เทคนิคการเปิด ร้านตัดผม ยุคนี้รายได้ไม่ธรรมดา

นอกจากธุรกิจร้านอาหาร เครื่องดื่ม ที่เป็นสินค้ายอดฮิตคนต้องกินต้องใช้ทุกวัน งานบริการอย่าง ร้านตัดผม ก็เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่น่าสนใจเพราะไม่ว่าอย่างไรคนเราก็ต้องใช้บริการร้านตัดผมแม้ทุกวันนี้ร้านตัดผมจะมีการเปิดแข่งขันกันจำนวนมาก

แต่ผู้ประกอบการก็ยังมีรายได้จากธุรกิจนี้ที่ค่อนข้างดี www.ThaiSMEsCenter.com มีเทคนิคและแนวทางน่าสนใจสำหรับใครที่กำลังมองหาช่องทางการลงทุนในอาชีพนี้

ธุรกิจร้านตัดผมการลงทุนที่ไม่มีวันตกเทรนด์

ร้านตัดผม

ไม่ว่ายุคไหนสมัยใดคนเราทุกคนก็ยังต้องใช้บริการร้านตัดผมอยู่เสมอ ไม่ได้พูดถึงการลงทุนในลักษณะของร้านเสริมสวยที่มีบริการสารพัดทั้งออกแบบทรงผม ย้อมสีผม ดัดผม ฯลฯ แค่การลงทุนเปิดร้านบาร์เบอร์หรือตัดผมท่านชายเพียงอย่างเดียวก็มีรายได้ที่ดีไม่แพ้กัน

ยิ่งยุคนี้ราคาค่าตัดผมต่อหัวต่อคนผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ลูกค้าจะมากในช่วงเสาร์อาทิตย์และวันหยุด แต่วันธรรมดาก็มีบ้างประปราย เฉลี่ยรายได้ของร้านตัดผมแบบไม่คิดค่าเช่าต่อวันขั้นต่ำก็ไม่น้อยกว่า 1,000-2,000 บาท หากเป็นเสาร์ อาทิตย์ บางร้านคนมานั่งเข้าแถวรอตัดผมกันตลอดทั้งวันรายได้ช่วงวันหยุดบางทีสูงกว่า 3,000-4,000 บาท หากใครไม่ต้องมีต้นทุนเรื่องค่าเช่าที่ด้วยแล้ว แบบนี้ก็ยิ่งมีกำไรมากขึ้น

อยากเปิดร้านตัดผมต้องเริ่มต้นอย่างไร

1.เข้าคอร์สเรียนตัดผม

p2

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ด้านนี้จริงๆ สามารถเริ่มต้นกับการเรียนตัดผมในศูนย์ฝึกอาชีพที่มีการสอน ซึ่งมีทั้งหลักสูตรระยะสั้นประมาณ 2-4 สัปดาห์ หรือหลักสูตรระยะยาวที่ให้ฝึกฝนจนชำนาญ

หรือใครอยากได้ความมั่นใจจากลูกค้าอาจเลือกเรียนกับสถาบันสอนที่มีชื่อเสียงเช่นสถาบันเสริมสวยคุณโจ หรือสถาบันเสริมสวยสมใจ เป็นต้น ค่าเรียนของแต่ละสถาบันส่วนใหญ่ก็จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เรียนเฉลี่ยเริ่มตั้งแต่ 5,000 -30,000 บาท

2.ขออนุญาตเปิดร้านตัดผมให้ถูกต้อง

p3

หากคิดทำเป็นกิจการต้องมีการขอใบอนุญาตที่ถูกต้อง ซึ่งเราอาจเห็นภาพ ร้านตัดผม รุ่นเก่าๆ ที่เปิดตามหมู่บ้านที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ขออนุญาติ เปิดร้านกันเองตามความพอใจ แต่ยุคนี้ทำอะไรก็ควรให้ถูกต้องไว้ก่อน

ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตเปิดร้านตัดผม ต้องยื่นคำร้องขออนุญาตต่อพนักงาน เจ้าหน้าที่ ในเขตกรุงเทพมหานครโดยติดต่อที่งานอนามัยของสำนักงานเขตในท้องที่ที่ผู้ประกอบกิจการอาศัยอยู่ ซึ่งก็จะมีหลักฐานและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เราศึกษาข้อมูลก่อนเดินทางไปได้

3.มีเงินลงทุนเบื้องต้น

p4

ทุนเบื้องต้นในธุรกิจนี้ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์ในการเปิดร้าน เช่นบัตเตอร์เลี่ยน เครื่องเป่าผม โต๊ะตัดผม ตู้กระจก โต๊ะนั่ง แป้ง มีดโกน ฯลฯ งบเบื้องต้นจะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน การจัดตกแต่งร้าน และค่าเช่าของแต่ละสถานที่แต่โดยเฉพาะค่าอุปกรณ์พื้นฐานทั่วไปใช้งบประมาณ 10,000-20,000 บาทก็เพียงพอในการซื้อ

4.ทำเลต้องอยู่ในย่านชุมชนถึงจะดี

p5

เป็นโจทย์ธรรมดาที่ใครก็คิดออกว่าร้านตัดผมหากจะให้ฮอตฮิตต้องอยู่ในแหล่งที่พักอาศัยหรืออยู่ใกล้โรงเรียน โรงงาน หรือว่าตลาด แต่โดยส่วนใหญ่ทำเลเหล่านี้มักจะมีผู้ประกอบการร้านตัดผมเปิดให้บริการอยู่ก่อนแล้วแต่งานร้านตัดผมแม้จะมีคู่แข่งมากก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะส่วนใหญ่จะชี้วัดกันที่คุณภาพและความพอใจลูกค้า โดยร้านไหนที่ลูกค้าพอใจก็มักจะยกให้เป็นร้านประจำที่ต้องมาใช้บริการทุกครั้งไป

5.บรรยากาศในร้านต้องเอื้ออำนวยให้ลูกค้าเข้าร้าน

ร้านตัดผมยุคใหม่ถ้าไม่ใช่ในต่างจังหวัดส่วนใหญ่ต้องเป็นการเปิดในอาคารพาณิชย์ซึ่งแน่นอนว่าภายในร้านต้องมีการติดแอร์ให้ความสบายแก่ลูกค้าที่มานั่งรอ มีโทรทัศน์เปิดให้ลูกค้าชม มีหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารอื่นๆ ให้ลูกค้านั่งรอได้อ่านฆ่าเวลา หรือบางร้านเลือกเปิดเพลงเบาๆ ทั้งนี้เจ้าของร้านหรือช่างตัดผมก็ควรมีอัธยาศัยในการทำงานบริการรู้จักการพูดคุยและต้องใจเย็นกับลูกค้าที่มักจะเจอกับคนหลากหลายประเภท

6.ราคาตามมาตรฐานยืดหยุ่นได้บ้างในบางครั้ง

p6

ปัจจุบันราคาการตัดผมแต่ละครั้งหากเป็นร้านค้าในพื้นที่เดียวกันมักจะอ้างอิงราคาเดียวกันเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ดังเราจะเห็นว่าบางแห่งมีร้านตัดผมเปิดติดๆกัน 2-3 ร้านแต่ทุกร้านก็ราคาเดียวกันหมด

ทีนี้ก็อยู่ที่ลูกค้าว่าจะเลือกใช้บริการร้านไหนที่ขึ้นอยู่กับความพอใจเป็นหลัก โดยราคากลางนั้นอาจตามเสียงส่วนใหญ่แต่บางครั้งในฐานะเจ้าของร้านก็อาจยืดหยุ่นหรือลดราคาหรือไม่คิดค่าจ้างหากเป็นเด็กเล็ก โกนผมไฟ ซึ่งอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจเพิ่มมากขึ้น

7.เปิดร้านไม่ต้องใหญ่ไม่ต้องจ้างลูกน้องเยอะ

55232232

ร้านตัดผม ที่จะมีกำไรบางทีขนาดร้านไม่ต้องใหญ่มาก การเป็นบาร์เบอร์ที่ไม่ใช่ร้านเสริมสวยที่ต้องมีสระไดว์ ทำสี ย้อมผม ทำเล็บร่วมด้วย ตัวอย่างบางร้านที่สามีภรรยาเปิดร้านและตัดผมกันแค่ 2 คนไม่มีลูกน้องเพิ่ม ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างคนต่อเดือนได้อีกมากจุดนี้ถือว่าเซฟค่าใช้จ่ายและเปลี่ยนมาเป็นกำไรได้ดีทีเดียว

แม้จะดูว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดีแต่ ร้านตัดผม ก็ถือเป็นงานบริการที่คนตัดผมต้องมีพื้นฐานสำคัญคือใจเย็น และรู้จักใช้คำพูด คำพูดที่ควรหลีกเลี่ยงกับลูกค้าในระหว่างตัดผมคือ ปัญหาครอบครัว เรื่องการเมือง ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ลูกค้าเบื่อหน่ายหรือกลายเป็นชนวนให้คนทะเลาะกันได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3lLMsaE

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด