เปลี่ยนแล้วรวย ปรับลุคบรรจุภัณฑ์อย่างไร ให้โดน

เชื่อว่าหลายคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ มักจะถามตัวเองและคนรอบข้างอยู่บ่อยครั้งว่า ฉันจะขายอะไรดี ถ้าคำตอบของเรา คือ การขายสินค้าหรือทำธุรกิจที่มีคนทำอยู่มากในตลาด ไม่ว่าจะเป็น เปิดร้านขายกาแฟ เครื่องดื่มต่างๆ รวมถึงอาหาร เมื่อเราเลือกที่จะทำธุรกิจหรือผลิตสินค้าที่มีคู่แข่งจำนวนมาก

คำถามต่อไปคือ จะทำอย่างไรที่จะให้สินค้าของเราแตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาด มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน อันจะสร้างอัตลักษณ์ให้กับธุรกิจและสินค้าของเราได้

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอวิธีการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าให้โดนใจลูกค้า ปรับเปลี่ยนลุคบรรจุภัณฑ์สินค้าเดิมๆ ให้ถูกใจลูกค้า จากศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC สามารถสร้างอัตลักษณ์ให้สินค้าได้อย่างดี

ออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์อย่างไร ให้โดนใจ

เปลี่ยนแล้วรวย

กระบวนการออกแบบเพื่อตอบคำถามว่า ทำอย่างไรให้สินค้าแตกต่างจากคู่แข่ง จึงไม่ใช่การออกแบบหนึ่งชิ้นผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม พร้อมประโยชน์ใช้สอยเท่านั้น แต่จะต้องสอดคล้องกับกรอบการทำงานตามวิสัยทัศน์ของแบรนด์ด้วย

เช่น ถ้าวิสัยทัศน์เน้นด้านงานออกแบบอย่างยั่งยืน กระบวนการทำงานจะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทุกองศา ตั้งแต่การออกแบบสำนักงาน การลดปริมาณการใช้พลังงานระหว่างการผลิต บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้

3 ขั้นตอนง่ายๆ ในการพัฒนาสินค้า

27

1.สำรวจ (Exploration)

โดยการเอาตัวออกไปข้างนอก เดินเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อถามสิ่งที่อยู่ในใจ สังเกตพฤติกรรมการบริโภคพร้อมดูไลฟ์สไตล์ของเขา เพื่อควานหาความต้องการลึกๆ ที่อยู่ในใจของผู้บริโภค ว่ามีอะไรบ้าง แต่ขอบอกก่อนเลยว่า มันไม่ง่าย บางครั้งเราต้องถามบ่อยๆ เจาะลึกเข้าไปข้างใน แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาความต้องการที่แท้จริง

24

2. สร้างสรรค์ (Creation)

หยุดพฤติกรรมคิดเอง ออกแบบเองได้ เราควรลงทุนจ้างนักออกแบบมากประสบการณ์ เพื่อแปลงข้อมูลผลวิเคราะห์จากการสำรวจสู่งานออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค

25

3. ทดสอบ (Implementation)

ก่อนที่จะนำผลิตภัณฑ์วางขาย เราควรทดสอบต้นแบบกับผู้บริโภคก่อน ชิ้นงานไหนที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ก็มีความจำเป็นต้องนำไปออกแบบใหม่ และถ้าผลตอบรับเลวร้ายไปกว่านั้น

เราอาจต้องกลับไปดูการสำรวจอีกครั้ง ซึ่งหมายถึงการเริ่มต้นสำรวจใหม่เลยก็เป็นได้ แต่ถ้าต้นแบบโดนใจทุกความต้องการของผู้บริโภค ผลงานชิ้นนั้นก็จะเดินทางเข้าสู่กระบวนการผลิต วางจำหน่ายทันที

นอกจากงานออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้าแล้ว บรรจุภัณฑ์ก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับสินค้าที่อยู่ภายใน และเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ อย่าลืมว่าบรรจุภัณฑ์บางชิ้น ทำหน้าที่เป็นเซลแมนขายสินค้าบนชั้นวางขายอย่างเงียบๆ

ดังนั้น การเลือกใช้ภาพ ลักษณะตัวอักษร การจัดวางองค์ประกอบ วัสดุที่ใช้ รวมไปถึงกระบวนการพิมพ์ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสื่อสารผ่านบรรจุภัณฑ์ มาดูกันว่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้โดน มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

4 ปัจจัยออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าให้ครองใจลูกค้า

28

  1. บรรจุภัณฑ์สินค้าต้องแข็งแรง สวยงาม โดดเด่น และสามารถปกป้องสินค้าได้เป็นอย่างดี
  2. บอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้อย่างครบถ้วน
  3. สื่อถึงตัวตนของแบรนด์ได้อย่างเต็มร้อย
  4. มีฟังก์ชั่นที่สอดคล้องกับสินค้าที่อยู่ภายใน เช่น การอัดลมเข้าถุงขนมขบเคี้ยวให้พอง เพื่อรักษาความกรอบพร้อมรักษารูปทรงของสินค้าไม่ให้แตกหัก

ทั้งหมดเป็นแนวทางการพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ที่จะสามารถสะท้อนถึงตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์สินค้า ใครที่กำลังจะทำธุรกิจ หรือเปิดร้านขายสินค้าและบริการ ที่มีคู่แข่งขันอยู่แล้วท้องตลาด การที่จะแข่งขันได้ต้องฉีกตัวเองให้แตกต่าง มีเอกลักษณ์ ที่สะท้อนตัวตนของผลิตภัณฑ์ภายใน ซึ่งจะสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์สินค้าของเราได้

อ่านบทความการตลาด การเงิน SMEs goo.gl/LKBUiE


Tips

  • บรรจุภัณฑ์สินค้าต้องแข็งแรง สวยงาม โดดเด่น และสามารถปกป้องสินค้าได้เป็นอย่างดี
  • บอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้อย่างครบถ้วน
  • สื่อถึงตัวตนของแบรนด์ได้อย่างเต็มร้อย
  • มีฟังก์ชั่นที่สอดคล้องกับสินค้าที่อยู่ภายใน เช่น การอัดลมเข้าถุงขนมขบเคี้ยวให้พอง เพื่อรักษาความกรอบพร้อมรักษารูปทรงของสินค้าไม่ให้แตกหัก

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช