เจ๋งหว่ะ! KFC ใช้ AI รับออเดอร์พร้อมชำระเงินผ่านระบบจำใบหน้า

วันนี้ระบบการรู้จำใบหน้า ( Facial Recognition ) ไม่ได้มีให้เห็นแค่เวลาแท็กเพื่อนในเฟซบุ๊กเท่านั้น แต่ได้ล้ำมาถึงเวลาที่เราสั่งไก่ทอด KFC! ฟังดูเหมือนไม่น่าเชื่อ

แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง โดย KFC ที่ปักกิ่งได้ใช้ระบบรู้จำใบหน้าเพื่อคาดเดาอายุ เพศ อารมณ์ของลูกค้า และเดาใจว่าแต่ละคนจะเลือกสั่งเมนูอะไร?

www.ThaiSMEsCenter.com ถือว่าเป็นความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีที่ผนวกเอามาใช้กับธุรกิจได้อย่างเกิดประโยชน์ และน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่อีกหลายธุรกิจจะลองคิดและเอาเทคโนโลยีมาผสมใช้กับธุรกิจตัวเองดูบ้างเพื่อให้สมกับที่ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

รับออเดอร์พร้อมชำระเงินผ่านระบบจำใบหน้า

จุดเริ่มต้นของการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Facial Recognition) นั้นได้รับความสนใจมานานหลังจากที่ได้ลองศึกษาและลองใช้งานตั้งแต่ช่วงต้นปี 2017

ซึ่งเทคโนโลยีนี้ KFC พัฒนาร่วมกับ Baidu ที่เป็นเสิร์ชเอนจิน รายใหญ่ที่เปรียบเสมือน Google ของคนจีน แต่การทดลองใช้งานในช่วงแรกพบว่า ลูกค้าบางรายยังไม่มั่นว่าระบบนี้จะสามารถนำเสนอเมนูได้ตรงใจ และส่วนใหญ่คิดว่าจะทำให้เสียเวลามากกว่าเดิม

ซึ่งเทคโนโลยีที่ตั้งใจจะให้เป็นการปฏิวัติวงการอาหารฟาสต์ฟู้ด จึงต้องนำมาปรับปรุงกันใหม่เพื่อให้ถูกใจลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งก็ต้องยอมรับอีกว่าการที่ KFC ในจีนเข้าร่วมกับแจ๊คหม่าเจ้าของธุรกิจ e-Commerce รายใหญ่ของโลก ก่อให้เกิดการเปลี่ยนโฉม KFC ครั้งใหญ่ในจีน ตั้งแต่สัญลักษณ์อันโดดเด่นของ KFC จากแดงมาเป็นเขียว

k4

ซึ่งแจ๊คหม่ายังได้นำระบบการจ่ายเงินแบบAlipay เข้ามาใช้ในร้าน KFC ด้วย และเทคโนโลยี Facial Recognition ที่ได้พัฒนามาต่อเนื่องก็ถูกนำมาใช้ร่วมกับระบบ Alipay ดังกล่าวโดยใช้วิธียืนยันใบหน้าของผู้ซื้อก่อนจะทำการหักเงินในบัญชี Alipay

หลักการเบื้องต้นของการสั่งอาหารด้วยระบบการจดจำใบหน้า จะเป็นการคาดเดาเมนูให้ตรงใจ ตามวัยและอารมณ์ของลูกค้า ยกตัวอย่างลูกค้าในวัย 20 ต้นๆ โปรแกรมจะแนะนำ Combo Set จัดเต็มอย่างเมนูแฮมเบอร์เกอร์ไก่ทอด ปีกไก่ย่าง และโค้ก

ในขณะที่หากเป็นลูกค้าอายุประมาณ 50 ปี ซึ่งจะมีรูปลักษณ์โครงหน้าที่แตกต่างออกไป ระบบก็จะจัดเมนูที่ซอฟต์ลงมาและมีส่วนผสมของนมเพื่อสุขภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามใช่ว่าการแนะนำเมนูของระบบจะทำให้ลูกค้าพอใจได้เสมอไป

ก็สามารถกดเลือกเมนูแบบที่ตัวเองต้องการได้ โดยผู้จัดการร้าน KFC มองว่า “ระบบใหม่นี้จะทำให้ร้านฟาสต์ฟู้ดบริการลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น” และเมื่อลูกค้าแฮปปี้กับเมนูที่ได้แล้วระบบก็จะตัดเงินในบัญชีผ่าน Alipay

k3

อย่างไรก็ตามระบบนี้ก็ยังต้องมีการพัฒนาให้แม่นยำ โดยตั้งใจพัฒนาให้จดจำเมนูสุดโปรดของลูกค้ามากกว่าแทนที่จะแนะนำเมนูที่เหมาะสมตามอายุ ซึ่งปัจจุบันร้านต้นแบบของระบบนี้เริ่มใช้ครั้งแรกที่ KFC เมืองซูโจว ที่นอกจากจะมีระบบการจดจำใบหน้า สาขาแห่งนี้ยังมีระบบแขนกลอัตโนมัติ สำหรับการเสิร์ฟไอศกรีมให้กับลูกค้าอีกด้วย

อย่างไรก็ตามมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยด้านข้อมูล หลังจากที่ประเทศจีนเคยประสบปัญหาเรื่องข้อมูลลูกค้ารั่วไหลในระบบดิจิทัล ซึ่ง KFC ก็ออกมายืนยันในเรื่องนี้ว่าข้อมูลของลูกค้าทุกคนจะเป็นความลับและจะไม่ถูกนำไปใช้ในจุดประสงค์อื่น และ KFC ก็จะมุ่งมั่นพัฒนาระบบนี้ให้ดีที่สุดและปลอดภัยทันสมัยที่สุด

ทั้งนี้ Yum China เจ้าของลิขสิทธิ์ KFC ในประเทศจีนยืนยันอย่างมั่นใจในทิศทางที่เดินอย่างถูกต้อง และมองว่าระบบการจดจำใบหน้าสั่งซื้ออาหารของ KFC จะเป็นที่แรกของโลก ซึ่งก็เท่ากับเป็นผู้นำที่เชื่อว่าในอนาคตธุรกิจอาหารอีกมากมายจะต้องก้าวตามมาในเทคโนโลยีนี้ ซึ่งถึงตอนนั้น KFC ก็คงพร้อมจะพัฒนาเทคโนโลยีตัวอื่นต่อไปด้วย

k5

ภาพจาก : Reuters

และไม่ใช่แค่ KFC ที่จะเอาระบบจดจำใบหน้านี้มาใช้ สาธารณูปโภคอื่นๆ ของประเทศอย่างท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ ก็มีแผนในการใช้ระบบนี้เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง China Southern Airlines ที่เตรียมใช้ระบบจดจำใบหน้าทดแทนการแสดงตัวก่อนขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกของโลก

ในโลกยุคดิจิทัลเชื่อว่าจะมีอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจที่ทำให้อึ้ง ทึ่ง และไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้เกิดขึ้นอีกมาก ในช่วงรอยต่อนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีของคนรุ่นนี้ที่ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ถือเป็นประสบการณ์ของคนในเจนเนอเรชั่นนี้ที่ได้มีโอกาสเจอทั้งเทคโนโลยีแบบดั้งเดิมและเทคโนโลยีแบบใหม่ที่กำลังพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/bPTroQ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด