เคล็ด (ไม่) ลับ! Penguin Eat Shabu ฟื้นกำไรได้ง่ายๆ ด้วยเครื่องดื่มพร้อมชง

ร้านชาบูยอดฮิต ของเมืองไทย Penguin Eat Shabu ต้องเผชิญกับผลกระทบสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับอีกหลายธุรกิจ ยอดขายตกกว่า 90% แม้อนุญาตให้ร้านอาหารเปิดบริการใหม่อีกครั้ง แต่ยังต้องมีมาตรการเว้นระยะห่าง จำกัดผู้ใช้บริการ ตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) จึงทำให้ธุรกิจร้านอาหารเปลี่ยนไปในยุคโควิด-19

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทย ได้คาดการณ์ว่าธุรกิจร้านอาหารในปี 2563 จะมีมูลค่าเหลือเพียง 3.85-3.89 แสนล้านบาท หรือหดตัวประมาณ 9.7%-10.6% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 8 ปี โดยการประเมินนี้อยู่ภายใต้สมมติฐานที่ไม่เกิดการระบาดระลอกใหม่ในช่วงที่เหลือของปี 2563

อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจร้านอาหารให้อยู่รอดท่ามกลางวิกฤต อยู่ที่การวางแผนและการปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ ผู้ประกอบการร้านอาหารรายใดรู้จักการวางแผน และปรับตัวได้ทัน ก็จะกลับมาและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ฟื้นกำไรได้ง่ายๆ

เหมือนอย่างกรณี “คุณต้น” ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี แม้เผชิญกับโควิด-19 ในฐานะเจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu แต่พลิกฟื้นร้านกลับจากวิกฤตได้อย่างรวดเร็ว จากที่ต้องปลดพนักงาน ให้ลาโดยไม่รับเงินเดือน เพราะผลจากโควิด-19

พลิกวิกฤต…สู่โอกาสใหม่ Penguin Eat Shabu

54

Penguin Eat Shabu ถือเป็นร้านอาหารที่สร้างชื่อเสียง และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงแค่ 6 ปี การันตีได้จากที่ผ่านมา สามารถขยายสาขาได้ถึง 9 สาขา แต่ปัจจุบันจำเป็นต้องลดจำนวนสาขาลงไปเนื่องจากวิกฤตโควิด-19

คุณต้น เล่าว่า หลังจากทราบข่าวการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศจีนเมื่อปลายเดือนมกราคม 2563 ทีมผู้บริหารได้มีการปรึกษาพูดคุยกันเพื่อการวางแผนและเตรียมรับมือ เพราะคิดว่าไวรัสโควิด-19 น่าจะเข้ามาในเมืองไทยแน่นอน หลังจากนั้นทีมผู้บริหารได้ปรับวิธีการทำงาน บริหารค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม คำนวณต้นทุนเป็นรายวัน เพื่อรองรับวิกฤตที่จะเกิดขึ้น

จนกระทั่งถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ทีมผู้บริหารได้ทราบข่าวว่าไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก ต่อมาได้เริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย ร้านอาหารเกือบทุกร้านยอดขายตกกว่า 70-80% แม้แต่ร้าน Penguin Eat Shabu ยอดขายแต่ละสาขาลดลงอย่างใจหาย ผู้บริหารจำเป็นต้องจำกัดต้นทุนในร้าน เพื่อประหยัดให้มากที่สุด

คุณต้น เล่าต่อว่า เมื่อทางร้านไม่สามารถรักษากำไรได้ ผู้บริหารจึงตัดสินใจไม่ขอรับเงินเดือน 3 เดือน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้พนักงานทุกคนรับรู้ว่าจะต้องรีบปรับตัว บริหารบัญชีเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพราะวิกฤตโควิด-19 กำลังมาถึงแล้ว

เมื่อวิกฤตโควิด-19 เริ่มรุนแรงมากขึ้น ทีมผู้บริหารได้ตัดสินใจปิดร้าน Penguin Eat Shabu สาขาสีลมที่มีกำไรน้อยสุด เพื่อรักษาสภาพคล่องให้ธุรกิจ และเพื่อความอยู่รอดของพนักงานราว 200 คน ให้มีข้าวกิน มีที่พัก มีของใช้ ต่อมาเดือนมีนาคม 2563 ก็ปิด Penguin Eat Shabu สาขาสยามอีกหนึ่งสาขา จนกระทั่งรัฐบาลสั่งปิดร้านอาหารทั่วประเทศในเวลาต่อมา

หลังจากรัฐบาลสั่งปิดร้านอาหารทั้งหมด ผู้บริหารทุกคนจึงได้ตัดสินใจครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยให้พนักงานจำนวนกว่า 60% ลาโดยไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 2 เดือน พนักงานบางส่วนจึงต้องเดินทางกลับบ้าน

แต่อีกบางส่วนที่มีรถจักรยานยนต์เป็นของตัวเองให้เปลี่ยนรูปแบบการทำงาน จากแต่ก่อนทำงานในร้านมาเป็นจัดส่งเดลิเวอรี่ เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงชีพในช่วงปิดร้าน โดยร้าน Penguin Eat Shabu บางสาขาที่เปิดให้บริการได้ ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นบริการเดลิเวอรี่

“เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล” โอกาสที่มาช่วยฟื้นกำไรร้าน

53

คุณต้น เล่าย้อนว่า หลังจากปิดร้านทั้งหมด ทีมผู้บริหารได้ใช้เวลาเพียง 10 วัน ในการวางแผนและปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจมาเป็นจัดส่งเดลิเวอรี่ในช่วงลูกค้ากักตัวอยู่บ้าน จึงทำให้ยอดขายและรายได้กระเตื้องขึ้นมาบ้าง พอรัฐบาลประกาศให้เปิดบริการร้านอาหารอีกครั้ง ทางร้าน Penguin Eat Shabu จึงทยอยเปิดให้บริการใหม่จนครบทุกสาขาในวันนี้

แม้ว่าร้าน Penguin Eat Shabu จะมีการปรับรูปแบบเข้าสู่มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ภายในร้าน ให้ลูกค้าเว้นระยะห่างช่วงรอ ตรวจวัดอุณหภูมิ พนักงานสวมถุงมือและหน้ากาก แต่ยอดขายและกำไรในส่วนของอาหารยังเพิ่มไม่มากนัก

แต่ถือเป็นความโชคดีของร้าน Penguin Eat Shabu เพราะก่อนที่จะเกิดการระบาดโควิด-19 ทางร้านได้ซื้อผลิตภัณฑ์พร้อมชงสำเร็จ “เนสที เลมอน” ของ “เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล” ไว้เสิร์ฟลูกค้าในร้าน จึงเพิ่มยอดขายและกำไรให้กับร้านได้รวดเร็ว เนื่องจากผลิตภัณฑ์พร้อมชงเนสท์เล่ ต้นทุนต่ำ ลูกค้าคุ้นเคยกับรสชาติ ชงง่าย ได้กำไรเน้นๆ

52

คุณต้น อธิบายว่า เหตุผลที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์พร้อมชง “เนสที เลมอน” ของ “เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล” มาฟื้นกำไรให้กับร้าน Penguin Eat Shabu เพราะเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมชง ที่ชงง่าย ใช้สะดวก พนักงานในร้านทุกคนสามารถชงได้

โดยที่เขาเองก็มั่นใจว่าได้มาตรฐานความอร่อยในทุกแก้วที่เสิร์ฟ ช่วยลดกระบวนการทำงานในร้านแต่ยัง ได้รสชาติอร่อย ผู้บริโภคต่างให้การยอมรับ ประกอบกับทาง “เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล” มีการดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี เป็นคำตอบที่ครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการ มีทั้งสินค้าที่ตรงใจกลุ่มลูกค้า และยังมีการให้เครื่องกดเครื่องดื่มเย็นอีกด้วย

ล่าสุดทางร้าน Penguin Eat Shabu ยังได้ปรึกษากับ “เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล” อยากเพิ่มเครื่องดื่มชานมไข่มุก เพื่อเพิ่มยอดขายในร้านให้มากขึ้น พร้อมให้คำแนะนำเรื่องการต่อยอดเมนูเครื่องดื่มไปบริการในส่วนเดลิเวอรี่อีกด้วย

51

“เครื่องดื่มพร้อมชงเนสท์เล่ ช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านได้มากขึ้น เพราะคุมต้นทุนได้ดี ชงง่าย ใครๆ ก็ชงได้ เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปมาตรฐาน รสชาติอร่อยได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างแพร่หลาย แม้จะไม่ใช่รายได้หลัก แต่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านกว่า 80% สมมติต้นทุนอาหารอยู่ที่ 30-40% หากจะเพิ่มยอดขายจากอาหารเพียงอย่างเดียวจะทำได้ยาก

แต่ถ้ามีเมนูอื่นที่ต้นทุนต่ำเข้ามาช่วยเหลือ จะเป็นการเพิ่มกำไรให้กับร้านอาหารได้อีกเยอะ ซึ่งในร้านขายเครื่องดื่มชามะนาวอยู่ที่ 35 บาท จะได้กำไรแก้วละ 20 บาทกว่าๆ แต่ถ้าขายอาหารให้ได้กำไร 20 บาทกว่าๆ ก็ต้องขายอาหารในราคา 70 บาท ซึ่งถือว่าแพง” คุณต้น กล่าว

50

คุณต้น ฝากไปยังผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยากเพิ่มยอดขายให้กับร้าน รวมถึงคนตกงานที่อยากมีอาชีพเลี้ยงครอบครัวสามารถทำ “น้ำชงขาย” จากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มพร้อมชงสำเร็จของเนสท์เล่ ลงทุนน้อย ชงง่าย ได้กำไรเน้นๆ โดยเนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล มอบโอกาสให้ทุกคน และพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการสร้างยอดขายและกำไรอย่างต่อเนื่อง

#สามารถดูสูตรชงเครื่องดื่มเย็นได้ที่เว็บไซต์ Nestle Professional https://bit.ly/3jdR9sz

สนใจสินค้า ติดต่อตัวแทนจำหน่ายเนสท์เล่ โพรเฟชชันนัลทั่วประเทศ
ติดต่อ Call center 02-657-8625 กด 1
หรือ กรอกแบบฟอร์มให้ติดต่อกลับที่ nestleprofessional.co.th/contact-us
แอด LINE : @NestleProfessional

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3fFzLzP

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต