เปิดตัวแล้ว ! MacCoin ของ McDonald’s

McDonald’s แบรนด์ อาหารฟาสต์ฟู้ด ชื่อดังในประเทศไทยและต่างประเทศ มีสาขาหลากหลายแห่งทั่วโลก มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เร็วๆนี่มีข่าวว่า McDonald’s ในต่างประเทศจะมีการเปิดตัว MacCoin เรื่องราวจะเป็นยังไงตาม www.ThaiSMEsCenter.com มารู้จัก MacCoinกันเถอะ

ที่ชิคาโก, MacCoin เป็นสกุลเงินใหม่ที่ McDonald’s ตั้งขึ้นเพื่อใช้ในมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกโดยเปิดตัวในวันอาทิตย์ MacCoin เป็นเหรียญที่ใช้ทางอาหารสามารถใช้แลก Big Mac ได้ โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่ 2 สิงหาคม

โดยลูกค้าจะสามารรับเหรียญ MacCoin ได้เมื่อซื้อ Big Mac ใน 14000 สาขาของMcDonald’s เหรียญ MacCoin แต่ละเหรียญแลกคืนเป็นเงินสดไม่ได้ สามารถใช้แลกเป็น Big Mac ได้เฉพาะสาขาที่ร่วมรายการช่วงสิ้นปีเท่านั้น เป็นการฉลองครบรอบ 50 ปี Big Mac

เปิดตัวแล้ว

ภาพจาก goo.gl/XhJzHw , goo.gl/ue77Yx

Big Mac ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1967 เป็นเบอร์เกอร์ ที่มีขนาดใหญ่พิเศษกว่าเบอร์เกอร์ที่จำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์ ด้วยการนำเนื้อวัวบดปรุงรสจำนวน 2 แผ่น เพิ่มชีสสไลซ์ หัวหอม แตงกวาดอง ผักกาดแก้ว ราดด้วยซอสสูตรพิเศษ และประกบด้วยขนมปังโรยงาถึง 3 ชั้น Big Mac เป็นเมนูที่มีวิวัฒนาการตลอดระยะเวลา 50 ปี

เป็นเมนูเบอร์เกอร์ที่ขายดีและได้รับความนิยมไปทั่วโลกจน The Economist สื่อมวลชนยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจ ได้นำมาใช้เป็นดัชนีวัดค่าของสกุลเงินต่างๆ ทั่วโลก ด้วยการนำราคาของ Big Mac ในแต่ละประเทศ มาเปรียบเทียบความแตกต่างมูลค่าของสกุลเงินต่างๆ

โดย เทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือที่เรียกกันว่า Big Mac Index ด้วยแนวคิดนี้จึงกลายเป็นที่มาของ MacCoin ซึ่งเป็นเหรียญโลหะที่ผลิตจากทองเหลืองในโรงกษาปณ์ Osborne Coinage ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์เอกชนที่เก่าแก่ในประเทศสหรัฐอเมริกา

pp3

ภาพจาก goo.gl/M27SSb

“Jim Delligatti คิดค้น Big Mac ใน Uniontown, Pennsylvania เขาคิดค้น Big Mac ขึ้นมาเพียงเพื่อต้องการทำให้ลูกค้ามีความสุข” Nick Delligatti ผู้ดำเนินการ McDonald’s รุ่นที่ 4 กล่าว

เขายังกล่าวเพิ่มอีกว่า “วันที่ 2 สิงหาคมเป็นวันครบรอบวันเกิด 100 ปีของ Jim Delligatti ผมเชื่อว่าเขาต้องภูมิใจมากที่ Big Mac ของเขาสร้างความประทับใจอันยาวนานให้กับผู้คนทั่วโลก”

McDonald’s วางแผนจะแจก MacCoin 6.2 ล้านเหรียญโดยเหรียญ MacCoin จะมี 5 รูปแบบแสดงถึง 5 ทศวรรษที่ผ่านมาของ Big Mac

pp4

ภาพจาก goo.gl/aeu4FD

แนวคิดในการออกแบบ MacCoin

  • 1968 – 1978 พลังแห่งมวลดอกไม้ (Flower Power) สื่อถึงจุดเริ่มต้นของ Big Mac ที่เปรียบเหมือนกับความรักที่ผลิบานในช่วงฤดูร้อนท่ามกลางมวลดอกไม้และแสงอาทิตย์ที่สาดส่อง
  • 1978 – 1988 สุนทรียภาพในยุคแรกของคอมพิวเตอร์ ที่เน้นความงดงามที่เป็นนามธรรม ภูมิทัศน์ 3 มิติที่พบเห็นได้ทุกหนทุกแห่งในช่วงระยะเวลานั้น รวมถึง Big Mac™ ในยุคปี 80 ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน สื่อผ่านภาพกราฟฟิคในยุคนั้น
  • 1988 – 1998 เป็นช่วงเฟื่องฟูของแฟชั่นและการออกแบบที่ก้าวข้ามผ่านช่วง Retro & Abstract องค์ประกอบเหล่านี้ได้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบ MacCoin
  • 1998 – 2008 ภาพวาดลายเส้นที่โดดเด่นได้รับความนิยมและกลายเป็นธีมหลักของดนตรีและหนังภาพยนตร์ สไตล์ดังกล่าวได้ ถูกนำมาใช้ในการออกแบบ MacCoin ที่อ้างอิงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและยุคอินเทอร์เน็ตในช่วงแรก
  • 2008 – 2018 สื่อถึงความสนุกสนานและความแพร่หลายของสื่อสังคมออนไลน์ ไอคอนที่เป็นสัญลักษณ์แสดงออกถึงอารมณ์ และวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ตที่แผ่ขยายไปทุกที่เช่นเดียวกับ Big Mac

น่าอิจฉาที่ชิคาโกจริงๆ เลยที่มีกิจกรรมแจกเหรียญ MacCoin แบบนี้ เสมือนซื้อ Big Mac 1 ฟรี 1 กันเลยทีเดียว ประเทศไทยถึงแม้ไม่ได้เข้าร่วมแคมเปญ แต่ได้รับ MacCoin จำนวน 5 เหรียญเพื่อนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการแบ่งปันประสบการณ์ Big Mac ครบรอบ 50 ปี อย่างนี้ต้องคอยตามข่าววันที่ 2 สิงหาคมแล้วละ ว่าผู้คนในชิคาโกจะตื่นเต้นกับเจ้าเหรียญ MacCoin กันขนาดไหน

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ goo.gl/BGKZfg

ที่มา https://bit.ly/2v2eDt7 , https://bit.ly/2LTtM9u , https://bit.ly/2v8dQXq

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต