เทียบกันชัดๆ ตู้กาแฟสด “เต่าบิน” vs ร้านกาแฟสด “กาแฟพันธุ์ไทย”

ตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน” เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีการขยายสาขาไปแล้วกว่า 2,454 ตู้ทั่วประเทศ ทำยอดขายเฉลี่ยต่อตู้ 100 แก้วต่อวัน บางตู้ตั้งอยู่ทำเลดีๆ ขายได้ถึง 300 แก้วต่อวัน ส่วนแฟรนไชส์ร้านกาแฟสด “กาแฟพันธุ์ไทย” ของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG

ซึ่งมีทำเลในปั้มน้ำมัน PT และอาคารสำนักงานต่างๆ ก็มาแรงไม่แพ้กัน ขยายสาขามากกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าขยายสาขาให้ถึง 600 สาขาภายในสิ้นปี 2565 จุดเด่นและความน่าสนใจลงทุนตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน” และร้านกาแฟสด “กาแฟพันธุ์ไทย”เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

ตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน

ตู้กาแฟสด

ภาพจาก www.facebook.com/TaoBinBeverage

ถ้าถามว่า “เวนดิ้ง แมชชีน” หรือ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่กำลังมาแรงและมีคนพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในขณะนี้ หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “เต่าบิน” คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง บริการเมนูเครื่องดื่มมากกว่า 170 เมนู ล่าสุดเปิดตัวเมนูใหม่ “โจ๊ก” ราคาเริ่มต้น 25 บาท ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความเร่งรีบและสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน

เต่าบิน” เป็นเคาเฟ่ชงกาแฟสดอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH จุดเริ่มต้นมาจากการทำตู้กดน้ำกระป๋อง ต่อด้วยตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ

ในช่วงแรกใช้ตู้นำเข้าจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เจอสารพัดปัญหาตามมาอีกมากมายนับไม่ถ้วน จึงนำไปสู่การค้นคว้าและพัฒนาการผลิตตู้กดเครื่องดื่มขึ้นมาเอง โดยทีมงานวิศวกรของบริษัทฯ ใช้เวลาพัฒนาเกือบ 2 ปี กว่าจะออกมาเป็นตู้กดเครื่องดื่มกาแฟสดที่ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งในตลาด ณ เวลานี้ โดยปัจจุบันขยายแล้วกว่า 2,454 ตู้ (4 ก.ค.65)

“เต่าบิน” เป็นชื่อเล่นของผู้ก่อตั้งบริษัทฯ และมีงานอดิเรก “ขับเครื่องบิน” เมื่อนำมารวมกันได้ชื่อว่า “เต่าบิน” จึงเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ รวมถึงความสอดคล้องระหว่างตู้กับลูกค้าที่ต้องรอเครื่องดื่มจากตู้ที่กำลังทำงาน เมื่อได้รับและดื่มเครื่องดื่มจากตู้เต่าบินจะได้รับรสชาติที่อร่อยและถูกปาก ปัจจุบันตู้จำหน่ายอัตโนมัติเต่าบินดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 2 ปี

แฟรนไชส์

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมาเป็น “เต่าบิน” ทางบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ได้ส่งตู้ “เติมเต็ม Cafe” ออกสู่ตลาดมาก่อนแล้ว แต่เปิดบริการชงเครื่องดื่มให้ลูกค้าได้เพียงครึ่งปีเท่านั้น ทั้งที่ผลการตอบรับดี แต่เจอปัญหาทางด้านเทคนิคมาโดยตลอด

ข้างในตู้เต่าบินจะมี Moving Part มากมาย ทั้งการจ่ายเครื่องดื่ม ไซรัป แก้ว หลอด หรือฝา ยังไม่นับอุปกรณ์ชงกาแฟ บดเมล็ดกาแฟ กระบวนการทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วยหุ่นยนต์ ทุกอย่างถูกออกแบบและคิดคำนวณมาแล้ว ตั้งแต่น้ำหนักของกาแฟ แรงดันในการสกัด ช่วงเวลาในการไหลหรืออุณหภูมิของน้ำ ทุกแก้วได้รับการันตีว่ามีคุณภาพเหมือนๆ กัน

จุดเด่นของตู้คาเฟ่ “เต่าบิน” เสิร์ฟกาแฟพรีเมียม อารามิก้า และ โรบัสต้า ทั้งร้อน เย็น ปั่น ชงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้งานง่ายและทันสมัย หน้าจอ Touch Screen ชำระเงินได้ทั้งระบบคิวอาร์โค้ด เงินสด และสะสมแต้มด้วย รองรับ QR Payment ทุกธนาคาร ราคาเริ่มต้น 15 บาท ถูกกว่าร้านกาแฟดังๆ ที่ใช้เมล็ดกาแฟเกรดเดียวกัน ที่สำคัญสามารถยกเคลื่อนย้ายไปตั้งในทำเลดีๆ ได้ โดยในปี 2566 เต่าบินตั้งเป้าเปิดให้บริการมากถึง 20,000 ตู้ ภายใน 3 ปี ผ่านโมเดลธุรกิจที่คล้ายกับบุญเติมคือ มอบตู้ไปยังตัวแทนจำหน่าย โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าแต่ออกแรงในการดูแลอย่างเดียว

รายได้บริษัทแม่ “เต่าบิน”

4

“เต่าบิน” แบรนด์คาเฟ่ ตู้กดกาแฟสด อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ซึ่งจากการตรวจข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า

  • ปี 62 รายได้ 211 ล้านบาท ขาดทุน 26.9 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 227 ล้านบาท ขาดทุน 44.8 ล้านบาท
  • ปี 64 รายได้ 225 ล้านบาท ขาดทุน 41 ล้านบาท

ร่วมธุรกิจกับเต่าบิน

7

ปัจจุบัน “เต่าบิน” ยังไม่มีการขายตู้ และไม่เปิดขายแฟรนไชส์ แต่ถ้ามีผู้สนใจทำธุรกิจคาเฟ่ อัตโนมัติเต่าบินสามารถเข้าร่วมธุรกิจกับเต่าบินได้ แต่ต้องเป็นเจ้าของพื้นที่จริงๆ เท่านั้น

#เจ้าของพื้นที่

ต้องการอำนวยความสะดวกลูกค้า พนักงาน หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยให้กับสถานที่ เช่น บริษัท โรงงาน โรงพยาบาล โรงแรม คอนโด มหาวิทยาลัย ฯลฯ บริษัทพร้อมติดตั้งและดูแลตู้ให้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ยอดขายขั้นต่ำ 85 แก้ว/วัน หากต่ำกว่าขอพิจารณาเรื่องยกกลับ) ทั้งนี้ พื้นที่ต้องผ่านการประเมินจากบริษัทก่อนและเป็นเจ้าของพื้นที่จริงเท่านั้น

ต้นทุนและค่าใช้จ่ายตั้งตู้ “เต่าบิน”

  • ต้นทุนโดยรวมประมาณ 8,000-10,000 บาท / เดือน / ตู้
  • พื้นที่ 1 ตร.ม.
  • ค่าเช่า 2,000 บาท / 1ตร.ม.
  • พนักงาน 1-2 คน (เติมของ)
  • สินค้า 170 เมนู
  • เมล็ดกาแฟ อาราบิก้า, โรบัสต้า
  • ยอดจำหน่าย 100-300 แก้ว / วัน / ตู้
  • รายได้ 60,000 บาท / เดือน / ตู้
  • จำนวนสาขา “เต่าบิน” ทั้งหมด 2,454 ตู้

สนใจร่วมธุรกิจเต่าบิน คลิก https://www.tao-bin.com/contact

  • ติดต่อสอบถาม โทร. 02-114-7134
  • อีเมล์ marketing@forthvending.co.th

ร้านกาแฟสด “กาแฟพันธุ์ไทย

1

ภาพจาก https://bit.ly/3bB8I6z

แฟรนไชส์ร้านกาแฟ “กาแฟพันธุ์ไทย” เป็นหนึ่งในธุรกิจ Non-Oil ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี (จำกัด) มหาชน หรือ PTG เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะมอบบริการที่ครบครันแก่ลูกค้า ที่มาเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันพีที ที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทยที่ลูกค้าจะได้หยุดพักและดื่มกาแฟที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

โดยในปี 2555 ร้านกาแฟพันธุ์ไทยสาขาแรก ได้เปิดให้บริการที่สถานีบริการน้ำมันพีที สาขาบางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา นอกจากขยายสาขาในสถานีบริการ ยังมีในอาคารสำนักงาน หรือห้างสรรพสินค้าในเมืองอีกด้วย

2

กาแฟพันธุ์ไทย ถูกกำหนดและออกแบบขึ้นภายใต้แนวคิดที่สร้างความเป็นแบรนด์กาแฟที่มีต้นกำเนิดจากความประทับใจในจิตวิญญาณ และความมีเสน่ห์ของเอกลักษณ์ไทย ผสมผสานกลมกลืนเข้ากับความทันสมัยแต่เรียบง่าย ความเป็นสากลและไลฟ์สไตล์ของสมัยใหม่ได้ อย่างลงตัว เอกลักษณ์ของแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทย ไม่ว่าจะเป็นชื่อของแบรนด์ “กาแฟพันธุ์ไทย” ตราสัญลักษณ์ “ช้างไทย ศาลาไทย และดอกราชพฤกษ์” สโลแกนของแบรนด์ “เข้ม เท่ จริงใจ แบบไทยแท้ๆ”

3

รวมถึงสีของแบรนด์ที่เป็นสีน้ำตาลเข้มและสีของไม้ ภายใต้แนวคิดในการออกแบบและตกแต่งร้าน ออกแบบ และตกแต่งร้านภายใต้บรรยากาศแบบไทยพื้นบ้าน นำเอาความเรียบง่ายตามหลักสถาปัตยกรรมไทย แบบบ้านๆ เช่น หลังคาเพิงไม้ ยกใต้ถุนสูง ผนัง ประตู หน้าต่าง มีช่องแสงและช่อง ระบายอากาศ ซึ่งการเลือกใช้วัสดุประเภทไม้ร่วมกับโครงสร้างเหล็ก เพื่อให้ได้บรรยากาศร้านที่มีเสน่ห์ เป็นสากลและ ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ “กาแฟพันธุ์ไทย” ได้อย่างแท้จริง พร้อมการบริการด้วยใจและรอยยิ้ม ของพนักงานที่ส่งมองแด่คุณลูกค้าทุกท่าน

4

นอกจากนี้ วัตถุดิบที่นำมาใช้ในร้านกาแฟพันธุ์ไทย ได้ผ่านการคัดสรรนำสิ่งที่ดีที่สุดมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า โดยเฉพาะเมล็ดกาแฟที่ใช้คือ เมล็ดกาแฟ ‘ดอยช้าง’ เมล็ดกาแฟอาราบิก้าของไทยที่ได้รับมาตรฐานติดอันกับ1 ใน 3 ของโลก ให้กาแฟทุกแก้วของร้านกาแฟพันธุ์ไทยให้รสชาติเข้ม และมีกลิ่นหอมพิเศษ

เมนูซิกเนเจอร์สูตรพันธุ์ไทย คือ กาแฟพันธุ์ไทยกาแฟรสชาติเข้มข้นตามสไตล์เมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้า มีกลิ่นหอม และรสชาติถูกใจคนไทย ทานคู่กับชีสเค้กรสกาแฟพันธุ์ไทยที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี พร้อมด้วยเมนูแนะนำอื่นๆ อย่าง ชานมเย็นแบบไทยๆ เฟรปเป้และโซดารสชาติต่างๆ หรือจะเป็นน้ำมะตูม น้ำรากบัว น้ำกระเจี๊ยบ ก็มีให้เลือกสรรกันตามใจชอบ และขนมอบใหม่ๆ อาทิ เค้กไวต์ช็อกโกแลต, บลูเบอร์รีแพนเค้ก, ช็อกโกแลตแพนเค้ก, เมเปิลโทสต์ และสตรอเบอร์รีโทสต์ ฯลฯ

ปัจจุบันสถานีเติมน้ำมัน PT Station มีมากกว่า 2,200 สาขา มีร้านกาแฟ “กาแฟพันธุ์ไทย” กว่า 300 สาขาทั้งปั้มน้ำมันและนอกปั้ม สำหรับแผนขยายสาขาใหม่ทั้งในปั๊มน้ำมันพีที และเอ้าท์เล็ท ภายในสิ้นปี 2565 ครบ 600 สาขา

11

ผลประกอบการ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

  • ปี 62 รายได้ 16,127 ล้านบาท กำไร 593 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 15,152 ล้านบาท กำไร 762 ล้านบาท
  • ปี 64 รายได้ 18,802 ล้านบาท กำไร 762 ล้านบาท

2

งบลงทุนแฟรนไชส์กาแฟ “พันธุ์ไทย”

  • ค่าแฟรนไชส์ 480,000 บาท
  • ลงทุนออกแบบและตกแต่งร้านราวๆ 1-5 ล้านบาท
  • Royalty Fee 3%

สนใจแฟรนไชส์ โทร.02-168-3377 ต่อ 415

นั่นคือ จุดเด่นและความน่าสนใจระหว่าง ตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน” กับ ร้านกาแฟสด “กาแฟพันธุ์ไทย”


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3QnuxFG , https://bit.ly/3Qk65EV , https://bit.ly/3BMVWwy

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3bAPeiN

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช