เปิดร้านขาย “ไข่ไก่” เริ่มต้นยังไง? กำไรดีแค่ไหน

“ไข่ไก่” เป็นวัตถุดิบสำหรับทำอาหารที่เหมือนจะเป็นวัตถุดิบหลักที่ต้องมีติดครัวในทุกบ้าน ข้อดีของไข่ไก่คือราคาไม่แพง ทำอาหารได้หลายอย่าง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

และบางครั้ง ไข่ไก่ก็เป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจเช่นกัน ช่วงไหนไข่แพง คนจะบ่นกันทั้งเมือง หลายครั้งที่ภาครัฐต้องออกมาตรการช่วยเหลือ ทั้งการจำหน่ายไข่ไก่ราคาถูก การควบคุมราคาไข่ไม่ให้แพง ไม่ให้มีการกักตุน เป็นต้น

และเมื่อเห็นดังนี้แล้ว www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนคงคิดว่าถ้าขายดี มีคนกินทุกวัน แล้วทำไมไม่ลองเปิดร้านขายไข่ดูบ้าง บทความนี้เราได้รวบรวมวิธีการของการเปิดร้านขายไข่ เผื่อใครอยากสร้างเป็นอาชีพให้กับตัวเอง

เงินลงทุนเบื้องต้นสำหรับเปิดร้าน “ขายไข่ไก่”

ข้อมูลจาก “ฟาร์มไก่” ที่จำหน่าย “ไข่ไก่” ให้กับคนที่ต้องการขาย ระบุว่า เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 20,000 บาท โดยเป็นค่าไข่ไก่รวมแผงประมาณ 10,000 บาท ส่วนที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าเดินทาง ค่าเช่าแผง ค่าถุงใส่ไข่ และ ป้ายโฆษณา (ป้ายราคา) เป็นต้น การขาย “ไข่ไก่” จากหน้าฟาร์มส่วนใหญ่ขั้นต่ำที่ 100 แผง ประมาณ 3,000 ฟอง พ่อค้าแม่ค้าบางคนมารับไข่ด้วยรถปิ๊กอัพ ทำโต๊ะข้างคล้ายรถสองแถวความกว้างคอกรถไม่ต่ำกว่า 157 ซม. จะสามารถใส่ไข่ได้พอเหมาะได้ปริมาณมาก ความยาวรถตามมาตรฐาน สูงประมาณ 190 ซม. จะใส่ไข่ได้ ถึง 1,000-1,200 แผง

รู้จักประเภทของ “ไข่ไก่”

ไข่ไก่

ภาพจาก freepik

ที่เราเห็นอยู่ในตลาดส่วนใหญ่จะเป็น “ไข่เบอร์” ที่แยกตามขนาดตั้งแต่เบอร์ 0 , 1 , 2 , 3 , 4 , 5 เบอร์ยิ่งมากขนาดของไข่ยิ่งเล็ก ซึ่งการเปิดร้านส่วนใหญ่แนะนำว่าขายไข่เบอร์จะง่ายกว่า แต่นอกจากไข่เบอร์ก็ยังมีไข่อีกแบบที่เรียกว่าไข่คละ ข้อแตกต่างระหว่างไข่เบอร์กับไข่คละ คือ

  1. ไข่คละ คือ ไข่ไก่ที่รวมไว้ทุกเบอร์ในแผงเดียวกัน ใช้ชั่งขายตามน้ำหนัก โดยจะชั่งขายทีละ 10 แผง ราคาจะขึ้นอยู่กับน้ำหนัก ยิ่งน้ำหนักมาก ราคาก็จะยิ่งสูงตาม
  2. ไข่เบอร์ คือ ไข่ไก่ที่ผ่านการคัดตามขนาดมาเรียบร้อยแล้ว สามารถนำไข่ไปขายได้เลย

เทคนิคสำคัญสำหรับการเปิดร้าน “ขายไข่”

2

ภาพจาก bit.ly/30SJBTO

เริ่มจากการหาแหลงค้าส่งไข่ไก่ แนะนำว่าควรไปรับจากหน้าฟาร์มโดยตรงไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางจะได้ไข่ที่มีราคาถูกที่สุด การเลือกซื้อไข่มาขาย ควรเลือกซื้อไข่เบอร์ 1 มาเยอะหน่อย เพราะเป็นเบอร์ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบซื้อ ตามด้วยเบอร์ 2 , 0 และ 3 หากได้ฟาร์มที่ใกล้บ้าน จะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งลงได้มาก ทั้งนี้ทำเลในการขายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ธุรกิจเปิดร้านขายไข่นั้นมีทำเลในการขายที่หลากหลาย สามารถเปิดเป็นร้านขายส่งไข่ ขายตามตลาด ในแหล่งชุมชน หรือใส่ท้ายกระบะขายได้ด้วย หรือยิ่งเรามีพาร์ทเนอร์เป็นร้านอาหาร หรือเปิดร้านค้าใกล้ร้านอาหารจำนวนมากจะยิ่งทำให้เราขายดีมากขึ้น

รายได้จากการเปิดร้าน “ขายไข่”

1

ภาพจาก bit.ly/3lwtftO

หากเปิดร้านขายไข่ไก่แบบขายส่งปริมาณมาก กำไรจะได้ประมาณ 10 -15 สตางค์ / ฟอง ส่วนขายแบบปลีก จะได้กำไรประมาณ 20 – 25 สตางค์ / ฟอง กำไรที่ได้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนที่ขายได้ในแต่ะวัน และขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการด้วย สำหรับมือใหม่จากข้อมูลที่ฟาร์มไก่แนะนำคือ ไข่ไก่ 100 แผง จำนวนไข่ 3,000 ฟองจะขายหมดได้ในราว 7 วัน ถ้าคิดตามตัวเลขนี้คนขายไข่จะมีกำไร 300 -450 บาท/สัปดาห์ ใน 1 เดือนจะมีกำไรประมาณ 1,200 – 1,800 บาท แต่ถ้าหากมีการขายในปริมาณที่มากขึ้น รายได้ก็มากขึ้น กำไรก็จะมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดีการจะเปิดร้านขายไข่ไก่ให้ประสบความสำเร็จ ราคาจะต้องไม่สูงมาก ราคาควรสมเหตุสมผล พอที่เราจะนำมาขายต่อแล้วได้กำไร หากไข่ที่ซื้อมีปัญหาเราสามารถเปลี่ยนได้ แผงไข่เราสามารถทำการยืมจากทางฟาร์มทั้งหมด ไข่ที่ขายให้ลูกค้าควรจะต้องมีคุณภาพ ทั้งหมดนี้คือปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจขายไข่ที่ควรรู้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/30OleqF , https://bit.ly/3tb88Q7 , https://bit.ly/3bIRrWF

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/38TNxbr

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด