เจ้าของแฟรนไชส์ วิธีง่ายๆสมัคร Line@ ใช้ได้เลย!

คนที่ทำธุรกิจ มีร้านค้า มีกิจการของตัวเอง คงจะคุ้นเคยกับการแชทคุยกับลูกค้าด้วย LINE แต่เมื่อธุรกิจมีขนาดใหญ่ขึ้น การคุยกับลูกค้าด้วย LINE กลับกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัว เพราะลูกค้าที่ทัก Inbox เข้ามามาก

บางทีก็ตอบไม่ทัน บางทีก็ต้องตอบซ้ำๆกับคำถามเดิมๆ รวมถึงบางทีก็ดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง ดีไม่ดีใช้งานมากๆ ไลน์ถึงกับค้างไปเลยก็มี แต่จะให้ทิ้งไลน์ไปหาทางอื่นก็ไม่สะดวกยิ่งกว่าเพราะคนส่วนใหญ่ใช้ไลน์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว

 

p1

ภาพจาก goo.gl/KLZHRy , goo.gl/RdhjkN

และอย่างที่ทราบว่าทางLine ได้พัฒนานวัตกรรมตัวใหม่มาได้ระยะหนึ่งแล้วนั่นก็คือ Line @ ที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดข้อดีของ Line @ คือ

  1. 1 ไลน์ไอดี เพิ่มแอดมินได้หลายคน (เพิ่มแอดมินได้มากถึง 100 คน) ช่วยกันตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องสับสน
  2. LINE แบบธรรมดาจำกัดเพื่อนไว้ที่ 5,000 คน แต่ LINE@ ลูกค้าที่ Add Friend ร้านเข้ามาจะกลายเป็น Follower ของร้าน ซึ่งเพิ่มได้มากถึง 300,000 คน
  3. ร้านค้าสามารถตั้งค่า Greeting Message เมื่อลูกค้าแอดมาจะเห็นข้อความต้อนรับทันที
  4. เวลาไม่ว่างตอบ ปิดร้านอยู่ ก็สามารถตั้ง Auto-reply ได้
  5. สามารถส่ง E-Coupon ไปให้ลูกค้าได้ เพื่อมอบสิทธิพิเศษ / ส่วนลด และกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่นๆได้อย่างน่าสนุก

นี่คือข้อดีเบื้องต้นของ Line @ ที่แนะนำว่าคนทำธุรกิจ “ทุกร้าน” ควรใช้ แต่ปัญหาก็คือบางคนไม่รู้จักนวัตกรรมตัวนี้รวมถึงบางคนไม่รู้ว่าจะเข้าถึง Line @ ได้อย่างไร ลองมาดูขั้นตอนแบบ Step By Step พร้อมทำตามกันตรงนี้ได้เลย

1.ต้องมีแอพลิเคชัน Line และมี account ของ Line

uu2

ภาพจาก goo.gl/n8D2m8

เบื้องต้นต้องเริ่มจากมีแอพพลิเคชั่น Line และสร้าง account ของตัวเองขึ้นมาให้มีข้อมูลปรากฏในฐานข้อมูลของ Line ซึ่งการสมัคร Line ก็ไม่ใช่เรื่องยากสามารถค้นหาจาก Playstore ในโทรศัพท์แล้วทำการสมัครได้ทันที

2.สมัคร Line @

uu1

ภาพจาก goo.gl/Xc1Bfo

เมื่อมี account ของตัวเองในโปรแกรม Line แล้ว ขั้นต่อมาคือการสมัคร Line @ โดยหากโทรศัพท์มือถือเราเป็น IOS คลิ๊กเข้าไปสมัครได้ที่ App Store สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS แต่หากเป็นระบบ Android ให้คลิ๊กเข้าไปที่ Play Store
ซึ่งมีขั้นตอนสำคัญในการสมัครดังนี้

  1. เลือกที่ Start with Line หรือ Login With Line Account แล้วใส่อีเมลและรหัสผ่านบัญชี Line จากนั้น ยอมรับข้อตกลง 2 ฉบับ แล้วเลือก Next
  2. แล้วเลือก ที่ Allow เพื่อให้ Line@ เข้าถึงบัญชี Line ของเรา
  3. จากนั้น จะเข้าสู่ account list ให้เราแตะที่เครื่องหมาย + เพื่อสร้างบัญชี Line@ แล้วตั้งชื่อแบรนด์ ชื่อร้าน ชื่อเว็บของเราไปเลย
  4. เลือกหมวดรายละเอียดให้สอดคล้องกับเป้าหมายการสร้างบัญชี Line@ ของคุเรา ที่สำคัญคือต้องใส่รูปด้วย มิฉะนั้นจะไม่สามารถดำเนินการสร้างบัญชี Line@ ได้ เมื่อเลือกครบแล้ว แตะที่ Register ถือว่าการลงทะเบียนเสร็จสิ้น

3.การเปลี่ยนLine ID ใน Line@

p2

ภาพจาก https://goo.gl/KvJYAu

สังเกตว่า Line ID ที่ปรากฏจะเป็นชื่อแบบจำยากซึ่งเราสามารถเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อ Line ID ที่ต้องการได้ เรียกว่า Premium ID ซึ่งการที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อที่ต้องการนั้น ต้องชำระเงินผ่านทาง Line Pay จำนวน 5.99$ หรือประมาณเกือบ 200 บาท ถึงสามารถเปลี่ยนชื่อได้ และเปลี่ยนชื่อเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อใหม่ได้อีก

ซึ่งมีขั้นตอนในการเปลี่ยนชื่อ เริ่มจากเข้าไปที่ Business Store > Premium ID แล้วจ่ายเงิน 5.99$ ผ่านทาง Line Pay หากยังไม่ได้สมัคร Line Pay ต้องสมัคร Line Pay เพื่อผูกกับบัตรเครดิตของเราก่อน

4.บัญชี Line@

p3

ภาพจาก https://goo.gl/NX1kkN

ใน Line@ จะมีบัญชี 2 ประเภทคือ

บัญชีทั่วไป (สัญลักษณ์โล่สีเทาอ่อน)

เป็นบัญชีที่บุคคลทั่วไปสร้างขึ้น สามารถใช้ฟีเจอร์พื้นฐาน ที่ LINE@ มี เช่น ส่งข้อความ Broadcast message, ส่งคูปอง และโปรโมชั่น , Chat แบบ 1 ต่อ 1 ไม่สามารถ search เพื่อหาแบรนด์ได้ ต้องใช้วิธีแชร์ชื่อ Line ID แบบเป๊ะๆ หรือใช้วิธี แชร์ QR CODE แปะตามเว็บไซต์ , Social Network และนามบัตร

บัญชีที่ผ่านการรับรอง (สัญลักษณ์โล่สีเทาเข้ม)

เป็นบัญชีที่รับรองจากทาง LINE แล้ว สามารถปรากฏในผลการค้นหาใน LINE ได้ ง่าย เพียงแค่ใส่ชื่อแบรนด์ร้านค้าเท่านั้น เหมือนกับ Line Official Account

ซึ่งหากต้องการให้ LINE รับรองบัญชีของเราต้องทำเรื่อง Approve รับรองร้านค้า ก็สามารถทำได้ โดยการเข้าที่ Manage Admin > Account Approval > แล้วเลือกรูปแบบธุรกิจของเรา แต่ถ้ากรณี “หมวดนี้ไม่สามารถตรวจสอบได้” แสดงว่าธุรกิจประเภทนั้นๆยังไม่รองรับการ Approve เพื่อรับรองบัญชี

p4

ภาพจาก goo.gl/images/rvtAF5

หากเจ้าของธุรกิจทั้งหลายศึกษาวิธีการใช้ LINE@ ให้ดีๆจะพบว่ามีเทคนิคมากมายที่ช่วยให้เราทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการตั้ง “Keyword” ไว้ใน LINE@ เพื่อช่วยตอบคำถามแบบอัตโนมัติ

ทำให้เราไม่ต้องคอยเฝ้าหน้าจอตอบคำถามลูกค้าตลอดเวลา หรือจะเป็น ลูกเล่น Boardcast ของ LINE@ ที่ใช้ส่งข้อความโฆษณาสินค้าตัวใหม่ๆ โปรโมชั่นเด็ดๆประจำเดือน หรือกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัล ส่งไลน์ไปหาลูกค้าได้ทีละเป็นพันคน

เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในยุคนี้ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็กแต่เป็นปลาเร็วชนะปลาช้า ใครเร็วกว่าก็ได้เปรียบ เทคโนโลยีจึงมีส่วนสำคัญในการทำธุรกิจมาก

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด