เคล็ดลับที่ Sale ไม่เคยบอก! ขายแฟรนไชส์เดือนละ 10 สาขา++

เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่กำลังประสบปัญหาการขายแฟรนไชส์ยาก หาคนมาซื้อแฟรนไชส์ไม่ได้ หรือปิดการขายแฟรนไชส์ไม่ได้สักที วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีเทคนิคการเป็นเซลล์ขายแฟรนไชส์แบบมืออาชีพมานำเสนอให้ทราบ

1.ทักทายลูกค้าเป้าหมายอย่างจริงใจ

เคล็ดลับที่ Sale

การทักทายลูกค้าอย่างจริงใจก็สามารถขายแฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้น ก่อนนำเสนอขายแฟรนไชส์ควรที่จะคิดก่อนว่า เราจะทักทายลูกค้าเป้าหมายอย่างไร สบตาลูกค้าพร้อมรอยยิ้ม และไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าถูกรุกมากเกินไป หากเรากลัวว่าการทักทายลูกค้าจะไม่เป็นธรรมชาติ ควรมีการฝึกซ้อมทักทายลูกค้าจนเกิดความเคยชิน และจะเป็นธรรมชาติไปเอง

2.ให้เกียรติลูกค้าทุกๆ คนเท่าเทียมกัน

41

การพูดดีกับลูกค้าประจำเท่านั้น เป็นการปิดโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ บางคนทำดีกับคนที่ดูมีเงิน แต่หมางเมินคนแต่งตัวปอนๆ โดยไม่รู้ว่าคนๆ นั้นมีเงิน เตรียมจะซื้อแฟรนไชส์อยู่แล้ว บางคนพูดดีกับคนที่ทำท่าสนใจ พอเขาไม่ซื้อก็ชักสีหน้าใส่แทนซะอย่างนั้น ดังนั้น ถ้าคุณเป็นลูกค้า คุณอยากซื้อแฟรนไชส์กับคนแบบไหน แล้วจงทำตัวเป็น Sale แบบนั้น

3.นำเสนอสินค้าตรงความต้องการลูกค้า

43

การนำเสนอธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าจะช่วยให้คุณปิดการขายได้เร็วขึ้น หากธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณเป็นกลุ่มอาหารหรือเครื่องดื่ม ถ้านำเสนอขายแฟรนไชส์ให้ลูกค้าที่ไม่ชอบทำอาหารและเครื่องดื่ม ก็อาจจะปิดการขายไม่ได้เลย เพราะคนที่จะซื้อแฟรนไชส์ไปทำธุรกิจส่วนใหญ่จะเลือกแฟรนไชส์ที่ตัวเองชอบและมีโอกาสประสบความสำเร็จ

4.สังเกตปฏิกิริยาและการตัดสินใจลูกค้า

42

การซื้อแฟรนไชส์บางครั้งลูกค้าอาจต้องการเวลาคิด หรือเปรียบเทียบก่อนซื้อแฟรนไชส์ ในฐานะคนขายแฟรนไชส์ควรแสดงความใจกว้างให้เวลาลูกค้าได้ตัดสินใจ และให้ข้อมูลที่เพียงพอ อย่าเร่งรัดจนอีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด หลังจากเวลาผ่านไปสักพัก ถ้าลูกค้ายังเงียบอยู่ ก็อาจจะทักไปถามว่ายังสนใจแฟรนไชส์อยู่หรือไม่ ติดปัญหาอะไร มีอะไรที่เราจะช่วยได้บ้าง

5.ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้าและบริการ

44

เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณปิดการขายแฟรนไชส์ได้เร็วขึ้น โดยเชิญลูกค้าไปสัมผัสกับสินค้าและบริการของธุรกิจแฟรนไชสนั้นๆ พูดง่ายๆ ก็คือ ให้ลูกค้าได้ทดลองกินทดลองใช้สินค้านั้นก่อน เช่น ถ้าเป็นแฟรนไชส์อาหารก็ควรเชิญลูกค้าเป้าหมายไปสัมผัสกับบรรยากาศร้านอาหาร การตกแต่ง รสชาติอาหาร ลูกค้าที่เข้าใช้บริการ ถ้าลูกค้าที่จะซื้อแฟรนไชส์ได้เห็นว่าร้านอาหารมีลูกค้าเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก รสชาติอาหารอร่อย จะตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้น

6.สร้างระบบติดตามลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

45

เป็นเทคนิคของเซลล์ขายแฟรนไชส์ เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาหาคุณแล้ว จงถือว่าพวกเขาคือคนที่มีโอกาสซื้อเสมอ ถึงแม้ว่าจะไม่ซื้อภายในวันนั้นก็ตาม จงขอข้อมูลติดต่อลูกค้าโดยบอกสิ่งที่เป็นประโยชน์ เช่น ขอชื่อและเบอร์โทรของลูกค้า เผื่อว่ามีข้อเสนอที่ดี มีโปรโมชั่นส่วนลด หรือมีแฟรนไชส์ใหม่ๆ เข้ามา คุณจะรีบโทรอัพเดทให้ลูกค้าได้ทราบทันที

7.ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ซื้อแฟรนไชส์

49

เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ หรือ Sale หากขายแฟรนไชส์ได้แล้ว ก็ไม่ควรหายหน้าหายตาไปเลย ต้องให้การช่วยเหลือและสนับสนุนสาขาแฟรนไชส์ต่างๆ มีการติดต่อสื่อสารและพูดคุยกับผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อถามถึงปัญหาและสารทุกข์สุกดิบของผู้ซื้อแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) และถ้าหากแฟรนไชส์มีปัญหาก็ต้องรีบให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

นั่นคือ เคล็ดลับที่ Sale ไม่เคยบอก! หากต้องการขายแฟรนไชส์ให้ได้เดือนละ 10 สาขา++


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ทักทายลูกค้าเป้าหมายอย่างจริงใจ
  2. ให้เกียรติลูกค้าทุกๆ คนเท่าเทียมกัน
  3. นำเสนอสินค้าตรงความต้องการลูกค้า
  4. สังเกตปฏิกิริยาและการตัดสินใจลูกค้า
  5. ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้าและบริการ
  6. มีระบบติดตามลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
  7. ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ซื้อแฟรนไชส์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3PHzfgI

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช