เจาะลึก! 9 แบรนด์ร้านกาแฟสด ในเครือซีพี

ในประเทศไทยมีแบรนด์ร้านกาแฟอยู่มากมายจนนับไม่ถ้วน ทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ หากเจาะลึกลงไปในส่วนของร้านกาแฟพบว่าในปี 2562 มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ว่าในปี 2564 ตลาดร้านกาแฟเมืองไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท

แล้วรู้หรือไม่ว่าตอนนี้ ในเครือซีพี “เครือเจริญโภคภัณฑ์” หรือ ซีพี นอกจากมีธุรกิจหลากหลายประเภทแล้ว ยังมีแบรนด์ร้านกาแฟอยู่ในมือมากที่สุดถึง 9 แบรนด์ อาจทำให้ซีพีกลายเป็นยักษ์ใหญ่ที่สุดในธุรกิจร้านกาแฟเมืองไทย ร้านกาแฟแบรนด์ไหนอยู่ในมือของซีพี วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

1. กาแฟมวลชน

ในเครือซีพี

ภาพจาก bit.ly/2UjyBf1

เป็นแบรนด์ร้านกาแฟภายใต้บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันมีจำนวนสาขากว่า 244 แห่งทั่วประเทศ เป็นแบรนด์ร้านกาแฟในเครือซีพีที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ เงินลงทุนเริ่มต้น 470,000 – 845,000 บาท

ถือเป็นแบรนด์ร้านกาแฟที่เริ่มต้นมาจากโครงการ “อบรมกาแฟสร้างอาชีพ เพื่อสังคมและชุมชน” จัดอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติให้กับผู้ที่สนใจสร้างอาชีพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมด้านกาแฟทั้งระบบและสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันมีสมาชิกที่ผ่านการอบรม อีกทั้งประชาชนจำนวนมาก ยังมีความต้องการให้กาแฟมวลชนเปิดโอกาสทางธุรกิจกาแฟที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และ ใช้เงินลงทุนไม่สูง “แฟรนไชส์ร้านกาแฟมวลชน” จึงเป็นทางเลือกที่พร้อมเปิดโอกาสให้กับสมาชิกที่สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟในรูปแบบที่เหมาะสม และไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

ข้อมูลการลงทุนแฟรนไชส์ https://bit.ly/2UkyD6A


2. สตาร์คอฟฟี่ (Star Coffee)

14

ภาพจาก facebook.com/Starstarcoffee2017

Star Coffee แบรนด์ร้านกาแฟภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด หรือ ธุรกิจห้าดาว ซึ่งเป็นผู้ให้บริการธุรกิจแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่ม มากกว่า 5,000 สาขาในประเทศไทย แบรนด์ที่คนไทยคุ้นเคย ได้แก่ ไก่ย่างห้าดาว, ไก่ทอดห้าดาว โดยในกลุ่มเครื่องดื่มนั้น Star Coffee เป็นเชนร้านกาแฟแบรนด์แรกของบริษัทฯ

ปัจจุบันมีสาขากว่า 250 แห่งทั่วประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ร้านกาแฟที่ดำเนินธูรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ สำหรับรูปแบบการลงทุนเปิดร้าน Star Coffee ค่าแฟรนไชส์ 3,000 บาท งบการลงทุน 250,000 – 500,000 บาท เงินทุนหมุนเวียน 20,000 บาท ต่อเดือน เป็นธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟที่มีงบประมาณลงทุนเริ่มต้นในรูปแบบ Counter เพียง 250,000 บาท

ปัจจุบันบริษัทเปิดขายแฟรนไชส์โมเดลแพ็คคู่กับธุรกิจห้าดาวในพื้นที่เดียวกันอีกด้วย โดยบริษัทฯ จะให้การสนับสนุนในด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ การผลิตสินค้า การบริหารจัดการร้าน การพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ตามฤดูกาล และ Consumer Trend อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการ Supply วัตถุดิบ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่แฟรนไชส์ซี

ข้อมูลการลงทุนแฟรนไชส์ https://bit.ly/35lmZOQ


3. All Café

13

ภาพจาก facebook.com/7ElevenThailand

ร้านกาแฟ All Café ในเครือซีพีออลล์ เปิดให้บริการใน 7-Eleven ที่มีจำนวนสาขาทั้งหมดกว่า 6,600 สาขาทั่วประเทศ โดยผู้ที่สนับสนุนในเรื่องวัตถุดิบต่างๆ ในการทำเครื่องดื่มนั้นมาจากบริษัทที่ชื่อว่า บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือมีชื่อย่อว่า TACC โดยสาขาของ All Café เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2559 ประมาณ 3,500 สาขา

ทั้งนี้ TACC นั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2545 โดยเริ่มมาจากการจำหน่ายเครื่องดื่มในโถกด หรือที่เรียกว่า Drink Dispenser ในร้าน 7-Eleven โดยในปัจจุบันเครื่องดื่มในแบรนด์ All Café มีให้เลือกมากมาย อาทิเช่น กาแฟ ชานม ชาเขียวนมมัทฉะ ชามะนาว โยเกิร์ตผลไม้ปั่น ทั้งหมดนี้จะชงจากผงสำเร็จรูปของ TACC นั่นเอง


4. True Coffee และ True Coffee Go

12

ภาพจาก bit.ly/38yqwvd

True Coffee เป็นแบรนด์กาแฟระดับพรีเมี่ยมที่ทำตลาดมากว่า 15 ปี อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ทรูไลฟ์สไตล์ รีเทล จำกัดในเครือซีพี ปัจจุบันนอกจากจะเปิดร้าน True Coffee ธรรมมดาทั่วไปแล้ว

ยังปรับกลยุทธ์รับมือการแข่งขันของตลาดกาแฟเมืองไทย ด้วยการส่งโมเดล True Coffee Go มาเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ตามออฟฟิศสำนักงาน และแหล่งที่มีคนพลุกพล่านให้มากขึ้น จากเดิมที่จะเน้นขยายสาขาตามห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก

ปัจจุบันร้านกาแฟ True Coffee ธรรมดา และ Go มีสาขารวมกันกว่า 300 สาขา โดยดำเนินธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ ใช้เงินลงทุนเริ่มต้น 2,000,000 บาท งบลงทุนสูงสุด 3,500,000 บาท


5. Jungle Café

11

ภาพจาก facebook.com/JungleCafe.jg

ร้านกาแฟ Jungle cafe อีกหนึ่งแบรนด์ร้านกาแฟในเครือซีพี เป็นร้านกาแฟเจาะกลุ่มลูกค้า B+ นอกจากจะมีโมเดลแฟรนไชส์ช่วยขยายสาขาในประเทศแล้ว ที่ผ่านมายังได้รุกตลาดตลาดต่างประเทศ ปักธงสาขาแรกในสถานีบริการน้ำมัน พลัส ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว ปัจจุบันมีจำนวนสาขากว่า 7 สาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


6. Arabitia Café

10

ภาพจาก bit.ly/3lqyVEz

ร้านกาแฟ Arabitia Cafe ร้านกาแฟนอกร้าน 7-Eleven ขยับสาขาเข้ามาในเมืองมากขึ้น พื้นที่ตามห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ล่าสุดเปิดสาขาที่ศูนย์การค้าเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังจากที่ก่อนหน้าได้เปิดสาขาแรกที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เพื่อเป็นการทดลองตลาดในภูมิภาคและต่างจังหวัด นอกจากจะเมนูเครื่องดื่มร้อน-เย็นให้เลือก ราคาเริ่มต้นที่ 40-50 บาท ภายในร้านยังมีอาหารกล่องเพื่อสุขภาพจำหน่ายที่ร้าน รวมทั้งมีบริการดีลิเวอรี่ด้วย โดยร้านกาแฟ Arabitia Cafe’ เปิดสาขาแรกในต่างประเทศ คือ Makro ประเทศกัมพูชา


7. Kudsan Bakery & Coffee

9

ภาพจาก bit.ly/3nhO1gs

ร้านกาแฟที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีในระดับพรีเมียมขึ้นมากกว่าแบรนด์ All Cafe แต่ก็เปิดอยู่ในร้าน 7-Eleven เหมือน All café แต่ความแตกต่างอยู่ที่การคัดสรรและใช้เครื่องชงกาแฟมือ ส่วน All Cafe เป็นเครื่องชงกาแฟกึ่งอัตโนมัติ ดังนั้น Kudsan Bakery & Coffee จะขายราคาแพงกว่า ด้วยฝีมือคนชง ปัจจุบันมีมากกว่า 400 สาขา

ภายในร้านมีกาแฟสด และเครื่องดื่มให้เลือกทานหลากหลายมาก เช่น เอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่ ลาเต้ มอคค่า โกโก้ ชาเขียวนมสด ราคาเริ่มต้นแบบร้อน 35 บาท แบบเย็น 40 บาท และแบบปั่น 45 บาท เท่านั้น ส่วนเครื่องดื่มที่เป็น Signature ของร้าน ก็คือ คัดสรรกาแฟเย็น (50 บาท) บลูเบอร์รี่เลิฟเวอร์ (45-55 บาท) สตรอเบอร์รี่บิสกิตชีส (55 บาท) และ โวเคโน่คิงส์ (55 บาท)


8. Bellinee’s Bake & Brew

8

ภาพจาก bit.ly/38ve6V4

Bellinee’s Bake & Brew อีกหนึ่งแบรนด์ร้านกาแฟภายใต้การดูแลของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นร้านเบเกอรี่อบสด และกาแฟสดระดับพรีเมี่ยม ในบรรยากาศอบอุ่นสไตล์อิตาลี ทางร้านได้คิดค้นพัฒนาสูตรสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พิถีพิถันทุกขั้นตอนการผลิต

ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบคุณภาพสูงเทียบเท่าระดับสากล ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โดยชื่อร้าน Bellinee มาจากชื่อนักประพันธ์เพลงชาวอิตาลี สัญลักษณ์ของร้าน Madame Bellinee จึงออกแบบให้สอดคล้องกับชื่อ โดยเป็นภาพผู้หญิงสไตล์ยุโรป บุคลิกเรียบเท่ห์ ดูดี มีระดับ

ทางร้านบริการเสิร์ฟเบเกอรี่อบสดใหม่ทุกวัน พร้อมเมนูอีกหลากหลาย อาทิ วาฟเฟิล สปาเก็ตตี้ และเค้กหลากหลายสไตล์ รวมทั้งกาแฟพรีเมี่ยมจากอิตาลี และ Bellinee’s Classic Blend เป็นร้านกาแฟที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ดดยสาขาส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ที่ MaxValu มากกว่า 22 สาขา


9. Chester’s Coffee

7

ภาพจาก bit.ly/32NitXS

“เชสเตอร์ คอฟฟี่” แบรนด์ร้านกาแฟภายใต้การบริหารของบริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด เปิดดำเนินการสาขาแรกในเดือนเมษายน 2546 ภายในร้านจานด่วน “เชสเตอร์” สาขา C. P. TOWER โดยเชสเตอร์คอฟฟี่ รสชาติเข้มด้วยกาแฟสดคุณภาพเยี่ยม คัดสรรอย่างดี รสชาติจากเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุด อราบิก้า 100% หอมอร่อยกลมกล่อมลงตัว โดนใจคอกาแฟ ราคาถูกกว่าอเมซอน

ปัจจุบันสาขาเชสเตอร์คอฟฟี่ตั้งอยู่ในร้านเช่สเตอร์ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ ซีพีสีลม, ซีพี 3, ฟอร์จูนรัชดา, บิ๊กซีชลบุรี, ศูนย์ราชการแจ้งฯ, ซีคอนบางแค, เฉลิมไทยชลบุรี, เดอะมอลล์ท่าพระ, สยามสแควร์, เดอะมอลล์งามฯชั้น G, เดอะมอลล์โคราช, ฟิวเจอร์รังสิต, บิ๊กซีเพชรบุรี, เมเจอร์สุขุมวิท, ดิโอสยาม, กรีนเวลล์พระราม 2, เจเจ มอลล์, โคลีเซียมภูเก็ต, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, วิลล่ามาเก็ตหัวหิน, เพลินนารี่มอลล์วัชรพล, บิ๊กซีกัลปพฤกษ์, อิมพีเรียลสำโรง, บิ๊กซีนครปฐม ฯลฯ

โดยรวมแล้วแบรนด์ร้านกาแฟ ในเครือซีพี หากคิดเป็นจำนวนสาขาจะมีมากกว่า 7,500 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดร้านกาแฟเมืองไทย นอกจากเป็นผู้เล่นรายใหญ่แล้วยังสร้างความได้เปรียบคู่แข่งในเรื่องของการรับซื้อเมล็ดกาแฟจำนวนมหาศาล ที่จะได้ราคาที่ถูกกว่าร้านกาแฟขนาดเล็ก จนถึงเชนร้านกาแฟขนาดใหญ่รายอื่นๆ นั่นเอง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/36CnHXr

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช