวไปจากเดิมเพื่อให้มีความแตกต่าง ทุกวันนี้เราเห็นชานมมุกไข่มุกแบบตักไม่อั้น , ชานมไข่มุกอัดกระป๋อง ซึ่งความแปลกใหม่เหล่านี้ส่วนหนึ่งคือต้นทุนที่ต้องเอามาคิดรวมเพื่อตั้งราคาขาย

ราคาชานมไข่มุกแบบตักไม่อั้น ราคาแก้วละ 25-30 บาท อาศัยขายเชิงปริมาณดึงดูดลูกค้าด้วยคำว่า “ตักไม่อั้น” หมายความว่ากำไรต่อหน่วยอาจจะน้อยสักหน่อยแต่ได้เชิงปริมาณเข้ามาทดแทน ส่วน ชานมไข่มุกอัดกระป๋อง ราคาขายเริ่มต้นที่ 50 บาท ต้นทุนที่ต้องคิดรวมแน่ๆ คือค่าแพคเกจที่ต้องแพงกว่าปกติ ส่วนจะแพงแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับค่าออกแบบและความเป็นพรีเมี่ยมของแต่ละแบรนด์

11

ภาพจาก bit.ly/2Q5XDeK

ดังนั้นสูตรคิดต้นทุนชานมไข่มุกจึงเป็นหลักการเบื้องต้นที่ต้องมีองค์ประกอบอื่นเข้ามาผสมอีกมาก ธุรกิจนี้ยังมีความน่าสนใจเพียงแต่ต้องหาจุดขายให้เจอ โดยเฉพาะเรื่องการตลาดที่ต้องเน้นให้ลูกค้ารู้จักเรามากขึ้น

ส่วนใหญ่หากทำตลาดแบบไม่เน้นต้นทุนมากก็อาศัยช่องทางโซเชี่ยลของตัวเอง แต่ถ้าลงทุนทำตลาดมากขึ้นก็อาจจะต้องมีการซื้อพื้นที่โฆษณาและนั่นก็จะควบมาเป็นอีกหนึ่งต้นทุนที่ต้องเอาไปรวมในราคาจำหน่ายต่อแก้วด้วยเช่นกัน

*** สูตรการคิดคำนวณราคาขายต่อแก้วของชานมไข่มุกดังกล่าวนี้ มีตัวแปรที่ต้องเอามาคิดรวมกันอีกหลายอย่างทั้งค่าการตลาด ค่าเช่าพื้นที่ ต้นทุนผันแปรของแต่ละบุคคล ราคาเบื้องต้นจึงเป็นค่าประมาณการณ์ให้พอมองเห็นภาพและแนวทางในการคิดเบื้องต้น***


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2Jf8ph8

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3mGYVg6

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด