เทียบกันชัดๆ 7 แอพส่งอาหารเดลิเวอรี่ปี 62

ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ในปีนี้ก็มีให้เห็นและมีผู้ใช้บริการกันหลายเจ้ากว่าแต่ก่อน อาจเพราะแดดเมืองไทยที่ร้อนแรงจนไม่อยากจะเดินออกไปซื้อของ หรือการจราจรที่ติดขัดสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ใจกลางเมือง

ส่งผลให้จะออกไปหาอะไรอร่อย ๆ ทานทั้งทีมันก็ช่างมีอุปสรรคมากมายเหลือเกิน และธุรกิจเดลิเวอรี่ก็ได้ออกมาตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ ทำให้ผู้บริโภคซื้อของมารับประทานกันได้ง่ายมากขึ้น

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปส่องรายละเอียดของ 7 แอพส่งอาหารยอดฮิตปี 62 ว่าจะมีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง เพื่อที่คุณผู้อ่านจะได้เลือกแอพพลิเคชั่นได้ตรงใจตัวเองกันมากที่สุด ไปดูทีละแอพพลิเคชั่นกันเลย

1.LINE MAN

เทียบกันชัดๆ

ภาพจาก https://bit.ly/2Z3KVAQ

LINE MAN เปิดตัวแอพพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการในปี 2017 และประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้อย่างรวดเร็ว ในปี 2019 LINE MAN มีการแถลงตัวเลขการเติบโตที่สูงถึง 500% บนแอพพลิเคชั่น LINE MAN ไม่ได้มีแต่บริการส่งอาหารถึงบ้านเท่านั้น

แต่มีทั้งบริการเรียกแท็กซี่ ส่งพัสดุ รวมไปถึงบริการแมสเซนเจอร์ซึ่งกำลังเติบโตเป็นอย่างดีเช่นกัน ซึ่งเราก็มักจะได้เห็น ส่วนลด LINEMAN

ซึ่งเป็นโค้ดส่วนลดค่าส่งอาหาร ค่าส่งของ ฯลฯ จากไลน์แมนเพื่อดึงดูดผู้ใช้งานอยู่บ่อยๆ แอพพลิเคชั่น LINE MAN มีให้ดาวน์โหลดทั้งจาก App Store และ Play Store เช่นกัน

  • ราคาเริ่มต้น : ค่าบริการจัดส่งเริ่มต้น 55 บาท และจะบวกเพิ่มตามระยะทาง 9 บาท/กม.และ 7.2 บาท/กม. สำหรับร้านที่มีสัญลักษณ์ Official
  • ร้านในแพลตฟอร์ม : มีร้านอาหารในแพลตฟอร์มจำนวนมาก และทาง Wongnai ยังได้คัดเลือกร้านเด็ดมาให้เลือกทานอีกเพียบ
  • ระยะที่ให้บริการ : กรุงเทพฯ และบางปริมณฑลได้แก่ รังสิต สุวรรณภูมิและนนทบุรี
  • เวลาที่สามารถใช้บริการ : 24 ชั่วโมง
  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสดและ Rabbit Line Pay สำหรับร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Line Pay

2.Grabfood

10

ภาพจาก https://bit.ly/2XTy7As

Grab Food เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2017 โดยหลังจากมีการควบรวมกิจการของ Grab กับ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ในต้นปี 2018 Grab มีฐานร้านอาหารในกรุงเทพมหานครกว่า 4,000 ร้าน

โดยมี ส่วนลด Grab และโปรโมชั่น Grab ออกมามากมายเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค หนึ่งในโปรโมชั่นที่ Grab Food มอบให้ user ก็คือการส่งอาหารฟรี

ซึ่งเป็นโปรโมชั่นที่จัดมาอย่างยาวนานสำหรับช่วงเปิดตัวใหม่ๆ เราสามารถใช้บริการ Grab Food ผ่านแอพพลิเคชั่น Grab ได้เลย (มีให้ดาวน์โหลดทั้งจาก App Store และ Play Store)

  • ราคาเริ่มต้น : 10 บาท
  • ร้านในแพลตฟอร์ม : 4,000 ร้าน
  • ระยะที่ให้บริการ: รัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดอยู่
  • เวลาที่สามารถใช้บริการ : 24 ชั่วโมง
  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสดและบัตรเครดิต บัตรเดบิต

3.Food Panda

9

ภาพจาก https://bit.ly/2JEWDN6

Foodpanda เริ่มเข้ามาเริ่มทำธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2012 (พ.ศ. 2555) โดยบริษัท Rocket Internet (ผู้ก่อตั้ง Lazada และ Ensogo) ซึ่งมี Headquater อยู่ที่ประเทศเยอรมัน

ต่อมาในปี 2016 ร็อคเก็ตอินเตอร์เน็ตได้ขาย Foodpanda ซึ่งเป็นธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรี่ครบวงจรของตนเองให้กับ Delivery Hero ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง โดยในขณะเดียวกัน ร็อคเก็ตอินเตอร์เน็ตก็เข้าถือหุ้นกว่า 30% ของ Delivery Hero เอาไว้

ซึ่งการซื้อขายนี้เป็นผลให้ Foodpanda Thailand ต้องรีแบรนด์ครั้งใหญ่ โดยมีการเปลี่ยนสีประจำแบรนด์อย่างสีส้มไปเป็นสีชมพู ซึ่งเป็นสีของ Delivery Hero รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ ยูนิฟอร์มของพนักงาน ไปจนถึง UI (User Interface) ของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นอีกด้วย

ปัจจุบัน ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย มีร้านอาหารพันธมิตรมากกว่า 1,000 แห่ง ทั้งในกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ พัทยา และเขตเมืองอื่นๆ ในประเทศ โดย User สามารถสั่งอาหารและใช้ ส่วนลด Foodpanda ได้ผ่านทางเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นของ Foodpanda ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดทั้งจาก App Store และ Play Store

  • ราคาเริ่มต้น : ค่าบริการจัดส่งเริ่มต้น 40 บาททั่วกรุงเทพฯ
  • ร้านในแพลตฟอร์ม : 1,000 ร้านทั่วประเทศ
  • ระยะที่ให้บริการ: กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงเชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต หัวหิน ขอนแก่น โคราช อุดรธานีและอุบลราชธานี
  • เวลาที่สามารถใช้บริการ : 24 ชั่วโมง
  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด บัตรเครดิต บัตรเดบิตและ Paypal

4.Skootar

8

ภาพจาก https://bit.ly/2Snglj0

SKOOTAR Beyond เป็นบริษัท Startups ของไทย โดยเริ่มพัฒนาตั้งแต่กลางปี 2014 และได้รับรางวัลจากการแข่งขันหลายรายการ

ในปัจจุบัน SKOOTAR Beyond ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนร่วมทุนระดับโลกอย่าง 500Startups, Galaxy Ventures, และ dtac accelerate โดยพวกเรามุ่งมั่นสร้างผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้การเรียกแมสเซ็นเจอร์ในกรุงเทพมหานครมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ และเข้าถึงได้ง่ายสำหรับลูกค้าธุรกิจและบุคคลทั่วไปในวงกว้าง

รวมไปถึงเป็นช่องทางสำหรับแมสเซ็นเจอร์ผู้ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริการของตนเองได้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายใหม่เพื่อรายได้ที่ดีและมั่นคงยิ่งขึ้นไป

บริษัท สกู๊ตตาร์ บียอนด์ จำกัด พัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือที่เชื่อมโยงคุณกับเครือข่ายแมสเซ็นเจอร์มือโปรหลายร้อยคนทั่วเมือง ที่พร้อมให้บริการคุณในการ รับส่งเอกสาร เก็บเช็ค วางบิลหรือส่งของอื่นๆ ภายในวันเดียวกันทั่ว กทม. และ ปริมณฑล ได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว ประหยัด และไว้ใจได้ สามารถเรียกได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทั้งทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน มือถือ iOS และ Android

  • ราคาเริ่มต้น : 70 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง
  • ร้านในแพลตฟอร์ม : ไม่มีการระบุ
  • ระยะที่ให้บริการ: กรุงเทพฯ และปริมณฑล, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร
  • เวลาที่สามารถใช้บริการ : 24 ชั่วโมง
  • ช่องทางการชำระเงิน : ชำระเงินสดหรือโอนเงินพร้อมเพย์ให้กับพนักงานขับรถตามจุดรับ-ส่งที่ท่านเลือก หรือชำระผ่านบัตรเครดิตหลังจากสั่งงานแต่ละครั้ง หรือชำระผ่านบัญชีเติมเงิน SKOOTAR Wallet

5.Honestbee

7

ภาพจาก https://bit.ly/2JE7bvI

Honestbee (ออนเนสบี) บริการเลือกซื้อและจัดส่งสินค้าจากซุปเปอร์มาร์เก็ตผ่านช่องทางออนไลน์ชั้นนำของเอเชีย ได้ประกาศเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันนี้โดยจับมือร่วมกับวิลล่า มาร์เก็ตและแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย พร้อมให้บริการแล้วทั่วเขตกรุงเทพมหานคร

ทุกคนจะสามารถมีเวลาส่วนตัวและความสะดวกสบายที่มากขึ้น โดยการตัดปัญหาเรื่องการซื้อของเข้าบ้านไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือสิ่งของเครื่องใช้แล้วให้ honestbee จัดการแทน มั่นใจกับคุณภาพสินค้าด้วยทีมช้อปเปอร์ที่เราฝึกฝนร่วมกับทีมของวิลล่ามาร์เก็ตที่จะทำการเลือกสินค้าที่ดีและสดใหม่ที่สุดให้กับคุณเท่านั้น

  • ราคาเริ่มต้น :ในส่วนของค่าบริการจัดส่งสินค้า Groceries เริ่มต้น 70 บาท
  • ร้านในแพลตฟอร์ม : มีซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าในแอปฯ ค่อนข้างมาก ครอบคลุมกลุ่ม Grocery อาทิ K Market, Wine Connection, Villa Market และ Chabaa เป็นต้น
  • ระยะที่ให้บริการ : หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ อาทิ เขตปทุมวัน บางรัก สาทร คลองเตย คลองตันเหนือ วัฒนา ดินแดงและพญาไท
  • เวลาที่สามารถใช้บริการ : สามารถสั่งได้ล่วงหน้า 7 วัน
  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด การโอน บัตรเครดิตและบัตรเดบิต

6.Happyfresh

6

ภาพจาก https://tcrn.ch/2ILPg6s

Happyfresh คือ บริการทางเลือกในการศื้อสินค้าทั้งอาหารสดและของใช้ต่าง ๆ ในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นทั้ง Andoid และ ios รวมถึงสามารถใช้บริการได้บนเว็บ และส่งของได้อย่างรวดเร็วในชั่วโมงถัดไป

โดยสินค้าจะประกอบไปดวยของสด เช่น ผักผลไม้ อาหารทะเล อาหารสำเร็จรูป อาหารพร้อมทาน เบเกอรี่ ผลิตภัณฑ์จากนมเนย ไข่ อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุง เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว อาหารแช่แข็ง ผลืตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง และของใช้ในบ้านต่าง ๆ

  • ราคาเริ่มต้น : ค่าบริการจัดส่งสำหรับชม.ปกติเริ่มต้นที่ 60 บาทสำหรับ 0-10 กม.แรก กม.ถัดไป กม.ละ 12 บาท สำหรับการจัดส่งในชม.เร่งด่วน เริ่มต้นที่ 80 บาท สำหรับ 0-10 กม.แรก กม.ถัดไป กม.ละ 12 บาท
  • ร้านในแพลตฟอร์ม : เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, Sweet & Green, Gourmet Market และ Wine Connection ฯลฯ
  • ระยะที่ให้บริการ: กรุงเทพและบางพื้นที่ในเขตปริมณฑล
  • เวลาที่สามารถใช้บริการ : เลือกจัดส่งสินค้าได้ตามที่สะดวก / สามารถสั่งล่วงหน้าได้ 6 วัน
  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด บัตรเครดิตและบัตรเดบิต

7.Now

5

ภาพจาก https://bit.ly/2Yl418E

NOW – Food Delivery น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2018 โดยมีจุดเด่นที่จำนวนร้านค้าและความหลากหลายของร้าน ที่มีทั้งร้าน Standalone ร้านในห้างสรรพสินค้า ไปจนถึง Streetfood

นอกจากนี้ยังสามารถชำระเงินได้หลายรูปแบบ และยังมีโปรโมชั่นส่งฟรีออกมาเรื่อยๆ และมีส่วนลดออกมาบ่อยๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า โดยแอพพลิเคชั่น Now Delivery มีให้ดาวน์โหลดทั้งจาก App Store และ Play Store

  • ราคาเริ่มต้น : ค่าบริการจัดส่งเริ่มต้น 10 บาท และบวกเพิ่ม 9 บาทต่อกิโลเมตร ช่วงเวลาส่งตั้งแต่ 18.00น. เป็นต้นไป จะคิดอัตราค่าส่งกิโลเมตรละ 12 บาท
  • ร้านในแพลตฟอร์ม : จำนวนร้านค้าและความหลากหลายของร้าน ที่มีทั้งร้าน Standalone ร้านในห้างสรรพสินค้า ไปจนถึง Streetfood
  • ระยะที่ให้บริการ : ร้านค้าและที่อยู่จัดส่งต้องไม่เกิน 10 กิโลเมตร
  • เวลาที่สามารถใช้บริการ : 10.00-20.00 น.
  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด, AirPay e-Wallet และ Now Credits

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 7 แอพพลิเคชั่นส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ที่ก็ไม่ได้มีแค่ส่งอาหารที่พร้อมรับประทานอย่างเดียว ยังสามารถสั่งของสด รวมถึงพัสดุต่าง ๆ ได้อีกด้วย โหลดแอพเดียวแต่ใช้ได้หลากหลายบริการ ซึ่งค่าบริการที่เริ่มต้นถูกที่สุดก็คือ GrabFood และ Honestbee

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น www.ThaiFranchiseCenter.com ก็เห็นว่าแค่ราคาที่ถูกที่สุดก็อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์คุณผู้อ่านร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะมีเรื่องของความรวดเร็วหรือการบริการที่หลากหลายอีก ซึ่งถ้าหากมีข้อมูลใหม่ ๆ ทาง www.ThaiFranchiseCenter.com ก็จะรีบมาอัพเดตทันที !


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

แหล่งข้อมูลจาก

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3jNUT3s