เทคนิค!!! ทำแฟรนไชส์ให้มียอดขาย 100 ล้าน

หลายคนรู้อยู่แล้วว่าการ ทำแฟรนไชส์ ให้มียอดขายหลักร้อยล้านบาท ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หากมีความมุ่งมั่นและตั้งใจ เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจ SME ทุกคนสามารถทำธุรกิจของตัวเองให้เติบโตและประสบความสำเร็จ ด้วยการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ จนสามารถสร้างยอดขายได้ 100 ล้าน บาท

หากถามว่าทำแฟรนไชส์ให้มียอดขาย 100 ล้าน มีเทคนิคและวิธีการอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้นักธุรกิจ SME หรือผู้ที่สนใจขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ได้รับทราบ ดังนี้

1.ต้องแตกต่าง

100 ล้าน

ธุรกิจที่จะดึงดูดให้คนอยากซื้อแฟรนไชส์ได้ต้องมีความแตกต่างจากคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้า บรรจุภัณฑ์ รสชาติ การบริการ ความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย การตกแต่งร้าน ความหลากหลาย แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ ตลอดจนการลงทุน ฯลฯ

2.ต้องมาตรฐาน

9

สินค้าและบริการที่ดี มีคุณภาพมาตรฐาน สม่ำเสมอเหมือนกันทุกร้าน ทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวสินค้า รสชาติ ความสะอาด การให้บริการ การแต่งกาย การตกแต่งร้าน ย่อมเป็นที่หมายปองและต้องการของบรรดาผู้ซื้อแฟรนไชส์

3.ต้องมีแบรนด์

8

ก่อนจะขายแฟรนไชส์ต้องมีแบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้คนอย่างแพร่หลาย ก่อนจะเป็นแบรนด์ที่คนจดจำได้ง่ายต้องมาจากสินค้าและบริการ รสชาติ เมนูหลากหลาย การออกแบบตกแต่งร้าน การให้บริการลูกค้า การเปิดให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวกบาย อย่างเช่นถ้านึกถึง 7-Eleven ก็ต้องเรื่องความสะดวกสบาย เข้าถึงง่าย เปิดบริการ 24 ชั่วโมง

4.ต้องขายดี

7

หากเจ้าของกิจการอยากขยายธุรกิจด้วยการสร้างระบบแฟรนไชส์ ตัวสินค้าและบริการจะต้องพิสูจน์แล้วว่าขายดี ขายได้จริง สินค้าและบริการเป็นที่ต้องการของตลาด สินค้าตอบโจทย์ผู้บริโภคในวงกว้างทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ลูกค้ามีการกลับมาซื้อซ้ำ ไม่เป็นสินค้ากระแส สินค้าขายได้ง่าย สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบช่วยให้แฟรนไชส์ขายดี

5.ต้องมีกำไร

5

นอกจากสินค้าและบริการจะขายดี ขายได้แล้ว ธุรกิจต้องทำไปแล้วมีกำไรระยะยาวด้วย เพราะคนที่จะมาซื้อแฟรนไชส์ไปทำธุรกิจต่างหวังว่า ธุรกิจที่ลงทุนไปต้องสร้างเงินสร้างรายได้ให้กับเขาได้มหาศาล หากซื้อไปแล้วขายได้ แต่ไม่มีกำไรเหลือก็ไม่มีใครอยากซื้อ ดังนั้น ธุรกิจที่จะขายแฟรนไชส์ได้ต้องสามารถทำกำไรได้อย่างน่าพอใจ

6.ต้องสนับสนุนแฟรนไชส์ซี

6

หลังจากขายแฟรนไชส์ไปแล้ว เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ต้องให้การช่วยเหลือและสนับสนุนทุกๆ อย่างแก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซี ให้สามารถดำเนินธุรกิจตามระบบแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม การหาทำเลที่ตั้งเปิดร้าน การทำตลาด การขาย การทำบัญชี-ภาษี การสั่งซื้อสินค้า ตลอดจนการแนะนำและแก้แก้ปัญหาต่างๆ

7.ต้องประชาสัมพันธ์

4

นอกจากให้การสนับสนุนแฟรนไชส์ซีตลอดอายุสัญญาแล้ว เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ต้องทำการประชาสัมพันธ์ รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกแคมเปญและจัดโปรโมชั่นพิเศษตามช่วงเทศกาล เพื่อให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซีดำเนินธุรกิจและสามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง

8.ต้องซื่อสัตย์

2

หากเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ไม่มีความซื่อสัตย์หรือคดโกงต่อลูกค้า หรือผู้ซื้อแฟรนไชส์ เพื่อหวังเงินค่าแฟรนไชส์ที่ลอยมาอยู่ตรงหน้าอย่างเดียว โดยลืมถึงความถูกต้อง ก็อาจเป็นเหมือนกรณีเจ้าของแฟรนไชส์ OK 20 ร้านค้าราคาเดียว ที่หลอกคนลงทุนแล้วไม่มีสินค้าหรือวัตถุดิบส่งให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์จนต้องถูกดำเนินคดี หรือกรณีร้านสะดวกซัก Washcoin ลอยแพแฟรนไชส์ซี สร้างความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ดังนั้น เมื่อไม่มีความซื่อสัตย์ก็ทำให้ยอดขายไม่ถึง 100 ล้าน

นั่นคือ เทคนิค!!! ทำแฟรนไชส์ ให้มียอดขาย 100 ล้านบาท เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจ SME ทุกคนสามารถทำธุรกิจของตัวเองให้เติบโตและประสบความสำเร็จด้วยการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ จนสามารถสร้างยอดขาย 100 ล้าน บาทได้ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

เคล็ดลับแฟรนไชส์

  1. ต้องแตกต่าง
  2. ต้องมาตรฐาน
  3. ต้องมีแบรนด์
  4. ต้องขายดี
  5. ต้องมีกำไร
  6. ต้องสนับสนุนแฟรนไชส์ซี
  7. ต้องประชาสัมพันธ์
  8. ต้องซื่อสัตย์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3J5Vjy7

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช