เปิดร้านค้า รับตรุษจีน ซื้อขายอย่างไรให้เฮง เฮง เฮง!

ใน วันตรุษจีน นั้น คนไทยเชื้อสายจีนจะมีการเตรียมของไหว้อย่างพิถีพิถัน แบ่งเป็นเนื้อสัตว์ ผลไม้ ขนมหวาน กับข้าวคาว กับข้าวเจ อย่างละ 3 หรือ 5 ชนิด พร้อมสุรา น้ำชา ข้าวสวย และกระดาษเงินกระดาษทองประเภทต่าง ๆ โดยจะจัดเรียงตามลำดับความสำคัญตามชนิดของอาหาร ซึ่งจะมีเสียงเรียกพ้องกับเสียงของคำมงคลต่างๆ 

ซึ่งตรุษจีนในปี 2560 นี้ตรงกับวันเสาร์ ที่ 28 มกราคม และในช่วงที่ยิ่งเข้าใกล้เทศกาลมากเท่าไหร่ ตลาดค้าขายก็ยิ่งคึกคักโดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องเตรียมหาของเพื่อจำหน่ายซึ่งทุกปีราคาสินค้าในช่วงนี้จะค่อนข้างสูงกว่าปกติ

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงมีวิธีการเปิดร้านค้าอย่างไรในช่วงตรุษจีนให้สามารถเรียกลูกค้าได้มากขึ้นก็อาจจะเป็นวิธีการเล็กๆน้อยแต่ก็คงพอทำให้กิจการร้านค้าเฮงๆๆ รับเทศกาลได้เป็นอย่างดีทีเดียว

1.การขายกระดาษเงินกระดาษทอง

วันตรุษจีน

ภาพจาก goo.gl/YXuPJN

เป็นสินค้าที่อยู่คู่กับเทศกาลตรุษจีนตามความเชื่อที่ว่าเมื่อตายไปแล้วจะไปยังอีกภพหนึ่งเรียกว่า “อิมกัง” เป็นหน้าที่ของลูกหลานที่ต้องเผากระดาษเงินกระดาษทองไปให้บรรพบุรุษได้ใช้เพื่อแสดงความกตัญญู ซึ่งกระดาษเงินกระดาษทองที่ว่านี้ก็มีหลายแบบ เช่น กอจี๊ กิมจั้ว กิมเต้า อิมกังจัวยี่ เป็นต้น

แต่ด้วยปัจจุบันนี้คนเรามีเวลาในการทำกิจกรรมอื่นๆ น้อยลง การเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ก็ดูจะเป็นเรื่องยาก ร้านค้าที่ขายเกี่ยวกับกระดาษเงินกระดาษทองก็ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การค้า ด้วยการจัดเตรียมรูปแบบของกระดาษเงินกระดาษทองที่พับสำเร็จในรูปแบบต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นกระทงดอกบัว ถุงเงินถุงทอง ตระกร้าเงินตระกร้าทอง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อสามารถนำไปใช้งานได้ทันทีทั้งนี้พวกอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น ธูป ประทัด เหรียญมงคล ก็ควรมีจำหน่ายอย่างครบวงจร

และถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรเพิ่มเติมความรู้ให้กับคนที่อาจจะยังไม่เข้าใจได้รู้ถึงฤกษ์งามยามดีของเวลาที่ควรไหว้ ก็จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและทำให้เรากลายเป็นร้านประจำของลูกค้าที่ต้องแวะเวียนมาหากันทุกปี

2.การขายขนมมงคลในเทศกาลตรุษจีน

hh21

ภาพจาก goo.gl/Lp7mec

สำหรับร้านค้าที่ขายขนมเป็นทุนเดิมอยู่แล้วในเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะถึงนี้ขอแนะนำว่าหากต้องการกำไรที่เพิ่มมากขึ้นควรทำขนมที่เกี่ยวข้องกับวันตรุษจีนโดยตรงซึ่งมีขนมหลายอย่างที่เกี่ยวข้องคือ ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมไข่ ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ รวมถึงซาลาเปา และจันอบ

ซึ่งขนมทุกชนิดที่ว่านี้ล้วนแต่มีความหมายตามตำราของจีนที่จะช่วยเสริมโชคลาภให้กับครอบครัว ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่จะเน้นการขายขนมเหล่านี้ในเทศกาลตรุษจีนควรมีการวางแผนการผลิตให้ดี ไม่ควรทำขนมไว้ล่วงหน้านานเกินไป แต่ควรเตรียมวัตถุดิบไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อป้องกันการขึ้นราคาเมื่อถึงเทศกาล

นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้าควรคำนึงถึงคุณภาพสินค้าที่แม้วัตถุดิบจะมีราคาสูงก็ต้องใส่ส่วนผสมตามสูตรเพื่อความอร่อยเพราะหลังจากการไหว้แล้วขนมเหล่านี้ก็จะถูกแจกจ่ายไปยังผู้อื่น

และปัจจุบันถ้าเรารู้จักการใช้ช่องทางของโซเชี่ยลบ้างก็จะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากเพราะคนยุคใหม่ที่มีเวลาน้อยนิยมการสั่งสินค้าออนไลน์กันมากกว่า

3.เปิดร้านขายผลไม้ในวันตรุษจีน

hh22

ภาพจาก goo.gl/pywD8Y

ร้านค้าที่ขายผลไม้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ควรมีการวางแผนล่วงหน้ากับการเตรียมสินค้าเพื่อใช้ในเทศกาลได้อย่างตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

โดยผลไม้ในเทศกาลตรุษจีนตามความเชื่อนั้นก็มี กล้วย แอปเปิ้ล สาลี่ ส้มสีทอง องุ่น และสับปะรด ซึ่งผลไม้เหล่านี้เชื่อกันว่ามีชื่อทางภาษาจีนที่เป็นมงคลและส่งเสริมโชคลาภ สุขภาพ ความมั่งมีให้เกิดขึ้นได้

ซึ่งในทุกปีราคาของผลไม้เหล่านี้จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติมาก ในบางทีสินค้าถึงกับขาดตลาด ถ้าเราคิดจะทำกำไรจากผลไม้เหล่านี้ควรเตรียมการไว้เนิ่นๆเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ถูกกว่า

ส่วนกลยุทธ์การขายนั้นถ้าเรามีต้นทุนที่ถูกลงก็อาจทำให้เราตั้งราคาถูกกว่าเพื่อการขายที่มากขึ้น แต่การเก็บสินค้าเหล่านี้ก็ควรคำนวณระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ผลไม้ยังคงความสดใหม่เพื่อให้เป็นศิริมงคลในการไหว้ช่วงเทศกาลตรุษจีน

4.ร้านขายเนื้อสัตว์ (อาหารคาว) ในเทศกาลตรุษจีน

hh23

ภาพจาก goo.gl/WMp7gg

อาหารสำหรับไหว้ในเทศกาลตรุษจีนที่สำคัญก็มี เป็ด ไก่ ปลา หมู ปลาหมึก รวมถึงเมนูอย่างผัดหมี่ซั่ว ซึ่งเนื้อสัตว์และเมนูที่ว่านี้ต่างก็เป็นคำที่มีความหมายในภาษาจีนที่บอกถึงความบริสุทธิ์ ความอุดมสมบูรณ์ อายุยืนยาว และการมีโชคลาภต่างๆ

และเป็นธรรมดาทุกปีเช่นกันที่ราคาของหมู เป็ด ไก่ ที่ว่านี้จะดีดตัวสูงขึ้นกว่าเดิมพอสมควรโดยประมาณการจากทุกปีคำนวณว่าราคาจะสูงขึ้นถึง 10-30 % และร้านค้าที่ขายสินค้าเหล่านี้ก็ไม่สามารถเก็บกักสินค้าได้นานจึงต้องยอมรับสภาพกับการขายในราคาสูงขึ้นตามต้นทุนที่มากขึ้นด้วย

เมื่อไม่สามารถจัดการในเรื่องราคาได้ ร้านค้าที่อยากเพิ่มยอดขายให้ตัวเองก็อาจเพิ่มกลยุทธ์ด้วยการรับจัดของไหว้ ให้กับคนที่ไม่มีเวลา รวมถึงมีบริการจัดส่งของไหว้ครบชุดให้ถึงบ้านก็ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการค้าที่อาจทำให้มีคนสนใจใช้บริการกันได้มากทีเดียว

5.ร้านขายเสื้อผ้าเทศกาลตรุษจีน

hh24

ภาพจาก goo.gl/UJak8d

เสื้อผ้าที่ถือเป็นไฮไลท์ประจำตรุษจีนอย่าง “กี่เพ้า” นั้นจะมียอดขายในช่วงตรุษจีนนี้สูงกว่าปกติ ซึ่งราคาของกี่เพ้านั้นก็ไม่ธรรมดาเช่นกันแบ่งเป็นชุดเด็ก ชุดผู้ใหญ่ ที่ราคาตั้งแต่ 500-2,000

นอกจากนั้นยังมีชุดสีแดงที่น่าจะขายได้ขายดี สำหรับร้านค้าเสื้อผ้าที่อยากเพิ่มยอดขายในช่วงนี้ก็ควรเพิ่มดีไซน์เก๋ๆลงไปในเสื้อผ้าหรือจัดหาแหล่งเสื้อผ้าที่มีความแปลกใหม่ มีดีไซน์ที่น่าสนใจ และถ้าหาแหล่งสินค้าที่มีต้นทุนถูกลงได้มากเท่าไหร่ก็เพิ่มโอกาสสนใจของคนซื้อได้มากเท่านั้น

ในปัจจุบันร้านค้าเองก็ควรหันมาใช้ช่องทางโซเชี่ยลร่วมด้วยไม่ว่าจะการทำเฟสบุ๊ค หรือเพจออนไลน์ ก็จะทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกเทศกาลมากขึ้น ที่สำคัญสินค้าตามเทศกาลนั้นไม่ควรนำมาสต็อคไว้มากเอามาแต่ที่พอๆดีคำนวณว่าจะขายได้หรือเหลือให้น้อยที่สุดเพื่อร้านค้าเสื้อผ้าจะได้มีกำไรที่มากขึ้นด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ดีในช่วงที่เศรษฐกิจนั้นยังไม่ดีนักการไหว้ตามเทศกาลหลายคนก็เน้นที่จะประหยัดมากขึ้นแต่ก็ยังคงรักษาซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีไว้

สำหรับร้านค้าที่ดีอาจใช้แนวคิดการจัดชุดสำหรับการไหว้โดยการเตรียมของสำคัญๆแบบครบถ้วนโดยอาจจะแยกเป็นแบบชุดใหญ่ ชุดเล็ก ที่ราคาสมเหตุสมผล ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยประหยัดเวลาให้คนซื้อและช่วยเพิ่มช่องทางการขายของตัวเองให้มากขึ้นด้วย

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด