เทคนิค! ทำร้านโชห่วยให้มีกำไร

แม้จะมีร้านค้าสะดวกซื้อที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จนส่งผลกระทบให้ร้านค้าดั้งเดิม หรือ ร้านโชห่วย ที่เราคุ้นเคยต้องปรับตัวกันยกใหญ่ บางร้านถึงกับต้องปิดกิจการไปก็มี เพราะขาดทุนหาผลกำไรไม่เจอ

แต่สำหรับท่านที่ยังรักษาธุรกิจนี้เอาไว้ได้อยู่ หรือคนที่กำลังคิดจะทำร้านค้าโชห่วย อย่าพึ่งหมดกำลังใจและถอดใจไปเสียก่อนนะครับ เพราะในวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีไอเดียดีๆ มาสร้างแรงบันดาลให้เจ้าของร้านโชห่วย ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และปรับตัวให้สอดคล้องกับผู้บริโภคยุคนี้ ก็จะทำให้ร้านของคุณทำกำไรได้ไม่ยาก

เทคนิค

1.บริหารจัดการอย่างมีขั้นตอน

เป็นสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการร้านโชห่วยจะต้องทำ ถ้าหากต้องการปฏิวัติตัวเองเพื่อความอยู่รอดและมีกำไร เพราะถ้าทำแบบเดิมๆ สั่งซื้อสินค้าเข้าร้าน แล้วนั่งรอลูกค้าเข้ามาซื้อ เชื่อว่าไม่ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการต้องมุ่งเน้นที่การทำตลาด มีระบบบัญชี และสต็อกสินค้า ทำการเก็บสถิติว่าสินค้าตัวไหนขายดี ขายไม่ดี ลูกค้าส่วนใหญ่เข้ามาซื้อสินค้าช่วงไหน และได้กำไรเท่าไหร่

นอกจากนี้ คุณอาจต้องทำโปรโมชั่นสินค้า ลด แลก แจก แถม ทำการจับรางวัลเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าครบจำนวนเท่านั้นเท่านี้ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้าน อีกช่องทางหนึ่งคือ บริการน้ำดื่มในร้าน รับจ่ายคาน้ำค่าไฟ เติมเงินมือถือ บริการส่งแฟ็กซ์ ขยายเวลาให้เปิด-ปิดนานขึ้น หรือนำสินค้าจากชุมชนรอบข้างมาจำหน่าย และถูกกว่าร้านอื่น

uu55

2.ตกแต่งร้านค้าให้สะอาด

ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้านและซื้อสินค้า เมื่อไหร่ที่ลูกค้าเดินผ่านร้านค้าเห็นว่าร้านรกรุงรัง สินค้าวางเกะกะ มองดูแล้วไม่สะอาดหูสะอาดตา มีกลิ่นอับเหม็นก็ไม่แลมองแล้ว การทำร้านโชห่วย นอกจากคุณจะมีเทคนิคการบริหารที่ดีแล้วยังต้องมีไอเดียตกแต่งร้านค้าให้ดูดีทันสมัยด้วย

uu56

อาจจะมีการเพิ่มชั้นวางสินค้า ตู้แช่ ตู้ไอศกรีม (กูลิโกะ กำลัง Hot Hit แย่งกันซื้อ) ติดไฟให้สว่าง มีเคาน์เตอร์สำหรับคิดเงินแยกเป็นสัดส่วน อาจติดเครื่องปรับอากาศหรือไม่ก็ทำร้านให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ปลอดโปร่ง สินค้าไม่วางแออัดจนเกินไป

uu57

3.ทำร้านค้าให้สะดุดตา

ถ้าคุณอยากจะสร้างความแตกต่าง แปลกตาให้กับลูกค้า คุณอาจจะมองไปที่การทำร้านในรูปแบบอื่น ที่ไม่ใช่แค่สร้างภายในห้องแถว บ้าน หรือตึกแถว อาจจะเป็นร้านค้า “โชห่วยตู้คอนเทนเนอร์” ก็ได้ ด้วยดีไซน์ตู้ที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมาะกับพื้นที่ใช้สอย ช่วยในเรื่องการจัดเรียงสินค้าและการแสดงสินค้าได้ง่าย ช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าจากความสดใสสไตล์โมเดิร์น

และมีข้อดีตรงที่ สามารถติดตั้งตู้คอนเทนเนอร์ได้สะดวกที่ไหนก็ได้ โดยเลือกทำเลที่ตั้งที่เป็นแหล่งชุมชนหรือย่านการค้าต่างๆ ซึ่งเป็นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างดี

uu58

4.บริการดีประทับใจ

ร้านโชห่วยถ้าคุณให้การบริการที่ดีจะได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง พูดจาไพเพราะเป็นกันเองเหมือนคนในครอบครัว ไม่หน้าบึ้งตึงใส่ลูกค้า ติดป้ายราคาสินค้าทุกครั้ง

หรือถ้าลูกค้าซื้อจำนวนมากอาจจะต้องมีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน ก็สามารถมัดใจและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ อีกทั้งต้องมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย สามารถมองหาได้ง่าย ถ้าลูกค้าเข้าไปไม่เจอสินค้าอาจะไม่ประทับใจก็ได้

5.รับประกันสินค้าทุกชิ้น

เป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งที่สามารถดึงดูดลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดี เพราะลูกค้าทุกคนเมื่อซื้อสินค้าแล้วต้องการสินค้ามีคุณภาพ ไม่ใช่ซื้อไปแล้วใช้ไม่ทันไรก็เกิดความเสียหาย หรือไม่ก็เกิดการเน่าเสียในไม่กี่ชั่วโมง

ดังนั้น ผู้ประกอบการร้านค้าจำเป็นต้องทำการตรวจสอบสินค้าเป็นประจำว่า สินค้าตัวไหนหมดอายุหรือไม่หมดอายุ เมื่อตรวจสอบดีแล้วหากผิดพลาดชำรุด ลูกค้าเอาสินค้ามาคืนต้องคืนเงินให้ลูกค้า

uu59

6.จำหน่ายสินค้าที่ร้านสะดวกซื้อไม่มี

อาจเป็นสินค้าจำพวกอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในครัวเรือน หม้อ กระทะ เตา พริกแกง หอม กระเทียม กุ้งแห้ง หรืออุปกรณ์ของเล่นที่เด็กๆ ชอบ

7.ลดราคาสินค้าให้ถูกลง

ถ้าคุณตั้งราคาสินค้าแพงกว่าหรือเท่ากันกับร้านสะดวกซื้อจะทำให้ลูกค้าไม่สนใจและจะเดินไปซื้อร้านสะดวกซื้อที่ขายถูกกว่า การดึงดูดลูกค้านอกจากคุณจะมีสินค้าหลากหลาย คุณอาจจะต้องลดราคาสินค้าให้ถูกกว่าร้านอื่น (ในบางสินค้า) หรืออาจจะลดในการปัดเศษเงินทอน

สมติว่าลูกค้าซื้อสินค้าในราคา 177 บาท อาจปัดเศษลงเหลือแค่ 175 บาท ก็ถือว่าสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าแล้ว

uu60

8.มีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวแทนจำหน่าย

เพราะบรรดาตัวแทนจำหน่ายสินค้า จะช่วยให้เราสามารถควบคุมราคาสินค้าได้ และถ้าคุณผูกพันกับตัวแทนจำหน่าย อาจจะมีเครดิตและผลประโยชน์ที่คุณจะได้รับตามมาอีกมากมาย

ร้านโชห่วยสามารถทำไรได้อย่างงดงาม แต่คุณต้องรู้จักการบริหาร มองหาโอกาสในการทำกำไร แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ ภายในครอบครัว ถ้าบริหารจัดการเป็น มีกำไร ไม่ขาดทุน สามารถส่งเสียเลี้ยงดูคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Z2cD37

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช