เจอแล้ว 10 อาชีพไม่มีทางเจ๊ง ทำถูกทาง รวยก่อน!

ข้อมูลจากบริษัทจัดหางานระบุว่าหลังสถานการณ์แพร่ระบาดCOVID 19 ภาคธุรกิจยังคงมีความต้องการแรงงาน และอัตราสมัครงานเพิ่มขึ้น 20% โดยพบสัญญาณการรับสมัครงานเพิ่มขึ้นใน 5 กลุ่มธุรกิจ

ได้แก่ ธุรกิจโลจิสติกส์ เพิ่มขึ้น 23% , ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มขึ้น 13% ,ธุรกิจโฆษณา ธุรกิจการตลาด ธุรกิจประชาสัมพันธ์ และธุรกิจขายส่ง ธุรกิจขายปลีก เพิ่มขึ้น 2%

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าการเลือกเรียนหรือการเลือกลงทุนในช่วงต่อจากนี้เราต้องมาให้ถูกทางเพื่อจะได้สร้างอาชีพ สร้างธุรกิจที่ถูกต้องเหมาะสม เราจึงได้รวบรวมเอา 10 อาชีพที่เราเชื่อว่าไม่มีทางเจ๊ง และถ้าทำจริงจัง ถูกที่ถูกเวลา จะทำให้เรารวยได้ไม่ยากในยุคนี้

1.ขายของออนไลน์

อาชีพไม่มีทางเจ๊ง

ภาพจาก https://pixabay.com/

ตัวเลขมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2019 มีมูลค่า 163,300 ล้านบาท และจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID 19 ในประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคหันมาช็อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขตลาดอีคอมเมิร์ซพุ่งสูงถึง 220,000 ล้านบาท โดยในปี 2020 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น 35% จากปีก่อน นี่คือตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางที่เฟื่องฟูของธุรกิจ

ยกตัวอย่างความสำเร็จเช่น ร้าน Bomb Petshop ที่ขายอาหารและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ใช้ช่องทางขายออนไลน์ร่วมกับแพลตฟอร์มของลาซาด้า ผลปรากฏว่ามียอดขายเพิ่มสูงมาก และในช่วงที่มีการจัดโปรโมชั่นยอดขายยิ่งสูงขึ้นบางทีสูงกว่าปกติถึง 25 เท่า

และนอกจากนี้ในส่วนของบุคคลทั่วไป คนธรรมดาที่จับเอาโซเชี่ยลของตัวเองมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางขายก็สร้างรายได้ที่ดีเพิ่มขึ้น ถือเป็นยุค New normal ที่การขายของออนไลน์ต่อจากนี้คือรวยเร็วและรวยไว ถ้าเราทำจริงจังและถูกวิธี

2.นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer)

22

ภาพจาก https://pixabay.com/

ถือเป็นอาชีพในสังคมยุคโซเชี่ยลเหตุที่อาชีพนี้คาดว่าจะรวยก่อนเพราะบริษัทและองค์กรต่างๆ ได้หันมาทำการตลาดบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้นคนที่ทำอาชีพนักการตลาดดิจิทัลจะแตกต่างจากนักการตลาดธรรมดาตรงที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดออนไลน์ได้ รู้เท่าทันเทรนด์โลก

และพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ต การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค แล้วนำมาพัฒนาเป็นแคมเปญการตลาด เรียกว่าดูแลด้านการตลาดดิจิทัลทั้งหมดงานการตลาดดิจิทัลไม่จำเป็นต้องจบปริญญาสาขาการตลาดหรือบริหารโดยตรงก็ได้ เราสามารถหาความรู้เพิ่มเติมจากการอบรมเกี่ยวกับทักษะด้านการตลาดดิจิทัล

เช่น การซื้อโฆษณาออนไลน์บนเฟซบุ๊ก การลงโฆษณาบนหน้าผลการค้นหาของเว็บไซต์ Search engine ต่างๆ หรือเทคนิคการเขียนบทความ SEO เป็นต้น นอกจากนี้ต้องเป็นคนที่หูตากว้างไกล ชอบอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ติดตามข่าวสารแบบรอบทิศทาง ชอบวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ และที่สำคัญถ้ามีทักษะภาษาอังกฤษจะทำให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น

3.นักโภชนาการ / ดูแลสุขภาพ

21

ภาพจาก bit.ly/33ElDwu

ด้วยเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงมาก สังคมต่อแต่นี้คนจะหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น อะไรที่กินแล้วดี อะไรที่กินแล้วป้องกันโรคได้จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่อย่างไรก็ดีอาชีพที่เกี่ยวข้องด้านนี้หลายคนอาจมองไม่เห็นภาพว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างโดยเฉพาะนักโภชนาการ

ซึ่งจะมีหน้าที่วางแผน ให้คำปรึกษา และเตรียมอาหารตามหลักโภชนาการสำหรับบุคคลทั่วไปหรือผู้ป่วย นักโภชนาการยังทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และทดลองตำรับอาหารใหม่ พัฒนาสูตรอาหารตามหลักวิชาการและโภชนาการ กำหนดรายการอาหาร คำนวณคุณค่าของอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้บริโภค

ควบคุมและให้คำแนะนำการประกอบอาหารเฉพาะโรค การถนอมอาหารหรือ แปรรูปอาหารเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร รวมถึงการเผยแพร่ความรู้ด้านโภชนาการแก่สาธารณชน โดยอาจได้รับการบรรจุเข้าทำงานในหน่วยงานราชการ หรือบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องกับด้านอาหาร รวมถึงผู้ที่มีความสามารถด้านนี้อาจจะดำเนินธุรกิจของตัวเอง สร้างแบรนด์อาหารสุขภาพของตัวเองได้อีกด้วย

4.สอนพิเศษ (ติวเตอร์)

20

ภาพจาก https://pixabay.com/

ในปีการศึกษา 2563 นี้ นักเรียนได้ปิดภาคเรียนกันยาวนานกว่า 4 เดือนอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID 19 ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องมองหาติวเตอร์เพื่อสอนพิเศษให้กับลูกหลาน

โดยเน้นการเรียนอยู่ที่บ้าน แทนการไปเรียนในสถาบันกวดวิชาต่างๆ กลายเป็นโอกาสของคนที่มีความรู้ทั้งในด้านคณิตศาสตร์ , ดนตรี , ศิลปะ , ภาษา หรือว่าคอมพิวเตอร์ที่จะได้ใช้ความรู้ของตัวเองแปรเปลี่ยนเป็นรายได้จากการรับสอนพิเศษ ซึ่งอัตราค่าสอนขั้นต่ำประมาณ 300-500 บาท/ชม. ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้สอน

ซึ่งหากแบ่งสรรเวลาให้ดีๆ และมีลูกค้าจองตัวมากๆ ในหนึ่งวันอาจจะสอนได้ถึง 2-3 คน รายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 2,000 -3,000 บาท มองดูว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนอะไร แค่ค่าเดินทางเท่านั้น แต่การจะเป็นติวเตอร์ที่ดีก็ต้องมีอุปกรณ์การสอนพร้อม มีความรู้ รู้จักการถ่ายทอดและสอนให้ผู้เรียนเข้าใจ คนที่มีทักษะด้านนี้ยังไงในยุคนี้หากินได้ไม่ลำบากแน่

5. Programmer / Software Developer

19

ภาพจาก https://pixabay.com/

ผลการสำรวจฐานเงินเดือนประจำปีและเผยอัตราเงินเดือนในสายอาชีพต่างๆ กว่า 800 ตำแหน่ง กว่า 3,000 บริษัท ในปี 2020 พบว่าอาชีพที่มีเงินเดือนเริ่มต้นสูงสุดได้แก่ อาชีพในสาย IT

โดยเด็กจบใหม่จะได้เงินเดือนประมาณ 18,000 -25,000 บาท ซึ่งในตำแหน่งของ Programmer/Software Developer” มีเงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาท เนื่องจากเป็นสายงานที่มีความต้องการจากตลาดสูง หลายๆ องค์กรต่างก็ต้องการพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง

หากเด็กจบใหม่มีทักษะและความสามารถในการเขียนโปรแกรมได้ตรงตามที่องค์กรกำหนด สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ก็มีโอกาสที่จะได้เงินเดือนเริ่มต้นสูงถึง 40,000 บาท หรืออาจมากกว่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเงินเดือนของแต่ละองค์กรด้วย

6.ลงทุนแฟรนไชส์

18

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีแผนจะใช้ธุรกิจแฟรนไชส์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีการ นำธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์จำนวน 60 ธุรกิจ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าในประเทศ รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์แก่นักลงทุนและผู้สนใจ

ซึ่งมูลค่าตลาดแฟรนไชส์ในปี 2562 สูงกว่า 2 แสนล้านบาท และมีจำนวนสาขาธุรกิจรวมกันไม่ต่ำกว่า 100,000 แห่งทั่วประเทศ โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่15% ต่อปี เมื่อเทียบกับจีดีพีของประเทศซึ่งมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 2-5% ต่อปี ซึ่งปัจจุบันมีแฟรนไชส์ในหลากหลายรูปแบบให้เลือกลงทุนตามความต้องการ

ไล่ตั้งแต่หมวดอาหาร เครื่องดื่ม บริการ การศึกษา เบเกอรี่ ความงาม และแต่ละแฟรนไชส์ก็มีประสบการณ์และมีทีมงานในการบริหารจัดการดูแลเป็นอย่างดี การลงทุนในแฟรนไชส์จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงในการลงทุนของตัวเองและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ที่ดี โดยเว็บไซต์ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ถือเป็นเว็บไซต์ที่ได้รวบรวมแฟรนไชส์ไว้มากที่สุดของประเทศ มีแฟรนไชส์ให้เลือกลงทุนกว่า 586 แบรนด์ ผู้สนใจสามารถเข้าไปเลือกแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับตัวเองได้ที่ https://bit.ly/2Rpwipp

7.ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์

17

ภาพจาก https://pixabay.com/

ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ คือผู้ศึกษา วิเคราะห์ ให้คำปรึกษา แนะนำ เพื่อลดต้นทุนตั้งแต่ด้านบริหารคลังสินค้า ทั้งวัตถุดิบ สินค้าสำเร็จรูป และการบริหารงานขนส่งสินค้าเพื่อให้ลูกค้าที่ได้รับสินค้าตรงตามเวลาที่ต้องการแก่สถานประกอบการ

ซึ่งเป็นอาชีพยุคใหม่ที่หลายบริษัทต้องการคนมีความสามารถด้านนี้เพื่อช่วยลดต้นทุนในการขนส่งโดยสามารถประกอบอาชีพเป็นพนักงานในองค์การระหว่างประเทศ เจ้าของธุรกิจส่วนตัว นักวิจัย นักวิชาการด้านการขนส่งการค้าในสถาบันต่างๆ อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ระบบโลจิสติกส์สามารถเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหน้าที่และหน่วยงานที่ตนปฏิบัติได้เสมอ อาจจะเป็นนักวิเคราะห์ระบบ นักวิจัย และนักวางแผนทางระบบโลจิสติกส์ได้ด้วย โดยค่าตอบแทนมักเป็นเงินเดือนที่สูงร่วมกับสวัสดิการตามแต่โครงสร้างของบริษัท และเป็นอาชีพที่มีโอกาสเติบโตได้สูงมาก

8.ช่างเทคนิคควบคุมหุ่นยนต์

16

ภาพจาก bit.ly/2FAbXv2

หุ่นยนต์คือเครื่องจักรกลชนิดหนึ่งที่มีลักษณะการทำงานแบบอัตโนมัติ (Automatics Machine) หรือกึ่งอัตโนมัติ (Semi automatics Machine) ควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถทำโปรแกรมใหม่ได้หลายครั้ง

ผู้ประกอบอาชีพนี้ มีหน้าที่ เช่น เขียนคำสั่งโปรแกรมให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างได้ ตามประเภทหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมนั้น เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของแขนกลให้ทำงานได้ตามต้องการ เช่น หยิบ จับ เคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์พิเศษต่างๆ

รวมถึงการควบคุมขั้นตอนการทำงานในหน้างาน , ประสานงานกับทีมงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง , พัฒนาแก้ไข ทดสอบ หุ่นยนต์ เป็นต้น ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจและแนวโน้มของอาชีพนี้จะยิ่งดีมากขึ้นในอนาคตที่สำคัญคนที่มีความรู้ความสามารถด้านนี้ในประเทศไทยยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสาขาวิชาอื่น ยิ่งเก่งยิ่งมีประสบการณ์โอกาสจ้างงานและได้เงินเดือนสูงๆก็มีมาก

9.เปิดสอนคอร์สออนไลน์

15

หลักสูตรแฟรนไชส์ บูสท์อัพ Franchise Boost Up #3 (Online)

ใกล้เคียงกับการเป็นติวเตอร์แต่นี่คือการพัฒนาอีกขั้นในยุค New normal ที่เราจะได้เห็นคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องก็ใช้ช่องทางของคอร์สออนไลน์เป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า

รวมไปถึงคนทั่วไปเองก็สามารถเป็นเจ้าของคอร์สออนไลน์ต่างๆ ได้ สามารถสอนได้ตั้งแต่การทำอาหาร การร้องเพลง การออกกำลังกาย ศิลปะ การเรียนเพื่อฝึกวิชาชีพต่างๆ ค่าเรียนก็ตามแต่ข้อตกลงบางครั้งคิดเป็นต่อคอร์ส บางครั้งคิดเป็นต่อชั่วโมง

แต่สิ่งที่สำคัญคือ คอร์สออนไลน์ต้องให้ความรู้แก่ผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ รู้จักการใช้โปรแกรมในการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่นึกจะทำก็ทำ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนรู้สึกไม่คุ้มค่าและไม่อยากกลับมาเรียนกับเราอีก

10.สร้างธุรกิจของตัวเอง

14

ภาพจาก https://pixabay.com/

ดังคำที่ว่าขยันผิดที่ สิบปีก็ไม่รวย หลายคนที่เคยทำงานประจำอาจจะมีความรู้สึกจำเจ และเบื่อหน่าย และมองว่าสักวันฉันจะต้องมีโอกาสสร้างธุรกิจของตัวเอง เคล็ดลับสำคัญในการสร้างธุรกิจของตัวเอง คือต้องเป็นคนที่มีหัวการตลาด มีหัวคิดแบบพ่อค้า เริ่มต้นจากการหาสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัดเอามาต่อยอดเป็นธุรกิจไม่จำเป็นว่าต้องเหมือนคนอื่น อาจจะเป็นธุรกิจที่แปลกแหวกแนว

สำคัญคือเรื่องการตลาด ต้องรู้จักประชาสัมพันธ์ให้คนสนใจ และมีการบริหารจัดการที่เป็นมืออาชีพ ยกตัวอย่างเช่น สนใจทำขนมขายโดยที่เราอาจจะมีความสามารถด้านศิลปะ ก็อาจจะผสมสานเอาเทคนิคการวาดภาพมาสร้างเป็นขนมที่มีลวดลายสวยงาม เช่นวุ้นแฟนซี เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเป็นสินค้าที่แปลก แตกต่าง ยังสามารถเพิ่มราคาขายได้เพราะเป็นงานแฮนเมดด์ที่ใช้ฝีมือล้วนๆ

และนอกจากนี้เราอาจจะขยายขอบเขตขายสินค้าร่วมกับการเป็น Youtuber หรือเปิดคอร์สออนไลน์สอนด้วยก็จะทำให้มีรายได้จากหลายทาง หรือบางคนที่ไม่ถนัดในเรื่องทำอาหารอาจผันตัวเองไปเป็นเกษตรกร เลี้ยงพืช เลี้ยงสัตว์ ที่ต้องรู้จักการหาความรู้สมัยใหม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็จะกลายเป็นอาชีพที่ลงทุนถูกที่ และช่วยให้เรารวยได้เช่นกัน

แต่ไม่ว่าจะสนใจลงทุนทำอะไร คิดจะสร้างธุรกิจแบบไหน เราควรสำรวจความชอบของตัวเอง วิเคราะห์ตลาด และควรเริ่มต้นจากเล็กๆและเติบโตเพิ่มมากขึ้น ในช่วงแรกเราอาจจะไปหาประสบการณ์จากการเป็นลูกจ้าง ทำงานประจำ จนมีความรู้และมีคอนเนคชั่นมากพอ ก็ค่อยๆ ลงทุนทำธุรกิจตัวเองคู่กับงานประจำและเมื่อมั่นใจว่าเดินหน้าได้ก็ค่อยออกมาทำกิจการของตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2U5ZFyw , https://bit.ly/2A2V3lY , https://bit.ly/3eMGsKf , https://bit.ly/3eQHgh4 , https://bit.ly/3huHiwb , https://bit.ly/2ZFX8hr , https://bit.ly/2Zysnen , https://bit.ly/3c1dgz5 , https://bit.ly/2E1PCWF

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3c5RKZY

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด