เปิดร้าน “ทาโกะยากิ” เริ่มต้นยังไง? กำไรดีแค่ไหน

ทาโกะยากิ เป็นอาหารญี่ปุ่นอย่างหนึ่ง ลักษณะเป็นทรงกลม ทำจาก แป้ง น้ำ นม และไข่ผสมกัน ใส่ไส้เป็นหมึกตัวเล็ก แล้วทำให้สุกโดยทอดหรือปิ้งในกระทะหลุมอย่างกระทะขนมครก

ปัจจุบัน มักราดซอสทาโกยากิ และมายองเนส แล้วโรยสาหร่าย ถือเป็นอาหารสตรีทฟู้ดส์แบบญี่ปุ่น คิดค้นครั้งแรกโดย พ่อค้าอาหารริมถนนชาวญี่ปุ่นชื่อ เอ็นโด โทเมกิจิ สำหรับในญี่ปุ่นเอง

เดิมทาโกยากิมีขายทั่วไปตามรถเข็นริมถนน ที่เรียก “ยาตาอิ” (yatai) ปัจจุบันมีวางขายในภัตตาคาร ห้างสรรพสินค้า สำหรับคนไทยแล้ว ทาโกะยากิ อาจเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนสนใจอยากเปิดร้านขาย แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นแบบไหนอย่างไร

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงจัดให้กับเทคนิคการเปิดร้าน ต้นทุนเปิดร้านแบบคร่าวๆ และรายได้จากการเปิดร้านให้คนสนใจได้ศึกษาเป็นข้อมูลสำหรับการเริ่มต้น

เริ่มต้นเปิดร้านทาโกะยากิ ใช้เงินมากแค่ไหน?

ทาโกะยากิ

หากขนาดร้านของเราไม่ใหญ่ ใช้งบในการลงทุนไม่มากประมาณ 1,000 – 3,000 บาท รวมค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ กรณี กรณีซื้อแฟรนไซส์ ก็ประมาณ 4,900 บาท ขึ้นไปแล้วแต่รูปแบบ แต่ก่อนที่จะเริ่มเปิดร้านขอแนะนำว่าให้ผู้สนใจลงทุนศึกษาการทำทาโกะยากิให้ชำนาญ เพราะไม่ใช่เมนูที่นึกจะทำก็ทำได้เลย จำเป็นต้องมีเทคนิคพอสมควร สามารถเรียนรู้จากคลิปในอินเทอร์เนต หรือถ้าต้องการเรียนรู้ทางลัด ก็ให้เลือกลงทุนกับแฟรนไชส์ที่พร้อมสอนเทคนิคการทำให้เข้าใจสามารถไปเปิดร้านได้อย่างมืออาชีพ

ขายทาโกะยากิ ต้องเริ่มต้นอย่างไร ?

21

  1. เริ่มจากการหาเครื่องมือ อุปกรณ์ เตาทาโกะยากิ ถ้าแบบไฟฟ้าแบบถูกประมาณ 500 – 600 บาท ถ้าอย่างดีขึ้นมาหน่อย ก็ราคาประมาณ 1,500 บาท อุปกรณ์อย่างอื่นก็เช่น แปรงทาน้ำมัน ถ้วยตวง เป็นต้น
  2. เปิดร้านครั้งแรกแนะนำให้โต๊ะตั้งขายเล็ก ๆ ติดป้าย ให้คนเห็นได้อย่างชัดเจน และควรเลือกทำเลในตลาดหรือย่านชุมชนจะได้เพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น
  3. เรียนรู้สูตรทาโกะยากิ หรืออาจจะเริ่มจากหัดทำกินเอง ให้ญาติ ให้เพื่อนลองกิน โดยไส้ที่ใช้ ส่วนมาก ก็จะมี ปลาหมึก กุ้งไส้กรอก ปูอัด ทูน่า หรืออาจประยุกต์ไส้แบบอื่นๆ เข้ามาได้ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีการเตรียมของที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะปลาหมึกที่ค่อนข้างทำยาก แต่ถ้าทำได้ก็อร่อยแน่นอน และมีวิธีการเก็บรักษาที่แตกต่างกันด้วย
  4. ตกแต่งร้านให้ดูดี อาจต้องลงทุนทำป้ายไวนิล ทำป้ายติดหน้าร้าน + ธงทาโกะยากิเล็ก ๆ เป็นเรื่องของการแต่งร้านให้น่าสนใจ เป็นการสร้างบรรยากาศให้ลูกค้าอยากเข้ามาซื้อ
  5. หาทำเลการขายที่ดี เช่นในตลาดนัด แหล่งชุมชน หน้าโรงเรียน โรงงาน หรืออาจจะขายแบบรถเคลื่อนที่ เปลี่ยนทำเลขายไปได้เรื่อยๆ

ทำอย่างไรให้ “ทาโกะยากิ” ขายดี

22

เคล็ดลับสำคัญคือ น้ำแป้งที่ใช้ทำ ส่วนมากที่ขายกันจะใช้แป้งข้าวเจ้าเพราะราคาถูก แต่ผลออกมาไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่ ถ้าตามร้านขายทาโกะยากิดี ๆ ส่วนมากใช้แป้งยี่ห้อบัวแดง ทำแล้วรสชาติต่างกันค่อนข้างมากแต่ราคาของแป้งก็ต่างจากธรรมดามากด้วยเช่นกัน อีกหนึ่งเคล็ดลับคือ ตัวซอสทงคัทสึ หรือตัวน้ำราดบนทาโกะยากิ ส่วนมากร้อยละ 80-90 จะใช้น้ำมันหอย และอื่น ๆ ผสมกัน เพื่อลดต้นทุน ซึ่งแม้จะลดต้นทุนได้แต่ความอร่อยก็ลดลงด้วยเช่นกัน ต่างจากตัวซอสของญี่ปุ่นที่ทำมาจากวู๊สเตอร์ซอส รสชาติจะต่างกันมาก ลูกค้ากินจะติดใจ แต่ราคาก็แตกต่างกันด้วยเช่นกัน

เปิดร้านขายทาโกะยากิ ได้รายได้ดีไหม?

23

ส่วนใหญ่ตั้งราคาขายลูกละ 5 บาท หรือ 6 ลูก 80 หรือ 10 ลูก 100 ปลาหมึก ผัก แป้ง และส่วนผสม อื่นๆ ต้นทุนเฉลี่ยประมาณ 30 บาท/ราคาขาย 100 บาท เท่ากับกำไร 70 บาท รายได้ที่ขายได้แต่ละวันก็จะเฉลี่ยวันละ 1,500บาท ขึ้นอยู่กับทำเลและกลยุทธ์ในการขาย

อย่างไรก็ดีมีคนที่เอาดีในการขายทาโกะยากิ สร้างเป็นอาชีพหลัก บางคนลาออกจากงานประจำและหันมาขายทาโกะยากิ โดยการขายก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้า รายได้ของคนในพื้นที่ บางคนทำทาโกะยากิ 3 เตา รับลูกค้าได้มากขึ้น รายได้ก็มากขึ้น แต่ละวันยอดขาย 5,000-6,000บาท หักลบต้นทุนต่างๆ ก็เหลือรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท ก็ถือว่าน่าสนใจ แต่อย่างไรก็ดีควรศึกษาแนวทางเพิ่มเติมในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายอื่นๆ ด้วย

24

การขายทาโกะยากิไม่ต่างจากการขายสินค้าอาหารอื่นๆ สำคัญคือคนลงทุนต้องขยันตั้งใจทำจริง และเรียนรู้พัฒนาธุรกิจตัวเองอย่างต่อเนื่อง ยิ่งใส่ไอเดียเข้าไปในสินค้า จะยิ่งเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น หรือบางคนใช้ช่องทางโซเชี่ยลในการขาย ก็จะช่วยเพิ่มรายได้ที่มั่นคงได้มากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3tvrG1V , https://bit.ly/2OmhdXy , https://bit.ly/2NrZnC6

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/31Py3RX

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด