เปิดร้าน ข้าวขาหมู เริ่มต้นแบบไหน กำไรเท่าไหร่?

ข้าวขาหมู 1 จานให้พลังงาน 690 กิโลแคลลอรี่ ดูเป็นตัวเลขที่สูงเมื่อเทียบกับจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการต่อวัน คนที่อยากลดน้ำหนักส่วนใหญ่จะไม่สนใจ “ข้าวขาหมู” แต่ในความเป็นจริงต้องยอมรับว่า “ข้าวขาหมู” มีเสน่ห์เย้ายวนชวนให้กินอย่างมาก

ทั้งเนื้อหมู มันหมู ที่สับอย่างดีวางโปะบนข้าวที่ราดน้ำชุ่มฉ่ำ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงทั้งน้ำจิ้ม ผักคะน้าลวก กระเทียม พริกขี้หนู และไม่ปฏิเสธอีกเช่นกันว่า ข้าวขาหมู ถือเป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เมนูอื่นๆ และก็มีหลายคนที่หันมาเอาดีด้วยการเปิดร้านข้าวขาหมู สร้างรายได้ที่ดีเกินคาด

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมวิธีการเริ่มต้นเปิดร้านข้าวขาหมู และพูดถึงต้นทุนกำไรในเบื้องต้นจากการลงทุนเปิดร้านเผื่อว่าใครอยากลงทุนเปิดร้านจะได้มีข้อมูลอ้างอิงสำหรับตัดสินใจได้

อยากเปิดร้าน “ข้าวขาหมู “ต้องเริ่มยังไง?

ข้าวขาหมู

ภาพจาก bit.ly/3r87O46

ข้าวขาหมูไม่ใช่เมนูที่ใครนึกจะทำก็ทำได้เลย ข้าวขาหมูเป็นเมนูพิเศษที่ต้องอาศัยเทคนิค อาศัยประสบการณ์ และต้องเคยทำมาก่อน คนอยากเปิดร้านสิ่งที่เราอยากแนะนำ คือ

1. ศึกษาดูงานร้านข้าวขาหมู

เราควรเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการในร้านข้าวขาหมู เพราะมีความแตกต่างจากร้านข้าวแกง ร้านอาหารตามสั่ง ที่ส่วนใหญ่เป็นเมนูที่เราทำได้ แต่ข้าวขาหมูแตกต่างออกไปมีเทคนิคหลายอย่างที่เราต้องเรียนรู้ ถ้าเราอยากเปิดร้านต้องหาร้านข้าวขาหมูสักแห่งไว้เป็นต้นแบบสำหรับการศึกษา

2. เรียนรู้สูตรการทำข้าวขาหมู

ข้าวขาหมูมีสูตรลับเฉพาะและเทคนิคต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การเลือกขาหมู การต้ม การทำน้ำจิ้ม ซึ่งข้อดีของยุคนี้คือเราสามารถหาความรู้เบื้องต้นได้จากอินเทอร์เนต จากนั้นให้ลองฝึกทำดูก่อน จนแน่ใจว่าได้สูตรที่มั่นใจพร้อมจะเปิดร้านได้

3. หาทำเลที่เหมาะกับการขาย

ด้วยความที่ข้าวขาหมูอาจไม่ใช่อาหารจานหลักของคนที่รักสุขภาพหรืออยากลดน้ำหนัก ดังนั้นจึงต้องเลือกทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ที่เราเห็นส่วนใหญ่คือเปิดตามตลาดนัด ย่านชุมชน หรือบางคนก็เปิดขายแบบใส่กล่องพร้อมทานให้ซื้อกลับบ้านราคาชุดละ 30-40 บาท

เทคนิคการเลือกขาหมู

17

ภาพจาก bit.ly/3qg9CGR

1. ขาหมูต้องเลือกขาหลัง เพราะว่าขาหน้ากระดูกใหญ่ เวลาเอาไปชั่ง จะหนัก เวลาขายขาดทุน สังเกตว่าเวลาหมูจะลุกขึ้นยืน จะใช้ขาหน้าลุกก่อน ทำให้ขาหน้าออกกำลังมากกว่าขาหลัง กระดูกขาหน้ามันก็เลยใหญ่และไม่เหมาะเอามาทำขาหมู

2. อุ้งตีนหมู (คากิ) ต้องเลือกทั้งท่อนไล่ตั้งแต่ข้อที่ 2 ก็คือช่วงเกือบต้นขา เมื่อได้คากิมาแล้ว ไม่ต้องหั่นเป็นท่อนเล็ก เอาทั้งท่อนใหญ่

3. เอามีดโกนขนออก หรือเอาไฟเผา ให้ขนมันออกให้หมด ให้สะอาด ลูกค้าจะได้ประทับใจเวลารับประทาน

4. เอาขาหมูไปทอดน้ำมันก่อน โดยใช้น้ำมันเยอะหน่อย ให้ท่วมหรือเกือบท่วมขาหมู ทอดทีละเยอะ ๆ จะได้ประหยัด มากขึ้น บางส่วนที่ทอดแล้วอาจเก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้

อุปกรณ์สำคัญสำหรับเปิดร้านข้าวขาหมู

16

ภาพจาก bit.ly/3bVymiz

อุปกรณ์สำหรับเปิดร้าน (ขนาดเล็ก) เบื้องต้น เช่น รถเข็น เตาแก๊สพร้อมถัง หม้อข้าว หม้อต้มขาหมู ตะแกรงวางปากหม้อ ทัพพี มีด เขียง ตู้กระจก ถุงพลาสติก ยางรัดถุง ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ทั่วไปที่หาได้ไม่ยาก แต่ความยากคือ “เทคนิคการทำข้าวขาหมู” ที่เราต้องเรียนรู้และศึกษาวิธีการทำให้ชำนาญ เพื่อให้ลูกค้าติดใจในรสชาติและเราจะได้ขายดียิ่งขึ้น

ต้นทุนเปิดร้าน – รายได้ ร้านข้าวขาหมู

15

ภาพจาก bit.ly/3baNr0D

คำนวณกันแบบง่ายๆ ขาหมู 1 ขา น้ำหนัก 2 – 3 โล ประมาณ 80 – 90 บาท , ค่าเครื่องปรุง รวมทั้งหมด ประมาณ 500 – 600 บาท เบ็ดเสร็จการลงทุนเปิดร้าน (ขนาดเล็ก) เบื้องต้นใช้งบลงทุนประมาณ 8,000 บาท ขาหมู 1 จานต้นทุนเฉลี่ย 15 บาท หากขายในราคา 30 บาท จะได้กำไร 15 บาท ถ้าแต่ละวันเราขายได้ 50 จาน จะมีกำไรประมาณ 800 – 900 บาท/วัน รายได้เฉลี่ย 20,000 – 25,000 บาท/เดือน (ขึ้นอยู่กับรสชาติ ทำเลเปิดร้าน)

แต่ปัจจุบันคนที่อยากเปิดร้านข้าวขาหมูสามารถเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์ที่มีหลายแบรนด์ ซึ่งง่ายกว่ามาเริ่มต้นเอง บางแบรนด์เตรียมทุกอย่างให้เราพร้อมทั้งอุปกรณ์และวัตถุดิบ โดยเฉพาะการเตรียมขาหมูบางแฟรนไชส์เพียงนำขาหมูที่ได้มาฉีกซอง เทขาหมูพร้อมน้ำพะโล้ลงในภาชนะ ตั้งเตา เปิดไฟปานกลาง จนน้ำพะโล้เริ่มร้อนจนเดือด คอยดูและพลิกขาหมูไม่ให้ไหม้ติดก้นภาชนะ เบาไฟลง สามารถนำไปใช้งานเสิร์ฟให้กับลูกค้าได้ทันที

ร้านข้าวขาหมูที่ประสบความสำเร็จบางแห่งมียอดจำหน่าย 500-700 จาน และยังขายชิ้นส่วนของขาหมูแยกต่างหาก ร้านที่ขายดีบางวันใช้ขาหมูมากกว่า 60 ขา กำไรต่อวันดีกว่าทำงานประจำมาก

เคล็ดไม่ลับ! กินขาหมูอย่างไรให้เกิดประโยชน์

14

ภาพจาก bit.ly/2NUKvMI

คนที่อยากกินขาหมูแต่กลัวอ้วนมีข้อแนะนำน่าสนใจคือควรกินทุกอย่างในจานให้หมด ทั้งขาหมู และเครื่องเคียงไม่ว่าจะ ผักกาดดอง ผักคะน้า กระเทียม เพราะเครื่องเคียงเหล่านี้มีคุณสมบัติที่เพิ่มเติมคุณค่าอาหาร ลบล้างไขมันส่วนเกินได้พอดีกัน

เช่น กระเทียมสดมีสรรพคุณ ช่วยลดโคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ช่วยลดน้ำตาลกลูโคสในเลือด, คะน้ามีวิตามินหลายชนิด เบต้าแคโรทีน 186.92 ไมโครกรัม/100 กรัม ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ, ผักกาดดองมีแบคทีเรีย Lactobacillus acidophilus ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นต้น

การเปิดร้านข้าวขาหมูสร้างกำไรได้ดีแน่นอน แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่เปิดร้านข้าวขาหมูแล้วจะประสบความสำเร็จได้ สำคัญคือเรื่องรสชาติ ความสะอาด การบริหารจัดการ ทำเลที่ขาย ก่อนจะเปิดร้านเราต้องมีความมั่นใจในกรรมวิธีการปรุง สูตรขาหมู และควรเริ่มจากร้านขนาดเล็กๆ ค่อยๆ สะสมประสบการณ์และขยายสาขาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/2PpR6zj , https://bit.ly/3sKM2nz , https://bit.ly/3q7ufVK , https://bit.ly/3dUeSO6 , https://bit.ly/3e18ZyO

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3bf6lUf

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด