เจาะลึกแนวโน้ม ธุรกิจไอติมผัด น่าทำ น่าลงทุน?

ธุรกิจไอติมผัด ไม่ว่าช่วงนี้อากาศในบ้านเราจะแปรปรวนสักแค่ไหนแต่พื้นฐานก็ยังไม่พ้นอากาศร้อนที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติและคงไม่มีทางเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นได้

ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดับกระหายคลายร้อนจึงเป็นโจทย์ธุรกิจที่คนในบ้านเราหยิบยกเอามาเป็นรูปแบบในการประกอบอาชีพ มีหลายอย่างที่ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ไม่ว่าจะน้ำแข็งไส น้ำปั่น ผลไม้แช่เย็น และที่แน่ๆ คือ “ไอศกรีม”

ไอติมผัด

ธุรกิจไอศกรีมในประเทศไทยนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องมานานในด้านการตลาดนี่คือการเวทีแข่งขันที่มีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยแต่ละรายก็มีศักยภาพในด้านการผลิตที่เรียกว่าสร้างแรงดึงดูดผู้บริโภคเป็นอย่างดี

ee38

ทีมงาน www.ThaiSMEsCenter.com เองก็มองเห็นว่าธุรกิจไอศกรีมนี้มีแต่โตไม่มีตายและนับวันก็ยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยอย่างหนึ่งที่เราตามติดกระแสมาสักระยะนั้นคือ “ไอศกรีมผัด” แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดกันนะครับระหว่าง “ไอศกรีมผัด” กับ “ไอศกรีมทอด” ทั้ง 2 อย่างนี้คนละชนิดกันนะ

เพราะไอศกรีมทอดชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องเอาไปทอดซึ่งไอศกรีมทอดนี้มีให้เห็นเยอะกว่าไอศกรีมผัดที่มาท็อปฮิตติดตลาดในเวลากี่ปีที่ผ่านมานี่เอง

ขั้นตอนการทำไอศกรีมผัด

ee41

ปัจจุบันธุรกิจนี้มีแฟรนไชส์ในบ้านเรามากขึ้นรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆที่สำคัญก็เริ่มมีจำหน่ายมากขึ้นด้วย ซึ่งไอศกรีมผัดที่ว่านี้ที่จริงได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศทั้งยุโรปและอเมริกา ประเทศเราเองก็อาจจะช้ากว่าเขาหน่อยแต่เมื่อมาแล้วตลาดตอบรับดีมากคนที่สนใจอยากทำธุรกิจนี้เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

ขั้นตอนในการทำไอศกรีมผัดนั้นไม่ได้ยุ่งยากมากนักขอแค่มีอุปกรณ์สำคัญคือกระทะผัดซึ่งเป็นไฮไลท์ของอาชีพนี้จากนั้นจึงนำส่วนผสมต่างๆและของเหลว (ไอศกรีม) เทลงในกระทะเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำถึง-30 องศาเซลเซียส ทำการผัดจนเนื้อเกาะตัวกันเป็นไอศกรีมภายในเวลาไม่เกิน 1.30 นาที และยังสามารถเพิ่มท็อปปิ้ง เช่นผลไม้ต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์รูปร่างและรสชาติให้ดียิ่งขึ้น

ee43

ตัวน้ำไอศกรีมสดนั้นจะทำมาจากผงไอศกรีมและนมสดรวมกัน ส่วนรสชาติพื้นฐานของไอศกรีมนั้นมีอยู่ 2 อย่าง คือ ไอศกรีมนมสด และไอศกรีมโยเกิร์ตความแตกต่างระหว่างไอศกรีมทั้งสองอย่างนี้ อยู่ที่ไอศกรีมนมสดจะสามารถนำไปทำเป็นรสชาติต่างๆ ได้ อาทิ ช็อคโกแลต ชาเขียว วนิลา ม็อคค่า เป็นต้น ส่วนไอศกรีมโยเกิร์ต จะเป็นไอศกรีมโลว์แฟท ที่มักจะกินคู่กับผลไม้ต่างๆเป็นต้น

คู่แข่งยังไม่มาก ลงทุนครั้งเดียว กินกำไรกันยาวๆ

ราคาจำหน่ายไอศกรีมผัดราคามาตรฐานประมาณ 59บาท/ถ้วย ราคาก็อาจจะแปรเปลี่ยนไปตามรูปแบบของไอศกรีมและท็อปปิ้งที่เลือก การลงทุนในธุรกิจประเภทนี้เริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท

ราคาจะหนักที่อุปกรณ์ก็คือเตาผัดที่ในตลาดราคาเริ่มต้นก็เกือบหลักแสนบาท ดังนั้นในระบบแฟรนไชส์น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพราะนอกจากได้อุปกรณ์ครบถ้วนราคายังถูกกว่าการเริ่มต้นเองทั้งหมด

การคืนทุนของธุรกิจนี้ค่อนข้างเร็วจากที่สอบถามผู้ลงทุนบอกว่าใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือนเท่านั้นแฟรนไชส์บางที่ขายได้ขั้นต่ำวันละ150 ถ้วย เฉลี่ยต่อเดือนก็มีรายได้สูงเกินกว่า100,000 บาท เรียกว่าคิดเป็นสัดส่วนกำไรแล้วเกินกว่า50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ee44

แต่ทั้งนี้สิ่งที่ผู้คิดจะลงทุนต้องมีคือศึกษาการทำให้ดีที่สำคัญคือทำเล เนื่องจากเป็นไอศกรีมที่ค่อนข้างสมัยใหม่และมีราคาสูงกว่าไอศกรีมทั่วไปที่ขายตามรถเข็นหรือท้องตลาด ดังนั้นการเลือกที่ตั้งร้านควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้แนะนำว่าควรเป็นย่านออฟฟิศ หรือว่ามหาวิทยาลัย ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยรุ่นเยอะ

น่าจะทำให้ธุรกิจนี้เติบโตได้ไว เพราะขึ้นชื่อว่าไอศกรีมอยู่ที่ไหนก็ขายดีเทน้ำเทท่าแน่นอน

 

ขอบคุณภาพ http://goo.gl/wC4nEN และ https://www.facebook.com/sarunno 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด