เจอแล้ว! ธุรกิจเงินล้านที่คุณคนเดียวทำได้ ในปี 2019

หลายคนชอบพูดว่า ยุคนี้หาเงินยาก จะขายของก็หาทำเลยาก ทำอะไรก็มีคู่แข่งเต็มไปหมด คนขายมากกว่าคนซื้อ ยิ่งคนรุ่นเก่าๆ มักพูดเสมอว่าเมื่อก่อนดีกว่า ทำอะไรก็ง่าย หาเงินก็ง่าย รายจ่ายก็ไม่เยอะ

แต่สิ่งเหล่านี้คือมุมมองด้านหนึ่งแต่ในความเป็นจริงหากพิจาณาให้ดีๆ “ยุคนี้หาเงินน้อยกว่าสมัยก่อน” ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาทำให้การหาเงินไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่เรายังหาไม่ได้เพราะ “เรายังไปไม่ถูกทาง”พูดให้โลกสวยอีกหน่อยคือยุคนี้มีเงินล่องลอยอยู่เต็มอากาศเพียงแต่ใครจะมีวิธีการดึงเอาเงินเหล่านี้มาใช้ได้

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องทำงานแบบเป็นทีม หรือใช้คนเยอะแยะ บางครั้งคนเดียวก็รวยได้ เพียงแต่ต้องรู้ว่าทำอะไร แบบไหน อย่างไร เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยากแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ของแบบนี้ต้องเรียนรู้และพยายามให้ถึงที่สุด เงินล้านด้วยตัวคนเดียวเป็นไปได้แน่

1.บล็อกเกอร์/รีวิวสินค้า

u2

ภาพจาก freepik.com

ในยุคนี้พูดถึงทำงานคนเดียว การเป็นบล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ เป็นช้อยส์แรกที่นึกได้ อาชีพนี้รายได้ดีแน่แต่ก็ใช่ว่านึกจะทำก็รวยได้เลย โดยเฉพาะเหล่าบล็อกเกอร์ทั้งหลายที่ต้องใช้เวลาในการสร้างฐานคนอ่านคนรู้จักซึ่งเมื่อดังมากพอก็จะมีเริ่มมีรายได้จากการรีวิวสินค้า จากโฆษณาต่างๆ นั่นหมายถึงเราต้องทำแบบต่อเนื่องติดต่อตั้งใจและใส่ใจแบบสุดๆ

แต่จะทำอย่างไรให้บล็อกของเราไปถึงจุดที่ต้องการได้ มีคำแนะนำจาก Malcolm Gladwell ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ชื่อดัง และนักเขียนระดับ Bestseller กล่าวว่าต้องใช้ “กฏ 10,000 ชม.” ที่บล็อกเราจะเริ่มเป็นที่สนใจ แน่นอนว่าใช้เวลานานอย่างน้อยก็ 3-4 ปีกว่าจะสตาร์ทมีรายได้ แต่ยุคนี้มีเครื่องมือมากมายที่เอามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เราไม่ต้องใช้เวลาในการหารายได้ที่นานเกินไป แต่อย่างไรเรื่องความตั้งใจ เรื่องความรู้ในบล็อกก็ยังเป็นสิ่งที่เราต้องทำให้ดีและมีคุณภาพ เพื่อดึงดูสปอนเซอร์ให้เข้ามาเราจะได้สร้างรายได้

2.รับทำเว็บไซต์ /งานกราฟฟิค

u3

ภาพจาก freepik.com

ในยุคดิจิทัล เราสามารถเปลี่ยนบ้านให้เป็นออฟฟิศและหากเรามีความสามารถด้านโปรแกรมเมอร์เป็นทุนเดิม ก็เริ่มทำงานคนเดียวได้เลย สิ่งสำคัญคือเราต้องมีฝีมือและคอนเนคชั่นที่แข็งแรง บวกกับอดทน ขยัน บริหารเวลาดี

งานนี้ทำให้เรามีรายได้ต่อเดือนหลักแสนไม่ยาก มีคนไทยหลายคนที่ยึดแนวทางนี้และสร้างรายได้มหาศาล บางคนมียอดขายถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 60 ล้านบาท แต่ใช่ว่าเขาจะมาถึงจุดนี้ได้ง่ายๆ ต้องก้าวข้ามอุปสรรคหลายอย่างรวมถึงต้องมีความตั้งใจที่จะทำและพัฒนาตัวฟเองอยู่ตลอดเวลาด้วย

3.ขายอาหารคลีน

u4

ภาพจาก freepik.com

เราพูดเสมอว่าตั้งแต่ 1-2 ปีที่ผ่านมากระแสการกินเพื่อสุขภาพมาแรง และจะยิ่งแรงมากขึ้นตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป หมายถึงคนจะหันมาใส่ใจอาหารการกินอะไรที่เสี่ยงต่อโรคคนมักจะหลีกเลี่ยง ดังนั้นเป็นโอกาสของคนที่ทำธุรกิจอาหารคลีนที่เลือกช่องทางได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

แน่นอนว่าเราสามารถใช้ครัวที่บ้านได้ทันทีสิ่งที่ต้องทำคือสร้างสรรค์เมนูน่าสนใจ บอกวัตถุดิบให้ชัดเจน แคลอรี่ต่อเมนูชัดเจน วิธีการทำชัดเจน และทำตลาดให้คนรู้จัก ซึ่งปัจจุบันแม้กระทั่งดาราหลายคนก็หันมาทำธุรกิจนี้ด้วยมองว่ามีอนาคตที่ไปได้อีกไกล และหากกิจการไปได้ดีเราอาจขยายกลายมาเป็นร้านอาหารคลีนฟู้ดต่อยอดธุรกิจตัวเองในอนาคตได้

4. Drop shipping

u5

ภาพจาก freepik.com

ธุรกิจในลักษณะนี้คือการ เป็นตัวแทน เป็นนายหน้าขายของ ถ้าเราสนใจสินค้าตัวไหน ที่จะมาทำตลาด ก็ต้องเข้าไปคุยกับทางเจ้าของผลิตภัณฑ์ เพื่อตกลงเจรจาขอราคาทุน เพื่อนำมาบวกต่อ โดยที่เราควรจะและจำเป็นต้องมีเว็บไซด์เป็นของตัวเองเพื่อให้น่าเชื่อถือ

เมื่อมีลูกค้าสนใจสินค้าของเรา โอนเงินมาที่เรา เราก็เก็บส่วนต่างนั้นไว้ แล้วแจ้งผู้ผลิตสินค้านั้นไปหรือถ้าใครไม่รู้ว่าจะหาสินค้าที่ไหนอย่างไร ปัจจุบันมีเว็บไซต์มากมายที่เปิดค้าขายออนไลน์ในระบบ Drop shipping ที่ว่านี้ ที่สำคัญเราต้องทำการตลาดให้โดดเด่นเพื่อสู้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่มีอย่างมากมายในยุคนี้

5.ศิลปะ

u6

ภาพจาก freepik.com

เป็นการดึงเอาความสามารถ ความเป็นArtist ออกมาสร้างรายได้ ไม่ว่าจะเก่งด้านวาดเขียน งานปั้น แกะสลัก งานฝีมือ เราสามารถพัฒนามาเป็นรายได้ที่ดี หรือแม้แต่คนที่ถนัดถ่ายภาพก็นับว่าเป็นงานศิลปะอีกแขนงหนึ่ง

ซึ่งปัจจุบันนอกจากช่องทางออนไลน์ที่มีเว็บไซต์ให้เราเอางานฝีมือไปประมูลขาย ฝากขาย เราอาจขยายความสามารถนี้เปิดร้านเล็กๆขายงานฝีมือตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ชาวต่างชาติจะนิยมอย่างมาก ยิ่งเรามีไอเดียที่แปลกแหวกแนว ชิ้นงานน่าสนใจอาจทำให้มีรายได้ดีที่ไม่ใช่แค่ล้านบาทก็เป็นได้

6.ล่ามแปลภาษา/ไกด์

u7

ภาพจาก freepik.com

อีกหนึ่งความสามารถที่ใช้หากินได้ทุกยุคสมัยโดยเฉพาะตั้งแต่ปี 2019 ที่น่าจะเป็นปีทองของการเปิดกว้างทางธุรกิจอีกหลายอย่าง รวมถึงการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้นใครที่มีสกิลด้านภาษาขอบอกเลยว่าเราไม่จำเป็นต้องง้องอนประจำ

หากเก่งจริงเราสามารถรับจ้างแปลภาษา เป็นไกด์ เป็นติวเตอร์ หรือถ้ารู้หลายๆภาษา เช่น จีน ญี่ปุ่น ก็จะยิ่งดีมากเพราะมีโอกาสที่เราจะต้อนรับนักท่องเที่ยวเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งหมายถึงคนที่รู้ภาษาและแตกฉานโอกาสสร้างรายได้ถือว่าดีจนน่าอิจฉาเลยทีเดียว

7.นักพัฒนาApp

u8

ภาพจาก freepik.com

ในยุคที่คนต้องการความสะดวกสบาย App บนมือถือคือจุดเด่นในการทำธุรกิจที่แทบทุกแบรนด์ต้องพยายามสร้างสิ่งนี้ให้เกิดขึ้น ซึ่งหมายถึงนักพัฒนา App ได้รับอานิสงส์นี้ไปเต็มๆ บางแบรนด์ต้องการให้มีฟีเจอร์ที่โดดเด่น

และทำให้ลูกค้าใช้งาน App ได้หลากหลายก็เป็นงานของนักพัฒนาที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน คนที่มีความสามารถเฉพาะทางด้านนี้เรียกว่าใช้หางานหาเงินได้แบบไม่ยาก นับเป็นอาชีพยุคใหม่ที่เกิดมาในโลกยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

8.เล่นหุ้น

u9

ภาพจาก freepik.com

คนจนเล่นหวย คนรวยเล่นหุ้น ดูจะเป็นศัพ์โบราณที่ใช้กับคนยุคนี้ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้หลายคนสนใจการลงทุนในกองทุนต่างๆ และยิ่งข้อมูลในอินเทอร์เนตที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้ใครๆ ก็เป็นนักลงทุนหน้าใหม่ได้ไม่ยาก

ซึ่งบรรดาบริษัทเงินทุนมากมายก็มีทีมงานมืออาชีพคอยแนะนำผู้เล่นมือใหม่ให้สามารถทำรายได้จากการเล่นหุ้น แต่อย่างไรก็ตามการเล่นหุ้นไม่ได้หมายความว่าเราจะได้กำไรไปซะทุกครั้ง คำว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนทุกครั้งยังใช้ได้ดีเสมอ

โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจมีความผันผวน การเลือกลงทุนในหุ้นตัวใดก็ตามควรมีการวางแผนเป็นอย่างดี และควรศึกษาข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง ไม่ใช่แค่อาศัยความรู้จากผู้อื่นอย่างเดียว การเล่นหุ้นทำให้เรารวยได้พอๆกับที่ทำให้เราหมดตัวได้เช่นกันหากเราไม่รู้จักการเล่นที่ถูกต้อง

9.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

o7

ภาพจาก freepik.com

การเป็นนายหน้าอาศัยเทคนิคการพูด ความรู้ในเรื่องกฎหมายซื้อขายต่างๆ และยิ่งหากเรารู้จักลูกค้าที่มีกำลังในการซื้อไว้มากๆ จะยิ่งส่งเสริมให้เราทำอาชีพนี้รวยเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันการเติบโตในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีสูง

ทำให้นายหน้าไม่จำเป็นต้องขายแค่ที่ดินเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป เดี๋ยวนี้หมู่บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม นายหน้าก็สามารถมีส่วนร่วมได้ง่ายเพราะความต้องการลูกค้ามีเยอะ รายได้ของนายหน้ามาจากการหักเปอร์เซ็นต์ตามที่ตกลง ซึ่งราคาสินทรัพย์ที่ส่วนใหญ่ระดับสูงกว่า 1 ล้านจะสร้างรายได้ให้กับนายหน้าได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

10.ธุรกิจเก็บค่าเช่า

u10

ภาพจาก freepik.com

สำหรับใครที่มีทุนในการก่อร่างสร้างตัวแนะนำว่าธุรกิจปล่อยเช่าเป็นการลงทุนที่น่าสนใจมาก ซึ่งมีหลายอย่างที่เราลงทุนซื้อมาก่อนแล้วปล่อยเช่าให้คนสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ บ้าน คอนโด

หรือแม้แต่อุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ เราก็สามารถปล่อยเช่าให้คนสนใจได้ เพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่มีความคิดว่าการเช่านั้นประหยัดกว่าการซื้อเอง จึงทำให้ธุรกิจนี้เริ่มมีการแตกแขนงเป็นการเช่าแปลกๆ อย่างที่เคยได้ยินเช่น เช่าสินสอด เช่าชายวัยกลางคน (ในญี่ปุ่น) เป็นต้น

อย่างไรก็ดีมีอีกหลายธุรกิจที่ทำคนเดียวแล้วต่อยอดไปเป็นเงินล้านได้โดยเฉพาะการซื้อแฟรนไชส์ที่ยุคนี้คนนิยม ซึ่งเราต้องเลือกแบรนด์ที่เรามีความถนัดและค่อยๆ ลงทุนไปทีละสาขา เมื่อสาขาแรกเติบโตแข็งแรงดีก็ค่อยๆ ขยายสาขาตัวเองเพิ่มก็จะเป็นการสร้างรากฐานการลงทุนให้ตัวเองมีเงินล้านในอนาคตได้ไม่ยาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tips

  1. บล็อกเกอร์/รีวิวสินค้า
  2. รับทำเว็บไซต์ /งานกราฟฟิค
  3. ขายอาหารคลีน
  4. Drop shipping
  5. ศิลปะ
  6. ล่ามแปลภาษา/ไกด์
  7. นักพัฒนาApp
  8. เล่นหุ้น
  9. นายหน้าอสังหาริมทรัพย์
  10. ธุรกิจเก็บค่าเช่า

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3p2fVPO

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด