เทรนมาแรง! “Solo travel” เที่ยวคนเดียว เที่ยวด้วยตัวเอง

สภาพสังคมในตอนนี้ก็นับว่าเปลี่ยนไปจากก่อนหน้านี้อยู่พอสมควร จากเดิมก่อนหน้านี้ผู้คนมีการเข้าสังคม แต่ในทุกวันนี้ผู้คนเริ่มรักความเป็นส่วนตัว และอยู่กับตัวเองมากขึ้น แล้วสภาพสังคมที่เปลี่ยนในรูปแบบนี้มันก็ส่งผลให้อะไรๆ หลายอย่างเปลี่ยนไปด้วย

ซึ่งนั่น ก็รวมไปถึงการท่องเที่ยว ที่บรรดาคนรักการเดินทางก็เริ่มชอบในการท่องเที่ยวคนเดียว และเมื่อการท่องเที่ยวคนเดียวเป็นที่นิยมมากขึ้น มันจึงได้เกิดเป็นกระแสการท่องเที่ยวแบบใหม่ คือ “Solo travel”

เที่ยวคนเดียว

ภาพจาก bit.ly/3254iKl

หลายคนอาจจะนึกภาพว่าการท่องเที่ยวแบบ Solo Travel น่าจะมีลักษณะแบกเป้เที่ยวสมบุกสมบันเหมือนกับการท่องเที่ยวแบบ Backpack Travel ซึ่งในความจริงแล้ว มันก็มีทั้งส่วนที่เหมือนและต่างกัน ประการแรกคือจำนวนของผู้ร่วมทริปที่การเที่ยวคนเดียวจะไม่มีคนมาร่วมทริปด้วย

แต่การท่องเที่ยวแบบแบกเป้เที่ยวหรือก็คือ Backpack อาจจะมีผู้ร่วมทริปกี่คนก็ได้ และลักษณะการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างลุย สมบุกสมบันกว่ากว่า ในขณะที่ท่องเที่ยวคนเดียวจะค่อนข้างจัดแผนการท่องเที่ยวได้อย่างอิสระ ไม่กำหนดว่าจะต้องเที่ยวแบบลุยๆ หรือสะดวกสบาย

32

ภาพจาก bit.ly/2N2EDxM

และนักท่องเที่ยวหลายคนให้ความเห็นว่าการเดินทางคนเดียวสามารถวางแผนการเดินทางได้เอง สามารถเปลี่ยนแผนได้ทุกเมื่อตามที่ตัวเองต้องการ และยังไม่ต้องรอใครให้เสียเวลาอีกด้วย ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Solo Travel ก็คือมันมีงานวิจัยจาก Queensland University of Technology’s Business School ระบุว่า การท่องเที่ยวคนเดียวทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกมีอิสระ มีความผ่อนคลาย และทำให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองได้

โดยเมื่อทำการวิจัยด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่างที่ชอบท่องเที่ยวคนเดียวกว่า 24 คน พบว่า กลุ่มคนที่ชอบเที่ยวคนเดียวนั้นไม่ได้เที่ยวคนเดียวเพราะความจำเป็น แต่เที่ยวเพราะชอบและสมัครใจที่จะเที่ยวด้วยตัวคนเดียวเพราะมันสนุก และดื่มด่ำกับการความสุขจากการเดินทางได้อย่างเต็มที่ อีกประเด็นหนึ่งคือ การเดินทางคนเดียวทำให้นักท่องเที่ยวสามารถจัดการชีวิตตัวเองได้ และมันก็เป็นโอกาสที่ดีอีกด้วยที่จะทบทวนชีวิตและอาจทำให้ค้นพบตัวตนของตัวเอง

31

ภาพจาก bit.ly/36kVovP

และเมื่อการท่องเที่ยวแบบ Solo Travel เป็นที่นิยม เหล่าธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวหลายรายการก็ปรับตัวหันมาทำธุรกิจเอาในนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวตัวคนเดียวมากขึ้น โดยธุรกิจเหล่านั้นบางส่วนได้มีการแพ็คเกจหรือโปรโมชั่นสำหรับนักท่องเที่ยวที่เที่ยวคนเดียว โดยเฉพาะบริษัทเดินเรือที่บางที่จะมอบสิทธิ์ในการทานอาหารให้กับนักท่องเที่ยวที่มาคนเดียว หรืออาจมอบบัตรลดราคาให้ลูกค้ากลุ่มนี้ได้จ่ายในราคาที่ถูกลง

นอกจากยังมีบริการสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าสนใจ อย่างเช่น บริการหารูมเมตมาแชร์ห้องพัก หรือเว็บไซต์ที่ให้บริการติดตามความปลอดภัยที่จะคอยเช็คความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หรืออย่างเช่นในญี่ปุ่นที่จะมีโรงแรมแบบแคปซูล ที่จะเป็นห้องพักเล็กๆ แบบแคปซูลสำหรับนอนคนเดียวไว้บริการ เป็นต้น

30

ภาพจาก bit.ly/3254iKl

แต่ทั้งนี้ การท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียวมันก็มีทั้งความสุข และก็มีความเสี่ยงควบคู่กัน ด้วยความที่ไปคนเดียว ไม่มีเพื่อนร่วมทางไปด้วย มันจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอยู่ไม่น้อยเลย อีกทั้งในยามที่เจ็บป่วยหรือมีปัญหาอะไรบางอย่างเกิดขึ้นก็ไม่มีใครอยู่ด้วยเพื่อคอยช่วยเหลือเรา

ดังนั้นแล้วหากมีแผนที่จะเที่ยวคนเดียวก็ควรจะเตรียมความพร้อม เตรียมเอกสารให้ดี ศึกษาเส้นทาง ในระหว่างการเดินทางก็ควรระมัดระวังตัวเอง อย่าเลือกที่พักที่เปลี่ยวและห่างไกลผู้คนจนเกินไป เวลาไปเที่ยวตอนกลางคืนก็ไม่ควรที่จะดื่มจนเมาและดูแลตัวเองไม่ได้ ฯลฯ เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้ทริปนั้นๆ ผ่านไปได้ด้วยดี และกลายเป็นความประทับใจที่ไม่อาจจะลืมลง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2E885O9

แหล่งที่มา