เบอร์เกอร์สุดล้ำ! เมนูฟาสต์ฟู้ดจากฝีมือ คนญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการแข่งขันสูง ทุกวินาทีของ คนญี่ปุ่น มีค่ามาก ดูได้จากวิถีชีวิตที่แม้จะเต็มไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัยรอบด้านแต่ผู้คนที่นี่ก็ยังมีภาพของการรีบเร่งประเภทเฉื่อยๆชาๆ เดินทอดน่องกว่าจะถึงบริษัท บิดขี้เกียจหลายรอบกว่าจะอาบน้ำไปโรงเรียน อยู่ญี่ปุ่นคุณจะทำแบบนั้นได้ยากมากที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องวินัย เวลา และการรักษากฏเกณฑ์ 

เมื่อเป็นเช่นนี้เรื่องอาหารการกินก็ต้องให้รวดเร็วกระชับฉับไวพอๆกับวิถีชีวิตดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่อาหารฟาสต์ฟู้ดจะได้รับความนิยมสูงมากเมนูสุดเด่นหนีไม่พ้น “เบอร์เกอร์” ที่สามารถซื้อทานได้โดยง่ายไม่ต้องเสียเวลามานั่งกับโต๊ะหรือรอคอยนานเหมือนอาหารจานด่วนทั่วไป

ร้านฟาสต์ฟู้ดในญี่ปุ่นมีหลายแห่งที่ได้รับความนิยมซึ่งแต่ละแห่งก็มีเมนูเด็ดและมีธีมของร้านที่แตกต่างเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจบางร้านมีจุดขายคือปริมาณ บ้างก็มีจุดขายอยู่ที่สินค้าเป็นเกรดพรีเมี่ยม นอกจากนี้ที่ขาดไม่ได้คือความแปลกของ “เบอร์เกอร์”ที่แต่ละร้านต่างงัดเป็นกลยุทธ์ขึ้นมาสร้างความน่าสนใจ

www.ThaiSMEsCenter.com ขอเสนอ 6 เมนูเบอร์เกอร์น่าสนใจที่บางทีให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นห้องครัวใหญ่ที่อยากทำอะไรแปลกๆมาให้ลูกค้าลองทานดูบ้าง

1. เบเกอร์สอดไส้ครีมเบอรี่และมัสตาร์ด

คนญี่ปุ่น

สินค้าตัวนี้มาจาก Burger King ที่พยายามพัฒนาเมนูให้ออกมาดูแตกต่างจากที่เคยเป็นอยู่ หลายคนอาจไม่คุ้นหูเมื่อบอกว่าจะเอาแยมเบอรี่มาเป็นส่วนหนึ่งของการทำเบอร์เกอร์ แต่ที่ Burger King ทำสิ่งนี้ให้เป็นจริง

นอกจากนี้ยังเพิ่มทางเลือกใหม่ถ้าไม่สนใจแยมเบอรี่อาจขอเป็นมัสตาร์ด นี่คือการสร้างสรรค์รสชาติที่หลายคนลิ้มรสดูแล้วให้สอบผ่านแต่ถ้าใครไม่ชอบจะขอเมนูแบบเดิมๆ งานนี้ก็ไม่ว่ากัน

2. เบอร์เกอร์ข้าวโพดอ่อนและครีมชีส

r45

ในบรรรดาร้านฟาสต์ฟู้ดของญี่ปุ่นถ้าเอาเรื่องความไฮโซหรือราคาสูงเว่อร์ชื่อของร้าน Wendy’s ดูจะติดหัวแถวกันเลยทีเดียวปกติแฮมเบอร์เกอร์ของ Wendy’s จะราคาชิ้นละประมาณ 400-500 เยน (150 บ.) แต่ถ้าเป็นเมนูคิดค้นใหม่เรื่องราคาก็ต้องมาว่ากันตามวัตถุดิบอีกที

เมนูเบอร์เกอร์ของ Wendy’s อาจจะไม่ตอบโจทย์เด็กทั่วไปนักเพราะนี่คือเบอร์เกอร์ข้าวโพดอ่อนสอดไส้ครีมชีส หลายคนบอกว่าดูแล้วก็ไม่แตกต่างจากเบอร์เกอร์ทั่วไปสักเท่าไหร่

แต่ความแปลกของเบอร์เกอร์นี้ไม่ได้มีแค่นี้ข้าวโพดอ่อนและครีมชีสที่ว่าอยู่ภายใต้ขนมปังสูตรพิเศษที่ให้ความรู้สึกเหมือนทานขนมปังสอดไส้มากกว่าจะเป็นเบอร์เกอร์แบบที่คุ้นเคยกันมา

3. เบอร์เกอร์ สีดำ (BLACK BURGER)

r46

สุดยอดความแปลกต้องเมนูนี้เท่านั้นกับ เบอร์เกอร์สีดำ (BLACK BURGER) จาก Burger King ขอบอกเลยว่าเบอร์เกอร์สีดำที่ว่านี้ ดำจริงๆจังๆตั้งแต่ขนมปังไปถึงชีสที่อยู่ด้านใน และนี่คือรุ่นที่ 3 ของเบอร์เกอร์สีดำหลังจากที่สองรุ่นก่อนหน้านี้ทั้ง “คุโระเบอเกอร์” และ “คุโระ นินจา” กลายเป็นเมนูที่นิยมกันเป็นที่เรียบร้อย

เบอร์เกอร์สีดำรุ่น 3 นี้ชื่อเมนูตามญี่ปุ่นเรียกคือ “คุโระเพิร์ล” เป็นแป้งขนมปังและชีสสีดำก็ที่ทำมาจากถ่านไม้ไผ่ รวมถึงซอสกระเทียมและหัวหอมก็มีสีดำจากการผสมหมึกของปลาหมึกเข้าไป หรือถ้าใครชอบแบบเนื้อวัวก็สั่งเป็นคุโระไดมอนด์ เบอร์เกอร์สีดำแบบเดียวกันแต่เพิ่มผักกาดหอม และมะเขือเทศพร้อมกับพริกไทยดำเข้าไปด้วย

4. เบอร์เกอร์แบบตุรกี

r47

ร้านฟาสต์ฟู้ด Wendy’s ยังไม่หยุดตอบโจทย์ผู้ที่รักการรับประทานเบอร์เกอร์แบบไฮโซ เมนูนี้คือเบอร์เกอร์แบบตุรกีที่หลายคนรู้จักประเทศตุรกีว่านี่คือดินแดนของไก่งวง ว่าแล้ว Wendy’s เลยจับเอาไก่งวงมาผสมผสานตามสูตรกลายเป็นเบอร์เกอร์หน้าตาน่าทานมีกลิ่นอายของคนตุรกีอย่างชัดเจน

เบอร์เกอร์แบบตุรกีนี้ส่วนผสมสำคัญคือมันฝรั่งบด ไก่งวง มาพร้อมกับเครื่องเทศที่ทำให้รสชาติจัดจ้าน ราดด้วยน้ำเกรวี่สูตรพิเศษที่ซึมเข้าถึงเนื้อของไก่งวงได้อย่างทั่วถึงหลายคนที่ได้ลิ้มชิมรสเบอร์เกอร์ตุรกีนี้บอกว่าให้ความรู้สึกเหมือนการทานสเต็กไก่งวงไม่เหมือนเป็นเบอร์เกอร์ที่เคยๆทานมาแม้แต่นิดเดียว

5. เบอร์เกอร์ที่มาพร้อมกับ “คาเวียร์” และ “ล็อบสเตอร์”

r48

สุดยอดความแพงของ Wendy’s น่าจะเป็นเมนูนี้อย่างไม่ต้องสงสัย ไหนๆก็ขึ้นชื่อว่าเป็นฟาสต์ฟู้ดไฮโซ ว่าแล้วจึงจัดเอาทั้งคาเวียร์และล็อบสเตอร์มารวมกันในเบอร์เกอร์ที่เห็นหน้าตาบอกได้เลยว่าอยากทานแต่ถ้าดูราคาแล้วต้องมาคิดหน้าคิดหลังกันอีกที

เพราะลำพังแค่ล็อบสเตอร์อย่างเดียวราคาก็พุ่งไปเกินหลัก 1,000 บาท/กิโลกรัม นี่ยังไม่รวมคาเวียร์ที่แพงกว่าราคาเกินหลักแสนบาทต่อกิโลกรัม และขอบอกว่าเบอร์เกอร์ที่ว่านี้ให้กุ้งล็อบสเตอร์ตัวใหญ่ๆไม่ใช่แค่เศษกุ้ง และคาเวียร์ก็เป็นของแท้วางอยู่บนล็อบสเตอร์ เรียกว่าถ้ามีเงินถุงเงินถังกันจริงๆ เมนูนี้ลองกินดูสักทีคงละมุนลิ้นฟินกันไปเลยทีเดียว

6. Camembert Burger Teritama

r49

นี่คือชื่อเฉพาะของเบอร์เกอร์จากค่าย แมคโดนัล ความเป็นแมคโดนัลยังคงรูปลักษณ์ได้อย่างชัดเจน Camembert Burger Teritama เป็นเบอร์เกอร์แซนวิชที่มีส่วนผสมของขนมพาย รวมกับเนื้อหมู ราดด้วยซอสเทอริยากิ ใส่ไข่ ผักกาดหอม

รวมถึงครีมชีสที่ปรุงด้วยสูตรพิเศษ รสชาติของ Camembert Burger Teritama นั้นละมุนลิ้นอย่างมาก ที่สำคัญนี่คือเบอร์เกอร์ที่มาพร้อมสารอาหารครบถ้วนสำหรับเด็กๆแล้วถือว่าเป็นอาหารเช้าที่น่าหลงใหลเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ถ้าลองสำรวจในญี่ปุ่นจะพบว่าร้านฟาสต์ฟู้ดแต่ละแห่งก็ยังมีเมนูน่าสนใจให้ค้นหากันอีกมาก เรียกว่าการทำเบอร์เกอร์ของญี่ปุ่นนี่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เป็นผู้นำของการตลาดที่ประเทศต่างๆ จ้องมอง

ดังนั้นไม่ว่าญี่ปุ่นจะออกเมนูอะไรมาเชื่อได้ว่าในระยะไม่นานประเทศอื่นๆ ก็จะมีเมนูดังกล่าวเปิดตัวตามมาเช่นกัน แม้ต้นตำหรับของเบอร์เกอร์จะไม่ใช่ญี่ปุ่นแต่ทุกเมนูที่ทำออกมาบางครั้งดีกว่าเบอร์เกอร์จากชาติต้นตำหรับด้วยซ้ำไป

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://goo.gl/MHLQP8

ขอบคุณรูปภาพจาก: https://goo.gl/smT3Sp

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด