เจ้าของแฟรนไชส์ ควรขายแฟรนไชส์เอง vs จ้างตัวแทนขาย

จริงๆ แล้วการทำตลาดและขายแฟรนไชส์ด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับเจ้าของแฟรนไชส์ เพียงแต่บางคนอาจมองว่าวุ่นวายและขายยากไปบ้างสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ไม่เคยขายแฟรนไชส์ เพราะต้องเตรียมข้อมูล เอกสาร ทำตลาด นำเสนอขาย รวมถึงติดต่อประสานงานและนัดหมายพูดคุยกับผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ อาจดูหลายขั้นตอนยุ่งยากเข้าไปอีก

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมาเปรียบให้เจ้าของแฟรนไชส์ ควร ดูว่าการขายแฟรนไชส์ด้วยตัวเองดีกว่า จ้างตัวแทนขายอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางนำไปพิจารณาก่อนตัดสินใจไปจ้างเอเจนซี่ขายแฟรนไชส์

ข้อดี เจ้าของขายแฟรนไชส์เอง

1.รู้จักและเข้าใจธุรกิจแฟรนไชส์ของตัวเอง

เจ้าของแฟรนไชส์ ควร

แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่ขายแฟรนไชส์ด้วยตัวเอง จะมีความรู้และความเข้าใจในธุรกิจแฟรนไชส์ของตัวเองอย่างลึกซึ้งมากกว่าคนข้างนอก รวมถึงมีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าเป้าหมายของตัวเองเป็นอย่างดี เนื่องจากเจ้าของแฟรนไชส์และทีมงานในบริษัทจะมีความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์และบริการของตัวเอง ทำให้สามารถโปรโมตธุรกิจแฟรนไชส์ออกสู่ตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมายให้อยากซื้อแฟรนไชส์เร็วขึ้น และมีการติดตามลูกค้าอย่างใกล้ชิด

2.ตอบคำถามและให้ข้อมูลแฟรนไชส์แม่นยำ

10

เจ้าของแฟรนไชส์และทีมการตลาดยังสามารถตอบคำถามและให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ของตัวเองแก่ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ได้ดีกว่าการจ้างเอเจนซี่ข้างนอก ที่ไม่มีความใกล้ชิดและผูกพันกับแบรนด์แฟรนไชส์ อีกทั้งเจ้าของแฟรนไชส์ยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ได้ดีกว่าเอเจนซี่ ที่มุ่งเน้นการขายให้ได้อาจให้ข้อมูลไม่คลาดเคลื่อน

3.ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นแบรนด์แฟรนไชส์

8

ขณะเดียวกันเจ้าของแฟรนไชส์และทีมงานจะมีความมุ่งเน้นที่แบรนด์แฟรนไชส์ของตัวเองเท่านั้น เจ้าหน้าที่การตลาดรวมถึงตัวเจ้าของแฟรนไชส์จะให้ความสำคัญกับการขายแฟรนไชส์ของตัวเองอย่างเดียว ซึ่งแตกต่างจากเอเจนซีที่ขายธุรกิจแฟรนไชส์ให้กับหลายแบรนด์ ทำให้ความพยามในการขายลดลง อาจทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายไปฟรีๆ

4.มีความยืดหยุ่นและทุ่มเทเวลาขายแฟรนไชส์

7

เจ้าของแฟรนไชส์และทีมการตลาดภายในบริษัท พร้อมทุ่มเททำการตลาดและขายแฟรนไชส์ให้ได้ตามเป้าหมายตลอดทั้งสัปดาห์ มีความยืดหยุ่น ไม่มีเวลาที่กำหนดไว้ จึงทำให้สามารถระดมความคิดหรือแก้ไขแผนการทำงานได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

5.ใส่ใจและรักในแบรนด์แฟรนไชส์ของตัวเอง

5

เจ้าของแฟรนไชส์ที่รักแบรนด์ของตัวเอง จะใส่ใจในเรื่องของบุคคลที่เหมาะสมเป็นแฟรนไชส์ซีหรือภรรยาของตัวเอง ว่าต้องมีคุณสมบัติอย่างไร จึงจำเป็นต้องพิถีพิถันและพิจารณาคัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่างรอบคอบ แตกต่างจากเอเจนซี่ที่มีเป้าหมายขายให้ได้เร็ว อาจจะลืมพิจารณาคุณสมบัติของผู้ซื้อแฟรนไชส์ สุดท้ายอาจส่งผลเสียต่อแบรนด์ในภายหลังได้

6.ประหยัดงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ

9

แน่นอนว่าการขายแฟรนไชส์เองจะประหยัดงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้าง ค่าคอมมิชชั่น ค่าบริการ และอื่นๆ แก่เอเจนซี่ ซึ่งบางครั้งอาจไม่คุ้มค่าและต้องเสียเวลามากกว่าการขายแฟรนไชส์เองด้วยซ้ำ เพราะสามารถแก้ปัญหาและปรับรูปแบบการขายได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาบรีฟงานให้เอเจนซี่เข้าใจ

7.มีช่องทางการทำตลาดที่เหมาะกับตัวเอง

6

นอกจากนี้ เจ้าของแฟรนไชส์ยังสามารถเลือกวิธีการทำการตลาดสำหรับขายแฟรนไชส์ได้หลายช่องทางตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทูป รวมถึงการลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ได้เร็วขึ้น ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลา

ข้อเสีย จ้างเอเจนซี่ขายแฟรนไชส์

1.มุ่งหวังเปอร์เซ็นต์และยอดการขาย

3

ภาพจาก pixabay.com

แม้ว่า จ้างตัวแทนขาย ข้างนอกช่วยขายแฟรนไชส์จะดีในแง่ของความรวดเร็วและมีความชำนาญในการขาย แต่ข้อเสียก็มีมากมาย โดยเฉพาะเอเจนซี่ไม่มีความผูกพันและรักแบรนด์แฟรนไชส์เหมือนกับตัวเจ้าของแฟรนไชส์ จึงทำให้คัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่เปรียบเสมือนภรรยาของแฟรนไชส์ซอร์ไม่มีคุณภาพ ใครมีเงินซื้อก็รีบปิดการขาย เพื่อรับเปอร์เซ็นต์การขาย

2.เสียเวลาพูดคุย Scope งานที่ต้องการ

2

ภาพจาก pixabay.com

ขณะเดียวกัน เจ้าของแฟรนไชส์ยังเสียเวลาในการพูดคุยกับบริษัทเอเจนซี่ เกี่ยวกับ Scope ของงานที่ตัวเองต้องการให้ตรงกัน เพราะในบางครั้งบางบริษัทเอเจนซี่อาจจะไม่สามารถให้บริการหรือตอบโจทย์ในสิ่งที่เจ้าของแฟรนไชส์ต้องการได้ทั้งหมด หรือถ้าหากเกิดการเข้าใจผิดในระหว่างการดำเนินการ อาจจะทำให้เกิดผลเสียกับงานหรือบริษัทแฟรนไชส์ได้

3.มีค่าใช้จ่ายสูง ไม่ค่อยสนใจลูกค้า

1

ภาพจาก pixabay.com

การจ้างเอเจนซี่ขายแฟรนไชส์อาจไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะหากเจ้าของแฟรนไชส์หาเอเจนซี่ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้ทั้งหมดนั้นอาจไม่ได้หมายความว่า ข้อตกลงหรือการดีลงานจะจบลงแค่นั้น เพราะการบริการที่ดีและครบวงจรตอบโจทย์ความต้องการ อาจมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูง หรือเอเจนซี่บางรายไม่สนใจลูกค้าทำให้โอกาสขายมีน้อย

ได้เห็นกันหรือยังว่า เจ้าของแฟรนไชส์ ควร ทำการตลาดและขายแฟรนไชส์ด้วยตัวเองจะดีกว่า จ้างตัวแทนขาย เพราะอย่างน้อยเจ้าของแฟรนไชส์ทุกคนจะรักแบรนด์แฟรนไชส์ของตัวเอง จึงทำให้ทุกขั้นตอนของการขายแฟรนไชส์ต้องใช้ความพิถีพิถัน โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลแฟรนไชส์ที่ถูกต้อง และการคัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่มีคุณภาพเข้ามาเป็นเครือข่าย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3altPG2

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช