เปิดร้านขายน้ำพริก ลงน้อย กำไรงาม

อาหารการกินของคนไทย นับว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของคนเราอย่างมาก อาหารรสจัดอย่างน้ำพริก ที่นิยมรับประทานกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทำให้น้ำพริกของไทยนั้นเป็นสูตรที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใครในโลกเลยก็ว่าได้

ด้วยการบริโภคอาหารที่มีรสจัดอย่างน้ำพริกนี่เอง จึงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ต้องการน้ำพริกในอาหารทุกมื้อ หรือเรียกได้ว่าติดน้ำพริกกันเลยทีเดียว จึงไม่แปลกที่จะมีคนสร้างอาชีพจากการเปิดร้านขายน้ำพริกกันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ว่าจะมีคู่แข่งมากอย่างไร แต่น้ำพริกก็ยังเป็นเมนูอาหารขายดีของตลาดต่างๆ ลงทุนน้อย กำไรอีกด้วย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com อยากนำเสนอวิธีการทำธุรกิจขายน้ำพริก ให้รวย ให้กับคนที่อยากมีอาชีพเสริม ทำขายในช่วงเช้า หรือช่วงเย็นก็ได้ หรือทำเป็นเมนูเพิ่มในร้านอาหารตามสั่งของตัวเองก็ได้ครับ รับรองไม่ผิดหวัง

ขายน้ำพริกต้องเตรียมอะไรบ้าง

เปิดร้านขายน้ำพริก

ภาพจาก goo.gl/swFCef , goo.gl/LrUqsC

สำหรับน้ำพริกที่พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่นิยมทำขายกัน ได้แก่ น้ำพริกน้ำพริกกะปิ ทำใส่ถุงไว้ น้ำพริกปลาทู (ตำสดๆ) น้ำพริกปลาร้า และน้ำพริกหนุ่ม ถ้าจะเพิ่มเมนูก็อาจจะทำ น้ำพริกแมงดา ด้วยก็ได้ครับ

ส่วนผักกินกับน้ำพริก ผักสดๆ ได้แก่ ถั่วฝักยาว แตงกวา มะเขือเปาะ ถั่วพู ส่วนผักลวกสุก มะเขือพวง ผักบุ้ง มะเขือเปาะ ดอกแค กะหล่ำปลี ข้าวโพดอ่อน ฯลฯ (ราคาขายอาจชั่งกิโลขาย ขีดละ 10-15 บาท ผสมกันได้)

แหล่งซื้อวัตถุดิบ ตลาดสดต่างๆ ใกล้บ้านครับ ปลาทูราคาประมาณ 150-200 บาท ปลาร้า 50-100 บาท พริก กระเทียม หอม ราคาไม่เกิน 100 บาท ผักต่างๆ อาจจะประมาณ 100-150 บาท

ทำเลการขาย ถ้าเปิดร้านในตลาดที่เขาจัดโต๊ะไว้ให้ ก็ไม่ต้องยุ่งยาก เพียงแค่หาวัสดุอุปกรณ์ในการตำน้ำพริกของตัวเองไปให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็น ครก สาก (สำหรับลูกค้าที่อยากให้โขลกแบบสดๆ) พริกทอดสุก กระเทียมทอดสุก น้ำปลาร้าสุก ผงชูรส เกลือ มะเขือเทศ แมงดา ถ้วย ชาม ช้อน ถุงพลาสติกใส่น้ำพริก ถุงพลาสติกหูหิ้ว

yy52

ภาพจาก goo.gl/cgU4Bh

วิธีการขาย ขายน้ำพริกที่ทำมาแล้วจากบ้าน หรือขายน้ำพริกแบบตำสดๆ ที่ร้าน (ลูกค้านิยมมากในตอนนี้) น้ำพริกที่ทำมาจากบ้านบรรจุถุงให้เรียบร้อย วางให้เป็นระเบียบ แยกชนิดของน้ำพริกให้ลูกค้าได้เห็นชัดเจน เพราะบางกินปลาร้า แต่บางคนกินปลาร้า ที่สำคัญต้องมีอุปกรณ์ในการไล่แมลงวันด้วย (ตลาดสดมีแน่ครับ)

ราคาขาย ขายในราคาถุงละ 10-20 (น้ำพริกกะปิอาจขายถุงละ 10 บาท) ส่วนน้ำพริกอื่นๆ ขายในราคาถุงละ 15 บาทก็ได้ แต่ถ้าเป็นตำน้ำพริกสดๆ ในตอนนั้น ก็อาจขายถุงละ 20 บาท ส่วนผักชั่งกิโลขายขีดละ 10-15 บาท (หักค่าเช่าวันละ 100-200 บาท) ได้กำไรเห็นๆ ครับ ถ้าขายหมด แต่เชื่อว่าขายหมดแน่นอนครับ ถ้าคุณทำอร่อย ลูกค้าติดคุณแน่

yy55

ภาพจาก goo.gl/SgG7ZS

ได้เห็นแล้วว่า วิธีการเปิดร้านขายน้ำพริก ทำกันอย่างไร ใครที่อยากมีรายได้เสริม หรืออยากมีอาชีพส่วนตัว ก็ลองมองหาทำเลดีๆ ใกล้บ้านคุณ สอบถามค่าเช่า ถ้าถูกใจ ก็หาทุนซื้อไปซื้อวัตถุดิบข้างต้นมาทำน้ำพริกขายได้เลยครับ

เคล็ดลับ…ปลาร้า พริก กระเทียม และหัวหอม จะต้องทำสุกถึงจะอร่อยครับ

สำหรับใครที่อยากเปิดร้านหรือทำธุรกิจอื่นๆ สามารถคลิกเข้าไปทำแบบทดสอบการเปิดร้านต่างๆ ได้ที่ goo.gl/pK4dhw

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2RzxEhg

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช