เทรนด์ธุรกิจ อาชีพสุดปัง ปี 63

ทุกสำนักฟันธงตรงกันว่าปี 2563 ธุรกิจออนไลน์จะเติบโตและเป็นเทรนด์ธุรกิจสุดฮิตที่ยังไปได้ไกลอีกมาก สอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นด้านสถิติผู้ใช้ดิจิทัลทั่วโลกปี 2019 ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง 4,400 ล้านคน เป็นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ 5,100 ล้านคน

โดยมีบัญชีโซเชี่ยลมีเดีย (เฟสบุ๊ค, อินสตราแกรม, ยูทูป) รวมกว่า 3,400 ล้านบัญชี และคนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 9 ชั่วโมง/วัน สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยค่าเฉลี่ยการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกอยู่ที่ 6 ชั่วโมง 42 นาที

และถ้าเจาะลึกเฉพาะคนไทยจากข้อมูล www.ThaiSMEsCenter.com พบว่าคนไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 69.24 ล้านคน แยกเป็นผู้หญิง 51.3% ผู้ชาย 48.7% การใช้งานในระบบWi-fi คนไทยเข้าถึง 57 ล้านคน มีบัญชีเฟสบุ๊ค อินสตราแกรม ยูทูป

รวม 51 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือถึง 49 ล้านคน โดยคนไทยมีเบอร์มือถือ 92.33 ล้านเลขหมาย (1คนอาจมีมากกว่า 1 หมายเลข) และกว่า 50% อาศัยอยู่ในเขตเมือง

สิ่งเหล่านี้คือตัวเลขในภาพรวมที่สะท้อนว่าปี 2563 ถ้าพูดถึงธุรกิจที่จะมาแรง “ตลาดออนไลน์” คือหมายเลขหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย ปัจจุบันการช็อปปิ้งในตลาดออนไลน์ของคนไทยยังมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 3% จากมูลค่าการตลาด

เทียบกับจีนซึ่งอยู่ 30% ของมูลค่าการตลาด เท่ากับว่าเรายังเติบโตได้อีกนับ 10 เท่าซึ่งในปี 2563 นักวิเคราะห์ยังมองว่าตลาดอีคอมเมิร์ชเมืองไทยจะมีมูลค่าประมาณ 160,000 ล้านบาทและในระยะเวลาอีก 5 ปีต่อจากนี้มูลค่าการตลาดจะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 20-30% เลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามเทรนด์ธุรกิจในปี 2563 ก็ใช่จะเทไปที่ตลาดออนไลน์เพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหลายเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงแม้จะไม่เท่าเรื่องตลาดออนไลน์แต่ก็ถือว่าน่าสนใจมาก ในที่นี้เราจะมาดูกันว่า 10 เทรนด์ธุรกิจน่าสนใจในปี 2563 นั้นมีอะไรบ้าง

1. แพลตฟอร์มออนไลน์

เทรนด์ธุรกิจ

ภาพจาก pixabay.com

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าทั้งตัวเลขคนใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้นยังมีแนวโน้มที่สูงขึ้นได้มาก ผู้ค้าปลีกที่ยังไม่เคยออนไลน์ก็ควรหันมาทำตลาดออนไลน์มากขึ้น ซึ่งมูลค่าในตลาดออนไลน์ยังเติบโตได้อีกมากตามตัวเลขที่ได้อ้างอิงไป หลายธุรกิจที่หวังสร้างกำไรและอยู่รอดต้องพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ, ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

9

ภาพจาก bit.ly/2sfFeEN

ธุรกิจ E-Commerce คือการทำธุรกิจโดยซื้อขายสินค้าหรือโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่นิยมคือ วิทยุ โทรทัศน์ และที่มีการใช้งานมากที่สุดในปัจจุบันก็คืออินเทอร์เน็ต โดยสามารถใช้ทั้งข้อความ เสียง ภาพ และคลิปวิดีโอในการทำธุรกิจได้ ซึ่งการเติบตของตลาดออนไลน์ด้วยแพลตฟอร์มต่างๆ ก็กระตุ้นให้ ธุรกิจ E-Commerce มีความน่าสนใจมากขึ้นด้วย

3. ธุรกิจเกมส์ และธุรกิจพัฒนาแอปพลิเคชัน

8

ภาพจาก bit.ly/2ZkWc0t

อุตสาหกรรมเกมไทย เติบโตพุ่ง 13% ปัจจัยหนุน สมาร์ทโฟน- อินเทอร์เน็ต ราคาถูกลง เข้าถึงง่าย ทำให้มีผู้เล่นมากขึ้นคาดการณ์มูลค่ารวมอยู่ที่ 22,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนของประเภทของเกมในประเทศไทย แบ่งตามแพลตฟอร์ม พบว่า เกมมือถือสัดส่วนมากสุด 67%, พีซี 24% และ คอนโซล (Console) 9% และจากการสนับสนุนให้การเล่นเกมส์กลายเป็นกีฬาทำให้ในปี 2563 อุตสาหกรรมเกมส์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

4. ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์

6

ภาพจาก bit.ly/2Qe60VX

การเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์ และธุรกิจ E-Commerce คือตัวกระตุ้นที่ทำให้ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ เติบโตขึ้นด้วย มูลค่าการตลาดในปี 2563 น่าจะสูงกว่า 3.2 ล้านล้านบาท ซึ่งการเติบโตดังกล่าวนี้ไม่ใช่แค่มุ่งในประเทศแต่มีแนวโน้มขยายตลาดไปถึงประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น ดังที่เราได้เห็นแพลตฟอร์มขนส่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก

5. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต

5

ภาพจาก bit.ly/35TEq7a

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ในปี 2562 ประมาณการเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งระบบจะมีเบี้ยประกันที่ 8.3 แสนล้านบาท ในปี 2563 สัดส่วนของตลาดอาจไม่ได้มีมูลค่ามากขึ้นแต่จะเป็นการแข่งขันที่น่าสนใจเพราะ ประกันภัย ประกันชีวิต คือหนึ่งในวิธีป้องกันความเสี่ยงและสร้างความมั่นใจของประชาชน ในภาวะที่เศรษฐกิจยังมีความผันผวนคนส่วนใหญ่จะเลือกสร้างการออมในรูปแบบประกันมากขึ้น

6. ธุรกิจบริการอาหาร เครื่องดื่ม และสตรีทฟู้ด

4

ภาพจาก bit.ly/2ENuRuH

ธุรกิจ Street Food ติด 1 ใน 10 ผลวิจัยทางธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจเด่นในปี 2563 โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตต่อเนื่องตลอดช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าเกือบ 3 แสนล้านบาท มีผู้ประกอบการมากกว่า 1 แสนร้านค้า ส่วนฟู้ดทรัค (Food Truck) อีกหนึ่งเสน่ห์ร้านอาหารริมทาง ก็กำลังเป็นที่นิยม และเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีรถฟู้ดทรัคอยู่กว่า 1,500 คันทั่วประเทศ คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มอีก 2,500 คัน นอกจากนี้ภาครัฐยังส่งเสริม Street Food ให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยการจัดให้มีสตรีทฟู้ดในย่านเยาวราชและถนนข้าวสาร

7. ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

3

ภาพจาก bit.ly/2PVQ101

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างเต็มรูปแบบในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ โดยคาดว่าในปี 2563 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี ราว 13 ล้านคน หรือ 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ คาดว่ามูลค่าการตลาดของธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุจะมากกว่า 100,000 ล้านบาทและมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น ดูได้จากหลายธุรกิจที่เริ่มปรับตัวสู่สังคมผู้สูงอายุ ผุดไอเดียบ้านพัก บริการดูแล และอื่นๆ อีกมากมาย

8. ธุรกิจด้านฟินเทค และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี

2

ภาพจาก bit.ly/2rpFdxJ

มูลค่าการตลาดของฟินเทคทั่วโลกจากเคยอยู่ที่ 2.5-3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะเพิ่มเป็น 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 หรือเติบโต 130% ขณะที่ในเอเชีย ฟินเทคมีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มเพิ่มเป็น 6,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 หรือเติบโต 3 เท่าจากในอดีต สอดคล้องกับบรรดาสตาร์ทอัพที่พยายามผุดไอเดียในเทคโนโลยีฟินเทคต่างๆ เพื่อสร้างทางเลือกที่น่าสนใจในยุคดิจิทัลนี้

9. ธุรกิจก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน, ธุรกิจที่ปรึกษาด้านกฎหมาย/บัญชี

3

ภาพจาก bit.ly/34QIeEP

ธุรกิจด้านก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คาดว่าจะมีการเติบโตในปี 2563 แม้สัดส่วนอาจจะเพิ่มขึ้นไม่มากแต่จากโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลพยายามผลักดันก็ทำให้เกิดทิศทางของการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ที่พยายามทำให้สอดคล้องกันโดยเฉพาะการขยายพื้นที่เศรษฐกิจไปสู่ชานเมืองที่การเกิดขึ้นของธุรกิจต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นผลดีของอีกหลายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งแรงงานก่อสร้าง วัสดุก่อสร้างต่างๆ รวมถึงไปการเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของอีกหลายบริษัทและการรับทำบัญชีให้กับบริษัทเกิดใหม่ทั้งหลายด้วย

10. ธุรกิจด้านท่องเที่ยว

1

ภาพจาก bit.ly/2t0dbJm

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะสูงถึง 82,200 ล้านบาท แต่ถ้าประเมินจากภาพรวมการเติบโตตลอดปี 2563 ที่ภาครัฐเข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่าง 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย หรือโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ที่กระตุ้นให้คนออกมาจับจ่าย ก็คาดว่าจะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวมีมูลค่าการตลาดที่ดีขึ้น ซึ่งผู้ลงทุนก็ต้องปรับทิศทางการลงทุนให้เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยวเช่น การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โฮมสเตย์ต่างๆ หรือบริการที่พักราคาถูก ให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

10 เทรนด์ธุรกิจเหล่านี้คาดว่าจะเป็นกระแสที่น่าสนใจในปี 2563 และน่าจะสร้างกำไรให้ผู้ลงทุนได้เป็นอย่างดี แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือแนวทางในการบริหารจัดการและไอเดียในการทำธุรกิจที่ต้องมีความแปลกใหม่ ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและต้องรู้จักใช้ช่องทางการตลาดให้ถูกต้องเหมาะสมด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2OK5vSH

ขอบคุณข้อมูล

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/2ZlSP9C

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด