เปลี่ยน หิน ให้เป็นเงิน…ธุรกิจที่ไม่ยาก คุณเองก็ทำได้

งานหนักสักอย่างใครๆก็เรียกว่าเป็น“ งานหิน ”คำว่า“ หิน ”จึงเป็นความหมายติดในใจอะไรที่ยากอะไรที่หนักอะไรที่มองว่าเป็นไปไม่ได้เขาก็เรียกว่า“ หิน ” ทั้งนั้น

แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปแฟชั่นธุรกิจรูปแบบใหม่มองหาอะไรก็ได้ที่อยู่ใกล้ตัวจับมาผสมกับความคิดใส่คำว่าศิลปะเพิ่มลงไปจากของที่เคยมองว่าไม่มีค่าก็กลายเป็นสินค้าท็อปฮิตสร้างรายกลับคืนมาชนิดที่เรียกว่า “เซอร์ไพร” กันทีเดียว

คุณเองก็ทำได้

ทีมงาน www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อมั่นว่าความคิดเล็กๆเป็นสิ่งที่ดูถูกไม่ได้ เพราะอะไรที่ใครหลายคนมองผ่านแต่หากมีการใส่จินตนาการลงไป ก็เกิดเป็นธุรกิจน่าสนใจได้ทั้งนั้น จุดสำคัญคือใครเริ่มก่อนก็ได้เปรียบเหมือนกับเรื่อง“เพ้นท์หิน” ที่เมื่อก่อนดูจะไม่มีมูลค่าแต่ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อเอามาแต่งแต้มสีสันเข้าไป จากหินธรรมดาที่ไม่เคยมีใครหยิบกลับสร้างรายได้แบบหนักๆให้กับเจ้าของธุรกิจด้านนี้เป็นอันมาก

ก่อนจะเข้าสู่โหมดธุรกิจที่จับมาทำเป็นเรื่องเป็นราวงานนี้ควรฝึกฝีมือกันก่อนเอาแบบเบื้องต้นว่าถ้าอยากเพ้นท์หินสักก้อนต้องเตรียมตัวยังไงและใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

ee67

มาเตรียมวัสดุอุปกรณ์กันเลย

  1. หินกรวดแม่น้ำ
  2. สีอะคริลิก
  3. น้ำยาเคลือบใส
  4. พู่กันขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก
  5. แผ่นฉลุลาย (สำหรับคนไม่ถนัดวาดรูปเอง)
  6. เทปกาว

ee69
Tip!

การเลือกหินกรวดแม่น้ำเพราะว่าหินชนิดนี้มีพื้นผิวเรียบลื่น ทาสีและวาดรูปได้ง่ายเหมาะสำหรับการเริ่มต้น
เริ่มลงมือทำกันเลยดีกว่า!

  1. ล้างหินให้สะอาด ทิ้งไว้จนแห้งสนิท จากนั้นทาสีด้านบนของหินให้ทั่ว เมื่อสีส่วนนี้แห้งจนสามารถสัมผัสได้ ให้พลิกเอาหินด้านล่างขึ้นมา แล้วทาสีทับลงไป
  2. เมื่อสีแห้งทั้งหมดแล้วสามารถทาซ้ำได้อีกรอบแต่บางครั้งทาครั้งเดียวก็สวยเกินพอแล้ว
  3. พลิกหาจุดที่ราบเรียบมากที่สุดแล้วติดแผ่นฉลุลายลงไปโดยใช้เทปกาวแปะกันหลุดถ้ารู้สึกว่าแผ่นฉลุลายใหญ่เกินไปให้ตัดจนเล็กพอดีกับก้อนหินถ้าหินของคุณไม่มีส่วนใดราบเรียบเลยให้ใช้มือช่วยกดแผ่นฉลุลายเอาไว้
  4. ใช้พู่กันขนาดเล็กจุ่มสีเล็กน้อยปาดสีส่วนเกินออกเพื่อกันสีไหลซึมไปยังส่วนอื่นของหินและล้นออกไปใต้แผ่นฉลุลาย จากนั้นทาสีทับลงไปได้เลย
  5. เมื่อทุกอย่างแห้งสนิทเรียบร้อยแล้ว ให้ทาน้ำยาเคลือบใสจนทั่ว ควรทา 2 ครั้ง เพื่อให้หินเงาสวยงามยิ่งขึ้น

ee70

นี่คือการทำงานหินแบบเบื้องต้นแต่ถ้าต้องการทำให้เกิดเป็นธุรกิจอย่างจริงจังหินที่ทำควรมีมิติซึ่งเป็นรูปแบบที่ลูกค้าชอบมากจึงอาจมีขั้นตอนที่เพิ่มเติมขึ้นมาบ้างเล็กน้อย

  1. เริ่มจากการสเก็ตแบบที่เราจะวาดลงในกระดาษก่อนโดยเอาก้อนหินมาทับบนกระดาษเพื่อให้ได้ขนาดที่เท่ากัน
  2. ร่างรูปภาพลงในกระดาษตามขนาดที่ใช้กับก้อนหิน
  3. รองพื้นด้วยอะครีลิคสีขาวบนก้อนหินแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง
  4. ใช้อะครีลิคสีน้ำตาล ร่างเส้นโครงรูปที่ต้องการโดยลอกแบบจากกระดาษที่วาดไว้
  5. วางโครงสีชิ้นงานการทำให้เกิดมิติจะเน้นใช้สีดำกับม่วงผสมกันทาแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง
  6. เคลือบชิ้นงานด้วยอีกครั้งเพื่อให้สีกลมกลืนกัน
  7. ใช้สีขาวมาวาดเป็นเส้น เพื่อเน้นให้เกิดมิติที่ชัดเจน
  8. เก็บรายละเอียดที่ต้องการอาจเน้นด้วยสีส้มเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

ซึ่งวิธีการที่ว่านี้จะทำให้ได้ชิ้นที่ดูมีความเป็นมืออาชีพมากๆจากก้อนหินธรรมดาจะดูมีชีวิตชีวา มีเอกลักษณ์ มีมิติและความน่าสนใจและถ้าฝึกฝนทำจนชำนาญบางทีดูไม่ออกด้วยซ้ำว่ามีพื้นฐานมาจากการเป็นก้อนหินธรรมดา

ee73

ต้นทุนไม่แพงอาศัยฝีมือในการกำหนดราคา

ต้นทุนหลักๆก็เป็นอุปกรณ์มากกว่าถ้าสามารถออกไปหาก้อนหินตามชายหาดได้ก็จะยิ่งประหยัดต้นทุนมากขึ้นได้อีกแต่ถ้าหากจะทำเป็นธุรกิจจริงๆมัวไปเดินหาหินกันอยู่ก็คงไม่ทันการณ์ฉะนั้นเพิ่มต้นทุนอีกสักหน่อยแต่ได้ประโยชน์แน่นอนจากก้อนหินกรวดทรายที่มีวางขายทั่วไปในปัจจุบันราคาถุงละ 200-400บาท นอกจากนี้ก็เป็นอุปกรณ์หลักๆทั่วไปรวมๆแล้วลงทุนไม่เกิน 3,000 บาท ก็เริ่มเปิดกิจการเพ้นต์หินจำหน่ายกันได้เลย

การสร้างตลาดการขายสามารถทำได้หลายช่องทางแต่ที่น่าจะได้ผลและลงทุนน้อยที่สุดคงเป็นตลาดโซเชี่ยลโดยเฉพาะในเฟสบุ๊ค และฝากผลงานตามเว็บไซด์ต่างๆ จากการสำรวจธุรกิจประเภทนี้เบื้องต้นพบว่าการเปิดตัวในช่วงแรกอาจจะเป็นการลองใจกันก่อนว่าผลงานจะเป็นอย่างไรส่วนมากการขายในช่วงเดือนแรกจะมีรายได้อยู่ที่หลักพัน แต่เมื่อรู้จักตลาดมากขึ้นมีคนเห็นผลงานมากขึ้นรายได้จะเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนต่อๆไปรายได้สามารถขึ้นไปแตะที่หลักหมื่นบาทได้ไม่ยาก

เนื่องจากงานพวกนี้ต้นทุนไม่มากอาศัยความชำนาญและฝีมือเป็นหลัก ที่เห็นในตลาดส่วนใหญ่งานเพนท์หินจะมีอยู่ด้วยกัน 5 กลุ่ม เช่น ตัวการ์ตูน รูปสัตว์ต่างๆ รูปคน (ภาพล้อเลียน) สิ่งของต่างๆ และประเภทงานชุด (เป็นไอเดียของแต่ละบุคคล) ราคาที่จำหน่ายก็จะขึ้นอยู่กับความยากง่ายเป็นหลัก มีตั้งแต่ 200-3,000 บาท ที่สำคัญงานพวกนี้สามารถจัดส่งลูกค้าทางไปรษณีย์ได้ง่ายไม่ต้องกลัวเรื่องความเสียหายเหมือนสินค้าประเภทอื่นๆ

ee72

อ้างอิงข้อมูลและรูปภาพ : www.designimprovised.com, www.homedecorthai.com ,https://goo.gl/Q1YUjf

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด