เจ๋งหว่ะ! บอร์ดเกมคาเฟ่ ธุรกิจใหม่ที่น่าจับตามอง

ทาง ThaiSMEsCenter.com  เชื่อว่า บอร์ดเกม หรือเกมกระดาน คงเป็นอีกหนึ่งรูปแบบเกมที่อยู่ในความชื่นชอบของใครหลายคนไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นเกมที่สามารถเล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย และเล่นร่วมกันได้หลายคนแล้ว บอร์ดเกมคาเฟ่ เกมลักษณะนี้ก็ยังให้ความสนุก สร้างเสียงหัวเราะ และได้ฝึกใช้ความคิดไปพร้อมๆ กันอีกด้วย ซึ่ง C-Train BoardGame Cafe ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้คนที่ชื่นชอบเกมลักษณะนี้โดยเฉพาะ

คุณพร ผู้ดูแลในส่วนของ C-Train Board Game Café เล่าว่า แต่เดิมนั้น C-Train Cafe เป็นเพียงธุรกิจร้านอาหารอย่างเดียวเท่านั้น แต่ด้วยความที่ตัวเธอและคุณหนิงซึ่งเป็นเจ้าของร้าน C-Train Café ได้มีกิจกรรมการพบปะพูดคุยกันแทบทุกอาทิตย์ ซึ่งกิจกรรมส่วนใหญ่ที่ทำกันก็คือการเล่นบอร์ดเกมและการ์ดเกม เกมส่วนใหญ่ที่เล่นกันจะเป็นเกมที่คุณพรได้นำมาจากประเทศเยอรมันซึ่งแปลกใหม่สำหรับคนไทยในช่วงเวลานั้น เกมส่วนใหญ่เป็นเกมที่เด็กและผู้ใหญ่สามารถเล่นร่วมกันได้

C-Train BoardGameCafe จะอยู่ที่ชั้น 2 ของตึก
C-Train BoardGameCafe จะอยู่ที่ชั้น 2 ของตึก

 

จากการที่ได้เล่นเกมเหล่านี้บ่อย ๆ ตัวเธอและคุณหนิงพบว่า เกมเหล่านี้นอกจากจะทำให้เกิดสังคมระหว่างครอบครัว ยังทำให้เกิด ประโยชน์กับลูก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้เหตุผล และการวางแผนแล้ว เกมเหล่านี้ยังฝึกให้ผู้เล่นเรียนรู้การรู้แพ้รู้ชนะในการเล่น ด้วย จึงทำให้เธอและคุณหนิงเกิดความคิดที่ว่าหากมีสถานที่ที่ให้ผู้คนได้มาร่วมเล่นเกมพวกนี้คงดีไม่น้อย จึงได้ตกลงกันเปิด        C-Train Board Game Café ในส่วนของชั้นสองของร้าน C-Train Café ขึ้นอีกหนึ่งบริการ ซึ่งปัจจุบันก็ได้เปิดตัวมาเป็นระยะเวลา กว่า 3 เดือนแล้ว

 

“ดึงความชอบของตัวเอง ต่อยอดเป็นธุรกิจ
ทำให้แต่ละวันมีความสุข
ที่ได้ส่งมอบความสนุกให้กับผู้อื่น” 

 

โดยตลอดระยะเวลาที่ได้เปิดบริการนั้นก็ได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดีทีเดียว กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการก็มีทั้งกลุ่มครอบครัวที่มีลูก กลุ่มเด็กนักเรียน เด็กมหาวิทยาลัย ซึ่งมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ร่วมกันที่นี่

บอร์ดเกมคาเฟ่ เสมือนห้องสมุดขนาดย่อม ที่มีเกมหลากหลายรองรับความต้องการของลูกค้า
บอร์ดเกมคาเฟ่ เสมือนห้องสมุดขนาดย่อม ที่มีเกมหลากหลายรองรับความต้องการของลูกค้า

หากใครที่เคยมาใช้บริการจะพบว่า หน้าตาของร้านบอร์ดเกมคาเฟ่ของที่นี่ จะเป็นเหมือนกับห้องสมุด จะมีชั้นวางเกมต่างๆ ที่เหมือนกับชั้นวางหนังสือ เมื่อสนใจจะเล่นเกมไหนก็สามารถนำมาเล่นและขอคำแนะนำจากเกมมาสเตอร์ได้ ซึ่งที่นี่จะมีเกมมาสเตอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้เกี่ยวกับเกมแต่ละเกมคอยให้คำแนะนำและอธิบาย

ทั้งแนวเกม เวลาของการเล่นแต่ละเกม จำนวนผู้เล่นที่เหมาะสมกับเกมนั้นๆ  วิธีการเล่นต่างๆ เมื่อลูกค้าได้เกมที่ต้องการจะเล่น เกมมาสเตอร์ก็จะเป็นผู้เซ็ตเกมให้

สำหรับจำนวนของเกมในร้านนั้นก็มีให้ได้เลือกเล่นมากมาย  คุณพรบอกว่าลักษณะของเกมในร้านก็จะมีหลากหลายแนว สำหรับเด็กๆ นั้น ก็จะมีเกมที่ฝึกการใช้เหตุผล ฝึกเลข ฝึกการใช้ภาษา ฝึกการวางแผน ฝึกการคิดให้เป็นระบบ สำหรับลูกค้าที่โตมาหน่อยก็จะชื่นชอบเกมแนวปาร์ตี้เกม หรือบลัฟฟิ้งเกม ซึ่งเป็นแนวเกมที่มีความสนุกสนานเฮฮา มีการหยอกล้อ แกล้งกันได้

เกมส์แปลกๆ จากทั่วทุกมุมโลก รอคุณมาทำความรู้จัก
เกมส์แปลกๆ จากทั่วทุกมุมโลก รอคุณมาทำความรู้จัก

นอกจากนี้ก็ยังมีแนวเกมที่ให้ผู้เล่นได้ร่วมมือกันระหว่างเล่น ร่วมกันทำภารกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น ร่วมมือกันออกจากเกาะที่กำลังจะจม ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องแสดงบทบาทเป็นตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง ซึ่งผู้เล่นในเกมแต่ละคนก็จะมีความสามารถพิเศษเฉพาะตัว และใช้ความสามารถนั้นช่วยคนในกลุ่มได้ เป็นต้น

เมื่อถามว่าเกมไหนเป็นเกมที่ลูกค้าชอบเล่นมากที่สุด คุณพรบอกว่าจะเป็นเกมที่ชื่อว่า Splendor โดยเกมนี้จะเป็นลักษณะของการใช้การ์ดเกม เกี่ยวกับการซื้อขายเพชร สะสมคะแนนในการ์ด ซึ่งเป็นเกมที่เล่นไม่ยาก มีระยะเวลาในการเล่นที่ไม่นานมากนัก โดยเกมจะจบลงภายในระยะเวลา 30 นาที จึงเป็นเกมที่ลูกค้าที่มาใช้บริการจะหยิบมาเล่นบ่อยที่สุด

86

สำหรับปัญหาและอุปสรรคของการทำธุรกิจบอรด์เกมนั้น คุณพรบอกว่า ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของการที่ลูกค้าบางส่วนยังไม่ค่อยรู้จัก เพราะตลาดของธุรกิจประเภทนี้ยังแคบอยู่ จึงต้องทำการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ที่ผ่านมาทางร้านก็ได้เปิดโอกาสให้กับลูกค้าได้เข้ามาชม เข้ามาทดลองเล่นฟรี แต่ก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่ไม่กล้าเข้ามาถาม เข้ามาลองเล่น เพราะอาจจะยังไม่รู้จักและไม่เข้าใจร้านที่เปิดให้บริการลักษณะนี้

พื้นที่ชั้น 2 กว้างขวาง รองรับลูกค้าได้หลายโต๊ะ
พื้นที่ชั้น 2 กว้างขวาง รองรับลูกค้าได้หลายโต๊ะ

ส่วนในเรื่องของการพัฒนา หรือ ปรับปรุงร้าน บอร์ดเกมคาเฟ่ นั้น คุณพรบอกว่า ตอนนี้ก็อาจจะมีการเพิ่มจำนวนโต๊ะเข้าไป เพราะในช่วงเย็นวันศุกร์กับเย็นวันเสาร์จะเป็นช่วงพีคของทางร้าน ลูกค้าจะเข้ามาใช้บริการเยอะ จึงต้องทำการเพิ่มโต๊ะเข้าไปให้มีจำนวนเพียงพอกับลูกค้าที่มาใช้บริการ

สำหรับใครที่สนใจจะมาใช้บริการของทางร้าน บอร์ดเกมคาเฟ่ นั้น ร้านตั้งอยู่ที่ถนนพุทธบูชา เลขที่ 306/1 วันธรรมดาจะเปิดบริการตั้งแต่เวลา 14.00- 22.00 ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์นั้นจะเปิดบริการตั้งแต่ 11.00-22.00

ค่าใช้บริการในส่วนของการเล่นบอร์ดเกมจะอยู่ที่ชั่วโมงละ 40 บาทต่อคน

ถ้าเล่นครบ 2 ชั่วโมง ทางร้านจะให้เล่นฟรีในชั่วโมงที่ 3 นอกจากนี้ เมื่อมาเล่นเกม ทางร้านก็ยังมีโปรโมชั่นส่วนลดค่าอาหารและเครื่องดื่ม 20% ให้อีกด้วย

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 083 446 1152 หรือทาง www.facebook.com/BoardGameCafe.C.Train

พิเศษสุด! ส่วนใครที่ไปใช้บริการทางร้าน บอร์ดเกมคาเฟ่ แล้วบอกว่าติดตามมาจากเว็บไซต์ ThaiSMEsCenter.com หากเล่นครบ 1 ชั่วโมง ทางร้านจะให้เล่นฟรีในชั่วโมงที่ 2 ได้ทันที

ใครที่กำลังมองหาสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว ThaiSMEsCenter.com หวังว่า C-Train BoardGameCafe จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้ได้ตัดสินใจกันนะคะ ที่สำคัญยังถือว่าเป็นธุรกิจแนวใหม่สำหรับประเทศไทยด้วย

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.facebook.com/BoardGameCafe.C.Train