เปลี่ยน “งานวิ่ง” ให้เป็นรายได้ การตลาดแบบนี้ดีต่อใจใช่เลย!

เมื่อ เทรนด์สุขภาพ กลายเป็นกระแสสุดฮิตที่ดูท่าว่าจะไม่มีท่าทีซบเซาได้ง่ายๆ ดูได้จากเทรนด์การปั่นจักรยานทีแรกนึกว่าจะผ่านมาแล้วก็ผ่านไปที่ไหนได้ทุกวันนี้ก็ยังมีปั่น ปั่น และก็ปั่น เรียกว่าปั่นตั้งแต่เช้า กลางวัน เย็น ถึงมืดดึกดื่นก็ยังปั่นกันอยู่

และดูเหมือนว่านอกจากการปั่นแล้วกระแสของการวิ่งก็กำลังเข้าวินมาแรงไม่น้อยจากความสำเร็จของศิลปินนักร้องอย่างบอดี้สแลมป์ทำให้เกิดกระแสการวิ่งเป็นวงกว้างส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อการระดมทุนในการสร้างตึกอาคารหรือว่าหาเงินสนับสนุนซื้อเครื่องมือให้กับศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าในแง่ของการทำธุรกิจเองก็ไม่น้อยหน้ามีการเชื่อมโยงเอาจุดยืนแบรนด์ ตัวตนของแบรนด์ ตลอดจนสินค้าต่างๆของแบรนด์ผูกโยงเข้าไว้กับงานกิจกรรมการวิ่ง เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์

รวมถึงสร้างความเชื่อมโยง (Engage) กับผู้บริโภค จนท้ายที่สุดอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ในเชิงการกระตุ้นยอดขาย การสร้างให้เกิดแบรนด์ลอยัลตี้ หรือความจงรักภักดีเป็นสาวกแบรนด์นั้นๆ ได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จกับการทำตลาดในลักษณะนี้

1. “วอลล์” งัดธีมวิ่งไล่กัด

เทรนด์สุขภาพ

ภาพจาก www.facebook.com/WallsThailand

เริ่มกันที่ค่าย”วอลล์” ที่ได้งัดสินค้า วอลล์ ไอศกรีมแซนวิช ไอศกรีมดูโอ้ 2 รสชาติ คือ รสวานิลลา และรสช็อกโกแลต ประกบด้วยบิสกิตเนื้อนุ่มส่งตรงจากอิตาลี มาเป็นตัวชูโรง เอาใจเหล่าสาวกไอติมเลิฟเว่อร์ด้วยการจัดงาน “มหกรรมวิ่งไล่กัด วอลล์แซนวิชทวิสอารมณ์” ต้านทานอุณหภูมิสุดฮอต ด้วยกิจกรรมสุดมันส์ ฝ่าด่านทลายความเบื่อ หิว เครียด ง่วง พร้อมแจกไอติมฟรีแบบจัดเต็ม!

นอกจากนี้ ยังขนทีมนักแสดงวัยรุ่น มาอีกเป็นจำนวนมากโดยยังครีเอทกิจกรรมให้โยงกับชื่องานด้วยการชวนคนมาวิ่งไล่กัด โชว์ท่าไล่กัด ใหญ่ แรง เต็มปากเต็มคำแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ ใครกัดได้ กัดดี โดนใจลุ้นรับฟรี หมอนสุดน่ารักลายวอลล์แซนวิช พร้อมรางวัลใหญ่ Fujifilm Instax mini 90 ,Beat Solo3 Wireless และ Freitag

พร้อมชวนถ่ายรูปกัดวอลล์ แซนวิช ถ่ายกับ Mascot สุดเท่ งานนี้จัดขึ้นเมื่วันเสาร์ที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ณ ลาน Hard Rock สยามสแควร์ ที่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการวิ่งที่เอาแบรนด์มาเป็นจุดขายและตอกย้ำให้คนเห็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

2.“ดูลักซ์”ร่วมวงสปอนเซอร์หลักงาน “The Color Run”

oo27

ภาพจาก facebook.com/DuluxThailand

สีทาอาคาร “ดูลักซ์” ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้สนับสนุนหลักงาน The Color Run ก็ได้เชิญชวนเหล่านักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมสุดสนุก ถ่ายคลิปวิดีโอภาพสโลโมชั่น ณ บูธกิจกรรมดูลักซ์ คัลเลอร์ โมชั่น พร้อมแชร์ลงบนเฟสบุ๊ค เพื่อลุ้นรับรางวัลสุดพิเศษ โดยดูลักซ์มีวัตถุประสงค์ที่จะตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านสีสัน

และเชื่อว่าโลกที่เต็มไปด้วยสีสันสวยงาม จะช่วยเสริมพลังชีวิตและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนได้ ตลอดจนส่งเสริมให้นักวิ่งร่วมออกกำลังกาย ทำกิจกรรมสนุกๆ และมองหาแรงบันดาลใจผ่านสีสันมากมาย โดยกิจกรรมThe Color Run งานวิ่งที่มีสีสันและมีชีวิตชีวาที่สุดแห่งปี จะจัดขึ้นในวันที่ 1–2 เมษายน 2560

3.เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส) จุดพลุง “ไรเดอร์รัน” ครั้งแรกในโลก

oo28

ภาพจาก facebook.com/riderrun

“เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส)” ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ มาสค์ไรเดอร์ ในประเทศไทย ร่วมกับ โตเอ คอมปานี เจ้าของลิขสิทธิ์มาสค์ไรเดอร์ จากประเทศญี่ปุ่น จัดกิจกรรมวิ่ง “ไรเดอร์รัน (Rider Run)” ครั้งแรกในโลกเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ไรเดอร์ซีรี่ส์อย่างยิ่งใหญ่พร้อมส่งเสริมสุขภาพและสัมพันธภาพในครอบครัวด้วยการจัดวิ่งระยะทาง 2.5 ก.ม., 5 ก.ม. และ 10 ก.ม.

ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะจัดภายใต้ธีม “ไรเดอร์แบทเทิลรัน” ประชันกันระหว่างไรเดอร์ทั้งสองยุคเอาใจสาวกไรเดอร์และไอ้มดแดง แบ่งเป็น ทีมไรเดอร์ นำทีมโดย ไรเดอร์ไกมุ, ไรเดอร์วิซาร์ด และไรเดอร์โฟร์เซ่ ปะทะ ทีมไอ้มดแดง นำทีมโดย ไอ้มดแดง V1,ไอ้มดแดง V3 และไอ้มดแดงสตรองเกอร์

และสำหรับผู้เข้าแข่งขัน 45 ท่านแรกที่เข้าเส้นชัย ของแต่ละระยะทางวิ่งจะได้รับโล่รางวัลสุดพิเศษ ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม ณ สวนลุมพินี ซึ่งจะเปิดรับลงทะเบียนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม – 30 เมษายน 2560

จะเห็นได้ว่าการทำตลาดในยุคใหม่ต้องผนวกเอาเรื่องขอกระแสนิยมมาเป็นจุดเด่นในการสร้างกิจกรรมเพื่อดึงให้คนสนใจ การตลาดรูปแบบนี้อาจไม่ได้มุ่งเน้นที่ยอดขายในทันทีทันใดแต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้คนจดจำและตอกย้ำแบรนด์ให้อยู่ในใจของผู้บริโภค

เป็นการทำตลาดเพื่ออนาคตที่ทีมงานจะต้องมีการสร้างสรรค์เกมส์การตลาดออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคแบบคงเส้นคงวา ซึ่งเชื่อได้เลยว่าหากมีกระแสสังคมในทิศทางใดก็จะมีกิจกรรมที่จัดสอดคล้องกันไปในลักษณะนั้นเพราะนี่คือกลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่งที่ต้องหวังผลกันในระยะยาว

และสำหรับท่านใดก็ตามที่อยากติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวหรือกิจกรรมกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบต่างๆ เรามีรวบรวมบทความน่าสนในหลากหลายเรื่องราวไว้ตามอ่านกันได้ตามความเหมาะสม

ดูรายละเอียด goo.gl/vjwoPf

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด