เทคนิคหาเงินหมื่น ก่อนอายุ 20

ชีวิตวัยรุ่นใครๆก็อยากสนุก อยากมีชีวิตที่เป็นส่วนตัว อยากทำอะไรก็ทำ ใครๆก็บอกว่าช่วงวัยรุ่นคือชีวิตสำหรับการลองผิดลองถูก ช่วงอายุคนเราตั้งแต่ 12 ปีถือว่าเริ่มเข้าสู่วัยที่เริ่มจะคิดเองทำเองและอยากมีอะไรเป็นของตัวเองมากขึ้น แต่ความทะเยอทะยานของคนเราต่างกัน

ในขณะที่วัยรุ่นบางคนอยากเที่ยว อยากสนุก ในขณะที่วัยรุ่นอีกกลุ่มเริ่มมองหาเส้นทางในอนาคตของตัวเอง บางคนไม่ได้มีต้นทุนชีวิต พ่อแม่ไม่ได้มีสมบัติหรือกิจการอะไรให้สืบทอด วัยรุ่นกลุ่มนี้ยิ่งต้องดิ้นรนและหาช่องทางทำกินของตัวเอง คำว่าเงิน 10,000

สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักวิธีหาเงินอย่างสุจริต อาจจะเป็นการเริ่มต้นที่ลำบาก แต่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเรื่องเหล่านี้มีเทคนิคง่ายๆ แต่จะทำได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเองเป็นสำคัญ

1.หาไอดอลหรือแรงบันดาลใจให้เจอ

เงินหมื่น

ภาพจาก bit.ly/2NdMmv1

ชีวิตวัยรุ่นเป็นอะไรที่เคว้งคว้าง บางคนหาหลักยึดถือไม่เจอ ไม่รู้ว่าตัวเอง ชอบอะไร อยากเป็นอะไร ทำให้ไม่สามารถขีดเส้นทางชีวิตตัวเองได้ ยิ่งถ้าไม่มีพ่อแม่พี่น้องคอยแนะนำชักจูงบางทีอาจเสียผู้เสียคนไปเลยก็มี ในทางกลับกันวัยรุ่นเป็นช่วงชีวิตที่ชอบทำอะไรแบบสุดโต่ง ชอบอะไรก็จริงจังชนิดหัวปักหัวปำ

ถ้าเอาจุดเด่นนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการหาไอดอลของตัวเอง เลือกจากคนที่ประสบความสำเร็จซึ่งอาจมีปูมหลังที่ใกล้เคียงกับตัวเอง การมีแรงบันดาลใจให้คอยยึดเหนี่ยวจะทำให้วัยรุ่นเริ่มมองเห็นเส้นทางของตัวเองที่ชัดเจนและนำไปสู่การหาเงินทุนก้อนแรกในชีวิตตัวเองได้

2.ทำในสิ่งที่รักแล้วพัฒนาให้เป็นธุรกิจ

23

ภาพจาก SM Sister Make Up

วัยรุ่นจะมีความถนัดและความชอบที่แตกต่างกัน ผู้หญิงอาจจะรักสวยรักงาม อาจจะชอบแฟชั่นหรือการแต่งตัว อาจจะชอบดาราเกาหลี ญี่ปุ่น ส่วนผู้ชายอาจจะชอบเรื่องรถ เรื่องกีฬา เรื่องเกมส์ ในบรรดาสิ่งที่เราชอบแน่นอนว่าจะต้องมีกลุ่มคนที่ชอบเหมือนกับเรา และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการหาลูกค้า

เราอาจจะเริ่มด้วยการเปิดตัวในเพจเฟสบุ๊ค เปิดตัวใน Youtube แสดงให้เห็นว่าเรากำลังทำอะไร เช่น รับจ้างแต่งหน้า ขายเสื้อผ้าแฟชั่น ขายอุปกรณ์แต่งรถ แคชเกม ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะพัฒนาให้เรามีรายได้ที่ไม่ใช่แค่หลักหมื่นแต่อาจเป็นหลักแสนหลักล้านได้

3.ขยัน ขยัน และขยัน

22

ภาพจากภาพยนตร์ Top secret วัยรุ่นพันล้าน

วัยรุ่นบางคนนอกจากไม่มีต้นทุนชีวิตอะไรเลย แถมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองชอบอะไรถนัดอะไร มีความสามารถพิเศษอะไร หรือบางคนสำรวจแล้วดูแล้ว ก็ไม่มีความสามารถอะไรพิเศษ แบบนี้ขอแนะนำว่าให้ ขยัน ขยัน และขยัน นักธุรกิจหลายคน

ไม่ต้องยกตัวอย่างไกลเอา แค่ “เถ้าแก่น้อย” ที่เคยเอามาทำเป็นภาพยนตร์ ธีมของเรื่องแสดงให้เห็นถึงความขยันไม่ย่อท้อ พยายามทำทุกอย่างตามความเชื่อของตัวเอง ว่าจะต้องสำเร็จต้องดี

แต่วิธีนี้อาจจะต้องเหนื่อยมากขึ้น เช่นรับจ้างทำงานพาร์ทไทน์ ตระเวนขายของตามตลาดนัด ขายของออนไลน์ต่างๆ รับทำสินค้าตามออร์เดอร์ นอกเหนือจากรายได้ที่มีแน่ๆ สิ่งที่ได้คู่กันคือประสบการณ์ที่จะเอาไปต่อยอดหารายได้ที่มากกว่าเงินหมื่นเงินแสน

4.ใช้ไอเดียหารายได้

21

ภาพจาก bit.ly/2ZQQItH

วัยรุ่นได้เปรียบตรงที่ความคิดแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร บางทีผู้ใหญ่อาจมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ซึ่งอาจจะเกิดจากยุคสมัยที่ต่างกันทำให้ความคิดต่างกัน ดังนั้นหากวัยรุ่นแปลงไอเดียแปลกๆใหม่ มาหารายได้ย่อมจะสร้างรายได้ที่ดีชนิดที่ไม่ต้องรอให้เป็นผู้ใหญ่

ตัวอย่างของไอเดียบรรเจิดที่เกิดจากวัยรุ่น เช่น การสกรีนลายเสื้อแปลกๆ , การเพนท์แก้ว , งานแฮนด์เมดต่างๆ หรือแม้แต่การแต่งรถฟู้ดทรัคส์ เหล่านี้ก็เป็นงานไอเดียที่วัยรุ่นจะใส่ความเป็นตัวเองลงไปทำให้ชิ้นงานมีคุณค่าและราคามากขึ้น

5.พูดคุยปรึกษากับคนที่มีประสบการณ์ทางธุรกิจ

20

ถ้าสุดท้ายแล้วคิดอะไรไม่ออกไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง แต่ยังอยากจะสร้างรายได้ให้กับตัวเอง วัยรุ่นอย่ากลัวที่จะคุยกับคนที่มีประสบการณ์มากกว่า คนที่เขาพร้อมจะเปิดใจให้เราได้เรียนรู้มีอีกมาก

ซึ่งการได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอาจจะทำให้วัยรุ่นมองเห็นลู่ทางในการทำธุรกิจของตัวเอง แม้จะเป็นแค่จุดเริ่มต้นที่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นจริงได้หรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าการไม่ได้ทำอะไร การได้พูดได้คุยได้ปรึกษาก็มีโอกาสพลิกชีวิตได้มากกว่าการอยู่นิ่งๆ ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยสนุกสนานไปวันๆ

ในความเป็นจริงวิธีหาเงินสำหรับคนอายุไม่เกิน 20 ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะทำพาร์ทไทน์ ขายของออนไลน์ ใช้ความสามารถแปลงเป็นเงิน ขายของตลาดนัด ฯลฯ ทุกอย่างไม่จำเป็นว่าต้องวัยรุ่นเท่านั้นถึงจะทำได้

นี่คืออาชีพพื้นฐานที่เราสามารถฝึกทำได้ตั้งแต่เด็กและจะเป็นประสบการณ์อย่างดีให้เราต่อยอดในวันข้างหน้า ต่อให้ไม่มีรายได้เข้ามาเป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ยังได้ชื่อว่าพยายามและฝึกให้เราเป็นคนที่ทำงานเป็น รู้จักคุณค่าของเงินซึ่งจะมีประโยชน์มากในตอนที่เราได้ทำงานอย่างเต็มตัวในอนาคต


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

line

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2Jf8ph8

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด