เปิดร้านอาหารอย่างไร ให้ดัง ให้ปัง ตั้งแต่วันแรก

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ธุรกิจร้านอาหาร ถือเป็นธุรกิจยอดฮิตอันดับต้นๆ ในเมืองไทย ที่ใครต่างก็ฝันอยากก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบการจำนวนมาก เพราะมองแล้วว่าโอกาสเติบโตในธุรกิจนี้มีสูง 

แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จจากธุรกิจนี้เสมอไป ดังนั้น หากใครกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารแบบเต็มตัว วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีเทคนิคเปิดร้านอาหารให้ดัง ให้ปัง ประสบความสำเร็จ ตั้งแต่วันแรกมาฝาก

1. ชื่อเตะหู ชวนให้จดจำ

ตั้งแต่วันแรก

ภาพจาก goo.gl/images/HTrjrW

หากคุณคิดจะทำร้านอาหาร สิ่งแรกต้องใส่ใจคือ ชื่อร้านต้องฟังแล้วลูกค้าสนใจในทันที เพราะถ้าลูกค้าจดจำชื่อร้านได้ สิ่งอื่นๆ ก็จะตามมา ดังนั้น การตั้งชื่อร้านอาหารในยุคโซเชียลฯ ชื่อต้องแปลก แตกต่าง ถึงจะปังทันที

2. รสชาติอร่อย ราคาถูก

q9

ภาพจาก goo.gl/images/DbAo5t

การทำร้านอาหาร รสชาติอาหารต้องอร่อยก่อนเสมอ เพราะหากอาหารไม่อร่อย เชื่อว่าลูกค้าจะเข้าร้านของคุณเพียงแค่ครั้งเดียว และอาจจะบอกต่อเพื่อนๆ หรือคนรู้จัก หรือลูกค้าคนอื่นๆ ไม่ให้มากินร้านของคุณก็ได้

3. โลโก้เตะตา

q8

ภาพจาก goo.gl/images/5TjLLE

โลโก้ที่ดีต้องดึงดูดความสนใจ จนลูกค้าจดจำร้านของคุณได้ แม้ว่าคุณจะขยายสาขาไปหลายๆ พื้นที่ พอลูกค้าได้เห็นก็จะรู้ว่าเป็นเครือข่ายร้านอาหารของคุณ และเข้าไปใช้บริการทันที

4. ประสบการณ์เตะใจ

q7

ภาพจาก goo.gl/images/fcRMEm

เมื่อลูกค้าเข้ามาทานอาหาร สิ่งที่ลูกค้าอยากได้รับ ก็คือ ประสบการณ์ที่ดีกลับไป โดยเฉพาะการให้บริการภายในร้าน บรรยากาศ จะต้องดีเลิศ ที่ร้านอื่นๆ ไม่ทำกัน จนสามารถบอกต่อคนอื่นๆ จนต้องกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

5. ความสวยถ่ายรูปได้

q6

ภาพจาก goo.gl/images/abrc1G

ทำร้านอาหารต่อให้อาหารอร่อยขนาดไหน ลูกค้าก็ไม่สามารถถ่ายรูปความอร่อยไปได้ สิ่งเดียวที่ทำได้ คือ การตกแต่งร้าน รวมถึงอุปกรณ์ทุกอย่างในร้านให้สวยงาม พร้อมสื่อให้เห็นถึงความเป็นตัวตนของร้าน เพราะลูกค้าสามารถถ่ายรูปแล้วแชร์ลง Social Network ได้ทันที

6. ต้นทุนคงที่ต้องระวัง

q5

ภาพจาก goo.gl/images/maKKV5

ควรบริหารเรื่องเงินให้ดี พยายามจัดสรรงบการเงินให้เป็นระเบียบ เมื่อไหร่ที่บริหารไม่ได้ แล้วนำทุกอย่างมาเป็นต้นทุนคงที่ เมื่อนั้นธุรกิจคุณตกอยู่ในความเสี่ยงทันที

7. เข้าใจลูกค้า

q3

ภาพจาก goo.gl/images/E7AGxY

หากคุณเปิดร้านอาหารต้องรู้ให้ได้ว่า ลูกค้าของคุณต้องการอะไร เพื่อตอบสนองความต้องการได้อย่างถูกต้อง เช่น ลูกค้าต้องการมุมเงียบ มุมสงบ ก็ต้องหาโต๊ะที่เป็นส่วนตัวมากที่สุดให้เขา เรียกได้ว่าตอบสนองได้ทุกความต้องการ

8. อย่าเน้นแต่โปรโมชั่น

q2

ภาพจาก goo.gl/images/vJvY2m

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณคิดจะทำแต่โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า เมื่อนั้นเท่ากับคุณเริ่มคิดฆ่าตัวตายทางอ้อม เพราะหากคุณหมดช่วงโปรโมชั่น ลูกค้าก็จะลดลงและค่อยๆ หายไปในทันที

9. สื่อออนไลน์สำคัญ

q1

ภาพจาก facebook.com/becausegood888

การใช้สื่อออนไลน์ ถือเป็นสื่อที่จำเป็นในการทำตลาดมาก เพราะเป็นสื่อที่มีความรวดเร็วและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง เช่น ก่อนจะเปิดร้านก็ต้องประชาสัมพันธ์ก่อนล่วงหน้าในเว็บไซต์ หรือเฟสบุ๊ค ให้ส่วนลดด้วย

การทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ ดังและปัง ตั้งแต่วันแรก เจ้าของร้านก็อย่าลืมการเอาใจใส่อาหารทุกจาน เพื่อส่งมอบอาหารที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าคนสำคัญ พูดง่ายๆ คือ คุณทานอาหารที่อร่อย มีคุณภาพแบบไหน ก็ควรส่งมอบอาหารแบบนั้นให้ลูกค้า พร้อมทั้งให้บริการที่ประทับใจแก่ลูกค้า แล้วลูกค้าจะกลับมาใช้บริการร้านอาหารของคุณอีกครั้ง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://bit.ly/2FMrZOq
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน https://bit.ly/2Jatqq2

SMEs Tips

  1. ชื่อร้านชวนจดจำ
  2. รสชาติอร่อย ราคาไม่แพง
  3. โลโก้สดุดตา
  4. บริการดี สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า
  5. ตกแต่งร้านเป็นเอกลักษณ์
  6. บริหารต้นทุนเป็น
  7. ตอบสนองทุกความต้องการลูกค้า
  8. ไม่โปรโมชั่นเกินไป
  9. โปรโมตออนไลน์

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด