เปิดร้านขายเครื่องสำอาง เริ่มต้นดี มีแต่รวยๆ

ขายเครื่องสำอาง อาชีพในฝันของสาวๆ ในยุคที่ความงามมาเหนือกาลเวลา และไม่ว่าเศรษฐกิจจะถดถอย ค่าครองชีพจะสูงปรี๊ดสักแค่ไหน แต่สินค้าเครื่องสำอางก็ยังคงความอมตะขายได้ตลอดกาล เพราะผู้หญิงอยากสวยไม่เป็นสองรองใคร

แต่ถ้าถามว่า ถ้าหาก เปิดร้านขายเครื่องสำอาง จริงๆ ต้องลงทุนเท่าไหร่ ดีไหม สำหรับผู้นักธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ ที่ยังไม่มีประสบการณ์ด้านการเปิดร้านขายเครื่องสำอาง มักจะมีปัญหาว่าจะเปิดร้านอย่างไรให้อยู่รอด

แล้วจะขายเครื่องสำอางอะไรดี จะซื้อแฟรนไชส์ หรือลงทุนสร้างแบรนด์เครื่องสำอางเอง หรือนำเข้าเครื่องสำอางดีๆ จากต่างประเทศมาขายต่อ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมีข้อแนะนำการเริ่มต้นก่อนเปิดร้านขายเครื่องสำอาง ให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้ที่สนใจอยากเปิดร้านขายเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะขายปลีกหรือขายส่งครับ

เปิดร้านขายเครื่องสำอาง เริ่มต้นอย่างไร

1.เงินทุนและการวางแผน

t1

หากคุณเป็นคนที่โชคดี ที่สนใจเครื่องสำอางมาแต่ไหนแต่ไร ศึกษารายละเอียดมาอย่างถี่ถ้วน รู้จักทุกซอกทุกมุมของสินค้าสินเครื่องสำอางที่อยากจะขายเป็นอย่างดี ก็ถือว่าคุณเข้าใกล้ความจริง ที่อยากเปิดร้านขายเครื่องสำอางขึ้นมาอีกเปราะ

ในเรื่องของเงินทุน ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าจะเปิดร้านขนาดไหน ร้านในห้างสรรพสินค้า ร้านเล็กๆ แผงลอย หรือแบบแบกับดิน แฟรนไชส์หรือแบบช็อปขนาดใหญ่ ขายอยู่บ้านหรือแบบออนไลน์ เพื่อที่ว่าจะได้คำนวณเงินลงทุนได้ถูกต้องเหมาะสม เมื่อได้รูปแบบการลงทุนที่ชัดเจนแล้ว ก็วางแผนการใช้จ่ายออกเป็น 3 ส่วน คือ

  1. เงินทุน
  2. เงินสำรอง
  3. เงินออม

คุณจะต้องรู้จักหมุนเวียนเงินให้เป็นระบบ จะได้รู้ว่าลงทุน กำไร และเหลือเก็บเท่าไหร่ เท่านี้ระบบการใช้จ่ายเงินของคุณก็ไม่มีปัญหา คิดจะขยายต่อเติมร้านเมื่อไหร่ก็มีเงินสำรองไว้คอยหมุนเวียน

2.หาทำเลที่ตั้ง

9852332565

การเปิดร้านค้าต้องมีทำเลที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการขายปลีกหรือขายส่งเครื่องสำอาง เพราะทำให้ลูกค้า หรือคนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้เห็น หรือได้สัมผัสโดยตรง ไม่ใช่เห็นแค่ในช่องทางออนไลน์เท่านั้น อาจเป็นร้านในห้างหรือตึกแถวคนพลุกพล่าน

3.เลือกเครื่องสำอางมาขาย

56658565

ก่อนเปิดร้านขายเครื่องสำอาง ต้องดูกลุ่มเป้าหมายก่อน เช่น ขายในประเทศ หรือขายต่างประเทศ และแหล่งที่มาของสินค้า จะผลิตเอง ให้โรงงานผลิตให้ หรือนำเข้ามา ซึ่งผู้ลงทุนอาจจะต้องทำการบ้านในจุดนี้ค่อนข้างมากพอสมควร

4.การรับประกันสินค้า

การเปิดร้านขายเครื่องสำอาง ควรเลือกสินค้าที่มีมาตรฐาน หรือได้รับการรับรองเครื่องสำอางจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคอยตรวจสอบดูวันหมดอายุ และสภาพของบรรจุภัณฑ์ เพื่อไม่ให้เกิดข้อเสียแก่ร้านค้า

5.การส่งสินค้า

9589565

ร้านเครื่องสำอางอาจมีทั้งลูกค้ามาซื้อในร้าน และลูกค้าสั่งซื้อทางออนไลน์ โดยทั่วไปแล้วการส่งเครื่องสำอางให้ลูกค้าจะเลือกบริษัทที่ส่งของตรงเวลา สินค้าไม่เสียหาย ราคาไม่แพง แต่ก็ต้องดูว่าส่งในประเทศหรือต่างประเทศ ที่สำคัญผู้ประกอบการควรเลือกบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่สามารถทนต่อแรงกระแทกได้หรือมีการบรรจุที่แน่นหนาด้วย

6.การทำการตลาด

ในปัจจุบันเว็บไซต์ถือว่าเป็นหัวใจหลัก อย่างทิ้งไปตามกระแสกับการตลาดแบบอื่นๆ โดยเฉพาะกระแสสังคมอย่างเช่น Social media ต่างๆ ที่ไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ เกิดวันหนึ่งวันใดผู้จัดทำ social อาจจะมีการเปลี่ยนนโยบายหรือมีการ block ร้านค้าที่ทำการโฆษณา นั้นย่อมหมายถึงจำนวนลูกค้าทั้งหมดจะหายไปด้วย

7.การให้บริการ

56232565

เมื่อมีลูกค้าเข้าร้าน ก็ควรต้อนรับด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส แนะสินค้าอย่างเป็นกันเอง เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ หรือถ้าลูกค้าสั่งซื้อออนไลน์ ก็ควรตอบคำถามลูกค้าให้เร็วที่สุด เมื่อลุกค้าโอนเงินแล้ว ก็ต้องส่งสินค้าให้เร็วที่สุดภายในระยะเวลาที่คุณกำหนด เพราะจะทำให้ลูกค้าไว้เนื้อเชื่อใจคุณ

ไม่แน่ครั้งต่อไปพวกเขาอาจแนะนำเพื่อนๆ หรือลูกค้าคนอื่นๆ ให้มารู้จักกับร้านของคุณมากขึ้นก็ได้ อีกทั้งสินค้าที่วางขายในร้าน ต้องเป็นสินค้าที่สมบรูณ์ บรรจุภัณฑ์ไม่แตก ร้าว บุบ หรือสกปรก รวมทั้งต้องไม่นำสินค้าเก่ามาวางขาย เพราะถ้าหากนำสินค้าไม่มีคุณภาพ ชำรุด แตกหัก มาขาย นั่นหมายถึงร้านขายเครื่องสำอางของคุณไม่มีคุณภาพไปด้วย

8.โปรโมชั่นและบริการหลังการขาย

คุณควรมีการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายบ้าง “ลด แลก แจก แถม” บ้าง เป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า เร่งยอดขายด้วยการจูงใจด้วยส่วนลดต่างๆ เช่น ซื้อครบ 2,000 บาท รับส่วนลด 20 เปอร์เซ็นต์ หากเป็นลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์

อาจจะบริการส่งฟรีให้เมื่อสั่งครบตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ เป็นต้น บริการหลังการขาย อาจจะเป็นการมอบคูปองซื้อเครื่องสำอางในร้านทุกๆ 3 เดือน หรือสมาชิกของร้านรับส่วนลด 5 เปอร์เซ็นต์เมื่อซื้อครั้งถัดไป เป็นต้น

ได้เห็นกันแล้วว่า วิธีการ เปิดร้านขายเครื่องสำอาง เป็นอย่างไร เริ่มแรกจะต้องรู้จักการวางแผน และมีเงินทุน รู้ว่าจะขายเครื่องสำอางอะไร มีทำเลที่ตั้งที่ดี จัดส่ง บริการดี และต้องมีโปรโมชั่นให้ลูกค้า เพื่อเป็นการสมนาคุณ

ใครอยากเปิดร้านขายเครื่องสำอาง หรือซื้อแฟรนไชส์ ดูรายละเอียด goo.gl/t3V9xE

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2PU26mq

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช