เทรนด์ซื้อกิจการมาแรง!! ทุนใหญ่ไล่ฮุบธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม สะเทือนยาวจากปี 62-63

ปี 2562 ถือเป็นปีของ เทรนด์ซื้อกิจการมาแรง คาดว่าลากยาวไปจนถึงปี 2563 โดยนับตั้งแต่ช่วงต้นปี สั่นสะเทือนวงการธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มของเมืองไทย ธุรกิจยักษ์ใหญ่ ทุนหนา “กลุ่มทุนใหญ่” เข้าซื้อธุรกิจร้านอาหารและเชนร้านต่างๆ ต่อเนื่อง

โดยเริ่มตั้งแต่ “กลุ่มไทยเบฟเวอเรจ” ที่ส่ง “คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์” บริษัทลูกร่วมทุนระหว่างเอฟแอนด์เอ็น รีเทล และแม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ เข้าซื้อกิจการและบริหารร้านสตาร์บัคส์ยักษ์ใหญ่วงการกาแฟโลกทั้ง 372 สาขาในประเทศไทย หลังจากก่อนหน้านี้ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ได้ทยอยเข้าซื้อกิจการธุรกิจต่างๆ มากมาย ทั้งกาแฟวาวี, KFC เป็นต้น

เทรนด์ซื้อกิจการมาแรง

ภาพจาก bit.ly/37rw9YB

ขณะเดียวกัน กลุ่มทุนใหญ่อย่าง “เอ็มเคสุกี้” ก็ได้ทำการควักเงินกว่า 2,000 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ “แหลมเจริญ ซีฟู้ด” อีกหนึ่งธุรกิจอาหารที่สำคัญ เพื่อหวังสร้างการเติบโตในสภาวะที่ธุรกิจอาหารมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

6

ภาพจาก bit.ly/2SC9t3u

ต่อด้วยกลุ่มบริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ได้ก้าวสู่ธุรกิจอาหารกับเขาด้วย ด้วยการทุ่มงบกว่า 110 ล้านบาท เข้าถือหุ้นพีดีเอส โฮลดิ้ง ในเครือ “ใบหยก” เจ้าของสัญญาแฟรนไชส์ร้านคาเฟ่และขนมหวาน GRAM และ PABLO จากประเทศญี่ปุ่น คว้าสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านขนมแบรนด์ดังไปครอบครอง

5

ภาพจาก bit.ly/367FtAo

นอกจากนี้ ยังมี ฟู้ดแพสชัน เจ้าของร้านอาหารบาร์บีคิว พลาซ่า, สเปรด คิว, จุ่ม แซ่บ ฮัท ที่เข้าซื้อกิจการ “เรดซัน” ร้านอาหารสไตล์เกาหลี เพื่อเสริมแกร่งพอร์ตร้านอาหารในเครือให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

4

ภาพจาก bit.ly/2MEMwZO

มากันที่กลุ่มทุนใหญ่น้ำเมา ประกาศรุกตลาดธุรกิจอาหารเต็มรูปแบบ ส่ง “ฟู้ด แฟคเตอร์” ในเครือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น โดยมี “ปิติ ภิรมย์ภักดี” ผู้บริหารใหญ่ทุ่มทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ซื้อกิจการ “ซานตาเฟ่ สเต็ก” ของเคที เรสทัวรองท์ (KT)

3

ภาพจาก bit.ly/2ticH1i

ทางด้านกลุ่มทุนแฟรนไชส์ยักษ์ใหญ่ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่น้อยหน้า ควักเงินกว่า 2,000 ล้านบาท เข้าลงทุนในชิคเก้น ไทม์ เจ้าของแฟรนไชส์แบรนด์ “บอนชอน” ในเมืองไทย ทำให้ได้สิทธิ์บริหารร้านไก่ทอดชื่อดังจากเกาหลีไปครอง

2

ภาพจาก bit.ly/2MHkdtB

จะเห็นได้ว่า การเข้าซื้อกิจการหรือเข้าร่วมทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ถือเป็นทางลัดในการทำธุรกิจ เช่นเดียวกับการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก ที่ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ ซื้อกิจการแล้วสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจ และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้รวดเร็ว สร้างรายได้ และสร้างความยั่งยืนให้กับกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่

1

ภาพจาก facebook.com/ChaTanyong

สำหรับเทรนด์การซื้อกิจการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยนั้น คาดว่าจะลากยาวไปจนถึงปี 2563 ที่กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ในเมืองไทย จะหันมาซื้อกิจการที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นทางลัดในการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/3vO5yAo

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช