เจาะลึก แฟรนไชส์ POTATO CORNER ที่คุณอยากรู้!

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้แล้วว่า ร้าน Potato Corner เป็นแฟรนไชส์ร้านเฟรนช์ฟรายส์ปรุงรส ของ “พีช-พชร จิราธิวัฒน์” ร่วมกับกลุ่มเพื่อน เพราะล่าสุดได้เกิดปรากฏการณ์คนแห่ซื้อ Potato Corner

เพื่อให้กำลังใจ พีช-พชร กรณีเลิกกับแฟน จนวัตถุดิบและสินค้าหมดเกลี้ยงทุกสาขา วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเรื่องราว Potato Corner ที่คุณอยากรู้!

จุดเริ่มต้น Potato Corner

เจาะลึก แฟรนไชส์

Joe Magsaysay CEO แบรนด์ Potato Corner
ภาพจาก bit.ly/2lzdC9U

สำหรับแบรนด์ Potato Corner ดำเนินธุรกิจมากว่า 27 ปี เปิดตัวครั้งแรกในฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนตุลาคม 2535 โดย Joe Magsaysay ผู้เป็น CEO ของ Potato Corner และกลุ่มเพื่อนของเขา โดยใช้เงินลงทุนเริ่มต้นในธุรกิจนี้เพียง 255,000 บาท

70

ภาพจาก potatocorner.com/locations

หลังจากนั้นจึงต่อธุรกิจเป็นการขายแฟรนไชส์ในปีถัดมา โดยสาขาแรกในต่างประเทศ คือ อินโดนีเซีย ปัจจุบันมีการทำตลาดในหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ปานามา, ออสเตรเลีย, ไทย, ฮ่องกง, กัมพูชา, สิงคโปร์, เวียดนาม และคูเวต มีสาขารวมกว่า 1,500 สาขา โดยสัดส่วนระหว่างร้านของบริษัทอยู่ที่ 25% และร้านแฟรนไชส์อยู่ที่ 75%

69

ภาพจาก bit.ly/2k07Mhn

สำหรับทำเลที่ตั้งของร้าน Potato Corner มักจะตั้งอยู่ในบริเวณ หรือสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า, โรงเรียน, โรงพยาบาล, ป้ายรถเมล์, สวนสนุก หรือแม้กระทั่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในทั่วทุกมุมโลก

แบรนด์ Potato Corner ถือได้ว่าเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และได้รับรางวัลการันตีมาอย่างมากมาย ทั้งรางวัล Franchise Excellence Hall of Fame Award ของสมาคมแฟรนไชส์ฟิลิปปินส์ในปี 2003 ตลอดจนได้รับรางวัล Best Franchise of the Year 3 ปีซ้อนติดต่อกัน

68

ภาพจาก bit.ly/2m0mHJb

โดยในปี 2019 นี้ ทาง Philippine Franchise Association, Inc. (PFA) ซึ่งถือเป็นผู้บริหารใหญ่ของ Potato Corner ฟิลิปปินส์ คาดหวังว่าธุรกิจจะเติบโต 25% จากแรงหนุนกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น

รวมถึงการกระจายสาขาออกนอกเมือง และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแบรนด์หลักในฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดการณ์แบรนด์ Potato Corner จะมีรายได้ในปี 2019 อยู่ที่ 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมในปี 2018 ที่มีรายได้ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Potato Corner ขยายสาขาเมืองไทย

67

ภาพจาก bit.ly/2lxmm0o

สำหรับในประเทศไทย “พีช-พชร” ร่วมกับกลุ่มเพื่อน เป็นผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ Potato Corner เข้ามาทำตลาดเมืองไทยในปี 2559 โดยเปิดบริษัท ร็อคส์ พีซี จำกัด แรกเริ่มมีทุนจดทะเบียน 6 ล้านบาท เปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์

จากนั้นเริ่มขยายไปที่ศูนย์การค้าอื่นๆ จนวันนี้เกือบ 4 ปี มีทั้งหมด 38 สาขา ทั้งในกรุงเทพ ชลบุรี พัทยา นครปฐม เชียงใหม่ อยุธยา ศรีราชา กระบี่ เชียงราย และลำปาง

66

ภาพจาก bit.ly/2k3iEez

ในช่วงเปิดตัว Potato Corner แรกๆ ได้นำ พีช-พชร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น เป็นจุดสร้างกระแสความสนใจให้คนรู้สึกอยากที่จะทดลองชิม เฟรนช์ฟรายส์ของพีชกัน และเมื่อได้ชิมและประทับใจในรสชาติจึงเกิดการบอกต่อ

และเมื่อมีการเปิดสาขาใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม Meet and Greet กับพีช-พชร เพื่อผลักดันให้กลุ่มแฟนคลับพีชเข้ามาที่ร้าน เพื่อถ่ายรูปกับพีชและโพสต์ในโลกโซเชียลกระจายข่าวสารให้ Potato Corner โดยไม่ต้องเสียเงินค่ามีเดีย

65

ภาพจาก bit.ly/2kj1Z6Y

สำหรับ Potato Corner ได้สร้างจุดแตกต่างให้กับตัวเองจากเฟรนช์ฟรายส์ในร้านฟาสต์ฟู้ดด้วยรสชาติต่างๆ ถึง 7 รสชาติให้เลือกรับประทาน และยังมีรสชาติอื่นๆ ตามเทศกาลเพื่อดึงลูกค้าที่เบื่อรสชาติที่เคยรับประทานให้เกิดความอยากที่จะลองรสชาติใหม่ เพื่อเพิ่มความถี่ในการซื้อมากขึ้น

ส่องรายได้ของ Potato Corner

64

ภาพจาก bit.ly/2k0Ae2G

  • ปี 2559 : รายได้ 8,637,093.82 บาท ขาดทุน 283,625.04 บาท
  • ปี 2560 : รายได้ 83,701,897.43 บาท กำไร 2,180,546.05 บาท
  • ปี 2561 : รายได้ 166,956,485.13 บาท ขาดทุน 5,148,054.31 บาท

ปัจจัยทำให้ Potato Corner ประสบความสำเร็จ

63

ภาพจาก facebook.com/potatocornerthailand

  1. รสชาติแปลกใหม่จากร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วไป
  2. ปรับปรุงรสชาติให้ถูกปากคนไทย
  3. ตั้งราคาขายไม่แพงเกินไป ทุกคนเข้าถึงง่าย
  4. ทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ที่ชอบแชร์ ชอบบอกต่อ
  5. ร้านตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ห้างสรรพสินค้า
  6. ใช้ศิลปิน ดารา เป็นพรีเซ็นเตอร์

Potato Corner ไม่เปิดขายแฟรนไชส์

62

ภาพจาก bit.ly/2lxZs94

ร้าน Potato Corner ถือเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ของประเทศฟิลิปปินส์ โดยขยายสาขาในต่างประเทศในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ สำหรับในประเทศไทยนั้น “พีช-พชร” และกลุ่มเพื่อน

เป็นผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ Potato Corner มาทำตลาดในเมืองไทยทั้งหมด และสามารถขยายระยะเวลารับสิทธิออกไปเรื่อยๆ เมื่อครบกำหนด โดยค่าแฟรนไชส์ 200,000 PHP (Philippine Peso) หรือราวๆ 117107.51 บาท

61

ภาพจาก bit.ly/2kiVMYJ

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้คนถามเข้ามา www.ThaiFranchiseCenter.com เป็นจำนวนมาก ว่า Potato Corner ขายแฟรนไชส์หรือไม่ ซึ่งได้รับการยืนยันจากแอดมินเพจ Potato Corner แล้วว่า Potato Corner ไม่ได้เปิดขายแฟรนไชส์

จำนวนผู้สนใจแฟรนไชส์ POTATO CORNER : https://bit.ly/2lZnqKD

60


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/35L0B0T

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช