เคล็ดลับสู่ความร่ำรวยด้วย Multi-Unit Franchise

เชื่อหรือไม่ ว่าบรรดาเศรษฐีในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่จะลงทุนในธุรกิจหลายๆ อย่างพร้อมกัน ในอุตสาหกรรมแฟรนไชส์ก็เช่นกัน บรรดาเศรษฐีเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์หลายสาขา หรือ multi-unit franchise เพราะการเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์หลายสาขามีความเสี่ยงน้อยกว่าการเป็น แฟรนไชส์สาขาเดียว

และสามารถนำไปสู่ความมั่งคั่งและร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว การซื้อแฟรนไชส์ในรูปแบบ Multi-Unit Franchise มีความน่าสนใจอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

รวยด้วย Multi-Unit Franchise

ในประเทศไทยแบรนด์แฟรนไชส์ที่ให้สิทธิผู้ซื้อแฟรนไชส์ดำเนินธุรกิจใน รูปแบบ multi-unit franchise เช่น ไก่ทอด KFC ที่บริหารโดยบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ ให้สิทธิแฟรนไชส์ซี 3 รายทำหน้าที่บริหารและขยายสาขา ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย บริษัทในเครือไทยเบฟ และเรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรืออาร์ดี

7

ร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ในเมืองไทย 7-Eleven ก็ให้สิทธิผู้ซื้อแฟรนไชส์ในรูปแบบ multi-unit franchise ในบางพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ในต่างจังหวัด หรือ Dairy Queen ก็ให้สิทธิแฟรนไชส์ซีขยายได้หลายสาขาในพื้นที่จังหวัดของตัวเอง

3

ภาพจาก https://bit.ly/3LSm634

กรณีแฟรนไชส์ซีรายหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ชื่อ Greg Flynn ที่ผ่านมาเขาเป็นเจ้าของร้านอาหารแฟรนไชส์มากกว่า 2,400 แห่ง และในปี 2012 เขากลายเป็นแฟรนไชส์ซีชาวอเมริกันคนแรกที่มีรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Flynn เริ่มต้นเหมือนกับคนอื่นๆ เขาซื้อแฟรนไชส์ Applebee สาขาแรกในปี 1999

วิธี รวยด้วย Multi-unit franchise

2

ภาพจาก https://bit.ly/3LUO2U8

สำหรับวิธีก้าวสู่ความมั่งคั่งของ Greg Flynn ก็คือ การนำเงินที่ได้กำไรจากการเปิดร้านสาขาแรก ไปซื้อและขยายแฟรนไชส์สาขาที่ 2 หลังจากนั้นก็ทำเช่นเดิมนำกำไรจากร้านที่เปิดไปแล้ว มาลงทุนซ้ำๆ เพื่อขยายสาขาแฟรนไชส์ต่อไปเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน ยิ่งคุณเป็นแฟรนไชส์หลายสาขาที่ประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ต่างๆ ให้ความสนใจในตัวคุณ อยากให้คุณบริหารแบรนด์แฟรนไชส์ของพวกเขาในพื้นที่ของคุณ ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณสามารถสร้างความร่ำรวยด้วยการซื้อแฟรนไชส์แบรนด์อื่นๆ เพื่อกระจายพอร์ตการลงทุน เช่น เดิมคุณบริหารแบรนด์ร้านแฟรนไชส์อาหารอยู่แล้ว หากต้องการกระจายพอร์ตการลงทุนก็สามารถไปซื้อแฟรนไชส์เครื่องดื่มเพิ่มกำไรได้

Multi-unit franchise ลดความเสี่ยง – ต้นทุน

1

ภาพจาก https://yhoo.it/3kMHKKo

การเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์หลายสาขามีความเสี่ยงน้อยกว่าการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์สาขาเดียว เพราะสาขาร้านจะไม่กระจุกตัว จะกระจายออกไป ซึ่งจะมีข้อดีคือไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 หรือการชุมนุมประท้วงมากนัก หากคุณมีร้าน 10 สาขา มีเพียง 1 ร้านที่ตั้งอยู่ในทำเลใจกลางเมือง เมื่อประสบปัญหาร้านต้องปิดให้บริการชั่วคราว แต่ในเวลาเดียวกันก็สามารถสร้างรายได้จากร้าน 9 สาขาที่ตั้งอยู่ทำเลชานเมืองได้

4

นอกจากนี้ เจ้าของแฟรนไชส์แบบ Multi-unit franchise จะมีต้นทุนการดำเนินธุรกิจต่ำลง เนื่องจากแฟรนไชส์ซอร์ส่วนใหญ่จะลดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ให้เมื่อขยายสาขาแฟรนไชส์เพิ่ม ที่สำคัญการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์หลายสาขาจะช่วยป้องกันการขาดแคลนแรงงานระยะยาว เพราะสามารถย้ายพนักงานจากสาขาหนึ่งไปยังสาขาที่ขาดแคลนได้ อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุนแรงงานได้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้จัดการดูแลทุกร้าน อาจให้ผู้จัดการคนหนึ่งดูแลร้าน 3-4 สาขาได้

3

เจ้าของแฟรนไชส์แบบ Multi-unit franchise ยังสามารถลดต้นทุนในการซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ทีละมากๆ ในฐานะลูกค้ารายใหญ่ และที่สำคัญมากกว่านี้หากจะมั่งคั่งและร่ำรวยจาก Multi-unit franchise ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องเลือกแบรนด์แฟรนไชส์เกิดใหม่ สินค้าตอบโจทย์ ผู้บริโภคซื้อซ้ำ เพราะอย่าลืมว่า McDonald’s และแบรนด์ดังอื่นๆ เริ่มต้นมาจากร้านแห่งเดียวก่อนที่จะเติบโต ในฐานะเป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์ก็ย่อมอยากก้าวไปสู่การเจริญเติบโตกับแบรนด์นั้นๆ ตั้งแต่เริ่มต้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3wa00Cx

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3LZXbe1

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช