เปิดร้าน ขาย “รถจักรยานยนต์” เริ่มต้นแบบไหน กำไรเท่าไหร่?

รถมอเตอร์ไซด์ เป็นหนึ่งในยานพาหนะสำคัญของคนส่วนใหญ่ ข้อดีของมอเตอร์ไซด์ คือราคาถูกกว่า รถยนต์ มีความคล่องตัวมากกว่า ยังไม่รวมกับการที่บางคนออกรถมอเตอร์ไซด์เพื่อไปทำมาหากินทั้งการขับวิน หรือส่งอาหารเดลิเวอรี่ เป็นต้น ในสถานการณ์ปกติมอเตอร์ไซด์มียอดการจำหน่ายที่สูงมาก แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของ COVID 19 ก็ส่งผลต่อยอดการจำหน่ายเช่นกัน

โดย www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลน่าสนใจจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ระบุว่าในปี 2563 ยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์มีประมาณ 1.35 ล้านคัน หดตัวกว่า 21 % ในรอบหลายปี และถ้ามาดูตัวเลขการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ในเดือนมกราคา 2564 ที่ผ่านมาจากกรมขนส่งทางบกพบว่ายอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 135,832 คัน

ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยถ้าเทียบหลายปีที่ผ่านมาแต่อย่างไรก็ดี ธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยังมีอนาคตที่สดใส โดยเฉพาะหลังสถานการณ์ COVID 19 คลี่คลายที่เชื่อว่าหลายคนจะเริ่มหันมาลงทุนและมองหายานพาหนะซึ่งจักรยานยนต์จะเป็นตัวเลือกแรกที่น่าสนใจมาก

การลงทุนมี 2 แบบ ทั้งตัวแทนจำหน่ายและการขายรถมือ 2

เปิดร้าน ขาย

ภาพจาก bit.ly/3uSZ0Rm

โดยทั่วไปการลงทุนเปิดร้านขายจักรยานยนต์มี 2 แบบคือการเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยเราสามารถเลือกได้ว่าต้องการจำหน่ายรถยี่ห้อไหน ซึ่งวิธีการเราต้องทำเลเป็นอาคารพาณิชย์ และมีเงินทุนเบื้องต้นพอสมควร จึงจะเริ่มไปติดต่อกับบริษัทรถจักรยานยนต์ที่ต้องการเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเราก็ต้องทำตามข้อบังคับ กฎระเบียบ และเงื่อนไขในการลงทุนต่างๆ

ข้อดีของการเป็นตัวแทนจำหน่ายจากบริษัทเหล่านี้คือได้รถที่ออกจากศูนย์มาวางจำหน่าย โดยราคาการจำหน่ายเป็นไปตามข้อตกลงของตัวแทนและบริษัท รวมถึงผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจก็เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ทำสัญญากันไว้ ซึ่งแต่ละบริษัทอาจมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ใครต้องการเป็นตัวแทนจำหน่ายต้องติดต่อที่บริษัทนั้นๆ โดยตรง

ส่วนการลงทุนอีกแบบคือการลงทุนเปิดร้านขายรถมือ 2 หรือการเปิดร้านขายอะไหล่ ซ่อมรถจักรยานยนต์ แบบนี้ขั้นตอนจะน้อยกว่า และอาจใช้เงินทุนที่น้อยกว่า และถ้าอ้างอิงจากข้อมูลเรื่องงบลงทุนในการเปิดร้านขายอะไหล่แบบทั่วไป พบว่าการลงทุนขึ้นอยู่กับขนาดของกิจการ เช่นอาคารพาณิชย์ 1 ห้อง เงินลงทุนประมาณ 300,000 – 500,000 บาท หรือถ้าเป็นแบบ อาคารพาณิชย์ 3 ห้องขึ้นไป งบลงทุนเบื้องต้นประมาณ 1,000,000 – 3,000,000 บาท เป็นต้น

เอกสารสำคัญสำหรับการขออนุญาตเปิดร้านจำหน่ายอะไหล่มอเตอร์ไซด์

12

ภาพจาก poonsuponline.com

  1. บัตรประจำตัวและสำเนาทะเบียนบ้านผู้ขอใบอนุญาต
  2. บัตรประจำตัวและสำเนาทะเบียนบ้านผู้จัดการ หากไม่ใช่บุคคลเดียวกับผู้ถือใบอนุญาต
  3. สำเนาทะเบียนบ้านของบ้านที่ใช้เป็นที่ตั้งของสถานประกอบการ
  4. สำเนาหนังสือรับรองจดทะเบียนนิติบุคคลพร้อม แสดงบัตรประจำตัวของผู้แทนนิติบุคคล
  5. หลักฐานที่ใช้แสดงว่าอาคารที่ใช้เป็นสถาน ประกอบการสามารถประกอบการนั้นได้โดยถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาหาร
  6. หนังสือยินยอมให้ใช้อาคาร หรือสัญญาเช่าจากเจ้าของอาคาร
  7. ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการจากส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง

รายได้เบื้องต้นของการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ (แบบมือ 2)

11

ภาพจาก facebook.com/hondapiyap25

เราจะพูดถึงการเปิดร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบบมือ 2 ที่ถือว่าจะตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ได้ดีกว่า ซึ่งรายได้ของการเป็นตัวแทนจำหน่ายคงต้องไปดูรายละเอียดการลงทุนและเงื่อนไขของแต่ละบริษัท ที่แตกต่างจากการขายแบบมือ 2 เพราะผู้ลงทุนสามารถหารถรุ่นไหน ยี่ห้อไหน มาจำหน่ายได้ตามต้องการ โดยการเปิดร้านต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

ซึ่งราคารถมือ 1 กับมือ 2 ราคาต่างกันอยู่ที่ 10,000-30,000 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพรถและรุ่นนิยม แต่สำหรับรถบางรุ่นราคาอาจจะแตกต่างได้มากกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนในการบริหารจัดการต่างๆ ร่วมด้วย

ซึ่งการเปิดร้านขายอะไหล่มอเตอร์ไซด์ หรือการขายรถนี้ ในต่างจังหวัดจะทำการตลาดได้ง่ายกว่า ในภาวะปกติจะมียอดขายที่สูงมาก นอกจากนี้ร้านเหล่านี้ยังมีรายได้เสริมจากอะไหล่รถจักรยานยนต์ทั้งประเภทอะไหล่เดิม เช่นยางใน น้ำมันเครื่อง ผ้าเบรก รวมถึงอะไหล่รถมอเตอร์ไซด์ที่เป็นอะไหล่แต่งสวยงาม

10

ภาพจาก facebook.com/rodgradanakhon

โดยเบื้องต้นหลังจากที่เราได้รถมือ 2 มาจะทำการซ่อมแซม ตกแต่งใหม่ บวกราคาจำหน่ายเพิ่มคันละประมาณ 3,000 บาทขึ้นไปหรือขึ้นอยู่กับรถ ขนาด ยี่ห้อ ความต้องการ สภาพรถ ซึ่งรายได้เบื้องต้นของการทำธุรกิจขายอะไหล่รถจักรยานยนต์และรถจักรยานยนต์มือ 2 เฉลี่ยต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 30,0000 บาท และอาจจะมากกว่านี้หากเป็นสถานการณ์ปกติที่ไม่มีการแพร่ระบาดของ COVID 19 มาเกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ดีการบริหารจัดการภายในร้านคือตัวแปรสำคัญในเรื่องรายได้และกำไร และที่สำคัญการเปิดร้านขายรถจักรยานยนต์เหล่านี้เราต้องมีความรู้ในเรื่องรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ สามารถให้คำแนะนำในเรื่องการขอกู้เพื่อซื้อรถ หรือมีสถาบันการเงินที่แนะนำได้ แม้รถจักรยานยนต์จะเป็นสินค้าที่หลายคนสนใจและขายดี แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มในธุรกิจนี้แนะนำให้ลองไปทำงานกับร้านอื่นเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนจะกลับมาเปิดร้านตัวเองได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3xXWpb0 , https://bit.ly/3vSlu5h , https://bit.ly/2Q6aW3i , https://bit.ly/3twLLV9 , https://bit.ly/3bf75rZ

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/33WINif

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด