เปิดร้านหมูกระทะชั่งกิโล! เริ่มต้นอย่างไร ในยุคหมูแพง

ราคาหมูในตอนนี้ถือว่าแพงมากราคาแตะที่ 200 บาท บางพื้นที่พุ่งไปถึง 250 บาทก็มี แน่นอนว่าเมื่อหมูราคาแพง บรรดาธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งร้านอาหาร ร้านหมูปิ้ง ร้านข้าวขาหมู หรือแม้แต่ร้านอาหารตามสั่ง ต้องเจอปัญหาต้นทุนสูงทำให้ต้องขยับราคาแต่ละเมนูเพิ่มขึ้นตามไป นั่นรวมถึงบรรดาร้านหมูกระทะที่น่าจะได้รับผลกระทบไปเต็มๆ เช่นกัน

และใครที่อยากเปิดร้านหมูกระทะในช่วงนี้อาจต้องคิดหนักแต่ www.ThaiSMEsCenter.com มีอีกธุรกิจที่คิดว่าสร้างอาชีพได้ในยุคหมูแพงนี้เรียกว่าร้านหมูกระทะชั่งกิโล ที่เราเชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นกันมาบ้าง ลองมาดูว่าถ้าเราจะลองทำธุรกิจนี้จะต้องเริ่มแบบไหน อย่างไรบ้าง

ร้านหมูกระทะชั่งกิโล VS ร้านหมูกระทะ(นั่งกิน)

ในยุคหมูแพง

ภาพจาก https://bit.ly/3n3Xg5U

หลายคนสงสัยว่าร้านหมูกระทะแบบชั่งกิโล ดีกว่าร้านหมูกระทะแบบนั่งกินอย่างไร ข้อดีประการแรกคือ การลงทุนที่น้อยกว่าเพราะไม่ต้องมาจัดร้านแต่งร้าน ไม่ต้องมีโต๊ะเก้าอี้รับลูกค้า ไม่ต้องจ้างพนักงานจำนวนมาก แถมบางทีไม่ต้องมีค่าเช่าสถานที่เพราะใช้พื้นที่หน้าบ้านตัวเอง ค่าน้ำค่าไฟก็ถูกกว่าการเปิดร้าน เป็นต้น

แถมร้านหมูกระทะแบบชั่งกิโลยังไม่ต้องวุ่นวายกับการซื้อวัตถุดิบจำนวนมาก อาจมีแค่หมูกระทะที่ผ่านการหมักเพียง 2-3 สูตร ก็สามารถเปิดร้านได้ รวมถึงอาจขายน้ำจิ้มบรรจุขวดเพิ่มเป็นรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ซึ่งดูเหมือนว่าลูกค้ายุคนี้เองก็สนใจหมูกระทะแบบชั่งกิโลเพราะไม่ต้องไปทานที่ร้าน ไม่ต้องเจอคนมากที่อาจเสี่ยงต่อการติดโควิด แถมหลายคนมองว่าการซื้อหมกระทะแบบชั่งกิโลคุ้มค่ากว่าการไปทานที่ร้านหรือถ้าไม่อยากกินหมูกระทะก็เปลี่ยนเป็นสุกี้ได้เพียงแค่มีกระทะไฟฟ้า แถมยังสามารถทานที่บ้านได้สะดวก อีกด้วย

เปิดร้านหมูกระทะชั่งกิโล ลงทุนเริ่มต้นเท่าไหร่?

4

ภาพจาก https://bit.ly/34vET3F

ต้นทุนสำหรับการเปิดร้านขึ้นอยู่กับขนาดร้านและเมนูที่จะนำมาขาย หลักๆ ที่ต้องมีคือเนื้อหมู (ซึ่งตอนนี้ราคาแพงมาก) ซึ่งอาจจะมีสูตรการหมักที่เป็นเอกลักษ์ ถ้าหมักอร่อยลูกค้าจะติดใจมาซื้อซ้ำ นอกจากเนื้อหมูหมักสูตรต่างๆ ก็ควรจะมีวัตถุดิบอื่นๆ ร่วมด้วยเช่น ปลาหมึก , กุ้งสด , ผักกาดขาว , ผักบุ้ง เป็นต้น

ซึงคำนวณคร่าวๆเฉพาะเนื้อหมูการขายในแต่ละวันใช้หมูประมาณ 5-10 กิโลกรัมเป็นอย่างน้อย ต้นทุนวัตถุดิบเฉลี่ย 4,000 – 5,000 บาท (เป็นราคาเฉลี่ยที่ขึ้นอยู่กับราคาขายของวัตถุดิบในช่วงเวลานั้นๆ)

นอกจากนี้ก็อาจจะมีต้นทุนพวกอุปกรณ์ทั่วไปเช่นโต๊ะสำหรับวางหมู , อุปกรณ์ในการจัดหน้าร้าน , อุปกรณ์ที่ใช้ในการเปิดร้านเช่น มีด เขียง เครื่องหมัก ถาดคีบ เป็นต้น โดยรวมแล้วถ้าเป็นร้านขนาดเล็กใช้ต้นทุนเปิดร้านประมาณ 10,000 – 15,000 บาท

เทคนิคในการขายให้ได้กำไร

1.การตั้งราคาที่เหมาะสม

ส่วนใหญ่ตั้งราคาขายประมาณ 100 – 139 บาท/กิโลกรัม เป็นราคาที่ดูไม่แพงและไม่ถูกจนเกินไป (ขึ้นอยู่กับราคาเนื้อหมูในขณะนั้น) ซึ่งควรมีสูตรหมูหมักหลายๆสูตรให้ลูกค้าเลือกได้

3

ภาพจาก https://bit.ly/3qTc9JD

2.จัดชุด (Set) พร้อมขาย

ลูกค้าบางคนอาจไม่ถนัดที่จะเลือกชนิดของหมู แต่นิยมความสะดวกเป็นหลักเราจึงอาจจัด Set พร้อมขายซึ่งในหนึ่งชุดอาจมีหมูกระทะ ผัก น้ำจิ้ม และวัตถุดิบอื่นๆ จะเลือกชุดเล็ก ชุดใหญ่ ก็ตามแต่ใจลูกค้า

3.สูตรน้ำจิ้มต้องอร่อย

หมูกระทะสำคัญที่น้ำจิ้มซึ่งบางร้านมีสูตรน้ำจิ้มที่อร่อยมาก ลูกค้าบางคนถึงกับมาซื้อเฉพาะน้ำจิ้มเพียงอย่างเดียว ก็ถือเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเจ้าของร้านอีกทางหนึ่ง

2

ภาพจาก https://bit.ly/3q2oewV

4.บริการลูกค้าอย่างประทับใจ

แม้จะเป็นการเปิดร้านหมูกระทะแบบชั่งกิโลเราก็สามารถบริการลูกค้าให้ประทับใจได้ไม่ว่าจะเป็นการจัดร้านที่สะอาด พูดจาสุภาพ และอาจมีการลดแลก แจกแถมได้บ้างในบางโอกาส

5.เพิ่มช่องทางเดลิเวอรี่หรือขายออนไลน์

ในยุคนี้การขายออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญ การรอลูกค้ามาซื้อหน้าร้านอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หากเรามีบุคลากรเพียงพอควรเพิ่มช่องทางออนไลน์และจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ให้ลูกค้าได้ด้วย

กำไรของร้านหมูกระทะแบบชั่งกิโล ดีแค่ไหน

1

ภาพจาก https://bit.ly/33dfn2c

ในเรื่องของรายได้ถือว่าแตกต่างกันไปตามทำเลในการเปิดร้าน พูดถึงรายได้คิดราคาหมูที่ 150 บาท ซึ่งหมู 1 กิโลกรัมสามารถนำมาทำได้หลายสูตรเช่นหมักงา , หมักพริกไทยดำ เป็นต้น

ทั้งนี้เคล็ดลับในการหมักคือหัวใจสำคัญที่ทำให้หมูมีน้ำหนักมากขึ้น ราคาขายโดยส่วนใหญ่เริ่มต้นที่ 139 บาท (บางร้านอาจตั้งราคาขายถูกกว่านี้) กำไรเฉลี่ยต่อวันประมาณ 1,000 -2,000 บาท

หากไม่มีค่าเช่าสถานที่ก็ถือว่าเป็นรายได้ที่น่าพอใจ แต่กำไรที่กล่าวนี้ไม่ได้เฉพาะว่าต้องได้แบบนี้ทุกร้าน บางร้านอาจมีกำไรน้อยกว่านี้ หรือบางร้านอาจได้มากกว่านี้ ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคในการขาย ทำเลที่ตั้งร้านเป็นสำคัญ

แต่สิ่งที่เห็นได้แน่คือการเปิดร้านหมูกระทะแบบชั่งกิโล สามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก เป็นธุรกิจที่ใช้เงินทุนน้อย ก็ขึ้นอยู่กับความขยันและตั้งใจของเราเป็นสำคัญด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3qVUReG , https://bit.ly/339M2Gd , https://bit.ly/34qE3Fk

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3zGZCNo

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด