เงินก็น้อย งานก็หายาก ปี 2565 ควรทำอะไรดี

ก้าวสู่ปี 2565 แต่ปัญหาระดับประเทศที่เราต้องเจอในตอนนี้การแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่อง ไหนจะปัญหาเรื่องค่าครองชีพ ของแพง รายได้เท่าเดิม กลายเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าต้องประหยัดมากขึ้น การจะเลือกลงทุนอะไรก็ต้องคิดว่าคุ้มค่ามากที่สุด

www.ThaiSMEsCenter.com เข้าใจความต้องการของส่วนใหญ่ที่ต้องการหาอะไรก็ได้ที่จะทำแล้วมีรายได้ไม่ต้องลงทุนมาก ลองมาดูสิ่งที่เราได้รวบรวมมาน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนส่วนใหญ่ในปี 2565 นี้ได้

ภาระรายได้กับรายจ่ายของคนไทยในปี 2565 เป็นอย่างไร

ควรทำอะไรดี

จากข้อมูลพบว่าในปี 2564 คนไทยมีหนี้สินเฉลี่ย เฉลี่ย 6.8 แสนบาท โดย 16% มีหนี้สินเพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิดและในปี 2565 ก็เชื่อว่าตัวเลขหนี้สินนี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีก หากคำนวณย่อยลงไปอีกจะพบว่าภาระหนี้ที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนมีสัดส่วน 42.8% คิดง่ายๆ ว่าถ้ามีเงิน 100 บาท ต้องจ่ายหนี้ 42.8 บาท เหลือเงินใช้และเงินออม 57.2 บาทเท่านั้นและหากมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท การใช้จ่ายไม่ให้เกิน 50% ของรายได้ เท่ากับสามารถรองรับค่าอาหาร ค่าเดินทางด้วยรถสาธารณะ และค่าเช่าบ้านหลักพันต้นๆ ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ชีวิตคนเดียวได้เท่านั้น

ส่วนตัวเลขในภาคแรงงานก็น่าสนใจไม่แพ้กันพบว่าตัวเลขแรงงานในระบบประกันสังคมจำนวน 11.07 ล้านคน ลดลงจากก่อนที่โควิดระบาดซึ่งมีจำนวนแรงงานในระบบ 11.54 ล้านคน แรงงานในส่วนนี้ลดลงกว่า 4.63 แสนคนหรือลดลงประมาณ 4.01%

เงินก็น้อย งานก็หายาก ปี 2565 ควรทำอะไรดี

เมื่อปัญหาใหญ่ของเราคือเงินทุนไม่มี งานหายาก ก็ต้องมาแก้ปัญหาไปทีละประเด็น และถ้ามีการวางแผนเรื่องนี้ไว้ล่วงหน้าการแก้ปัญหาก็จะทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งที่เราคิดว่าควรทำในปี 2565 นี้ได้แก่

1.หางานที่ตรงกับความต้องการของตลาด

16

ภาพจาก www.freepik.com

แม้งานจะหายากแต่ก็ใช่ว่าจะหาไม่ได้เลย การเลือกเรียนให้ตรงกับสายงานที่มีความต้องการคือสิ่งสำคัญที่ควรวางแผนไว้แต่เนิ่นๆ งานที่ตลาดมีความต้องการส่วนใหญ่ยังมีน้อย เพราะงานเหล่านี้อาจต้องใช้ทักษะและความสามารถเป็นพิเศษ แต่หากเราได้ทำในตำแหน่งเหล่านี้เงินเดือนดีและมีโอกาสก้าวหน้าได้มาก เช่น นักการตลาดดิจิทัล , ที่ปรึกษาด้านการเงินและบัญชี, โปรแกรมเมอร์ , คอมพิวเตอร์กราฟฟิค , วิศวกรคอมพิวเตอร์ , วิศวกรก่อสร้างและไฟฟ้า , แพทย์และพยาบาล , เป็นต้น

2.เปิดร้านธุรกิจยาและอาหารเสริม

15

ภาพจาก www.freepik.com

นับแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและต่อเนื่องมาถึงในปีนี้ ธุรกิจยาและอาหารเสริมคือเทรนด์ลงทุมาแรงที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะคนส่วนใหญ่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น รวมถึงยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ก็มีปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้นมาก อย่างไรก็ดีการลงทุนในธุรกิจนี้จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง มีการใช้เงินลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่เชื่อได้ว่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว

3.ขายของออนไลน์

14

ภาพจาก www.freepik.com

คนที่มีทุนน้อย ตกงานหรือไม่มีงานทำวิธีที่หารายได้ง่ายที่สุดคือการขายของออนไลน์ซึ่งก็มีตัวอย่างของหลายคนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งแนวโน้มของตลาดอีคอมเมิร์ซ มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการตลาดเติบโตแบบก้าวกระโดดและคาดว่าในปี 2565 ก็ยังโตมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่จะประสบความสำเร็จได้ ที่สำคัญอย่าลืมว่าต้องเจอคู่แข่งจำนวนมาก ดังนั้นเรื่องของไอเดียการตลาด การหาจุดเด่น จุดขายของตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

4.อาชีพไรเดอร์

13

ภาพจาก www.freepik.com

ธุรกิจเดลิเวอรี่เติบโตสูงมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อาชีพไรเดอร์กลายเป็นอาชีพที่น่าสนใจเพราะใช้เงินลงทุนน้อย มีมอเตอร์ไซด์คันเดียวก็สามารถสมัครตามแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นไรเดอร์เพิ่มมากขึ้น โดยรายได้ของไรเดอร์ถือว่าน่าสนใจ แต่คนที่สนใจทำอาชีพนี้ก็ต้องรู้จักเทคนิคในการหารายได้ และต้องมีความชำนาญในการขับขี่ยานพาหนะ รวมถึงต้องมีใจรักในงานบริการด้วย

5.ธุรกิจขายประกัน

12

ภาพจาก www.freepik.com

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาคนไทยต้องเผชิญการแพร่ระบาดโควิด 19 เรื่องของสุขภาพเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ ธุรกิจขายประกันจึงเติบโตอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากแผนประกันต่าง ๆที่ออกมาตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้า ซึ่งตัวแทนขายประกันได้รับอานิสงฆ์นี้แต่การขายประกันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกเช่นกัน เพราะเราต้องทำให้ลูกค้าเชื่อใจ ไว้ใจ และเชื่อมั่นในประกันที่จะซื้อ สำหรับนักขายที่มีประสบการณ์สามารถทำยอดขายได้ดีและมีรายได้ที่น่าสนใจมาก

6.อาชีพอิสระ

11

ภาพจาก www.freepik.com

การก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบทำให้หลายคนเลือกทำอาชีพอิสระ เพราะใช้เงินทุนน้อย และไม่ต้องอยู่ในกรอบธรรมเนียม แต่อาชีพอิสระก็ใช่จะสำเร็จกันได้ง่าย ต้องอาศัยทักษะ ความขยัน ตั้งใจทำจริง และต้องมีไอเดียในการหารายได้ ซึ่งปัจจุบันอาชีพอิสระมีให้เลือกหลายรูปแบบเช่น blogger , reviewer , youtuber , แอดมินแพจ , ฟรีแลนด์ ต่างๆ เป็นต้น

7.เลือกลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์

10

สำหรับคนที่มีเงินทุนน้อย และไม่รู้จะเริ่มต้นอาชีพแบบไหนอย่างไร เส้นทางลัดที่ดีที่สุดคือเลือกลงทุนแฟรนไชส์ที่มีข้อดีคือไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ มีแพคเกจลงทุนให้เลือกหลายแบบ มีราคาให้เลือกตามความเหมาะสม มีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษา มีอุปกรณ์ในการเปิดร้านพร้อมวัตถุดิบ คนสนใจสามารถเลือกแฟรนไชส์ที่ปัจจุบันมีจำนวนมาก โดยอาจเริ่มจากเงินลงทุนน้อยๆ และเมื่อขายดีค่อยขยายกิจการให้เติบโตมากขึ้นได้

ซึ่งแนวทางเหล่านี้อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราได้รวบรวมมา บางอย่างก็ยังต้องใช้เงินทุนอยู่บ้าง แต่โดยภาพรวมแล้วไม่ว่าจะคิดทำอะไรก็ตาม ต้องพยายามหาจุดเด่น หาความแตกต่าง เพิ่มกลยุทธ์ด้านการตลาดเข้าไปให้มากขึ้น เพราะยุคนี้คู่แข่งมีมาก เราต้องเข้าหาลูกค้ามากกว่ารอให้ลูกค้ามาหาเรา เหนือสิ่งอื่นใดต้องพยายามตามกระแสเทคโนโลยีให้ทัน รู้จักพลิกแพลงในการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส แม้จะมีเงินทุนน้อยก็อาจจะกลายเป็นเศรษฐีในปี 2565 นี้ได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3eWjPVQ , https://bit.ly/31yHkBn , https://bit.ly/32OaJYZ , https://bit.ly/3HCqWio

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3tlZcJy

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด