เจาะลึก! 2 ธุรกิจแฟรนไชส์อเมริกา เปิดให้ซื้อแฟรนไชส์ด้วยสกุลเงินดิจิทัล Cryptocurrency ได้ 100%

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Cryptocurrency (คริปโทเคอร์เรนซี่) กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบของสกุลเงินที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ในแง่ของการลงทุน แต่ปัจจุบันหลายธุรกิจในโลกก็เริ่มเปิดรับ

และให้สามารถนำเงิน Cryptocurrency มาใช้ซื้อของหรือลงทุนในธุรกิจได้ ทำให้เงินดิจิทัลกลายเป็นสกุลเงินที่เราสามารถนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้จริง

โดยเฉพาะในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาสามารถนำเงิน Cryptocurrency สกุลเงิน Bitcoin และ Ethereum ไปซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ได้จริง ซึ่งแฟรนไชส์ที่ยอมรับสกุลเงินทั้งสองในการซื้อแฟรนไชส์ ก็คือ College HUNKS Hauling Junk แฟรนไชส์ขนย้ายและกำจัดขยะในที่อยู่อาศัย และ Rooter-Man แฟรนไชส์ทำความสะอาดท่อระบายน้ำและบำบัดน้ำเสีย

ซึ่งกำลังสร้างแพลตฟอร์มเพื่อให้ลูกค้าสามารถชำระเงินค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

สกุลเงินดิจิทัลเป็นค่านิยมหลักแฟรนไชส์ College Hunks Hauling Junk and Moving

ธุรกิจแฟรนไชส์อเมริกา

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

Nick Friedman ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง College HUNKS มองว่าการใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นค่านิยมหลักของบริษัท ที่ต้องการเปิดใช้งานเทคโนโลยี บริษัทมีประวัติการซื้อขายสินทรัพย์แบบนี้มาก่อน ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 12 ปีที่แล้วแฟรนไชส์ซี College HUNKS คนแรกจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ด้วยที่ดินผืนหนึ่งที่เขาได้รับมรดกในฟลอริดา

College HUNKS ยอมรับสกุลเงินดิจิตอล 2 สกุลในการจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ คือ Bitcoin และ Ethereum โดยทั้ง 2 สกุลเงินดิจิทัลในกรณีรใช้งานเชิงพาณิชย์จะมีความแข็งแกร่งกว่า cryptocurrencies อื่นๆ Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิมเปิดตัวในปี 2009 ในขณะที่ Ethereum เปิดตัวในปี 2014 ซึ่งทั้งสองเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าราคาตลาด และมูลค่ารวมของทั้งสองคิดเป็น 62% ของตลาดสกุลเงินดิจิตอลทั้งหมด ตามข้อมูลจาก CoinGecko

53

ภาพจาก facebook.com/CollegeHunksHaulingJunk

ปัจจุบันยังไม่มีใครใช้สกุลเงิน Bitcoin และ Ethereum จ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ College HUNKS แต่อย่างใด ผู้บริหารแฟรนไชส์ College HUNKS ชี้แจงว่า นอกเหนือจากการรับชำระเงินแล้ว College HUNKS ไม่ได้ซื้อสกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง และในขณะที่พวกเขามีสกุลเงินดิจิทัลอยู่ในพอร์ตของเขา พวกเขาก็ไม่ใช่ “คนเข้ารหัสลับ”

ทำไมคนถึงใช้เงินดิจิทัล

52

ภาพจาก https://bit.ly/3o7WTXK

ไม่เหมือนกับสกุลเงินทั่วไป สกุลเงินดิจทัลมีความผันผวนและมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวของราคาอย่างมาก สำหรับ 2 สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด ความสมดุลของความผันผวนนั้นเป็นไปในเชิงบวกอย่างมาก ราคาของ bitcoin เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณจากมูลค่าเริ่มต้นที่ไม่มีอะไรเป็น 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2021 และราคาของ ethereum ซึ่งขายในขั้นต้นที่อัตราที่แท้จริง $0.30 ต่อโทเค็น ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ก่อนปี 2014

แม้ประวัติการแข็งค่าของราคาสกุลเงินดิจิทัลอาจทำให้เป็นสินทรัพย์ที่น่าดึงดูด แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นสินทรัพย์ที่ไม่น่าสนใจพอๆ กับการใช้จ่าย สมมติว่าคุณตัดสินใจซื้อพิซซ่าโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล หากคุณแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลเป็นพิซซ่า และราคาของสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในวันถัดไป แสดงว่าคุณได้จ่ายเงินเพิ่มเป็น 2 เท่าสำหรับการซื้อพิซซ่า

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ครั้งแรกที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล bitcoins ซื้อพิซซ่า เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2010 Laszlo Haneycz นักพัฒนาและนักขุด Bitcoin รุ่นแรกๆ ได้บรรลุข้อตกลงกับเพื่อนนักขุดเพื่อแลกเปลี่ยน 10,000 Bitcoins สำหรับพิซซ่าของ Papa John จำนวน 2 ถาด โดยตอนนั้น Bitcoin 1 เหรียญมีมูลค่าประมาณ 41 เหรียญสหรัฐ แต่ราคาในวันนี้ 10,000 bitcoins จะมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นั่นถือว่าเป็นพิซซ่าราคาแพงที่สุด

แฟรนไชส์ Rooter-Man กำลังก้าวไปข้างหน้าด้วยเทคโนโลยี

51

ภาพจาก facebook.com/RooterManToTheRescue

Rooter-Man ธุรกิจแฟรนไชส์ทำความสะอาดท่อ บำบัดน้ำเสีย และท่อระบายน้ำที่มีจำนวนสาขากว่า 776 แห่งทั่วอเมริกาเหนือ ได้ร่วมมือกับ MyCryptoCheckout เพื่อสร้างโครงการนำร่องที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลได้

CEO ของ Rooter-Man แบ่งปันความเชื่อของ Friedman ว่าการยอมรับ cryptocurrency เป็นขั้นตอนที่สมเหตุสมผลสำหรับธุรกิจที่ต้องการก้าวไปข้างหน้าด้วยเทคโนโลยี “เรากำลังสำรวจอนาคต” เขากล่าวถึงการตัดสินใจของบริษัทที่จะอนุญาตให้ลูกค้าชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล และ “เรากำลังอยู่ในขั้นตอนที่ทันสมัย” เขากล่าวเสริม

ปัจจุบันแฟรนไชส์ Rooter-Man ยังไม่ยอมรับ cryptocurrency แต่ MacDonald ซีอีโอของบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทกำลังร่วมมือกับ MyCryptoCheckout ซึ่งเป็นผู้ประมวลผลการชำระเงินเพื่อสร้างโครงการนำร่อง “มันเหมือนกับการประมวลผลบัตรเครดิต ยกเว้นสำหรับคริปโต” เขากล่าว การยอมรับ cryptocurrency จะเป็นทางเลือกสำหรับการขยายแฟรนไชส์ และบริษัทตั้งใจที่จะยอมรับ cryptocurrencies บางสกุลเงินเท่านั้น แม้ว่าจะยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกสกุลไหน

50

ภาพจาก facebook.com/RooterManToTheRescue

Rooter-Man จะไม่ยึดถือสกุลเงินดิจิทัล โดยรูปแบบสำคัญของแพลตฟอร์มบริษัท คือ การขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างรวดเร็วในรูปแบบเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นการจำกัดความเสี่ยงของธุรกิจต่อความผันผวนในตลาดสกุลเงินดิจิทัล ถือเป็นการเดิมพันว่าสกุลเงินดิจิทัลจะถูกใช้เป็นสกุลเงิน ไม่ใช่ว่าราคาจะเพิ่มขึ้น

แฟรนไชส์ Rooter-Man และ College HUNKS กำลังวางเดิมพันที่มีความเสี่ยงต่ำว่า วันหนึ่งสกุลเงินดิจิทัลจะอยู่ในชื่อ “สกุลเงิน” และกำลังวางตำแหน่งตัวเองเพื่อได้รับประโยชน์หากสิ่งนั้นเกิดขึ้นในอนาคต


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3o7WTXK

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3D5CuJe

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช