เตรียมไว้ มาแน่! ร้านค้า SMEs อยากเปิดรับชําระด้วย bitcoin ต้องทำยังไง

ต้องยอมรับว่ากระแสของการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency กำลังมาแรงอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปี 2021 เป็นต้นมา เพราะหลายคนมองว่าสามารถเพิ่มมูลค่าได้มหาศาลในอนาคต

อีกทั้งยังสามารถใช้แลกเปลี่ยนหรือชำระค่าสินค้าและบริการได้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของบรรดาร้านค้าต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก

ล่าสุดแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิล ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ประกาศรับชำระค่าเครื่องดื่มกาแฟด้วย Cryptocurrency ประเดิมเริ่มต้น 21 สาขา เริ่มวันที่ 1 ธ.ค. 2564 ถือเป็น Chain Store Coffee ที่รับชำระค่าสินค้าด้วยคริปโตฯ รายแรกในเมืองไทย

โดยสกุลเงินดิจิทัลที่รับชำระในครั้งนี้ ได้แก่ บิตคอยน์ (Bitcoin/BTC), อีเทอเรียม (Ethereum/ETH) และเทเทอร์ (Tether/USDT) ผ่าน บิทาซซ่า (Bitazza) Digital Asset Platform รายแรก ที่แปลงคริปโตฯ เป็นเงินบาท ทำให้ร้านค้าสามารถรับรู้รายได้ที่แน่นอน ไม่ผันแปรไปตามอัตราแลกเปลี่ยน

8

ภาพจาก bit.ly/3ljahrq

นอกจากนี้ ยังมีแฟรนไชส์เครื่องสำอางชั้นนำของไทย “บิวตี้เซนเตอร์ (บีโค้)” แฟรนไชส์ออนไลน์ขายเครื่องสำอางความสวยงามทุกชนิด ประกาศรับชำระค่าซื้อแฟรนไชส์ หรือ สินค้าด้วยเงินดิจิทัล Cryptocurrency โดยสามารถใช้เหรียญดิจิทัลได้ทุกสกุล เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายพร้อมก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อย่างเต็มรูปแบบ

โดยรูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์บีโค้ ง่ายๆ เพียงเปิดร้านขายเครื่องสำอางบนออนไลน์ภายใต้ชื่อของผู้ซื้อแฟรนไชส์หรือของบีโค้ได้ งบลงทุนรวมคอร์สการเรียนการทำตลาดออนไลน์ที่ 9,900 บาท มีจุดเด่น คือ เปิดได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องปิด ไม่มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เช่นค่าเช้าร้านรายเดือนเหมือนเปิดหน้าร้าน สามารถทำได้ทุกๆ ที่ไม่จำกัดสถานที่ขอให้มีอินเตอร์เน็ต จะไปพักผ่อนที่ไหนก็สามารถทำควบคู่ไปด้วยได้ ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาทำร่วมกับทำธุรกิจได้ เป็นเทรนด์ธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์โลกปัจจุบัน

7

แฟรนไชส์บีโค้เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไป นักศึกษา ข้าราชการ หรือพนักงานประจำทุกสาขาอาชีพ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าบนโลกออนไลน์ที่ยังไม่มีร้านค้าออนไลน์และสาขา รวมถึงคนที่อยากมีอาชีพและรายได้เพิ่มในยุคโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ มีทีมงานสอนทั้งการใช้งานระบบและการตลาด ใช้งบลงทุนเริ่มต้น 9,900 บาท

โปรโมชั่นพิเศษ!! สำหรับผู้สมัครแฟรนไชส์ซี “บีโค้” รูปแบบร้านค้าออนไลน์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะได้รับค่าคอมมิชชั่น 40% หากแนะนำคนอื่นมาเปิดแฟรนไชส์ร้านค้าออนไลน์เพิ่ม เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริม สมัครแฟรนไชส์ออนไลน์ “บีโค้” โทร. 081-9871422, 080-9071389

“ชิบะ ฮอกไกโด มิลค์ที” แฟรนไชส์ชานมไข่มุก ที่ปัจจุบันมีสาขาทั่วประเทศจำนวนมาก และตอนนี้ก็ล้ำหน้ายิ่งขึ้นเมื่อตอบรับกระแส “คริปโต” ที่กำลังมาแรง จัดหนักจัดเต็ม เปิดโอกาสให้คนที่สนใจสามารถซื้อแฟรนไชส์ “ชิบะ” ด้วย “คริปโต” ได้แล้ว ถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในกลุ่มชานมไข่มุกในไทยอย่างแท้จริง

6

ภาพจาก แฟรนไชส์ ชิบะ ฮอกไกโด มิลค์ที

ผู้ที่สนใจต้องการซื้อแฟรนไชส์ “ชิบะ” ด้วย คริปโต มีวิธีการดังนี้

  • เลือกแพคเกจแฟรนไชส์ที่ต้องการลงทุน
  • โอนจองมัดจำ 19,000 บาท (เพื่อการันตีว่าจะซื้อแฟรนไชส์แน่นอน) จากนั้นให้เวลาดำเนินการ 15 วันเพื่อนัดวันในการโอนเหรียญ
  • ชำระค่าใช้จ่ายที่เหลือของแพคเกจ ด้วยเหรียญคริปโตโดยยึดเรทของเหรียญในวันนั้นๆ เวลา 12.00 น. ของวัน

ทั้งนี้เหรียญคริปโตที่เปิดรับให้ซื้อแฟรนไชส์ได้มีด้วยกัน 4 เหรียญคือ Bitcoin (BTC) , Ethereum (ETH) , Binance Coin (BNB) และ Shiba Inu (SHIB) ซึ่งสกุลเงินเหล่านี้ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต. ของประเทศไทยให้สามารถทำการแลกเปลี่ยนได้

นับว่าเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์เครื่องดื่มชานมไข่มุกสุดล้ำ ที่ผสมผสานการลงทุนกับสังคมยุค Cashless Society ได้อย่างลงตัว และเชื่อว่าจะเป็นการจุดประกายให้การลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์เป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ ชิบะ ฮอกไกโด มิลค์ที ยังมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในทุกด้าน เพื่อก้าวสู่ความเป็นสุดยอดแฟรนไชส์สร้างรายได้ให้กับผู้ลงทุนได้อย่างแท้จริง สนใจแฟรนไชส์ชิบะ ฮอกไกโด มิลค์ที โทร. 085-3009503 , 084-0250191 , 091-7239747

สำหรับในต่างประเทศ แฟรนไชส์แบรนด์แรกในอเมริกา College HUNKS Hauling Junk & Moving ที่รับชำระค่าแฟรนไชส์ด้วย Bitcoin College HUNKS Hauling Junk & Moving ที่มีการเติบโตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแฟรนไชส์กำจัดขยะสำหรับลูกค้าทั้งที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์รวมถึงขนย้ายสิ่งของ ยอมรับและให้ใช้ Bitcoin และ Ethereum เพื่อชำระค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ได้

5

ภาพจาก https://bit.ly/3EaY2VB

โดยค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ของ College HUNKS Hauling Junk & Moving อยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันจะเท่ากับราคาของ Bitcoin (1 Bitcoin หรือประมาณ 15 Ethereum)

Nick Friedman ผู้ร่วมก่อตั้งแฟรนไชส์ College HUNKS Hauling Junk & Moving อธิบายว่า “จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้แฟรนไชส์ College HUNKS มีการเจริญเติบโตแบบทวีคูณที่คล้ายคลึงกับการเติบโตของ Bitcoin และ Ethereum ซึ่งเติบโตเกือบ 100% และพร้อมที่จะทำยอดขายได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์ในปีนี้”

สำหรับแฟรนไชส์ College HUNKS Hauling Junk & Moving ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยมีเพื่อนร่วมวิทยาลัย 2 คนและรถตู้บรรทุกสินค้าสุดเก๋ คือ Nick Friedman และ Omar Soliman เพื่อหารายได้ช่วงฤดูร้อน ต่อมาธุรกิจได้รับความนิยมจากลูกค้า และได้ขยายแฟรนไชส์ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 150 สาขา ที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ทั้งการขนย้ายที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมที่ใช้เทคโนโลยีเทคโนโลยีการกำจัดขยะ และบริการด้านแรงงานในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าท่านใดอยากเพิ่มช่องทางการขาย ด้วยการรับชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วย Cryptocurrency วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีวิธีการมานำเสนอให้ทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

อยากเปิดรับชําระด้วย bitcoin ต้องทำยังไง

4

ภาพจาก https://bitcoin.org/en/

สำหรับร้านค้าต่างๆ ที่อยากรับชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วย Cryptocurrency ก็สามารถเข้าสู่ระบบได้ง่ายๆ เนื่องจากในประเทศไทยมีตลาดค้าขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้รับใบอนุญาตจากทางภาครัฐอย่างถูกต้องมากมาย และการรับเหรียญสกุลดิจิทัลก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาท และถอนออกได้ง่ายๆ เพียงการกดขายใน Bitkub Exchange หรือผู้ให้บริการรายรายอื่นๆ

ในปัจจุบันได้มีเว็บไซต์สำหรับให้บริการในการเป็นตัวกลาง “เปรียบเทียบและแปลงค่าเงิน” โดยผูกปลายทางที่รับชำระเงินไว้กับคริปโทวอลเล็ตของร้านค้าอีกด้วย ซึ่งตัวกลางเหล่านี้ก็มีผู้ให้บริการค่อนข้างหลากหลายและจำนวนเหรียญที่รับก็แตกต่างกัน โดยปัจจุบันมีเว็บไซต์ตัวกลางในการชำระเงินที่มี “คู่เงินบาท” อาทิ https://bitcoin.org/en/, https://www.omise.co/, https://bitpay.com/

3

ภาพจาก https://bitpay.com/

แต่ถ้าผู้ประกอบการร้านค้าไม่อยากใช้ตัวกลางในการรับชำระเงิน Cryptocurrency ก็สามารถใช้ Wallet Address ของกระเป๋าในการรับชำระได้ แต่ควรใช้กับ Stable coin (เหรียญมูลค่าคงที่) เช่น สกุลเงินหลักที่ใช้ดอลลาร์ ผู้ประกอบการสามารถรับชำระเงินด้วยเหรียญ USDT แทนการรับชำระเงินแบบปกติได้ หรือถ้าต้องการรับชำระด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่ค่อนข้างหลากหลาย ควรเลือกรับชำระเป็นสกุลเหรียญที่คนนิยมเทรดจะปลอดภัยที่สุด

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหากทางร้านค้าต้องการเลือกสกุลเงินดิจิทัล อาทิ BTC , ETH , XZC , XLM เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ผู้ประกอบการร้านค้าควรเลือกใช้บริการ Payment Gate way ของผู้ให้บริการในตลาดที่ได้รับความนิยมอย่าง Bitkub, Binance, Zipmex หรือ Bitazza ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะทางผู้ประกอบการณ์หรือโบรคเกอร์เหล่านี้ จะสามารถเลือกสกุลเหรียญดิจิทัลที่ต้องการรับ รวมถึงคู่แพร์มูลค่าเหรียญได้โดยตรง

2

ภาพจาก www.freepik.com/

เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้มีความผันผวนของราคาสูง ผู้ให้บริการ Payment Gate way จึงมีบทบาทเข้ามาอำนวยความสะดวก โดยทำการคอยแสดงมูลค่าของจำนวนเหรียญที่ต้องจ่าย โดยเทียบมูลค่าจริงๆ ของสินค้าที่ลูกค้าซื้อ

โดยเมื่อลูกค้าเลือกสกุลเงินดิจิทัลที่ต้องการและจ่ายเงิน ระบบจะทำการคำนวณราคาที่จ่ายเทียบกับราคาเหรียญ ณ เวลานั้นจริงๆ ต่อจากนั้นระบบทำการโอนเหรียญที่ได้รับเข้าสู่ Wallet ของร้านค้าที่ทำการผูกไว้

หลังจากนั้นร้านค้าสามารถนำเหรียญเหล่านั้นแลกออกมาเป็นบาทได้ โดยการขายตามกระดานเทรดในไทยเพื่อแลกกลับเป็นเงินบาท ดังนั้น การเปิดบริการรับชำระด้วยเงินสกุลดิจิทัลเหล่านี้สามารถทำได้ง่ายและสะดวกสบาย แต่ผู้ประกอบการร้านค้าควรศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขวิธีการใช้บริการ Payment gateway แต่ละรายอย่างถี่ถ้วนก่อนการใช้งาน

ตัวอย่าง มีร้านค้า อยากรับชำระด้วยคริปโตฯ ต้องทำอย่างไร?

1.สมัครกระเป๋าคริปโตฯ (กระเป๋า bitazza ) ไว้รับเงิน

วิธีการสมัคร

#ส่วนที่ 1 การสมัครเบื้องต้นด้วย email

1

ภาพจาก https://bit.ly/3pbojfV

  • เข้าสู่หน้าสมัคร https://bitazza.com/signup หรือ กดตรงนี้
  • กรอก email ที่ใช้งานจริง
  • ตั้งรหัสผ่าน ซึ่งประกอบด้วย ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่-เล็ก ตัวเลข และ อักขระพิเศษ เช่น @#$%
  • กดปุ่ม ‘ ลงทะเบียน ‘
  • เข้าไปยัง email ที่ใช้ลงทะเบียน เข้า email ที่ bitazza ส่งมา แล้วกดลิ้งค์ ‘ ยืนยันแอคเคาท์ ‘
  • เสร็จการสมัครเบื้องต้น ต่อไปเป็นการยืนยันตัวตน KYC

#ส่วนที่ 2 การยืนยันตัวตน KYC

  • สิ่งที่ต้องเตรียม บัตรประชาชน , โทรศัพท์มือถือ
  • เข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน KYC : https://kyc.bitazza.com (ให้เข้าด้วยโทรศัพท์มือถือ เพราะต้องใช้ในการถ่ายรูป)
  • ใส่ email และ รหัสผ่านที่เราได้ทำการลงทะเบียนไว้ที่ส่วนที่ 1 เพื่อทำการเข้าสู่ระบบ
  • ระบบจะเข้าสู่ขั้นตอนการถ่ายรูปบัตรประชาชนด้าหน้า ด้านหลัง และถ่ายรูปเซลฟี่ (ให้ทำตามที่ระบบแนะนำได้เลย ระบบ KYC ของเขาดีมากครับ)
  • ระบบจะดึงข้อมูลของเราจากรูปมากรอก ในแบบฟอร์มให้เอง (ให้เราตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ต้องเป็นข้อมูลเดียวกันกับในบัตรฯ) สะดวกสุดๆ
  • ตอบแบบสอบถามข้อมูลส่วนตัวและการเงิน เพื่อความปลอดภัยและโปร่งใส
  • เมื่อส่งข้อมูลยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว ให้รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยจะแจ้งผลทาง email

2. เมื่อสมัครกระเป๋ารับเหรียญคริปโต

ให้สมัครเป็น bitazza partner เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย พร้อมทั้งคำแนะนำแบบละเอียดในการรับชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล หน้าสมัคร : https://bit.ly/3E9x0xA


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

แหล่งข้อมูลจาก https://bit.ly/3rirPrL , https://bit.ly/3G2GtHQ , https://bit.ly/3D863t0 , https://bit.ly/3I34jVv , https://bit.ly/32B0Kpe

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3DfYosp

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช