เปิดปูมประวัติ Jack Ma กว่าจะมีวันนี้ มหาเศรษฐีพันล้านแห่ง Alibaba

หลายคนคงได้ยิน เรื่องราวความสำเร็จ ของผู้ประกอบการระดับโลกมาบ้างแล้ว เกือบทั้งหมดมาจากทางอเมริกาหรือยุโรป โดยเฉพาะธุรกิจไฮเทค ที่ผู้ก่อตั้งมักจะเชี่ยวชาญด้านไอทีด้วย
แต่กับ Jack Ma หรือ “หม่า หยุน” เขามาจากจีน ไม่มีพื้นความรู้ทางไอทีแต่อย่างใด ซ้ำยังมีฐานะเดิมในระดับปานกลางพื้นๆ แถมยังเรียนหนังสือไม่ดีอีกต่างหาก แล้วอะไรที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง

ประวัตินักธุรกิจ Jack Ma

เรื่องราวความสำเร็จ

ภาพจาก goo.gl/13aMrv , goo.gl/8Qorju

Jack Ma เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 1964 ณ เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน อยู่ในครอบครัวที่ยากจน ด้วยความยากลำบาก จึงทำให้ Jack Ma มีอุปนิสัยทะเยอทะยาน รู้จักการพัฒนาตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องของภาษาอังกฤษ

การเป็นคนใฝ่พัฒนาตัวเองด้านภาษา ทำให้เขามุ่งมั่นที่จะทั้งเข้าเรียนภาษาและฝึกภาษาในชีวิตจริง ถึงขนาดไปรับจ้างเป็น ไกด์นำเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อให้เขามีรายได้และมีโอกาสฝึกภาษากับ เจ้าของภาษาตัวจริงไปพร้อมกัน และนั่นทำให้ Jack Ma พบกับครอบครัว Morley นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ที่ภายหลังกลายมาเป็นเพื่อนรักของเขานั่นเอง

j2

ภาพจาก goo.gl/ixXQyF

ต่อมาครอบครัว Morley ช่วยเป็นคู่ซ้อมภาษาอังกฤษให้แก่ Jack Ma และเชิญเขาไปเที่ยวประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการเดินทางไปยังต่างประเทศ ได้ทำให้ Jack Ma เห็นความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของต่างชาติ จึงทำให้เขาค้นพบโอกาสอันยิ่งใหญ่ นั่นก็คือ อินเตอร์เน็ต

โดยในเดือนเมษายน ปีค.ศ.1995, Jack Ma ได้กู้ยืมเงิน 20,000 เหรียญสหรัฐ เปิดธุรกิจส่วนตัวชื่อ China Yellowpages ให้บริการด้านการสร้างเว็บไซต์ให้แก่ลูกค้า เขาทำเงินสะสมมากกว่า 800,000 เหรียญสหรัฐ ในเวลา 3 ปี ผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับ จนได้รับการทาบทามไปช่วยบริหารบริษัท China International Electronic Commerce Center ในปี 1998

ต่อมาในปี 1999, Jack Ma ลาออกจากบริษัทดังกล่าว เพื่อมาเปิดกิจการที่เปลี่ยนชีวิตของเขา และวิถีชีวิตการทำธุรกิจค้าส่งของโลกนี้ตลอดกาล กระทั่งถือกำเนิด…Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของโลก

Alibaba ชื่อนี้มีที่มาที่ไป อย่างไร

m2

ภาพจาก goo.gl/EjJxdb

ย้อนกลับไปวันหนึ่ง Jack Ma ทำการสั่งอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง และถามพนักงานเสิร์ฟว่า “หากเอ่ยคำว่า Alibaba คุณนึกถึงอะไร” พนักงานตอบว่า “Open Sesame” ซึ่งเป็นรหัสลับในการเปิดประตูขุมทรัพย์ จึงทำให้ Jack Ma มีความมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ น่าจะรู้จักเรื่องราวของ Ali Baba เขาจึงตัดสินใจใช้ชื่อเว็บไซต์ว่า Alibaba

สำหรับ Alibaba เป็นเว็บไซต์ที่มีโมเดลธุรกิจแบบ Platform ประเภท Trading Platform กลุ่มการค้าแบบ E-Commerce ในหมวด Wholesales หรือ ค้าส่ง เปิดให้บริการผู้ขายส่ง (Business-to-Business หรือ B2B) มาสร้างโปรไลท์ และโพสต์ขายส่งสินค้า ในขณะที่ผู้ซื้อมาค้นหาสินค้า เพื่อซื้อล็อตใหญ่ไปขายปลีกต่อไป

Alibaba มีรายได้จากการเก็บค่าบริการเป็นราย Transaction ที่ซื้อขายสำเร็จแล้ว และเก็บค่าสมาชิกแบบรายปีจาก ผู้ค้าส่ง โดยผู้ค้าส่งที่ชำระเงินค่าสมาชิกจะได้ตรา Verified เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง โดย Alibaba จะไม่ได้สต็อกและจัดส่งสินค้าเอง โดยจะเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ค้าส่งเอง

ลำดับขั้นของ Jack Ma กว่าจะมาถึงวันนี้

ค.ศ. 1964 “Jack Ma” เกิดขึ้นจาก หม่า หยุน

j1

ภาพจาก goo.gl/p8G9VE

เด็กชาย “หม่า หยุน” เกิดที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง เรียนหนังสือไม่ดีนัก สอบตกสมัยประถมศึกษา 2 ครั้ง สอบตกสมัยมัธยมศึกษา 3 ครั้ง และต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยถึง 3 ครั้งถึงจะสำเร็จได้ตามตั้งใจ

แต่ถึงอย่างนั้น หม่า หยุน ก็ชอบภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก เปิดวิทยุเพื่อฝึกฟัง และยังขี่จักรยานหลายสิบกิโลเมตร ไปขอเป็นไกด์นำเที่ยวฟรีให้ฝรั่งตามสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ และเริ่มใช้ชื่อ Jack Ma (แจ็ค หม่า)

ค.ศ.1988 “Jack Ma” เป็นครูสอนภาษา

j3

ภาพจาก goo.gl/7t5ixU

หลังจาก แจ็ค หม่า เรียนจบ ก็สมัครงานเป็น 10 แห่ง กว่าจะได้ โดยงานแรกเป็นอาจารย์ผู้สอนในวิชาภาษาอังกฤษ และการค้าระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัย “หางโจวเตี้ยนจื่อ”

ค.ศ.1993 “Jack Ma” กับธุรกิจแรก

แจ็ค หม่า ได้เปิดกิจการล่าม ทำให้ได้ไปเที่ยวอเมริกา รู้จักอินเตอร์เน็ต ลองเสิร์ชคำว่า “chinese beer” แล้วไม่เจอผลลัพธ์ และตั้งเป้าหมายว่า ต้องทำธุรกิจเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต เมื่อกลับมาถึงจีน แจ็ค หม่า จึงก่อตั้งธุรกิจ “China Yellowpages” แต่อยู่ได้ไม่นานก็เลิกกิจการไป

ค.ศ.1999 “Jack Ma” ให้กำเนิด Alibaba

j4

ภาพจาก goo.gl/7t5ixU

แจ็ค หม่า เปิดบริษัทและเว็บไซต์ Alibaba โดยระดมทุนจากเพื่อนครูและนักเรียนรวม 17 คน คิดเป็นเงินไทย 1.6 ล้านบาท ตั้งออฟฟิศเล็กๆ ใน Apartment โดย Alibaba .com ในช่วงแรก (และต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน) เป็นเว็บรวมรายชื่อบริษัทและโรงงานจีนเป็นภาษาอังกฤษ โดยเน้นรวบรวมรูปและข้อมูลสินค้า จับกลุ่มเป้าหมายต่างประเทศ ทั้งลูกค้าธุรกิจและบุคคล

ค.ศ. 2003 “Jack Ma” จุดเริ่มต้น Taobao.com

j5

ภาพจาก goo.gl/wbfgGV

Alibaba เติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง และขยายแนวธุรกิจ เปิดเว็บ Taobao.com (เถาเป่า แปลว่าขุดสมบัติ) จับกลุ่มเป้าหมายคนจีนด้วยกัน ชูจุดเด่นคือลงประกาศขายสินค้าต่างๆ สร้างหน้าร้านออนไลน์เล็กๆ ได้ฟรี โดยหารายได้จากการขายพื้นที่โฆษณาสำหรับบางร้านที่อยากโดดเด่นกว่าคู่แข่ง โดยมีทั้งโฆษณาแบบภาพ และแบบอิงกับผลการเสิร์ช

ค.ศ. 2004 “Jack Ma” สร้าง Alipay

j6

ภาพจาก goo.gl/w9wi6i

แจ็ค หม่า ลงทุนร่วมกับ Alibaba เปิดบริษัท Alipay (อาลีเพย์) ตัวกลางค้ำประกันการรับจ่ายเงินออนไลน์ เพื่อให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมั่นใจ เพราะเมื่อลูกค้าจะซื้อ ก็จะจ่ายเงินมาที่ Alipay ก่อน

จากนั้น Alipay จะแจ้งผู้ขายว่าลูกค้าจ่ายเงินมาแล้ว ผู้ขายจึงกล้าส่งสินค้าให้ จากนั้นเมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้าแล้วพึงพอใจ ทาง Alipay จึงจะโอนเงินให้ผู้ขายสินค้าเป็นอันเสร็จธุรกรรม

ปัจจุบัน Alipay เป็นระบบรับจ่ายเงินออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในจีนถึงราว 1 พันล้านบัญชี และเป็นพันธมิตรกับธนาคารหลายร้อยแห่งทั่วโลก

ค.ศ.2006 “Jack Ma” ผู้นำ E-Commerce จีน

j7

ภาพจาก goo.gl/SVqtas

  • เถาเป่า ขึ้นเป็นผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซจีน
  • Alibaba เปิดตัวแอพแชตแนว instant messaging ที่ชื่อ “Wangwang”

ค.ศ. 2008 “Jack Ma” เปิดตัว Tmall.com

j8

ภาพจาก goo.gl/iDC6oX

Alibaba เปิดตัวเว็บ Tmall.com (เทียนเมา) เน้นขายสินค้าแบรนด์เนมทั้งต่างประเทศและของจีน สอดรับกับการที่เศรษฐกิจจีนเติบโตแรง จนมีชนชั้นกลางและผู้มีฐานะดีหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก

เว็บ Tmall นี้ หารายได้จาก “ค่าเปิดร้าน” และส่วนแบ่งค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายของแต่ละแบรนด์ ซึ่งเว็บนี้จะแตกต่างจาก Alibaba เดิมซึ่งเต็มไปด้วยสินค้าที่ยี่ห้อไม่ดัง หรือไม่มีแบรนด์ และมีสินค้าก๊อปปี้แบรนด์ดังรวมอยู่ด้วย

ค.ศ. 2015 “Jack Ma” เปิดบริษัทหนัง Alibaba Pictures

j9

ภาพจาก goo.gl/qX6V1A

  • Alibaba เข้าซื้อกิจการบริษัทวิดีโอออนไลน์ Youku Tudou
  • เปิดบริษัทผลิตภาพยนตร์ Alibaba Pictures (จากการซื้อบริษัท ChinaVision Media มาในปีก่อนนี้คือ 2014)

ค.ศ. 2017 “Jack Ma” เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน

m

ภาพจาก goo.gl/NqRVqn

แจ็ค หม่า มีสินทรัพย์สุทธิราว 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท ทั้งจากหุ้น 7.8% ใน Alibaba และเกือบ 50% ใน Alipay และอีกหลายแหล่ง

ค.ศ.2018 “Jack Ma” เซ็น MOU ไทย 4 ฉบับ

q4

ภาพจาก goo.gl/LczY2v

หลังจาก แจ็ค หมา เดินทางมาไทยเซ็น MOU กับรัฐบาลไทยเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561ที่ผ่านมา เพียงแค่วันเดียวหลังจากเว็บไซต์ Tmall เว็บขายสินค้าออนไลน์ ในเครือของ Alibaba ได้ลงโปรโมททุเรียนหมอนทอง

ผลไม้ชื่อดังของไทย และมีชาวจีนสั่งซื้อทุเรียนไปถึง 80,000 ลูก หรือกว่า 200,000 กิโลกรัม ภายใน 60 วินาที เป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านหยวน หรือ 478 ล้านเหรียญสหรัฐ ปิดดีล 3 ปี ยอดจำหน่ายทุเรียนตามที่ตกลงกันไว้เป็นที่เรียบร้อย

จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ ประเทศจีน คือ ตลาดใหญ่ที่สุดในโลก ขับเคลื่อนโดยคนชั้นกลางมากกว่า 300 ล้านคน ดังนั้น นั่บจากนี้เป็นต้นไป จึงเป็นโอกาสสำหรับทุกประเทศทั่วโลก ที่จะทำการค้ากับจีนครับ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

แหล่งข้อมูล
goo.gl/AciSQv
goo.gl/QXNWui
goo.gl/TTe828

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช