เซินเจิ้น Vs ซิลิคอนวัลเลย์ มีอะไรที่เหมือนกัน?

ถ้าพูดถึงศูนย์กลางด้านไอทีและแหล่งนวัตกรรมของโลกชื่อของซิลิคอนวัลเลย์ดูจะเป็นที่รู้จักกันอยู่ไม่น้อยในอเมริกาซิลิคอนวัลเลย์คือแหล่งสร้างงานและรายได้ที่สำคัญยิ่งและเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้สหรัฐอเมริกายังคงความเป็นมหาอำนาจของโลกมีบริษัทชื่อดังที่มีสำนักงานใหญ่

หรือสำนักงานอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์หลายร้อยบริษัท และมีชื่อเสียงที่เป็นที่คุ้นหูของคนทั่วโลก เช่น Adobe Systems, Apple Inc., Cisco Systems, Facebook, Google, Hewlett Packard, Intel, SanDisk

เซินเจิ้น
ภาพจาก goo.gl/GGZhRm

แต่ในตอนนี้ชื่อของซิลิคอนวัลเลย์อาจมีคู่แข่งคนสำคัญอย่าง เซินเจิ้น ที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าศักยภาพในด้านต่างๆ ไม่น้อยหน้าไปกว่าซิลิคอนวัลเลย์สักเท่าไหร่

เซินเจิ้น (Shenzhen) นับว่าเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีของจีน แต่คนไทยอาจนึกถึงเซินเจิ้นในอีกความรู้สึกหนึ่งโดยส่วนใหญ่จะนึกไปถึงแหล่งช็อปปิ้งของก็อปปี้ ที่หลายคนปรามาสว่า เซินเจิ้น ก็อปปี้ทุกสิ่งที่มีในโลกได้ สินค้าตั้งแต่นาฬิกา ยันเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ บางทีก็เหมารวมเอามาของที่ก็อปปี้ทุกชิ้นมาจาก เซินเจิ้น ทั้งที่ความจริงอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้เกิดถ้อยคำฮิตติดปากคนไทยในกรณีที่อยากเรียกอะไรว่าเป็นของเลียนแบบ

จากอดีตที่เซินเจิ้นเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงที่ยากจนมีประชากรเพียง 300,000 คน ในปี 1979 ประธานาธิบดีเติ้งเสี่ยวผิง มีแนวคิดจะพัฒนาที่แห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และก็เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้เซินเจิ้นเป็นเมืองชื่อดังระดับโลกเช่นทุกวันนี้

002
ภาพจาก goo.gl/EEn6tA

ระยะเวลากว่า 37 ปีที่เซินเจิ้นถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องปัจจุบันเป็นเมืองที่มีความเจริญอันดับที่ 4 ของจีนเป็นรองเพียงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจ่ว จากที่เป็นแค่หมู่บ้านชาวประมงปัจจุบันเซินเจิ้นมีตึกสูงเสียดฟ้า 119 ชั้น

ซึ่งถูกจัดให้สูงะป็นอันดับที่ 4 ของโลก ยังไม่พอปัจจุบันเซินเจิ้นมีพื้นที่ 2,220 ตร.กม. ที่เกิดจากการถมทะเลเพื่อเพิ่มพื้นที่อีกกว่า 3,000 ตร.กม. และประชากรจาก300,000 ก็เพิ่มเป็น 15ล้าน จากเมืองที่มี GDP น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทในปี 1979 กลายเป็น 3.74 ล้านบาทในปี 2017

ตอกย้ำความเป็นโคตรเมืองแห่งการลงทุนที่มีทั้งบริษัทข้ามชาติและบริษัทสัญชาติจีนยักษ์ใหญ่หลายรายมาตั้งสำนักงานใหญ่ในเมืองนี้เช่น Tencent ของมหาเศรษฐี โพนี่ หม่า , Huawei สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของจีน , DJI ผู้ผลิตโดรนที่คลองตลาดทั่วโลกกว่า 70% , BYD ผู้ผลิตแท็กซี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีน เป็นต้น

เซินเจิ้น Vs ซิลิคอนวัลเลย์

003
ภาพจาก goo.gl/P2Se1d

หากคนอเมริกาภาคภูมิใจกับซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทเทคโนโลยีอย่าง Google , Facebook , Apple คนจีนก็ดูจะภาคภูมิใจกับเซินเจิ้นที่อาจเรียกได้ว่าเป็นซิลิคอนวัลเลย์แห่งเอเชียได้เช่นกัน เพราะทุกธุรกิจที่ตั้งรกรากในเมืองนี้กำลังแผ่ขยายกิจการไปทั่วโลกไม่ต่างจากธุรกิจในซิลิคอนวัลเลย์ยกตัวอย่างเช่น

004
ภาพจาก goo.gl/qZB2D9

1.Huawei ที่ตอนนี้เป็นคู่แข่งกับ Apple ได้สบายเพราะ Huawei วันนี้ไม่ได้มีแค่โทรศัพท์มือเท่านั้นแต่ Huawei ยังมีเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิคส์ทั้งชิปเช็ต แผงควบคุม ชิปสำหรับอุปกรณ์ loT บริการคลาวด์เซอร์ซิส ซึ่งล่าสุด Huawei เพิ่งจะทำยอดขายแซงหน้า Apple ให้หล่นไปอยู่อันดับ 3 และยังมีแผนการพัฒนาอีกมากโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เซินเจิ้น

005
ภาพจาก goo.gl/CiJong

2.DJI (Da-Jiang Innovation Science and Technology) ผู้ผลิตและจำหน่ายโดรนที่มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 70 % ล่าสุดในปีที่ผ่านมาทำรายได้สูงถึง 2.7 พันล้านเหรียญ เอาชนะคู่แข่งจากอเมริกาอย่าง GOpro ไปขาดลอย

006
ภาพจาก goo.gl/cAA47g

3.Tencent ที่ตอนนี้กลายเป็นหัวใจและทุกอย่างของคนจีนด้วยเทคโนโลยีที่ Tencent ผูกเข้า Wechat ซึ่งสำคัญกับคนจีนตั้งแต่ลืมตาจนหลับตา เพราะไม่ว่าจะสั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ ดูหนัง ฟังเพลง คุยกับเพื่อน จ่ายเงินร้านสะดวกซื้อ คนจีนต้องทำผ่าน Wechat ทั้งหมด ถึงขนาดที่บอกว่าคนจีนลืมกระเป๋าตังค์ได้แต่ห้ามลืมพกโทรศัพท์มือถือเด็ดขาดเพราะคนจีนกว่า 900 ล้านคนตอนนี้ใช้ Wechat Pay ในการจ่ายเงินทั้งหมด

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นมุมหนึ่งของเซินเจิ้นที่ไม่ต่างจากศูนย์กลางอุตสาหกรรมและธุรกิจระดับโลกซึ่งเป็นผลมาจากการผลักดันของประธานาธิบดีเติ้งเสี่ยวผิงในอดีต คนเซินเจิ้นในวันนี้เรียกว่าใช้ชีวิตกันแบบไฮเทคไม่ต่างจากมหานครทั่วโลก ไม่ว่าจะขึ้นรถ

หรือซื้อของก็ไม่ต้องจ่ายเงินสด รถเมล์หรือรถสาธารณะก็ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% มีตึกสูงระฟ้าไม่ต่างจากนิวยอร์ค หรือว่าลอนดอน ทุกวันนี้คนจีนไม่สนใจด้วยซ้ำว่าซิลิคอนวัลเลย์จะเป็นแหล่งผลิตหรือสร้างธุรกิจอะไรขึ้นมา เพราะขอเพียงประเทศจีนยังมี เซินเจิ้นเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี ชีวิตนี้ก็คงไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/52eyuJ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด